Suzuki tiếp tục là thương hiệu có nhiều xe 'ế ẩm' nhất thị trường

Minh Đức - 12/11/2021 12:54 (GMT+7)

(VNF) - Có tới 3 trên số 4 mẫu xe ô tô của Suzuki Việt Nam đang bán trên thị trường bị khách hàng trong nước “quay lưng” trong tháng 10/2021.

Báo cáo bán hàng mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy 3 mẫu ô tô của Suzuki Việt Nam gồm: sedan hạng B Ciaz, MPV đa dụng Ertiga và mẫu hatchback hạng B Swift tiếp tục lọt vào danh sách 10 mẫu xe “ế ẩm” nhất trên thị trường.

Đầu tiên là Suzuki Ciaz, mẫu sedan hạng B cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc như Toyota Vios, Honda City, hay Hyundai Accent. Theo báo cáo bán hàng được hãng công bố, doanh số của Suzuki Ciaz trong cả tháng 10/2021 chỉ bán được vỏn vẹn 3 chiếc. Trong khi đó, doanh số của các đối thủ cao gấp hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần.

Cụ thể, doanh số của Hyundai Accent trong tháng 10/2021 là 3.346 xe, cao gấp 1.115 lần doanh số Ciaz; Toyota Vios (doanh số 1.748 xe) gấp 583 lần.

Bị người tiêu dùng trong nước quay lưng, mẫu xe Suzuki Ciaz lại ngừng phân phối tại Việt Nam

Theo số liệu thống kê, năm 2017, tổng số xe Suzuki Ciaz được bàn giao tới tay khách hàng là 359 chiếc. Sang năm 2018, doanh số của Ciaz bất ngờ sụt giảm xuống còn 261 chiếc trong cả năm.

Năm 2019, Suzuki Việt Nam bán ra tổng số 1.117 chiếc Ciaz. Tuy nhiên, doanh số này còn thua xa so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc như: Toyota Vios (27.180 chiếc), Hyundai Accent (19.719 chiếc), Honda City (9.702 chiếc), Mazda2 (2.074 chiếc) hay Kia Soluto (3.419 chiếc).

Trên thị trường, mẫu sedan hạng B Ciaz của Suzuki Việt Nam không được người tiêu đùng đánh giá cao nếu so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc.

Một trong những điểm trừ của Suzuki Ciaz đó là động cơ khá yếu khi chỉ là loại có dung tích 1,4 lít, công suất chỉ 91 mã lực, điều này khiến xe bị ì nếu muốn tăng tốc trên đường hay vượt xe khác. Cùng với đó, Suzuki Ciaz vẫn dùng loại hộp số 4 cấp được cho là đã lạc hậu, trong khi các đối thủ cùng phân khúc hầu hết đã sử dụng hộp số 6 cấp hoặc CVT.

Tính năng tiện ích cho người dùng là một trong những yếu tố quan trọng để khách hàng “xuống tiền”, tuy nhiên ở Ciaz các trang bị trên xe khá nghèo nàn và chỉ ở mức là đủ dùng. Đặc biệt là xe không được trang bị hệ thống cân bằng điện tử, trong khi hầu hết các mẫu xe hiện nay đều được trang bị hệ thống này.

Suzuki Ertiga chỉ bán được 8 xe trong cả tháng 10/2021

Cũng theo báo cáo bán hàng của VAMA, doanh số của Suzuki Ertiga bán ra trong tháng 10/2021 chỉ có 8 xe rời khỏi đại lý. Con số này kém xa trước đối thủ cạnh tranh là Mitsubishi Xpander (doanh số 1.067 xe) tới 1.059 xe. Ở tháng trước đó, doanh số của Suzuki Ertiga là 43 xe, trong khi doanh số của đối thủ Xpander là 283 xe.

Cộng dồn doanh số 10 tháng đầu của năm 2021 Suzuki Ertiga bán ra chỉ đạt 954 xe, con số này thậm chí “chưa thấm vào đâu” so với Mitsubishi Xpander bán ra chỉ tính riêng trong tháng 10/2021 (doanh số 1.067 xe).

Một trong những lý do khiến Suzuki Ertiga lâm vào cảnh “bết bát” một phần là do thiết kế của xe già dặn và lỗi thời, cùng với đó là sự “hụt hơi” về trang bị tiện ích, an toàn trên xe trước đối thủ cạnh tranh khiến nhiều khách hàng đắn đo trước khi xuống tiền.

Tương tự như Suzuki Ciaz và Swift, Suzuki Ertiga cũng là mẫu xe khá kén khách tại Việt Nam

Nếu so sánh về kích thước, Suzuki Ertiga hoàn toàn lép vế trước Mitsubishi Xpander cả về kích thước chiều dài, rộng và cao. Cụ thể, thông số của Mitsubishi Xpander lần lượt là 4.475 x 1.750 x 1.730 (mm), trong khi đó, thông số tương tự trên Suzuki Ertiga là 4.395 x 1.735 x 1.690 (mm). Chiều dài cơ sở của Xpander “nhỉnh” hơn Ertiga giúp mẫu xe này có không gian nội thất rộng rãi hơn.

Cùng chung cảnh ngộ, Suzuki Swift cũng là cái tên quen thuộc của Suzuki Việt Nam thường xuyên góp mặt vào nhóm danh sách các mẫu xe “ế ẩm” nhất trên thị trường trong từng tháng. Trong tháng 10/2021, chỉ có 64 xe được bàn giao tới tay khách hàng. Cộng dồn doanh số từ đầu năm đến nay chỉ có 414 xe. Đáng chú ý, trong cả năm 2020 mẫu xe Suzuki Swift chỉ bán được 648 xe.

Trang bị trên xe Suzuki Swift lạc hậu và nghèo nàn hơn 2 đối thủ cạnh tranh Mazda2 hatchback và Toyota Yaris 

Suzuki Swift bán tại Việt Nam chỉ có duy nhất một phiên bản với giá bán 549 triệu đồng. Việc khách hàng “quay lưng” đối với Suzuki Swift là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi Swift thua kém Mazda2 hatchback và Toyota Yaris về trang bị.

Cụ thể, trang bị an toàn trên Swift chỉ dừng lại ở mức cơ bản với hệ thống chống bó phanh, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp,… Trong khi đó, đối thủ Toyota Yaris được hãng trang bị nhiều tính năng an toàn hơn như hệ thống kiểm soát lực kéo, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, hệ thống kiểm soát hành trình, camera lùi, cảm biến đỗ trước/sau và có 7 túi khí an toàn.

Suzuki Swift cũng “hụt hơi’ trước Mazda2 hatchback khi mẫu xe do Thaco Trường Hải phân phối được trang bị hệ thống an toàn chủ động thông minh i-Activsense với các tính năng an toàn cao cấp nhất trong phân khúc như hệ thống hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo chệch làn đường, lưu ý người lái nghỉ ngơi,…

Có nhiều lý do để giải thích cho việc “ế ẩm” của các mẫu xe Suzuki tại thị trường Việt Nam. Đầu tiên, nếu xét về thiết kế thì so với các đối thủ trong cùng phân khúc, những “đứa con” của Suzuki vẫn chưa thực sự nổi bật và thiếu sự hiện đại, trau chuốt.

Thứ hai, những trang bị tiện nghi của xe mới chỉ dừng lại ở mức đủ dùng và không được chú trọng, nâng cấp nhiều qua các phiên bản.

Thứ ba, mạng lưới hệ thống đại lý, chăm sóc bảo dưỡng xe thưa thớt. Theo thống kê cho đến nay, chỉ có 38 đại lý Suzuki hoạt động trên toàn quốc, đa số các đại lý này chỉ đạt tiêu chuẩn 3S. Trong khi đó, các đối thủ khác như Toyota, Hyundai hay Honda đều sở hữu mạng lưới hệ thống rộng lớn, đạt tiêu chuẩn 5S.

Chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 1996, sau hơn 25 năm hoạt động, Suzuki dường như ngày càng trở nên “đuối sức” so với những thương hiệu sừng sỏ khác. Mặc dù nếu so về thâm niên hoạt động thì các đối thủ như Toyota, Honda cũng chỉ xuất hiện sớm hơn Suzuki chỉ vỏn vẹn 1 năm nhưng hai thương hiệu này lại đang rất thành công.

Có thể nói, sự thất bại của Suzuki tại thị trường Việt Nam hầu hết đều xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan. Nếu thực sự muốn "thoát ế" và vươn lên vị trí cao trên “đấu trường” ô tô Việt Nam, có lẽ Suzuki phải thay đổi và đầu tư, chăm chút nhiều hơn nữa cho những mẫu xe cũng như làm mới mình bằng nhiều chiến dịch, chiến lược cụ thể.

Xem thêm: Bị khách hàng ‘quay lưng’, Suzuki Ciaz lại ngừng phân phối

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với  chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.

Trung Quốc, Brazil thiệt hại lớn do thiên tai, Fed giữ nguyên lãi suất

Trung Quốc, Brazil thiệt hại lớn do thiên tai, Fed giữ nguyên lãi suất

(VNF) - Thế giới tuần qua ghi nhận những thông tin đáng chú ý về thiên tai tại Trung Quốc và Brazil. Bên cạnh đó là những tin tức kinh tế "nóng" từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

'Đế chế' của Warren Buffett thừa tiền, không biết làm gì với 189 tỷ USD tiền mặt

'Đế chế' của Warren Buffett thừa tiền, không biết làm gì với 189 tỷ USD tiền mặt

(VNF) - Ngày 4/5 (giờ Mỹ), "đế chế" Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã tổ chức buổi công bố kết quả kinh doanh và đại hội cổ đông, thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư trên toàn thế giới.

'Ghế nóng' ngân hàng biến động, sếp lớn dồn dập đến và đi

'Ghế nóng' ngân hàng biến động, sếp lớn dồn dập đến và đi

(VNF) - Nhiều nhà băng thay đổi nhân sự cấp cao trong mùa đại hội ngân hàng năm nay. Việc này kỳ vọng mở ra những cơ hội mới, mang tới diện mạo mới cho ngành ngân hàng.

Ngân hàng đại hạ giá khoản nợ nghìn tỷ của đại gia điện gió

Ngân hàng đại hạ giá khoản nợ nghìn tỷ của đại gia điện gió

(VNF) - Khoản nợ hơn 1.200 tỷ đồng thế chấp bằng nhà máy điện gió đầu tiên của Việt Nam được ngân hàng hạ giá hơn 170 tỷ đồng. Còn khoản nợ hơn 500 tỷ đồng của một đại gia năng lượng khác cũng được giảm giá cả trăm tỷ đồng.

Sai phạm ở siêu dự án Đại Ninh 3.600 ha khiến nhiều quan chức bị bắt

Sai phạm ở siêu dự án Đại Ninh 3.600 ha khiến nhiều quan chức bị bắt

Từng bị đề nghị thu hồi, dự án khu đô thị Đại Ninh sau đó được tiếp tục thực hiện khi Thanh tra Chính phủ sửa đổi kết luận thanh tra. Đây là ‘siêu’ dự án khiến nhiều lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vướng vòng lao lý.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.