Suzuki Ciaz - mẫu sedan hạng B ế ẩm nhất tại thị trường Việt Nam

Bảo Minh - 11/10/2020 12:46 (GMT+7)

(VNF) - Khá ăn khách tại thị trường Ấn Độ nhưng Suzuki Ciaz lại là mẫu xe ế ẩm nhất tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm liền.

VNF
Suzuki Ciaz - mẫu sedan hạng B 'ế ẩm' nhất tại thị trường Việt Nam

Suzuki Ciaz – mẫu sedan hạng B “lận đận” tại Việt Nam

Mẫu sedan hạng B Suzuki Ciaz được giới thiệu lần đầu tại thị trường Ấn Độ vào tháng 10/2014. Sau đó, Ciaz tiếp tục được giới thiệu với người tiêu dùng tại “xứ sở Chàu vàng” Thái Lan vào năm 2015 thông qua triển lãm ô tô quốc tế Bangkok.

Đến năm 2016, Suzkui Việt Nam chính thức mang về và giới thiệu tới khách hàng trong nước mẫu sedan Ciaz thông qua Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam (VIMS) vào năm 2016.

Đối thủ cạnh tranh của Suzuki Ciaz trong phân khúc xe hạng B trên thị trường gồm: Toyota Vios, Honda City, Mazda2Mitsubishi Attrage, Nissan Sunny, Chevrolet Aveo (đã bị khai tử) hay Kia Rio sedan (đã bị khai tử).

Suzkuki Ciaz giới thiệu tại VIMS 2016. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Thái Lan. Giá bán xe là 580 triệu đồng.  

Thời điểm ra mắt, Suzuki Ciaz đã sớm thu hút sự quan tâm của người dùng bằng số lượng đơn đặt hàng lớn và tạo thêm sự lựa chọn ở phân khúc sedan cỡ nhỏ, vốn cạnh tranh khá quyết liệt trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, dù được truyền thông và cả người dùng quan tâm khi vừa ra mắt nhưng doanh số của Ciaz tại Việt Nam lại chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VAMA, mẫu xe Suzuki Ciaz chỉ bán được duy nhất một chiếc trong hai tháng liên tiếp là tháng 9 và tháng 10/2016.

Bước sang tháng 12/2016, doanh số của mẫu xe Suzuki Ciaz khởi sắc hơn với 2 chiếc. Đáng chú ý là thị trường miền Bắc, các showroom của Suzuki lại không tiêu thụ được một chiếc xe Ciaz nào.

Số liệu thống kê cho biết tổng kết cả năm 2016 chỉ có 4 chiếc Suzuki Caiz được bán ra thị trường. Trong đó, thị trường miền Nam tiêu thụ 3 chiếc và miền Trung 1 chiếc.

Trong khi đó, doanh số của các đối thủ cạnh tranh lại cao hơn gấp hàng chục lần. Cụ thể, doanh số của Toyota Vios là 17.561 xe, Honda City (5.780 xe), Mazda2 (4.163 xe) và Kia Rio sedan (4.000 xe). Những cái tên còn lại trong phân khúc như Mitsubishi Attrage, Nissan Sunny hay Chevrolet Aveo cũng đều đạt doanh số bán trên 1.000 xe trong năm 2016.

Trong năm 2016, chỉ có 4 chiếc Suzuki Ciaz bán ra thị trường

Năm 2017, tổng số xe Suzuki Ciaz được bàn giao tới tay khách hàng là 359 chiếc. Sang năm 2018, doanh số của Ciaz bất ngờ sụt giảm xuống còn 261 chiếc trong cả năm.

Nămq 2019, Suzuki Việt Nam bán ra tổng số 1.117 chiếc Ciaz. Tuy nhiên, doanh số này còn thua xa so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc như: Toyota Vios (27.180 chiếc), Hyundai Accent (19.719 chiếc), Honda City (9.702 chiếc), Mazda2 (2.074 chiếc) hay “tân binh” Kia Soluto (3.419 chiếc).

Mẫu xe

Doanh số năm 2016

Doanh số năm 2017

Doanh số năm 2018

Doanh số năm 2019

Suzuki Ciaz

4 chiếc

359 chiếc

261 chiếc

1.117 chiếc

Năm 2020, Suzuki Ciaz tiếp tục ế ẩm?

Suzuki Ciaz bán tại thị trường Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, do đó giá bán của mẫu xe này luôn được định vị cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, ít phiên bản lựa chọn hơn cũng khiến Ciaz khó tìm được khách hàng.

Ở phiên bản đời 2019, Suzuki Ciaz từng bị đánh giá là có trang bị nghèo nàn, nội thất chưa thực sự ấn tượng và các trang bị tiện ích “nghèo nàn” nếu so với các đối thủ cạnh tranh.

Bên cạnh đó, động cơ 1.4L mạnh 91 mã lực của Ciaz cũng thua thiệt so với các đối thủ. Hầu hết sedan hạng B khi đó đều có công suất trên 100 mã lực, cá biệt là City lên đến 118 mã lực. Những yếu tố này đã khiến cho Ciaz thất thế hoàn toàn tại Việt Nam, nơi mà khách hàng khá quan tâm đến trang bị và động cơ.

Chính vì các lý do trên mà Suzuki Ciaz 2019 đã phải tạm ngưng bán trong nửa năm 2020. Thời điểm đó các đại lý ồ ạt giảm giá bán của Ciaz 2019 lên tới hàng chục triệu đồng nằm “dọn kho” để mở đường cho phiên bản mới về nước.

Suzuki Ciaz 2020 có giá bán 529 triệu đồng tại Việt Nam

Cuối tháng 9/2020, Suzuki Việt Nam chính thức ra mắt mẫu sedan Ciaz đời 2020 (chỉ là phiên nâng cấp còng đời) với giá bán 529 triệu đồng. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và chỉ có một phiên bản được mở bán.

Với giá bán 529 triệu đồng, mức giá của Suzuki Ciaz ngang ngửa các phiên bản Toyota Vios E, Honda City nhưng lại cao hơn so với Nissan Sunny (dao động từ 428 – 468 triệu đồng) hay Kia Soluto (dao động từ 369 – 469 triệu đồng).

So với giá bán của phiên bản cũ, Suzuki Ciaz 2020 tăng giá gần 30 triệu đồng trong khi động cơ của xe vẫn là loại cũ. Cụ thể, động cơ của xe vẫn là loại máy xăng mã K14B dung tích 1,4 lít, 4 xi-lanh. Động cơ này có công suất 91 mã lực và mô-men xoắn cực đại 130 Nm, kết hợp hộp số tự động 4 cấp.

Sự trở lại lần này của Suzuki Ciaz được nhà phân phối giới thiệu rầm rộ là bổ sung thêm nhiều trang bị (công nghệ an toàn) “khủng” cho xe nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng. Những tính năng này được hãng giới thiệu bao gồm: hệ thống cảnh báo lệch làn đường, cảnh báo khoảng cách với xe phía trước, nhắc nhở di chuyển theo xe phía trước và dẫn đường tích hợp cảnh báo giao thông.

Khoang nội thất Suzuki Ciaz 2020 không thay đổi đáng kể so với đời cũ 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì những tính năng an toàn được quảng cáo trên Suzuki Ciaz tích hợp vào camera hành trình gắn sẵn trên xe. Trên thị trường hiện nay đã có một số dòng camera hành trình tích hợp những tính năng này, nghĩa là bất kỳ mẫu xe nào khi trang bị camera hành trình tương tự cũng có tính năng như vậy. Giá bán của loại camera hành trình này chỉ hơn 2 triệu đồng.

Một trong những chi tiết khác gây thất vọng trên Suzuki Ciaz 2020 bán ra thị trường Việt Nam đó là không trang bị hệ thống cân bằng điện tử, một tính năng được nhiều người trông đợi. 

Giá bán cao hơn đời cũ, cùng với đó là các đối thủ trong cùng phân khúc như Toyota Vios, Honda City, Nissan Sunny đang được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ,…ít nhiều cũng gây nhiều khó khăn khiến cho Suzuki Ciaz 2020 trong việc cạnh tranh để có thể đổi vận. Và một viễn cảnh “ế ẩm” tương tự như nhiều năm trước là hoàn toàn có thể xảy ra.

Xem thêm: Suzuki Swift bị ‘thất sủng’ tại thị trường Việt Nam

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

(VNF) - Mặc dù doanh thu thuần tăng gấp đôi, song do không còn khoản thu từ hoạt động tài chính như cùng kỳ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (UPCoM: XMC) ngậm ngùi báo lỗ trong quý I/2024.

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu, nhất là doanh thu bất động sản. Phải nhờ tới khoản lãi từ chuyển nhượng vốn góp, công ty mới thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với  chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.

Trung Quốc, Brazil thiệt hại lớn do thiên tai, Fed giữ nguyên lãi suất

Trung Quốc, Brazil thiệt hại lớn do thiên tai, Fed giữ nguyên lãi suất

(VNF) - Thế giới tuần qua ghi nhận những thông tin đáng chú ý về thiên tai tại Trung Quốc và Brazil. Bên cạnh đó là những tin tức kinh tế "nóng" từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

'Đế chế' của Warren Buffett thừa tiền, không biết làm gì với 189 tỷ USD tiền mặt

'Đế chế' của Warren Buffett thừa tiền, không biết làm gì với 189 tỷ USD tiền mặt

(VNF) - Ngày 4/5 (giờ Mỹ), "đế chế" Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã tổ chức buổi công bố kết quả kinh doanh và đại hội cổ đông, thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư trên toàn thế giới.

'Ghế nóng' ngân hàng biến động, sếp lớn dồn dập đến và đi

'Ghế nóng' ngân hàng biến động, sếp lớn dồn dập đến và đi

(VNF) - Nhiều nhà băng thay đổi nhân sự cấp cao trong mùa đại hội ngân hàng năm nay. Việc này kỳ vọng mở ra những cơ hội mới, mang tới diện mạo mới cho ngành ngân hàng.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.