Suất đầu tư cao tốc Bắc - Nam 215 tỷ đồng/km liệu có quá đắt?

Bình Yên - 08/03/2017 23:56 (GMT+7)

(VNF) - Dự án cao tốc Bắc Nam sẽ được triển khai với chiều dài 1.372km, vốn đầu tư 314 ngàn tỷ đồng, tức là suất đầu tư bình quân cho đường cao tốc 4-6 làn xe là 215 tỷ đồng mỗi km.

Theo ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn Giao thông Vận tải (TEDI), đơn vị lập dự án cao tốc Bắc Nam, trong 1.372 km cao tốc Bắc - Nam, có 739 km có quy mô 4 làn và 633 km quy mô 6 làn xe. Bình quân suất đầu tư cho cao tốc 4-6 làn xe là 215 tỷ đồng mỗi km, tương đương hơn 9,7 triệu USD/km.

Nếu trừ chi phí cầu, hầm, thiết bị, giải phóng mặt bằng, xử lý nền đất yếu và lãi vay, suất đầu tư của cao tốc Bắc Nam khoảng 102 tỷ đồng một km với đường 4 làn xe và 134 tỷ đồng một km với đường 6 làn xe. 

Theo ông Sơn, suất đầu tư của dự án đã được đơn vị nghiên cứu chi tiết bám sát vào định mức của Bộ Xây dựng. Cụ thể Bộ Xây dựng quy định suất vốn đầu tư mỗi km đường cao tốc 4 làn xe khoảng 131 tỷ đồng, 6 làn xe khoảng 200 tỷ đồng. 

TEDI cho rằng suất đầu tư này là thấp hơn các nước trong khu vực. Đơn cử, Trung Quốc đầu tư cao tốc 4 làn xe có giá 7,8-13,9 triệu USD một km; 6 làn xe là 9,4-12,3 triệu USD một km; hoặc Hàn Quốc đầu tư cao tốc 4 làn xe giá 24,3 triệu USD một km… Do đó, suất đầu tư cao tốc Bắc - Nam là thấp hơn các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của VietnamFinance, nhiều chuyên gia về kinh tế và đầu tư lại không cho là như vậy.

Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng đầu tư đường cao tốc ở Việt Nam hiện đang quá đắt. Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Chương trình Giảng dạy kinh tế Fullbright, chi phí để xây 1 km đường cao tốc 4 làn xe bình quân ở 25 bang của Mỹ năm 2002 là 5,8 triệu USD/km, điều chỉnh theo chỉ số giá năm 2010 là 7 triệu USD/km. 

Chi phí làm một con đường cao tốc thuần ở các nước bình quân 7-8 triệu USD/km. Còn ở Việt Nam, đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây 13,5 triệu USD/km (nếu tính cả chi phí xây dựng cầu, đền bù giải tỏa lên tới 18,3 triệu USD/km); cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng 10,7 triệu USD/km; cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa 12,6 triệu USD/km.

Còn đường trên cao (cầu cạn), ở Việt Nam chỉ riêng chi phí xây dựng khoảng 16 triệu USD/km. Ở nước ngoài, nơi rẻ nhất chỉ khoảng 10 triệu USD/km và cao nhất 16 triệu USD/km. 

Tại Việt Nam, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng vốn đầu tư hơn 930 triệu USD cho 55 km gồm 4 làn xe. Như vậy, suất đầu tư là 18 triệu USD/km. Nếu loại trừ các chi phí xây cầu dẫn, đền bù giải phóng mặt bằng, suất đầu tư riêng cho việc xây đường đã là 13,5 triệu USD/km. 

Ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng, ở Việt Nam suất đầu tư cho 1 km đường cao tốc 4 làn xe mặt đất (không kể cầu, chi phí giải phóng mặt bằng) hiện đang quá cao và chi phí thực tế vào khoảng 8 triệu USD/km là hợp lý.

Trong khi đó, theo ông Lê Minh, chuyên gia tư vấn đầu tư thuộc Công ty BW, trong vấn đề suất đầu tư đường cao tốc, có thể tham khảo một ví dụ khác về đầu tư xây dựng là trường hợp làm nhà giá rẻ của...Vingroup. 

Gần đây, Vingroup công bố xây nhà chung cư bán giá từ 700 triệu đồng/căn ở thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh. Ngoài lý do sở hữu quỹ đất ngoại ô giá rẻ thì điều gì giúp cho Vingroup có thể tung ra thị trường căn hộ với giá như thế? 

Nêu vấn đề này, ông Lê Minh cho rằng cách tính toán thật sự không khó vì khi tiến hành sản xuất số lượng lớn, 300 - 500 nghìn căn hộ thì nhà phát triển bất động sản có thể đàm phán đặt hàng với nhà sản xuất xi măng, sắt thép, sứ vệ sinh, cửa để được hưởng mức chiết khấu lớn nhất, có thể hưởng mức chiết khấu lên đến 30 - 50% tùy năng lực đàm phán. Nhà sản xuất hưởng lợi vì nhận được đơn hàng lớn, sản xuất loạt, số lượng lớn nên giá bán thấp hẳn.

"Chúng ta có thể áp dụng mô hình này vào việc làm đường cao tốc. Việc quy hoạch toàn tuyến và tổ chức sản xuất (làm đường) cần tính toán các yếu tố cung ứng, ví dụ như cung ứng bê tông nhựa tổng tuyến là bao nhiêu", ông Lê Minh lý giải.

Chuyên gia cho rằng chúng ta có thể xác định các nhà cung ứng chủ lực, có năng lực mạnh để đàm phán hưởng chiết khấu cao nhất và chất lượng tốt nhất, có thể tránh các sự cố về lún chảy như trước đây. Nhà sản xuất nhựa đường sẽ nhận được đơn hàng quy mô lớn và tính toán ra giải pháp giá cũng như giải pháp vật liệu tốt nhất cho Việt Nam. 

"Chúng ta có thể làm tương tự với các loại vật liệu, máy móc trọng yếu khác cần cho việc làm đường: bao nhiêu triệu tấn xi măng, bê tông, bao nhiêu triệu tấn sắt thép, hành lang an toàn, thiết bị chiếu sáng, đất cát đá, sơn kẻ, cảnh quan, biển hiệu báo hiệu... Khi đã hình thành các tập đoàn cung ứng chủ lực thì giá thành sẽ được kéo xuống và chất lượng được đảm bảo tốt nhất", ông nói.

Tags:
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ông Phạm Hồng Hải làm CEO Ngân hàng Phương Đông

Ông Phạm Hồng Hải làm CEO Ngân hàng Phương Đông

(VNF) - Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa công bố bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải đảm nhận các quyền hạn, nhiệm vụ trong vai trò Tổng Giám đốc (CEO) từ ngày 6/5/2024.

Hãng trang sức lớn nhất thế giới khởi công dự án 150 triệu USD tại Bình Dương

Hãng trang sức lớn nhất thế giới khởi công dự án 150 triệu USD tại Bình Dương

(VNF) - Bình Dương tiếp tục đón một doanh nghiệp lớn trong ngành thời trang là Tập đoàn Pandora sẽ xây dựng nhà máy trị giá hơn 150 triệu USD tại Khu công nghiệp VSIP 3.

Cổ phần hoá vẫn ì ạch, 85 DN chờ phê duyệt phương án cổ phần hoá

Cổ phần hoá vẫn ì ạch, 85 DN chờ phê duyệt phương án cổ phần hoá

(VNF) - Tính đến tháng 4/2024, 85 doanh nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp. Tuy nhiên, chưa có doanh nghiệp nào được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa.

Long An: Khu đô thị 9.200 tỷ tìm nhà đầu tư

Long An: Khu đô thị 9.200 tỷ tìm nhà đầu tư

(VNF) - Dự án khu đô thị Bình An Đức Hòa được thực hiện tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 9.292 tỷ đồng.

Giá vé máy bay 'neo' cao: Bộ GTVT ra chỉ đạo nóng

Giá vé máy bay 'neo' cao: Bộ GTVT ra chỉ đạo nóng

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé của các hãng hàng không.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả

(VNF) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng.

Tổng giám đốc Samsung: ‘DN công nghệ cao toàn thế giới cạnh tranh, tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam’

Tổng giám đốc Samsung: ‘DN công nghệ cao toàn thế giới cạnh tranh, tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam’

(VNF) - "Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp công nghệ cao trên toàn thế giới đang cạnh tranh tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam, do đó nhu cầu về nhân tài công nghệ cao cũng gia tăng đột biến".

Nhờ ‘game’ hợp nhất, CII lãi 323 tỷ trong quý I, bằng 60% kế hoạch năm

Nhờ ‘game’ hợp nhất, CII lãi 323 tỷ trong quý I, bằng 60% kế hoạch năm

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HoSE: CII) ghi nhận khoản lãi sau thuế lên tới 323 tỷ đồng trong quý I/2024, hoàn thành 60% kế hoạch năm dự kiến. Tuy nhiên, kết quả này không đến từ hoạt động kinh doanh chính mà tới từ hoạt động hợp nhất Năm Bảy Bảy vào CII.

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

(VNF) - Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng, đồng thời xử lý các cơ sở kinh doanh vàng không xuất hóa đơn điện tử kịp thời cho người mua.

AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid có thể gây đông máu, Bộ Y tế nói gì?

AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid có thể gây đông máu, Bộ Y tế nói gì?

(VNF) - Công ty dược phẩm nổi danh AstraZeneca gần đây đã khiến thế giới hoang mang khi lần đầu thừa nhận vaccine Covid-19 của mình có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp là bệnh huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu (TTS).

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.