'Số phận' 40 xe ô tô Trung Quốc nhập sai cửa khẩu vào Việt Nam?
Đức Hoàng -
07/01/2018 16:05 (GMT+7)
(VNF) – Tổng cục Hải quan vừa có công văn hỏa tốc gửi Bộ Công Thương đề nghị trả lời việc Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông và Vận tải Cần Thơ khai nhập 40 chiếc xe ô tô khách 15 chỗ được sản xuất tại Trung Quốc về Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn nhưng không đúng theo cửa khẩu quy định.
Theo Tổng cục Hải quan, tại Điều 1 Thông tư liên tịch số 25/2010/TTLT-BCT-BGTVT-BTC ngày 14/6/2010 của liên Bộ Công Thương, Giao thông vận tải, Tài chính quy định: "Việc nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi chưa sử dụng chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển quốc tế Cái Lâm – Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu. Thủ tục hải quan được thực hiện tại cửa khẩu nhập khẩu".
Tổng cục Hải quan khẳng định trường hợp xe ô tô chở người dưới 16 chỗ nhập khẩu về Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị là chưa phù hợp với quy định nêu trên.
Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan cho biết tại Quyết định 15/2017/QĐ-TTg ngày 12/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ thì ô tô chở người dưới 16 chỗ phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập và không hạn chế cửa khẩu nhập là cảng biển quốc tế.
"Lô hàng 40 chiếc xe ô tô của Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông và Vận tải Cần Thơ đã đăng ký tờ khai nhập khẩu, nộp thuế tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị.
Đồng thời, cơ quan Đăng kiểm Việt Nam cũng đã thực hiện kiểm tra và có kết quả chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đạt yêu cầu", văn bản của Tổng cục Hải quan nêu rõ.
Do vậy, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương cho ý kiến về vụ việc nói trên để có hướng xử lý cụ thể nhằm tạo thuận lợi, tránh chi phí phát sinh cho Công ty.
Hiện số hàng trên vẫn chưa được nhập vào Việt Nam, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương trả lời sớm nhất trước ngày 5/1/2018 để các bên thực hiện.
(VNF) - Tìm phương án cân đối nguồn vốn đầu tư dự án Vành đai 4 TP. HCM, Thủ tướng nhấn mạnh cần huy động cả vốn Trung ương và địa phương, nghiên cứu hợp tác công - tư, phát hành trái phiếu Chính phủ.
(VNF) - Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3km.
(VNF) - Mặc dù doanh thu thuần tăng gấp đôi, song do không còn khoản thu từ hoạt động tài chính như cùng kỳ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (UPCoM: XMC) ngậm ngùi báo lỗ trong quý I/2024.
(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu, nhất là doanh thu bất động sản. Phải nhờ tới khoản lãi từ chuyển nhượng vốn góp, công ty mới thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.
(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.
Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.
(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.
(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.