Sếp Tân Cảng Sài Gòn: 'Hải Phòng thu phí hạ tầng đối với container đường thủy là phí chồng phí'

Đức Thọ - 10/11/2020 07:57 (GMT+7)

(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, ông Phùng Ngọc Minh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (TCSG) cho biết: "Hiện tại, các container đi tuyến đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ) phía Bắc không sử dụng hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng. Khi vào các cầu bến cảng, họ đã phải đóng 1 lần phí cho chủ cảng, giờ lại tiếp tục phải đóng phí hạ tầng cảng biển (dù họ không sử dụng) làm nảy sinh tình trạng phí chồng phí"

VNF

Tân Cảng đặt dấu ấn sau 12 năm tại tuyến đường thuỷ phía Bắc

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, sau 12 năm hoạt động tại khu vực phía Bắc, hiện TCSG đang triển khai 3 cảng biển (gồm cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng, cảng Tân Cảng 128, cảng Tân Cảng 189); cùng đó có 3 cảng cạn (gồm ICD Tân Cảng Hải Phòng, ICD Tân Cảng Quế Võ, ICD Tân Cảng Đồng Văn Hà Nam).

Đối với ĐTNĐ tại khu vực miền Bắc, hiện Công ty Cổ phần vận tải thuỷ Tân Cảng đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng năm 2019 (lọt top 10 công ty vận tải logistic uy tín năm 2019 nhóm ngành vận tải hàng hoá theo đánh giá của Vietnam Report). Công ty cũng đang quản lý 5-10 sà lan sức chở từ 36-96 TEU trên các tuyến luồng trong khu vực.

Ngoài ra, TCSG đang triển khai giai đoạn 1 và sắp khai trương Dự án cảng cạn ICD Tân Cảng Quế Võ với mục tiêu trở thành một trung tâm logistic lớn nhất trong nội địa tại khu vực miền Bắc. Đây cũng sẽ là điểm gom hàng để kết nối vận tải container (thay vì đường bộ như hiện nay) trực tiếp tới cảng sông, cảng biển tại Hải Phòng và Quảng Ninh

Theo nghiên cứu của TCSG, hiện tại, các tuyến ĐTNĐ từ ICD Tân Cảng Quế Võ tới Hải Phòng và Quảng Ninh do có một số điểm luồng hẹp, tĩnh không thấp, khúc cua khó nên việc khai thác sà lan chở tới 120 TEU là phù hợp, thời gian dự kiến khoảng 8-11h tuỳ con nước.

‘Riêng đoạn ĐTNĐ từ cụm cảng nước sâu Lạch Huyện tới cụm cảng sông khu vực Hải Phòng (khoảng cách 25km), TCSG nhận thấy việc vận chuyển hàng container bằng phương tiện thuỷ 2 chiều đang trở thành xu thế, giảm tải lưu thông đường bộ qua cầu Tân Vũ Lạch Huyện. Đồng thời, điều chỉnh dung tích bãi chứa container rỗng giữa 2 cụm cảng, từ đó, thực hiện gom hàng lên phương tiện thuỷ nội địa từ 2 cụm cảng trước khi hành trình tiếp đi các tỉnh phía Bắc”, ông Phùng Ngọc Minh nói.

Về sản lượng, ông Phùng Ngọc Minh cho biết: Dự kiến, trong năm đầu khai thác ICD Tân Cảng Quế Võ đã đạt 200.000-300.000 TEU/năm và tăng dần các năm tiếp theo khoảng 7% (trong khi tổng lượng hàng khu vực Hải Phòng – Quế Võ khoảng 2 triệu TEU/năm).

Đối với tuyến vận chuyển, từ Hải Phòng đi Quảng Ninh sản lượng đạt khoảng 25.000 TEU/năm; còn tuyến trung chuyển cảng sông Hải Phòng với Cảng biển Lạch Huyện sản lượng rất tiềm năng tương ứng hình thức tuyến Cái Mép – Tp. HCM tại khu vực Đông Nam Bộ.

Bất cập tổng chi phí đường thuỷ cao hơn đường bộ

Ông Minh cũng cho biết: theo đánh giá của TCSG thị phần vận chuyển hàng container bằng ĐTNĐ phía Bắc chỉ chiếm 1% tổng nguồn hàng tại Hải Phòng. Tuy nhiên, đơn giá hiện tại lại quá cao, xấp xỉ giá vận chuyển đường bộ

“Thậm chí, đối với hàng container 40 feet, nếu tính tổng chi phí cho chuỗi dịch vụ từ cảng về kho lại cao hơn so với vận chuyển đường bộ. Đây là bất cập rất lớn bởi đáng lý ra, đường thuỷ nội địa phải là tuyến có chi phí thấp”.

Ông Phùng Ngọc Minh nhấn mạnh: "Hiện tại, các container đi tuyến đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ) phía Bắc không sử dụng hạ tầng cảng biển tại Hải Phòng. Khi vào các cầu bến cảng, họ đã phải đóng 1 lần phí cho chủ cảng, giờ lại tiếp tục phải đóng phí hạ tầng cảng biển (dù họ không sử dụng) làm nảy sinh tình trạng phí chồng phí".

“Thêm vào đó, đại dịch Covid – 19 vẫn diễn biến phức tạp khiến các doanh nghiệp vận tải ĐTNĐ gặp nhiều khó khăn. Hiện Chính phủ và Nhà nước đã và đang ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 với 7 nội dung cụ thể, trong đó, có nội dung rà soát, cắt giảm thủ tục, giảm phí cho doanh nghiệp”.

“Vì thế, phía TCSG đề nghị Cục ĐTNĐ Việt Nam có ý kiến lên Bộ GTVT và các cơ quan chức năng đề nghị UBND Tp. Hải Phòng chấp thuận đề xuất miễn phí dịch vụ hạ tầng đối với hàng container vận chuyển bằng đường thuỷ”, ông Phùng Ngọc Minh kiến nghị.

Năm 2018, Hải Phòng nguồn thu từ phí hạ tầng cảng biển là 1.563 tỷ đồng. Trong khi, lượng hàng container đường thuỷ đi qua Hải Phòng chỉ chiếm 1%, tương đương mức thu phí chỉ khoảng 15,63 tỷ đồng hằng năm.

Mức phí này là quá nhỏ so với mức thu hàng năm của Hải Phòng vì thế, việc bỏ phí này đối với các phương tiện đường thuỷ nội địa không ảnh hưởng nhiều tới doanh thu phí hạ tầng tại Hải Phòng.

 

 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất hủy thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% vì mới giải ngân được 3%

Đề xuất hủy thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2% vì mới giải ngân được 3%

(VNF) - Gói hỗ trợ lãi suất 40.000 tỷ đồng mới giải ngân được 3,05% (tương đương khoảng 1.218 tỷ đồng) sau gần hai năm. Số vốn không giải ngân hết, Chính phủ trình Quốc hội hủy dự toán, kế hoạch vốn.

VinFast chính thức gia nhập thị trường Philippines

VinFast chính thức gia nhập thị trường Philippines

(VNF) - VinFast Auto công bố sẽ chính thức gia nhập thị trường ô tô điện Philippines từ cuối tháng 5/2024 với các giải pháp di chuyển xanh đa dạng và thông minh.

Thương hiệu điện thoại xa xỉ XOR mở cửa hàng tại Việt Nam

Thương hiệu điện thoại xa xỉ XOR mở cửa hàng tại Việt Nam

(VNF) - Ngày 8/5, thương hiệu điện thoại cao cấp XOR đến từ Anh Quốc chính thức khai trương cửa hàng tại Hà Nội, đánh dấu sự hiện diện tại thị trường ngành hàng xa xỉ Việt Nam.

Cựu Bí thư TP. HCM Lê Thanh Hải bị đề nghị kỷ luật

Cựu Bí thư TP. HCM Lê Thanh Hải bị đề nghị kỷ luật

(VNF) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Thành uỷ TP. HCM nhiệm kỳ 2010-2015, trong đó có ông Lê Thanh Hải.

Đề nghị kỷ luật cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Đề nghị kỷ luật cựu chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

(VNF) - Nội dung này được nêu trong thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp thứ 41, diễn ra trong các ngày 6-7/5.

HQC: 3 thành viên HĐQT từ nhiệm, có cả vợ và em trai chủ tịch Trương Anh Tuấn

HQC: 3 thành viên HĐQT từ nhiệm, có cả vợ và em trai chủ tịch Trương Anh Tuấn

(VNF) - Bà Nguyễn Thị Diệu Phương vợ của Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân Trương Anh Tuấn và ông Trương Thái Sơn, em trai ông Tuấn bất ngờ muốn rút khỏi HĐQT doanh nghiệp này.

SCG báo lãi quý I tăng 2,5 lần

SCG báo lãi quý I tăng 2,5 lần

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng SCG (HNX: SCG) ghi nhận kết quả kinh doanh quý I/2024 khá tích cực với doanh thu và lợi nhuận cùng tăng trưởng đáng kể.

TikTok thiết lập cuộc chiến pháp lý 'lịch sử' với chính phủ Mỹ

TikTok thiết lập cuộc chiến pháp lý 'lịch sử' với chính phủ Mỹ

(VNF) - TikTok và công ty mẹ Trung Quốc ByteDance mới đây đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ, trong nỗ lực ngăn chặn việc thực thi một dự luật được Washington thông qua vào tháng trước nhằm buộc chủ sở hữu ứng dụng này phải thoái vốn hoặc phải đối mặt với việc bị cấm.

Mỹ cân nhắc công nhận Việt Nam là 'nền kinh tế thị trường'

Mỹ cân nhắc công nhận Việt Nam là 'nền kinh tế thị trường'

(VNF) - Hôm nay (8/5 theo giờ Mỹ), Bộ Thương mại Mỹ tổ chức điều trần để quyết định việc có công nhận “nền kinh tế thị trường" cho Việt Nam hay không, theo Reuters.

Toàn tuyến đường Láng - Hà Nội sắp được đầu tư 17.000 tỷ để mở rộng

Toàn tuyến đường Láng - Hà Nội sắp được đầu tư 17.000 tỷ để mở rộng

(VNF) - Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, chi phí GPMB của dự án mở rộng đường Láng lên tới 16.700 tỷ đồng, chiếm gần 97% tổng mức đầu tư.