Sau quyết toán, nhiều dự án BOT sẽ giảm thời gian thu phí

Tiến Mạnh - Đình Quang - 10/11/2016 09:21 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đang rà soát các dự án BOT trên nguyên tắc có kiểm toán, sau đó mới lấy giá trị cuối cùng để quyết toán, tính toán lại hợp đồng và thời gian thu phí.

Các cơ quan chức năng của Bộ GTVT đang rốt ráo triển khai quyết toán, xác định chi phí đầu tư thực tế tại nhiều dự án BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Bước đầu, hầu hết các dự án đều giảm so với tổng mức đầu tư ban đầu. Sau khi chính thức hoàn thành quyết toán, thời gian thu phí của nhiều dự án BOT chắc chắn sẽ giảm.

Giảm hàng trăm tỷ đồng từ chi phí dự phòng

Ông Dương Hồ Minh, Phó tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, hiện đơn vị đã rà soát, thẩm tra và trình Bộ GTVT báo cáo quyết toán 3 dự án BOT hoàn thành thuộc đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Theo báo cáo của các nhà đầu tư, giá trị đề nghị quyết toán tại các dự án BOT đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đều giảm so với tổng mức đầu tư (TMĐT) được phê duyệt ban đầu.

Cụ thể, dự án BOT đường Hồ Chí Minh đoạn Km 1793+600 - Km 1824+00, tỉnh Đắk Nông (TMĐT 1.023 tỷ đồng) được liên danh nhà đầu tư Toàn Mỹ 14 - Băng Dương báo cáo giá trị quyết toán hơn 634 tỷ đồng, giảm hơn 388 tỷ đồng. Giá trị đề nghị phê duyệt quyết toán của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh là hơn 567 tỷ đồng, số tiền để lại do chưa đủ điều kiện quyết toán hơn 66 tỷ đồng và số tiền phải giảm trừ từ chi phí xây lắp là 358 triệu đồng.

Tại dự án BOT đường Hồ Chí Minh đoạn Km 1738+148 - Km 1763+610, tỉnh Đắk Lắk, Công ty CP Đầu tư BOT Quang Đức (nhà đầu tư) báo cáo giá trị quyết toán hơn 724 tỷ đồng, giảm hơn 111 tỷ đồng so với TMĐT được phê duyệt ban đầu (836,054 tỷ đồng). Trong khi đó, giá trị đề nghị phê duyệt quyết toán của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tại dự án này khoảng hơn 668 tỷ đồng, số tiền để lại do chưa đủ điều kiện quyết toán hơn 135 tỷ đồng và số tiền giảm trừ hơn 20 tỷ đồng.

"Số tiền chưa đủ điều kiện quyết toán tại dự án BOT của nhà đầu tư Quang Đức do chính quyền địa phương chưa quyết toán phần kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án. Còn số tiền giảm trừ hơn 20 tỷ đồng của dự án thuộc phần chi phí lãi vay, quản lý dự án, tư vấn và chi phí xây lắp", ông Minh cho hay.

Tại dự án BOT đường Hồ Chí Minh đoạn Pleiku (Km1610) - Cầu 110 (Km 1667+570), tỉnh Gia Lai, Công ty CP BOT & BT Đức Long Gia Lai báo cáo quyết toán dự án giá trị hơn 1.298 tỷ đồng, giảm hơn 476 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu (hơn 1.775 tỷ đồng). Giá trị quyết toán dự án do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề nghị Bộ GTVT phê duyệt là hơn 1.233 tỷ đồng, số tiền để lại do chưa đủ điều kiện quyết toán hơn 64 tỷ đồng và số tiền giảm trừ là 886 triệu đồng.

"Đây chưa phải là những con số cuối cùng, bởi sau khi Bộ GTVT rà soát, thẩm tra và ra quyết định thỏa thuận, đó mới là giá trị quyết toán, phản ánh chính xác chi phí đầu tư thực tế công trình và dùng để tính thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án", đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẳng định.

Theo thông tin của Báo Giao thông, hiện các nhà đầu tư và Ban QLDA QL1 cũng đã trình Bộ GTVT báo cáo rà soát quyết toán của hai dự án BOT trên QL1 gồm: Dự án mở rộng QL1 đoạn Km1642 - Km1692 (tỉnh Bình Thuận) và dự án cải tạo nền, mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai. Tại dự án BOT QL1 qua Bình Thuận, Công ty CP BOT QL1A Bình Thuận (nhà đầu tư) báo cáo giá trị quyết toán hơn 2.193 tỷ đồng, giảm hơn 414 tỷ đồng so với TMĐT ban đầu (gần 2.608 tỷ đồng). Tuy nhiên, sau khi rà soát, Ban QLDA 1 đề nghị Bộ GTVT phê duyệt giá trị quyết toán hơn 2.181 tỷ đồng.

Còn tại dự án BOT cải tạo nền, mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai do Tổng công ty 319 (nhà đầu tư) báo cáo quyết toán với giá trị gần 1.943 tỷ đồng, giảm hơn 142 tỷ đồng so với TMĐT (hơn 2.085 tỷ đồng), giá trị đề nghị phê duyệt quyết toán của Ban QLDA 1 là 1.807 tỷ đồng.

Lý giải về số tiền chênh lệch giữa TMĐT được phê duyệt so với giá trị quyết toán của các chủ đầu tư báo cáo, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT) cho biết, TMĐT được phê duyệt ban đầu chỉ là kinh phí dự tính của dự án làm cơ sở để chủ đầu tư lập kế hoạch và quản lý vốn khi thực hiện đầu tư xây dựng công trình, không phải là giá trị để xác định thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án.

"Trong cơ cấu TMĐT bao giờ cũng có phần chi phí dự phòng, gồm dự phòng về trượt giá và dự phòng khối lượng. Giai đoạn thiết kế cơ sở, đơn vị tư vấn không thể lường trước phần khối lượng phát sinh trong quá trình thi công thực tế tại hiện trường, trong khi chi phí dự phòng về trượt giá thời gian xây dựng được tính toán dựa trên các thông số vào thời điểm dự án điểm phê duyệt căn cứ mức độ trượt giá 3 năm hoặc 5 năm theo công bố của Tổng cục Thống kê. Do đó, chi phí dự phòng chỉ xác định chính xác khi công trình đã hoàn thành", ông Huy nói.

Có giá trị quyết toán mới xác định thời gian thu phí

Ông Nguyễn Viết Huy cho biết thêm, theo quy định, sau khi dự án BOT hoàn thành, giá trị quyết toán mới là giá trị để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư ký kết hợp đồng xác định thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án. "Hiện, Bộ GTVT đang rà soát các dự án BOT trên nguyên tắc có kiểm toán độc lập hoặc kiểm toán Nhà nước, các cơ quan thanh tra. Sau đó mới lấy giá trị cuối cùng để quyết toán dự án, tính toán lại hợp đồng và thời gian thu phí. Do vậy, nhiều công trình sau khi quyết toán sẽ giảm thời gian thu phí so với dự kiến ban đầu, đây là chuyện rất bình thường".

"Tuy nhiên, thời gian thu phí của dự án được xác định qua giá trị quyết toán công trình cũng chỉ là con số chính thức đầu tiên, bởi trong quá trình thực hiện thu phí, cứ 3 năm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư sẽ rà soát và cập nhật các số liệu để tính toán, điều chỉnh thời gian hoàn vốn cho dự án", ông Huy nói thêm.

Theo Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT) Đỗ Văn Quốc, đối với việc quyết toán các dự án BOT, tính đến tháng 10, các nhà đầu tư đã trình quyết toán 30 dự án, còn lại 23 dự án nhà đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục để lập và trình quyết toán. Trong đó có, 14 dự án giao kế hoạch trình năm 2016 và 9 dự án giao kế hoạch trình năm 2017.

Về công tác kiểm tra và trình quyết toán của các Ban QLDA, từ đầu năm đến nay đã trình được 16 dự án, còn lại 15 dự án sẽ trình trong 2 tháng cuối năm 2016. "Công tác quyết toán các dự án BOT, BT trong 10 tháng đầu năm 2016 đã dần đi vào nền nếp, khuôn khổ. Công tác thẩm tra dự toán của Cục QLXD&CLCTGT đã triển khai tích cực. Các Ban QLDA chủ động đôn đốc nhà đầu tư trình quyết toán và tổ chức kiểm tra trình Bộ GTVT theo kế hoạch điều chỉnh", ông Quốc đánh giá.

Theo Theo Giao thông
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

(VNF) - Trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm liên tục “dò đáy”, thị trường bất động sản chưa có nhiều khởi sắc, nhiều nhà đầu tư trong nước đang dần chuyển hướng sang các sản phẩm tài chính sinh lời khác, trong đó phải kể đến chứng chỉ quỹ mở.

Nhà sản xuất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng' lãi gấp 3 lần trong quý I

Nhà sản xuất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng' lãi gấp 3 lần trong quý I

Kết thúc quý đầu năm 2024, CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) - nhà sản xuất show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” - ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với hơn 73 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 21% và hơn 17 tỷ đồng lãi ròng, gấp 4.2 lần cùng kỳ.

TP. HCM thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

TP. HCM thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Sau 10 năm trễ hẹn, dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng ở quận 3 đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) bị TP. HCM thu hồi để chuyển sang đầu tư công.

‘Lao đao’ vì cấm vận, gã khổng lồ năng lượng Nga lỗ ròng lần đầu sau 23 năm

‘Lao đao’ vì cấm vận, gã khổng lồ năng lượng Nga lỗ ròng lần đầu sau 23 năm

(VNF) - Tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom đã báo cáo khoản lỗ ròng hàng năm đầu tiên kể từ năm 1999 do xuất khẩu khí đốt sang châu Âu giảm mạnh và giá nhiên liệu thấp.

CEO Microsoft ‘dạo' một vòng Đông Nam Á: Đi tới đâu rót tỷ USD tới đó

CEO Microsoft ‘dạo' một vòng Đông Nam Á: Đi tới đâu rót tỷ USD tới đó

(VNF) - Chỉ trong chuyến đi 3 ngày ngắn ngủi, CEO Satya Nadella của “ông lớn” công nghệ Mỹ Microsoft đã công bố loạt khoản đầu tư hàng tỷ USD vào 3 nước Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Ninh Bình: Tuyến đường 1.700 tỷ, hoàn thành 6 năm chưa chịu bàn giao

Ninh Bình: Tuyến đường 1.700 tỷ, hoàn thành 6 năm chưa chịu bàn giao

Dự án mở rộng quốc lộ 1 tránh TP Ninh Bình hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2018. Sau 6 năm, tỉnh Ninh Bình vẫn chưa bàn giao công trình mặc dù Bộ GTVT liên tục thúc giục.

AIA doanh thu giảm, các quỹ liên kết giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%

AIA doanh thu giảm, các quỹ liên kết giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%

(VNF) - Theo những con số công bố mới đây từ Bảo hiểm Nhân Thọ AIA Việt Nam cho thấy, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc năm 2023 chỉ đạt 15.709 tỷ đồng, giảm khoảng 15% so với năm 2022. Cùng với đó, Quỹ liên kết đơn vị ghi nhận giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%.

Sau Trấn Thành, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng

Sau Trấn Thành, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng

Sau 7 phần của "Lật mặt", Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng. Trước anh, Trấn Thành là người đầu tiên chinh phục cột mốc này.

Tỷ giá VND/USD tăng 'giật mình', áp lực đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng?

Tỷ giá VND/USD tăng 'giật mình', áp lực đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng?

(VNF) - Giới chuyên gia cho biết, trước sức ép của tỷ giá chắc chắn lãi suất sẽ tăng. Tuy nhiên, mức tăng lãi suất từ nay đến cuối năm sẽ không nhiều.

Sau nhiều năm ‘bất động’, Lê Phan Resort đòi Quảng Nam trả lại tiền GPMB

Sau nhiều năm ‘bất động’, Lê Phan Resort đòi Quảng Nam trả lại tiền GPMB

Theo Công ty cổ phần Lê Phan Resort chủ đầu tư dự án Khu du lịch biển Lê Phan đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc quyết toán và hoàn trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án trên.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.