Sắp xây cầu gần 4.900 tỷ đồng nối Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai

Lệ Chi - 14/03/2020 13:19 (GMT+7)

(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng cầu Phước An vượt sông Thị Vải, nối thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) có chiều dài 3,76km, tổng mức đầu tư 4.879 tỷ đồng. Dự kiến dự án sẽ được xây dựng và hoàn thành trong vòng 5 năm kể từ ngày khởi công.

VNF
Sắp xây cầu gần 4.900 tỷ đồng nối Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai (ảnh minh họa)

Lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có buổi làm việc với Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án, năm 2009, UBND tỉnh này đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng liên cảng Cái Mép - Thị Vải và chia dự án thành 2 giai đoạn thực hiện.

Giai đoạn 1 dự án thực hiện tuyến đường liên cảng dài khoảng 19,65km, từ điểm cầu Km0+00 cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ thuộc thị xã Phú Mỹ đến điểm cầu Km19+650, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ.

Giai đoạn 2 đầu tư xây dựng cầu Phước An vượt sông Thị Vải nối thị xã Phú Mỹ với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) có chiều dài 3,26km.

Hiện tại giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, còn giai đoạn 2 chưa được triển khai do nguồn vốn đầu tư khó khăn.

Để huy động từ các nguồn vốn khác nhau, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đồng ý điều chỉnh tách giai đoạn 2 của dự án nêu trên thành 1 dự án riêng là dự án đầu tư xây dựng cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ. Tổng chiều dài đầu tư cầu Phước An (sau điều chỉnh) khoảng 3,76km. Quy mô dự án gồm đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục về phần cầu, đường đầu cầu...

Tổng mức đầu tư dự án này là 4.879 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Dự kiến dự án sẽ được xây dựng và hoàn thành trong vòng 5 năm kể từ ngày khởi công xây dựng.

Sau khi nghe ý kiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Quốc về cơ bản thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Phước An.

Trước đó, vào năm 2009, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương làm đường liên cảng, trong đó có cầu Phước An. Khi đó Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai đã ký kết thỏa thuận phương án tuyến. Dự án sau đó được Bộ Giao thông vận tải thẩm định, trong đó có thỏa thuận tuyến xây dựng.

Năm 2016, khi dự án được giao về cho Ban quản lý dự án đường liên cảng làm chủ đầu tư, ban đã tham mưu cho tỉnh rà soát lại vị trí tuyến một lần nữa. Năm 2019, phương án tuyến cầu Phước An một lần nữa được các sở, ngành, thị xã Phú Mỹ phê duyệt.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng với Đồng Nai đều đã thống nhất dịch 40m so với vị trí cảng Phước An hiện tại về phía thượng lưu sông Thị Vải để hạn chế việc chồng lấn giữa hành lang an toàn giữa cầu Phước An và cảng Phước An (phía tỉnh Đồng Nai).

Tuy nhiên, tháng 9/2019, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai có văn bản xin xem xét lại phương án tuyến và dịch so với phương án tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị khoảng 100m lên phía thượng nguồn. Theo đơn vị tư vấn thiết kế, nếu điều chỉnh theo phương án dịch chuyển 100m thì vốn xây dựng cầu sẽ đội lên khoảng 1.000 tỷ đồng, do khoảng không vượt lên thành cầu dây văng.

Nhưng ngày 13/2/2020, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đồng ý với phương án tuyến cũ được hai tỉnh ký kết. Đồng Nai đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải thẩm định lại vị trí. Trên cơ sở ý kiến của Bộ, tỉnh Đồng Nai sẽ có ý kiến thỏa thuận vị trí xây dựng cầu Phước An.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Ban quản lý dự án nhanh chóng tiến hành các thủ tục tiếp theo, phối hợp chặt với tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải để sớm hoàn thiện hồ sơ dự án, có tờ trình trình HĐND tỉnh thông qua, xây dựng cầu Phước An.

Hiện nay tuyến đường liên cảng phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thi công, thảm nhựa xong tới gần vị trí xây dựng cầu Phước An.

Cầu Phước An có tầm quan trọng trong việc kết nối từ đường liên cảng qua huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai để vào cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tuyến này đưa vào hoạt động, cùng với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang triển khai đầu tư sẽ giúp cho giao thông kết nối các tỉnh miền Tây Nam bộ qua TP. HCM, Đồng Nai đến Bà Rịa - Vũng Tàu được nhanh chóng, thuận tiện, phá thế “độc tuyến” cho Quốc lộ 51 hiện đang ngày càng quá tải.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

(VNF) - Tìm phương án cân đối nguồn vốn đầu tư dự án Vành đai 4 TP. HCM, Thủ tướng nhấn mạnh cần huy động cả vốn Trung ương và địa phương, nghiên cứu hợp tác công - tư, phát hành trái phiếu Chính phủ.

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

(VNF) - Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3km.

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

(VNF) - Trước mắt, lãnh đạo Chính phủ đồng ý giao VEC lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành.

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

(VNF) - Mặc dù doanh thu thuần tăng gấp đôi, song do không còn khoản thu từ hoạt động tài chính như cùng kỳ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (UPCoM: XMC) ngậm ngùi báo lỗ trong quý I/2024.

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu, nhất là doanh thu bất động sản. Phải nhờ tới khoản lãi từ chuyển nhượng vốn góp, công ty mới thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với  chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.