Sai phạm tại dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh bị bỏ quên, Bộ GTVT nói gì?

Lệ Chi - 04/10/2019 15:01 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất phương án bảo quản thiết bị, vật tư, chờ dự án đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh tái khởi động lại hoặc đưa vào sử dụng trong các dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp đường sắt nhằm sử dụng có hiệu quả các vật tư, thiết bị này.

VNF
Sai phạm tại dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh bị bỏ quên (ảnh minh họa)

Trước đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 248/BDN ngày 23/7/2019, nội dung kiến nghị liên quan đến các sai phạm của dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh bị bỏ quên qua nhiều năm nay, gây lãng phí tài sản nhà nước.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT cho biết, dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 và được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập.

Trong quá trình thực hiện dự án, căn cứ Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, dự án đã bị tạm dừng dãn tiến độ và chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí (đến nay dự án mới hoàn thành tiểu dự án Hạ Long - cảng Cái Lân và đưa vào sử dụng từ năm 2014).

Vừa qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã triển khaỉ rà soát, đánh giá tổng thể về dự án. Theo kết quả rà soát của tư vấn cho thấy dự án có hiệu quả về kinh tế; nếu tiếp tục dừng dãn, dự án sẽ không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã được đầu tư và tiếp tục có những thiệt hại nhất định.

Bản đồ tuyến đường sắt Yên Viên - Kép - Hạ Long mà đoàn tàu đang chạy hàng ngày và tuyến Yên Viên - Hạ Long đang thi công.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư khó khăn như hiện nay, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước chỉ tập trung cho một số dự án cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM hiện có.

Vì vậy, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nghiên cứu, kêu gọi để tiếp tục đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với các hạng mục còn lại để hoàn thành dự án.

Đồng thời, hiện nay Bộ GTVT cũng đang rà soát danh mục dự án (trong đó có dự án này) để xem xét, đề xuất đầu tư trong giai đoạn tới khi cân đối được nguồn vốn.

Như vậy, khi có nhà đầu tư quan tâm hoặc được cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách để triển khai, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương để tiếp tục thực hiện dự án như kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận.

Đối với số lượng vật tư, thiết bị đã mua sắm nhưng chưa được lắp đặt vào công trình, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất phương án bảo quản chờ dự án tái khởi động lại hoặc đưa vào sử dụng trong các dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp đường sắt nhằm sử dụng có hiệu quả các vật tư, thiết bị này.

Để rút ngắn thời gian chạy tàu từ Hà Nội đến Quảng Ninh, năm 2005, Bộ GTVT khởi công tuyến đường sắt Yên Viên (Hà Nội) - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân (Quảng Ninh) tốc độ 120 km/h để thay thế cho tuyến đường sắt cũ lâu nay. Tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn, năm 2011, dự án đang thi công dở dang đã phải dừng lại và chưa hẹn ngày về đích.

Theo Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, Bộ này sẽ tiếp tục kiến nghị với Thủ tướng tháo gỡ vướng mắc và đề xuất cấp có thẩm quyền bố trí vốn trong giai đoạn 2021-2025 để hoàn thiện dự án.

>>> Amata Thái Lan xin làm dự án thành phố thông minh tại Long Thành

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Sự thật về cụ bà ăn xin đựng tiền trong bao tải ở Nam Định

Sự thật về cụ bà ăn xin đựng tiền trong bao tải ở Nam Định

(VNF) - Theo lãnh đạo UBND xã Xuân Hồng, những tin đồn trên mạng về cụ Nhâm hoàn toàn sai sự thật.

Dính vụ Thuduc House bỏ trốn ra nước ngoài, 'ông trùm' Trịnh Tiến Dũng lại bị truy nã tội cho vay nặng lãi

Dính vụ Thuduc House bỏ trốn ra nước ngoài, 'ông trùm' Trịnh Tiến Dũng lại bị truy nã tội cho vay nặng lãi

(VNF) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM đã khởi tố bị can và ra quyết định truy nã Trịnh Tiến Dũng (sinh năm 1973, ngụ quận 3) về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Kỳ 2: Dự án tỷ USD hoang hóa, chủ đầu tư loay hoay giữa những chỉ đạo

Kỳ 2: Dự án tỷ USD hoang hóa, chủ đầu tư loay hoay giữa những chỉ đạo

(VNF) - Gần hai thập kỷ trôi qua kể từ ngày dự án tỷ đô tại Phú Yên được cấp chủ trương đầu tư, những gì hiện lên ở khu quy hoạch dự án hiện nay vẫn chỉ là một khu đất trống, cây cối um tùm, cỏ dại chen lối. Hàng trăm tỷ đồng bị chôn vùi, hàng trăm ha đất đai bị lãng phí trong khi nhà đầu tư vẫn mòn mỏi chờ đợi những phản hồi về kiến nghị và hoàn thiện thủ tục từ chính quyền.

Cụ bà ăn xin có 9 bao tiền, tập hợp họ hàng kiểm đếm giúp

Cụ bà ăn xin có 9 bao tiền, tập hợp họ hàng kiểm đếm giúp

(VNF) - Hình ảnh cụ bà ăn xin ngồi đếm 9 bao tiền với con cháu đã khiến mạng xã hội xôn xao những ngày qua.

Toàn cảnh tuyến đường sắt 34.000 tỷ dài 12km đi ngầm dưới phố Hà Nội

Toàn cảnh tuyến đường sắt 34.000 tỷ dài 12km đi ngầm dưới phố Hà Nội

(VNF) - Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km được khởi công vào tháng 9/2010. Sau nhiều lần điều chỉnh, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 34.800 tỷ và theo kế hoạch sẽ đưa vào vận hành vào tháng 7/2024.

Ngân hàng chuẩn bị đồng loạt tăng lãi suất cho vay?

Ngân hàng chuẩn bị đồng loạt tăng lãi suất cho vay?

(VNF) - Lãi suất huy động đang có xu hướng đi lên. Nhiều người lo mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tăng theo làm tăng áp lực tài chính cho người vay.

Thủ tướng Lý Hiển Long từ chức, Singapore bước sang 'triều đại' mới từ hôm nay

Thủ tướng Lý Hiển Long từ chức, Singapore bước sang 'triều đại' mới từ hôm nay

(VNF) - Hôm nay (15/5), ông Lawrence Wong (Hoàng Tuần Tài) sẽ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, trong khi người tiền nhiệm Lý Hiển Long sẽ từ chức cùng ngày.

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương 10.200 tỷ: Điểm tắc khiến Futa Group chưa được vay vốn

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương 10.200 tỷ: Điểm tắc khiến Futa Group chưa được vay vốn

(VNF) - Futa Group cho biết dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương thực hiện theo phương thức PPP cần huy động nguồn vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng rất lớn, vào khoảng 10.200 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát: Điều tra gian dối trái phiếu

Giai đoạn 2 vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát: Điều tra gian dối trái phiếu

(VNF) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các tổ chức có liên quan (giai đoạn 2).

Nghe 1 cú điện thoại tự xưng 'công an', cụ bà 77 tuổi bị mất 18 tỷ đồng

Nghe 1 cú điện thoại tự xưng 'công an', cụ bà 77 tuổi bị mất 18 tỷ đồng

(VNF) - Công an quận Tây Hồ cho biết, một cụ bà 77 tuổi trên địa bàn đã bị mất gần 18 tỷ đồng khi sập bẫy thủ đoạn giả danh cơ quan công an gọi điện.