Room tín dụng giao thông hẹp dần, Đèo Cả muốn phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn

Đức Thọ - 18/08/2021 10:59 (GMT+7)

(VNF) - Ông Trần Văn Thế, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết: Hiện tại room vốn dành cho các dự án BOT, PPP giao thông đang bị các tổ chức tín dụng, ngân hàng thắt chặt, vì thế, Tập đoàn Đèo Cả sẽ phát trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) ra công chúng trong tháng 9, 10/2021.

VNF

Đèo Cả muốn được phát hành TPDN chuyển đổi

Có thể nhận thấy, Tập đoàn Đèo Cả (gọi tắt là Đèo Cả) của ông "vua hầm" Hồ Minh Hoàng đang là đơn vị xây lắp số 1 trong lĩnh vực giao thông tại Việt Nam. Tổng mức đầu tư của Đèo Cả vào các dự án giao thông đạt trên 60.000 tỷ đồng.

Nhưng theo ghi nhận của VietnamFinance, hiện nhiều dự án của Tập đoàn này đang gặp những khó khăn về huy động vốn khi ngân hàng siết chặt cho vay BOT và Luật PPP mới ra đời. Trong bối cảnh đó, Đèo Cả đang tìm phương thức hút vốn mới, đó là việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).

Ông Trần Văn Thế cho biết: Trước đây, chúng tôi chú trọng và phụ thuộc nguồn vốn tín dụng là chủ yếu, nhưng do room tín dụng về ngành hạ tầng giao thông ngày càng hạn chế, ngân hàng siết cho vay dự án BOT. Vì vậy, đây là thời điểm tốt để triển khai phương án phát hành cho các dự án BOT, PPP".

"Theo tôi nhận định, trong năm 2020 và năm 2021, thị trường TPDN phát triển sôi động, thậm chí còn hơn cả thị trường cổ phiếu và đã đáp ứng tốt nhu cầu khả năng của doanh nghiệp (DN). Vì thế, tôi đánh giá đây là kênh hút vốn đầu tư quan trọng trong tương lai", ông Thế nói.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, dự kiến ngay trong tháng 9, 10/2021, Đèo Cả sẽ phát hành trái phiếu doanh nghiệp để thực hiện một số dự án vừa trúng thầu: dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, một dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam với tổng mức đầu tư 9.000 tỷ đồng, dự án Hữu Nghị - Chi Lăng khoảng 7.500 tỷ đồng, dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh 12.000 tỷ...

Chia sẻ về hình thức phát hành TPDN Đèo Cả, ông Trần Văn Thế cho biết: Trong quá trình phát hành trái phiếu chúng tôi cũng có một vài vướng mắc về chính sách, thực tiễn như: theo Điều 6, Nghị định 28/2021/NĐ-CP ngày 26/03/2021 chỉ cho phép DN PPP phát hành trái phiếu riêng lẻ và không chuyển đổi.

"Hai quy định này đã bó hẹp doanh nghiệp, vì thế, chúng tôi mong muốn được phát hành TPDN ra công chúng và thậm chí phát hành trái phiếu quốc tế, vì lĩnh vực giao thông cần nguồn vốn vô cùng lớn", ông Thế nói.

Như vậy, nếu được phát hành trái phiếu chuyển đổi, sau giai đoạn 3-5 năm, nhà đầu tư có quyền chuyển đổi trái phiếu thành cổ phần, doanh nghiệp biến nợ thành vốn chủ sở hữu. Nghĩa là, doanh nghiệp không còn nghĩa vụ trả nợ, mà sử dụng vốn góp của nhà đầu tư, cùng phát triển doanh nghiệp và dự án đó.

Cần có một Quỹ phát triển hạ tầng để bảo đảm TPDN giao thông

Trao đổi với VietnamFinance, một số chuyên gia tài chính nhận định: Việc phát hành TPDN giao thông là khá đặc thù và có nhiều điểm bất lợi khi thời gian hoàn vốn kéo từ 15 năm đến 22 năm. Vì thế, doanh phiệp phải tính đến phương án phát hành trái phiếu làm sao đảm bảo tính chất tuần hoàn, liên tục, đảm bảo các kỳ trả nợ phù hợp với vòng đời của dự án trong suốt hàng chục năm.

Có lẽ chính vì vậy, nên để đảm bảo dòng tiền cho Dự án, Tập đoàn Đèo Cả cũng kiến nghị: "không giới hạn tín dụng phát hành TPDN khi một tổ chức tín dụng hoặc ngân hàng đã thẩm định.  Đồng thời, đề nghị các tổ chức tín dụng không tính dư nợ trái phiếu doanh nghiệp vào tổng dư nợ tín dụng với doanh nghiệp".

Ông Trần Văn Thế cũng đề nghị nên học theo mô hình nước ngoài nên xây dựng Quỹ đầu tư hạ tầng. Quỹ này chuyên cho vay ưu đãi, hoặc đầu tư trái phiếu dự án hạ tầng giao thông.

"Nếu có Quỹ đầu tư hạ tầng quốc gia này, chắc chắn sẽ tạo động lực như "vốn mồi", tạo niềm tin, hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư mua trái phiếu trong lĩnh vực giao thông", ông Trần Văn Thế cho hay.

Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cũng cho biết thêm: Hiện tập đoàn đã tái cấu trúc nguồn vốn, để tiến tới chú phát hành trái phiếu riêng lẻ và ra công chúng, đặc biệt là thu hút các nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Đồng thời, chúng tôi đang tăng cường "sức khoẻ" của Đèo Cả để đảm bảo trả gốc và lãi cho nhà đầu tư cũng như các tổ chức tín dụng.

Bên cạnh đó, Đèo Cả đã đại chúng hoá công ty con và Tập đoàn để có thể minh bạch hoá thông tin (bên cạnh đó cũng thu hút dòng tiền từ thị trường cổ phiếu).

Đèo Cả cũng xây dựng một kế hoạch về kênh thu hút vốn cũng như chăm sóc nhà đầu tư (NĐT) sau khi NĐT chọn TPDN Đèo Cả. Tập đoàn sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin về tài chính, cũng như các dự án về đầu tư, để họ có thể cập nhật được đầy đủ "bức tranh" tài chính DN.

Lãi suất TPDN Đèo Cả khoảng 12-13%/năm

Tập đoàn Đèo Cả cho hay, mức lãi suất phát hành trái phiếu dự kiến khoảng 12% - 13%/năm sẽ được chi trả cho các tổ chức, cá nhân mua trái phiếu theo từng tháng hoặc từng quý.

Mức lãi suất trái phiếu dự kiến phát hành sẽ cao hơn mức lãi suất trong phương án tài chính dự án khoảng 1,5%/năm. Nhằm đảm bảo tính khả thi khi huy động vốn từ phát hành trái phiếu, nhà đầu tư sẽ điều chỉnh giảm tỷ suất lợi nhuận tại dự án và lấy một phần lợi nhuận từ các hoạt động sản xuất kinh doanh khác để bù đắp cho phần lãi suất chênh lệch.

Xem thêm: https://vietnamfinance.vn/rui-ro-gi-tu-trai-phieu-doanh-nghiep-giao-thong-20180504224257062.htm

Xem thêm: https://vietnamfinance.vn/pgsts-tran-chung-bat-cap-bai-toan-nguoc-lai-suat-cho-vay-bot-20180504224257184.htm

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

(VNF) - Phố Wall đã lùi dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 3 đến tháng 6, sau đó đến tháng 9 và giờ đây các nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu có đợt cắt giảm nào hay không.

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

(VNF) - Việc không hoàn thành kế hoạch kinh doanh nghìn tỷ trong 2 năm liên tiếp dường như đã khiến Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) “chùn chân”.