Rời bỏ Trung Quốc, làn sóng công ty Đức chuyển sang Nhật Bản

Bích Hợp - 05/04/2024 11:35 (GMT+7)

(VNF) - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy ngày càng nhiều công ty Đức coi Nhật Bản là lựa chọn ổn định để sản xuất ở châu Á trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và những bất ổn về các hạn chế thương mại liên quan đến Trung Quốc ngày càng tăng.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Nhật Bản và tập đoàn kiểm toán KPMG của Đức mới đây đã tiến hành khảo sát 164 công ty Đức về các định hướng kinh doanh. Kết quả cho thấy 38% công ty cho biết họ đang chuyển cơ sở sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Nhật Bản, 23% số công ty tham gia khảo sát thì tiết lộ họ đang có ý định tương tự. Trong đó sự ổn định kinh tế, chính trị và xã hội là những yếu tố chính ảnh hưởng tới quyết định của các công ty này.

Nhà máy công ty ebm-papst của Đức ở Tây An, Trung Quốc.

Báo cáo này gần giống với kết quả của một nghiên cứu khác do Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản công bố hồi giữa tháng 3, cho thấy Nhật Bản là điểm đến hấp dẫn đối với các công ty nước ngoài muốn tránh những bất ổn về địa chính trị, thương mại và tài chính.

Ảnh hưởng bởi căng thẳng Mỹ - Trung

Ông Martin Schulz, nhà kinh tế chính sách trưởng của Đơn vị Tình báo Thị trường Toàn cầu của Fujitsu, cho biết: “Các công ty Đức từ lâu đã tập trung rất nhiều vào Trung Quốc vì chi phí lao động rẻ và vì đây là một thị trường quan trọng và đang phát triển”. Tuy nhiên, ông cho biết thêm rằng “điều đó đang thay đổi do có những thách thức ở nhiều khía cạnh”.

“Đáng chú ý là ngày càng có nhiều vấn đề chính trị và địa chính trị mà các công ty phải cân nhắc, chẳng hạn như những lo ngại về việc liệu các công ty xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ có trở nên khó khăn hơn hay không”, ông Schulz cho biết thêm.

Xung đột thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã trở nên tồi tệ hơn trong những năm gần đây, với việc Mỹ muốn ngăn chặn Trung Quốc có được những công nghệ tiên tiến nhất, đặc biệt là về vi mạch.

Điều này kết hợp với những lo ngại rằng sự thay đổi người lãnh đạo Nhà Trắng sau cuộc bầu cử sắp tới có thể dẫn đến một loạt các hạn chế, thuế quan và trừng phạt thương mại ăn miếng trả miếng.

Ông Schulz chỉ ra rằng bằng cách chuyển cơ sở sản xuất sang Nhật Bản, các công ty dù không thể loại bỏ hoàn toàn nhưng có thể giảm bớt nguy cơ tham gia vào bất kỳ cuộc chiến thương mại tiềm ẩn nào giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Chi phí cũng đang tăng lên ở Trung Quốc và chúng tôi không dự đoán được tương lai của nền kinh tế Trung Quốc trong quá trình tái cơ cấu đang diễn ra”, vị chuyên gia nhận định thêm.

Nhật Bản là sự lựa chọn “ổn định”

Theo ông Schulz, Nhật Bản ổn định về kinh tế và chính trị, các công ty ở đây kết nối thuận lợi với phần còn lại của châu Á. "Điều này rất quan trọng đối với quan hệ đối tác và đất nước này được tích hợp chặt chẽ vào chuỗi cung ứng toàn cầu”, ông Schulz cho hay

Ông Klaus Meder, chủ tịch tập đoàn sản xuất khổng lồ Bosch của Đức tại Nhật Bản, cho biết cả Trung Quốc và Nhật Bản đều có lý do thuyết phục để công ty đầu tư đáng kể thời gian và nỗ lực.

Trong khi Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới thì các công ty ô tô Nhật Bản vẫn kiểm soát thị phần lớn nhất trên thị trường toàn cầu.

Ông Meder cho biết Bosch có nguyên tắc sản xuất tại địa phương cho thị trường địa phương, với các cơ sở sản xuất quan trọng như nhau ở cả hai quốc gia để đáp ứng nhu cầu địa phương.

Chia sẻ với DW, ông Meder cho hay “Nhật Bản có thể là một thị trường khó thâm nhập với nhiều trở ngại, rào cản ngôn ngữ và các thông số kỹ thuật khác nhau, nhưng một khi bạn đã thành lập và giành được sự tin tưởng của khách hàng, thì bạn có thể xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài”.

Ông Klaus Meder, chủ tịch Bosch tại Nhật Bản.

Ông nói thêm: “Ở đây có sự ổn định, có sự tin tưởng, dựa trên quy tắc và hầu hết các công ty đều hài lòng với lợi nhuận tài chính của họ”.

“Sự hiện diện ở Nhật Bản cũng rất quan trọng vì nhiều đối tác ở đây đang hoạt động ở những nơi khác trên thế giới, đặc biệt là Đông Nam Á, châu Âu, Trung Quốc và cả Bắc và Nam Mỹ, vì vậy điều quan trọng là phải ở gần trụ sở chính của các công ty đó để duy trì mối quan hệ”, ông Meder, người đã sống ở Nhật Bản được 12 năm, cho biết.

Truyền thống công nghiệp của Nhật Bản

Hơn 90% doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát cho biết sự ổn định về kinh tế, sự ổn định của các mối quan hệ kinh doanh cũng như sự an toàn và ổn định xã hội là động lực chính khiến họ đến Nhật Bản.

Tiếp theo đó là lực lượng lao động có trình độ và cơ sở hạ tầng tiên tiến. Một môi trường chính trị ổn định dựa trên các nguyên tắc dân chủ và sự bảo vệ pháp lý về sở hữu trí tuệ cũng được coi là những lý do chính.

“Việc mua hàng và tìm nguồn cung ứng theo khu vực có thể được thực hiện dễ dàng ở Nhật Bản và có nhiều công ty toàn cầu quan trọng ở đây”, ông Marcus Schuermann, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Đức tại Nhật Bản, chia sẻ với DW.

Bên trong nhà máy ebm-papst của Đức ở Tây An, Trung Quốc.

Ông cho biết thêm rằng Nhật Bản nổi bật về sự ổn định kinh tế, giá cả và chi phí ở mức "hợp lý". Lực lượng lao động cũng có trình độ và năng lực, tiềm năng doanh thu khả quan và việc tăng cường sử dụng robot và tự động hóa đang giúp khắc phục các vấn đề liên quan đến dân số già.

“Ngoài ra, mức lương ở đây rất cạnh tranh và thấp hơn từ 20% đến 30% so với ở Đức , điều này khiến Nhật Bản trở nên hấp dẫn hơn”, ông Schuermann nhấn mạnh thêm.

Xem thêm >> Pin mặt trời Trung Quốc ngập thị trường, một số nơi dùng làm hàng rào

Theo DW
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Không chỉ Việt Nam, Thái Lan và Indonesia cũng đối mặt thảm họa condotel'

'Không chỉ Việt Nam, Thái Lan và Indonesia cũng đối mặt thảm họa condotel'

(VNF) - Giám đốc Savills Hotels khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết không chỉ tại Việt Nam mới chứng kiến những sản phẩm condotel có nhiều vấn đề. Các thị trường Indonesia, Thái Lan cũng đối mặt với tình trạng “thảm họa” tương tự chỉ vì không được hoạch định, phát triển cẩn trọng.

Cho vay bất động sản 'cứu' tăng trưởng tín dụng quý I/2024?

Cho vay bất động sản 'cứu' tăng trưởng tín dụng quý I/2024?

(VNF) - Trong quý I/2024, cho vay bất động sản vẫn là lĩnh vực chiếm tỷ trọng cao trong tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng bất chấp thị trường còn nhiều khó khăn.

Hà Nội: Xây cầu Trần Hưng Đạo 10.000 tỷ theo hình tức PPP

Hà Nội: Xây cầu Trần Hưng Đạo 10.000 tỷ theo hình tức PPP

(VNF) - Việc đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo sẽ góp phần giảm tải cho cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy hiện nay.

Giá lợn phục hồi, nhiều ‘ông lớn’ ngành chăn nuôi vẫn chưa thể vực dậy

Giá lợn phục hồi, nhiều ‘ông lớn’ ngành chăn nuôi vẫn chưa thể vực dậy

(VNF) - Trong quý I, nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi như BAF, DBC đều cho thấy lợi nhuận cải thiện mạnh mẽ so với cùng kỳ nhờ hưởng lợi từ việc giá lợn phục hồi. Trong khi đó, một số khác như VSN, MML, HAG lại không đạt được kết quả khả quan.

Amazon bơm thêm 9 tỷ USD, Singapore thành trung tâm dịch vụ 'đám mây' hàng đầu thế giới

Amazon bơm thêm 9 tỷ USD, Singapore thành trung tâm dịch vụ 'đám mây' hàng đầu thế giới

(VNF) - Amazon Web Service (AWS) - công ty con của Amazon chuyên cung cấp nền tảng điện toán đám mây, đã công bố khoản đầu tư gần 9 tỷ USD vào Singapore trong 4 năm tới để phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ đám mây.

NRC: Lãi nhờ khoản bồi thường, hoạt động đầu tư tê liệt

NRC: Lãi nhờ khoản bồi thường, hoạt động đầu tư tê liệt

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Danh Khôi (HNX: NRC) đã có sự cải thiện phần nào về hoạt động kinh doanh trong quý I/2024 trên khía cạnh doanh thu.

Hà Nội mở rộng đường Láng: Cần 16.700 tỷ giải phóng mặt bằng

Hà Nội mở rộng đường Láng: Cần 16.700 tỷ giải phóng mặt bằng

(VNF) - Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, chi phí GPMB của dự án mở rộng đường Láng lên tới 16.700 tỷ đồng, chiếm gần 97% tổng mức đầu tư.

Giải mã sức hút của nhà phố thương mại đa lợi thế tại vùng lõi TP. Vinh

Giải mã sức hút của nhà phố thương mại đa lợi thế tại vùng lõi TP. Vinh

(VNF) - Vừa mang đến cơ hội kinh doanh sinh lời chắc thắng, vừa rộng mở khả năng tăng trưởng giá trị bền vững trong tương lai, nhà phố thương mại tại Vincom Shophouse Diamond Legacy (TP. Vinh, Nghệ An) đang là tâm điểm chú ý.

Ngân hàng tăng hút tiền, đẩy lãi suất tiết kiệm lên 8%/năm

Ngân hàng tăng hút tiền, đẩy lãi suất tiết kiệm lên 8%/năm

(VNF) - Nhiều ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm trong bối cảnh tín dụng ấm dần và người dân có xu hướng rút tiền ra khỏi ngân hàng. Có nhà băng đã nâng lãi suất tiền gửi lên 8%/năm. Lãi suất huy động được dự báo tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm.

Thanh toán điện tử qua ngân hàng đạt 40 tỷ USD/ngày

Thanh toán điện tử qua ngân hàng đạt 40 tỷ USD/ngày

(VNF) - Theo NHNN, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và hoạt động ngân hàng số trong 3 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023 tiếp tục đạt được những chuyển biến tích cực.