Quyết định 'chưa từng có trong lịch sử' Bộ Công Thương: Hiệp hội logistics đề nghị xem xét lại

Tâm An - 29/09/2017 08:49 (GMT+7)

Hiệp hội Logistics cho biết có 5 điều kiện kinh doanh ngành dịch vụ logistic được cắt giảm tuy nhiên thực chất đây không phải là điều kiên kinh doanh mà là "nghiệp vụ kinh doanh" không ảnh hưởng đến việc cản trở, gây khó cho doanh nghiệp.

VNF
1

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) mới đây đã gửi đề nghị xem xét lại việc cắt giảm Điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics sau khi Bộ Công Thương công bố phương án cắt giảm, đơn giản hoá điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương giai đoạn 2017-2018.

Theo quyết định này 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh được cắt giảm trong đó cso 5 điều kiện kinh doanh ngành dịch vụ logistics quy định trong Nghị định 140/2007/NĐ-CP ngày 5/9/2007.

Hiệp hội Logistics Việt Nam cho biết, Hiệp hội hoan nghênh việc cải tiến thủ tục hành chính mạnh mẽ của Bộ Công Thương nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics nói riêng trong việc giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Về việc sẽ cắt giảm điều kiện kinh doanh đối với thương nhân kinh doanh các dịch vụ logistics liên quan đến vận tải: "Tuân thủ các điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật Việt Nam" Hiệp hội đề nghị Bộ Công Thương cân nhắc tính toán kỹ việc loại bỏ Điều 6, Khoản 2 và Điều 7, Khoản 1 trong Nghị định 140 kể trên vì việc hủy bỏ 2 Điều trên có liên quan đến các Điều 235 và 238 tại Khoản 2 của Luật Thương mại 2005. Nói cách khác là việc hủy bỏ các Điều trong Nghị định của Chính phủ tương đương hủy bỏ các quy định trong Luật Thương mại 2005.

"Việc hủy bỏ quy định của Luật Thương mại phải do Quốc hội quyết định chứ không thuộc thẩm quyền của Bộ Công Thương", Hiệp hội Logistics Việt Nam cho hay.

Ngoài ra, VLA cũng lưu ý thêm, việc huỷ bỏ các quy định trên cũng đồng nghĩa việc các nhà cung cấp dịch vụ logistics Việt Nam cũng sẽ không được hưởng các giới hạn trách nhiệm trong Luật Hàng hải Việt Nam hay các giới hạn trách nhiệm trong Luật hàng không Việt Nam, Luật Đường bộ, Luật Đường sắt và Luật Đường thuỷ nội địa.

Từ đó, các nhà cung cấp dịch vụ logistics Việt Nam cũng sẽ không được hưởng các giới hạn này theo pháp luật và thông lệ quốc tế, đi liền với đó là các nhà bảo hiểm sẽ tăng bảo hiểm phí cho trách nhiệm dân sự của các nhà cung cấp dịch vụ logistics Việt Nam.

"Giá dịch vụ của Việt Nam có thể sẽ tăng lên đáng kể và trong chừng mực nào đó làm giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam. Thực chất đây không phải là điều kiện kinh doanh mà là "nghiệp vụ kinh doanh", các nội dung chuyên môn mà doanh nghiệp cần thực hiện và không ảnh hưởng đến việc cản trở, gây khó khăn cho doanh nghiệp như chúng ta đang cần loại bỏ và dễ bị hiểu nhầm", Hiệp hội Logistics nêu quan điểm.

Tại văn bản, Hiệp hội Logistics đã đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu, xem xét các đề nghị nhằm bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ và quyền lợi của kinh tế Việt Nam trong quá trình hội nhập. 

Theo BizLIVE
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Lãi lớn từ công ty liên kết, HHS hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ trong quý I

Lãi lớn từ công ty liên kết, HHS hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ trong quý I

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HoSE: HHS) báo lãi sau thuế tới 150 tỷ đồng trong quý I/2024, bằng 50% kế hoạch năm.

EverLand: Doanh thu quý I giảm 50% so với cùng kỳ

EverLand: Doanh thu quý I giảm 50% so với cùng kỳ

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn EverLand (HoSE: EVG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu thuần trong khi lợi nhuận có sự tăng trưởng đáng kể.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế Bà Rịa-Vũng Tàu

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Minh An bị khởi tố để điều tra về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng".

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo Sở Du lịch TP. HCM, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, có gần 1 triệu lượt người dân, du khách vui chơi, tham quan tại các điểm đến trên địa bàn, tăng 2% so với cùng kỳ.

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

(VNF) - Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn chục công ty ở Trung Quốc và Hồng Kông vì ủng hộ nỗ lực chiến sự của Nga ở Ukraine.

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

(VNF) – Kết quả kinh doanh bất động sản quý I/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) khá ảm đạm. Phải nhờ tới việc bán công ty con, VPI mới có lãi sau thuế 70 tỷ đồng.

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HoSE: HPX) đã trải qua một năm 2023 đầy chật vật. Song, với những gì đang có ở quý I/2024, hi vọng đã được nhen lên cho cổ đông của công ty này.

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

(VEF) - Hôm nay (2/5/2024), Tạp chí điện tử VietnamFinance chính thức có giao diện mới tại địa chỉ: www.vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ 2024 của các ngân hàng diễn ra trong niềm vui và cả sự hụt hẫng của cổ đông khi nơi thì chia cổ tức “đậm”, nơi thì vẫn dửng dưng…

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.