Quảng Trị hối thúc loạt dự án trọng điểm

V.Tuân - H.Hiệp - 09/02/2023 14:06 (GMT+7)

(VNF) - Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các địa phương và sở ngành liên quan phối hợp đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các thủ tục pháp lý đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

UBND tỉnh họp nghe báo cáo tiến độ triển khai các dự án động lực trên địa bàn tỉnh (Ảnh: Quangtri.gov)

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm và các dự án động lực trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Theo báo cáo, đến thời điểm này, các dự án động lực của tỉnh gồm: Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy; Khu công nghiệp Quảng Trị, Trung tâm Điện khí LNG Hải Lăng - Giai đoạn 1 (1.500 MW) đều đang gặp một số vướng mắc liên quan đến các quy định mới ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, báo cáo đánh giá tác động môi trường; xác định loại đất để thực hiện áp giá bồi thường, công tác giải phóng mặt bằng, đấu nối giao thông...

Về Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, (đoạn 4,2 km từ cầu sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng), hiện Sở Giao thông Vận tải và Sở Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án trên và tham mưu nguồn vốn với tổng mức dự kiến 230 tỷ để triển khai thực hiện.

Dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, giai đoạn 1, đang gặp khó khăn do phải thực hiện thủ tục chuyển đổi rừng, trồng rừng thay thế trước khi chuyển mục đích đất rừng phòng hộ (công tác này phải trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định). Sau đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ trình phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đồng thời đất lúa và đất rừng phòng hộ nên thời gian bị kéo dài. Bên cạnh đó, dự án đi qua địa bàn 4 huyện, thành phố với khối lượng ảnh hưởng giải phóng mặt bằng lớn, nên công tác giải phóng mặt bằng vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Riêng trên địa bàn huyện Triệu Phong có 46 hộ tái định cư, nhưng chưa xác định được khu tái định cư cho các đối tượng bị ảnh hưởng.

Đối với Dự án Cảng hàng không Quảng Trị, việc thẩm định thiết kế cơ sở giai đoạn 2 còn nhiều điều kiện ràng buộc, chưa đủ cơ sở để triển khai thực hiện như đánh giá sự cần thiết đầu tư, sự tuân thủ quy định pháp luật của thiết kế cơ sở, thiếu cơ sở để đánh giá phù hợp với quy hoạch xây dựng (hiện nay mới phê duyệt quy hoạch đến năm 2030). Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Nhà đầu tư đề xuất dự án hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi theo hướng hoàn thiện toàn bộ dự án; việc tính toán phân kỳ phương án tài chính nhằm đảm bảo phù hợp với chủ trương đầu tư đã được phê duyệt để có cơ sở thẩm định phê duyệt cho cả dự án…

Đối với các dự án Kho xăng dầu Việt Lào, Khu bến cảng CFG Nam Cửa Việt, Nhà máy sản xuất inox và thép hợp kim... Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đang phối hợp với nhà đầu tư và các sở, ngành liên quan tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ban ngành, địa phương liên quan giải trình về những vấn đề vướng mắc, kết quả phối hợp xử lý đến thời điểm hiện tại đối với các dự án động lực.

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát lại các dự án để tháo gỡ vướng mắc, trong đó tập trung nguồn lực, nhân lực để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết vấn đề chồng lấn quy hoạch và việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho rằng, trong thời gian qua, nhờ sự nỗ lực của các ngành, địa phương, nhiều thủ tục phức tạp của các dự án trọng điểm đã được tháo gỡ, hoàn thiện. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc đối với các dự án động lực cần được khẩn trương tháo gỡ.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng thống nhất cao với ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến, đó là, 

Về quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng thông nhất với quan điểm của các Phó Chủ tịch là cần giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đơn vị liên quan trong từng dự án và bám sát từng nhiệm vụ để đốc thúc, kiểm tra tiến độ thường xuyên nhằm giải quyết nhanh, chính xác, hiệu quả để không ảnh hưởng đến quy hoạch chung của các dự án.

Đối với một số dự án cần phải chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển đổi rừng liên quan đến Bộ Tài nguyên và Môi trường, các ngành liên quan cần có văn bản đề xuất để được thống nhất giải quyết vướng mắc cho các dự án và đảm bảo luật hiện hành.

Đối với các địa phương, cần chủ động rà soát, thống kê, kiểm đếm, vận động người dân để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án động lực trên địa bàn, đặc biệt đối với các dự án Cảng hàng không Quảng Trị, Khu bến cảng Mỹ Thủy  và Khu công nghiệp Quảng Trị.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

(VNF) - Phố Wall đã lùi dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 3 đến tháng 6, sau đó đến tháng 9 và giờ đây các nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu có đợt cắt giảm nào hay không.

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.