Quảng Nam: Nguy cơ trễ hẹn tuyến đường ven biển chiến lược

Thảo Chi - 22/05/2020 09:18 (GMT+7)

Công tác thi công dự án tuyến đường ven biển 129 bị đình trệ do một số hộ dân ngăn cản đang là nguy cơ khiến dự án này không hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Dự án động lực “đứng bánh”

Gần đây, công trình dự án đường 129, đoạn chạy qua địa phận xã Tam Hiệp (huyện Núi Thành – Quảng Nam), không thể triển khai thi công vì bị một số hộ dân ngăn cản. Qua tìm hiểu, nguyên nhân do số ít hộ dân làm nghề đánh bắt hải sản ở xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành) lo ngại tuyến đường 129 hoàn thành sẽ khiến nơi neo đậu ghe thuyền của họ không còn, dẫn đến mất sinh kế.

Ông Nguyễn Đức Anh, Phó chủ tịch UBND xã Tam Hiệp cho biết, có 19 hộ dân làm nghề đánh bắt hải sản ở hai thôn Nam Sơn và Vân Thạch trên địa bàn xã bị ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án đường 129 và dự án khu đô thị vịnh An Hòa.

Dự án đường 129 hiện chưa thể thi công do một số hộ dân ngăn cản.

Theo ông Anh, lý do người dân ngăn cản thi công là muốn có bến neo đậu ghe thuyền tạm và mới sau khi dự án hoàn thành, ngoài ra người dân còn muốn được hỗ trợ sinh kế.

“Trong hai yêu cầu trên, yêu cầu xây dựng bến neo đậu tạm đã được giải quyết và bến neo đậu mới sẽ được xây dựng khi tuyến đường hoàn thành. Việc người dân yêu cầu hỗ trợ mức kinh phí 70 triệu đồng/ghe lớn và 50 triệu đồng/ghe nhỏ là vượt khả năng giải quyết của địa phương. Chính quyền đã tổ chức đối thoại 6 lần, đến nay có 8 hộ dân nhận tiền hỗ trợ, còn lại 11 hộ vẫn chưa thống nhất nhận tiền”, ông Anh cho biết.

Ông Anh cho biết thêm, khi họp dân để triển khai dự án đường 129 và dự án khu đô thị vịnh An Hòa thì người dân trên địa bàn xã đều rất đồng tình, bởi đây là dự án hạ tầng giao thông lớn của tỉnh, tạo diện mạo đô thị cho địa phương.

Về vấn đề này, UBND huyện Núi Thành cho biết, có 57 hộ dân xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành nằm trong dự án bị ảnh hưởng, đến nay 26 hộ nhận tiền hỗ trợ.

Các phương tiện thi công nằm chờ tại công trình.

Theo UBND huyện, để hỗ trợ người dân, UBND huyện hỗ trợ 2 triệu đồng mỗi hộ theo quyết định của UBND tỉnh, ngoài ra các đơn vị thi công dự án cũng hỗ trợ thêm 5 triệu đồng cho mỗi hộ.

“Việc người dân yêu cầu hỗ trợ từ 50-70 triệu đồng mỗi hộ để chuyển đổi nghề nghiệp thì nằm ngoài thẩm quyền của UBND huyện Núi Thành, cũng như không có trong quy định của tỉnh” đại diện huyện Núi Thành cho biết.

Được biết, UBND huyện Núi Thành  đã thống nhất vị trí bến neo đậu cố định mới, sau khi thi công xong tuyến 129 sẽ xây dựng; huyện cũng đã xây dựng 4 vị trí neo đậu tạm thời, gồm 2 bến ở xã Tam Hiệp và 2 bến đoạn qua thị trấn Núi Thành, đảm bảo việc đánh bắt thủy sản của người dân.

Nguy cơ không kịp tiến độ

Theo quy hoạch, công trình đường 129  là tuyến đường ven biển chiến lược của tỉnh Quảng Nam, kết nối hoàn chỉnh giao thông thông suốt hành lang ven biển từ Đà Nẵng qua Hội An đến sân bay Chu Lai và nối tiếp đến Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi).

Dự án đường 129 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là động lực phát triển cho vùng Đông Quảng Nam. Dự án được lựa chọn là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ 12, nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo thiết kế thì chiều dài toàn tuyến dự án đường 129 (giai đoạn 2)  là 26,5km, trong đó đoạn qua khu đô thị vịnh An Hòa là điểm nhấn về kiến trúc đô thị ven sông có chiều dài 3,1km với mặt đường rộng đến 38m kết nối vào ngay sân bay Chu Lai.

Dự án đường 129 (Giai đoạn 2) được bắt đầu từ khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và cảng hàng không quốc tế Chu Lai, với tổng mức đầu tư dự án là 1.479 tỷ đồng; dự kiến đến tháng 10/2020 tuyến đường chiến lược này sẽ hoàn thành.

Việc một số hộ dân ngăn cản thi công dự án đường 129, cũng ảnh hưởng đến tiến độ của dự án khu đô thị vịnh An Hòa, điểm nhấn kiến trúc đô thị trên tuyến đường ven biển. Trao đổi về chuyện này, ông Vũ Cao Giang - Giám đốc Công ty Cổ phần Chu Lai Hội An, chủ đầu tư dự án khu đô thị Vịnh An Hòa cho biết, nhiều tháng qua dự án dừng triển khai, riêng khu vực dự án có ảnh hưởng đến hoạt động ghe thuyền của bà con đã hoãn thi công trong thời gian một năm nay.

Ông Giang khẳng định, trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư luôn phối hợp với chính quyền địa phương để lắng nghe và giải quyết những kiến nghị chính đáng của người dân. Đặc biệt, dự án khu đô thị Vịnh An Hòa được thực hiện đúng quy định của pháp luật, có đầy đủ cơ sở pháp lý như chủ trương đầu tư, giấy phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường...

Dự án đường 129 hoàn thành sẽ kết nối giao thông, kích hoạt sự phát triển của vùng Đông Quảng Nam.

Theo đó, quyết định số 813/QĐ-UBND ngày 15/03/2019 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng nhà ở khu đô thị sinh thái cao cấp vịnh An Hòa 1; công văn số  2639/UBND-KTN ngày 26/5/2017 của UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng dự án xây dựng nhà ở tại khu đô thị sinh thái cao cấp vịnh An Hòa 1, tại xã Tam Hiệp và TT Núi Thành, huyện Núi Thành.

Ngoài ra, dự án cũng đã được cấp giấy phép xây dựng số 05/GPXD ngày 22/04/2019 của ban quản lý khu kinh tế mở Chu Lai cho phép xây dựng dự án: khu đô thị sinh thái cao cấp Vịnh An Hòa 1, diện tích 24,44ha … 

 “Được sự đồng ý của chính quyền, Công ty Cổ phần Chu Lai Hội An đã tăng thêm 5 triệu đồng/ghe tiền bồi thường cho bà con, nâng từ mức 2 triệu đồng/ghe theo quy định của nhà nước lên mức 7 triệu đồng/ghe”, ông Giang thông tin.

Theo ông Giang, với mong muốn góp phần thực hiện chủ trương phát triển khu kinh tế mở Chu Lai, góp phần làm thay đổi diện mạo Chu Lai trở thành vùng kinh tế đô thị trọng điểm của tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới, công ty cam kết thực hiện dự án theo đúng trình tự, đảm bảo đầy đủ hồ sơ pháp lý và đúng theo quy định của pháp luật.

“Chúng tôi kiến nghị với chính quyền địa phương tính đến các giải pháp hỗ trợ người dân trong việc tìm nghề nghiệp chuyển đổi phù hợp. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với chính quyền để thực hiện việc hỗ trợ trên trong điều kiện cho phép nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong khu vực dự án, để từ đó hoàn thành các dự án đúng kế hoạch đề ra”, ông Giang chia sẻ.

Trước nguy cơ hụt tiến độ hoàn thành công trình trọng điểm này, thiết nghĩ địa phương cần có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tuyên truyền cho bà con thấu hiểu để hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án theo đúng cam kết, góp phần thúc đẩy kinh tế Quảng Nam phát triển.

Theo Đầu tư
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

(VNF) - Tìm phương án cân đối nguồn vốn đầu tư dự án Vành đai 4 TP. HCM, Thủ tướng nhấn mạnh cần huy động cả vốn Trung ương và địa phương, nghiên cứu hợp tác công - tư, phát hành trái phiếu Chính phủ.

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

(VNF) - Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3km.

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

(VNF) - Trước mắt, lãnh đạo Chính phủ đồng ý giao VEC lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành.

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

(VNF) - Mặc dù doanh thu thuần tăng gấp đôi, song do không còn khoản thu từ hoạt động tài chính như cùng kỳ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (UPCoM: XMC) ngậm ngùi báo lỗ trong quý I/2024.

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu, nhất là doanh thu bất động sản. Phải nhờ tới khoản lãi từ chuyển nhượng vốn góp, công ty mới thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với  chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.