Phụ kiện phụ tùng ô tô do Toyota sản xuất có lắp được trên xe khác?

Lê Ngà - 30/10/2018 15:42 (GMT+7)

(VNF) - “Xét về mặt lý thuyết là có thể còn trên thực tế lại là một vấn đề đáng lo ngại”, ông Shinjiro Kajikawa - Phó giám đốc Toyota Việt Nam nói.

VNF
Phụ kiện phụ tùng ô tô do Toyota sản xuất có lắp được trên xe khác?

Tại buổi hội thảo phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô sáng 30/10 tổ chức tại Hà Nội, TS Nguyễn Thị Tuệ Anh - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển muộn hơn so với các nước trong khu vực khoảng 30 năm. Các nước đi trước với công nghệ và lao động ở trình độ cao hơn, tận dụng lợi thế kinh tế nhờ quy mô nên chi phí sản xuất ô tô thấp hơn và trong điều kiện thương mại tự do hiện nay đang tạo ra sức ép cạnh tranh lớn đối với các hãng sản xuất ô tô trong nước.

Các doanh nghiệp Việt Nam hiện đã sản xuất được một số linh kiện, phụ tùng cho ô tô nhưng với hàm lượng công nghệ và giá trị không cao. Mặc dù thời gian vừa qua công nghiệp hỗ trợ được sự quan tâm của Chính phủ, công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô trong nước vẫn chưa phát triển, tỷ lệ nội địa hóa trong ngành còn thấp, chưa đạt được mục tiêu đã đề ra.

Ông Lương Đức Toàn, Phó trưởng Phòng Công nghiệp chế biến chế tạo, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết việc đầu tư cho sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô còn mang tính nhỏ lẻ, sản phẩm làm ra ít cả về chủng loại và sản lượng. Sức cạnh tranh quốc tế của công nghiệp hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô còn hạn chế, nhất là sản phẩm của doanh nghiệp nội địa. 

Ông Shinjiro Kajikawa - Phó giám đốc Toyota Việt Nam, cho rằng do sản lượng nhỏ và tỷ lệ nội địa hoá thấp nên các chi phí sản xuất xe ở Việt Nam đang cao hơn xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN khoảng từ 10-20%.

Toyota Việt Nam chỉ ra rằng: “Với sản lượng 20.000 xe/năm cho một mẫu xe, chi phi giảm được là 5 USD/linh kiện và cho cả năm là 100.000 USD. Nếu sản lượng tăng lên 40.000 xe/năm, chi phí giảm được 48 USD/linh kiện và tổng cả năm giảm được 1,9 triệu USD – nhưng con số này vẫn chưa đủ thu hồi vốn đầu tư ban đầu. Tới khi sản lượng lên 60.000 xe/năm, chi phí khấu hao giảm được là 64 USD/linh kiện và thu hồi được 3,8 triệu USD/năm, có thể xem xét để đầu tư được vì thu hồi được vốn đầu tư ban đầu bỏ ra”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Quyền - Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) cho rằng cách tính toán trên của Toyota Việt Nam tại hội thảo chỉ nêu ra phần tiêu thụ và lắp ráp của Toyota, điều đó là không đầy đủ và đi ngược lại với nguyên lý hoạt của cơ chế hoạt động thị trường hiện nay.

Theo ông Quyền, hiện nay các chính sách ban hành hỗ trợ việc phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam khá đầy đủ và đang triển khai rất tích cực, tuy nhiên tỷ lệ nội địa hoá chưa có sự đột biến so với kỳ vọng của Chính phủ cũng như xã hội.

“Tôi cho rằng trong điều kiện như hiện nay thì các chính sách ưu đãi từ phía nhà nước cần đi vào cụ thể hoá để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển", ông Quyền nói.

Trong bài trình bày của Toyota Việt Nam, ông Quyền cho rằng có một số vấn đề cần phải mang ra để trao đổi. Thứ nhất, Toyota Việt Nam tính toán nếu như thị trường sản xuất linh kiện ô tô trong nước mà đạt ngưỡng 60.000/năm thì có thể thu hồi được vốn, có lãi. “Vậy số liệu nêu trên là phía Toyota đã tính sản phẩm kết nối giữa thị trường trong nước với thị trường nước ngoài (có sản xuất tiêu thụ trong nước và có xuất khẩu) hay chỉ tính việc sản xuất và tiêu thụ tại Việt Nam?”, đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đặt câu hỏi.

"Câu hỏi thứ hai là phụ tùng lắp ráp trên xe Toyota Việt Nam có thể sử dụng cho xe của các nhà sản xuất khác hay không", ông Quyền nói.

Trả lời về hai câu hỏi trên, ông Shinjiro Kajikawa - Phó giám đốc Toyota Việt Nam, cho biết con số nêu trong bài báo cáo của Toyota như: 20.000/năm, 40.000/năm và 60.000 xe/năm chỉ là con số đầu tư ví dụ để cho dễ hiểu về cách tính chi phí từ việc đầu tư nội địa hoá sẽ thay đổi đối với các sản lượng khác nhau chứ không phải là con số thực tế.

Về việc có hướng tới để xuất khẩu hay không, đại diện Toyota Viêt Nam cho biết: “Hiện nay chi phí sản xuất xe trong nước còn cao hơn so với các nước trong khu vực từ 10-30%, vì vậy chúng ta cần phải quan tâm đến việc phải làm sao nâng cao được khả năng giảm giá thành, nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm trong nước để làm sao cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu”.

Về câu hỏi các phụ tùng lắp ráp trên xe Toyota có thể sử dụng cho xe của các nhà sản xuất khác hay không, đại diện TMV nhận định: “chưa bao giờ xem xét về vấn đề này bởi các nhà sản xuất có các quy cách, mẫu mã điều kiện riêng của mình”.

“Xét về mặt lý thuyết là có thể còn trên thực tế lại là một vấn đề đáng lo ngại”, đại diện Toyota Việt Nam nói.

Xem thêm: Tỷ lệ nội địa hoá ô tô 9 chỗ ngồi tại Việt Nam chỉ đạt 7-10%

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Người dân đổ xô mua vàng bất chấp giá cao và ‘vấn nạn’ gia tăng ở Trung Quốc

Người dân đổ xô mua vàng bất chấp giá cao và ‘vấn nạn’ gia tăng ở Trung Quốc

(VNF) - Cơn sốt tích trữ vàng miếng và trang sức của người dân Trung Quốc vẫn chưa hạ nhiệt dù giá vàng liên tục lập đỉnh, tuy nhiên đi cùng với đó là sự gia tăng các vụ lừa đảo vàng ở Trung Quốc.

Chung cư Hà Nội tăng giá mạnh: 'Không ai đủ sức thổi giá BĐS trong một thời gian dài'

Chung cư Hà Nội tăng giá mạnh: 'Không ai đủ sức thổi giá BĐS trong một thời gian dài'

(VNF) - Các chuyên gia bất động nhận định, thị trường bất động sản có sự tăng giá, nhất là căn hộ chung cư Hà Nội. Trao đổi với VietnamFinance.vn, ông Bạch Dương, Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, giá phản ánh cán cân cung – cầu của thị trường, không ai đủ sức “thổi giá” bất động sản trong một thời gian dài.

Chân dung nữ Phó Bí thư được giao điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang

Chân dung nữ Phó Bí thư được giao điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang

(VNF) - Bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy được phân công tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang.

Đại án ngành đăng kiểm: 215 luật sư tham gia bào chữa

Đại án ngành đăng kiểm: 215 luật sư tham gia bào chữa

(VNF) - Viện Kiểm sát Nhân dân TP. HCM đã ban hành cáo trạng số 252/CT-VKS-P3, chuyển hồ sơ sang Tòa án Nhân dân cùng cấp để xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam. Vụ án có số lượng hồ sơ lớn với hơn 286.070 bút lục và sự tham gia bào chữa của 215 luật sư.

Đón đầu Sân bay Long Thành, tính mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe

Đón đầu Sân bay Long Thành, tính mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe

(VNF) - Tại cuộc họp về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành, thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Khám phá tàu hỏa '5 sao' mới nhất Việt Nam

Khám phá tàu hỏa '5 sao' mới nhất Việt Nam

Hành khách đi tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn - Đà Nẵng) sẽ được trải nghiệm những dịch vụ "cao cấp" chưa từng có trước đây.

Đề xuất Ủy viên Bộ Chính trị được thuê biệt thự công vụ 450-500 m2

Đề xuất Ủy viên Bộ Chính trị được thuê biệt thự công vụ 450-500 m2

(VNF) - Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư được bố trí cho thuê biệt thự công vụ, diện tích đất khuôn viên 450-500m2; kinh phí tối đa trang thiết bị nội thất là 350 triệu đồng.

Nhận diện Lý Hải Production: DN giúp Lý Hải thành đạo diễn nghìn tỷ với series phim 'Lật mặt'

Nhận diện Lý Hải Production: DN giúp Lý Hải thành đạo diễn nghìn tỷ với series phim 'Lật mặt'

(VNF) - Mới đây, Lý Hải trở thành đạo diễn Việt Nam tiếp theo có doanh thu 1.000 tỷ đồng. Đứng sau sự thành công này chính là Công ty TNHH Lý Hải Production - nhà sản xuất series phim 'Lật mặt'.

Đơn hàng mới tăng mạnh, DN kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

Đơn hàng mới tăng mạnh, DN kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

(VNF) - Theo Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global, ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 4/2024, nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh giúp sản lượng tăng trở lại.

Đề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

Đề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.