‘Phép màu’ nào cho Vinasun?

Nguyễn Tường - 25/10/2017 16:18 (GMT+7)

(VNF) – Doanh thu và lợi nhuận suy giảm, kế hoạch "thắt lưng buộc bụng" bán bớt xe và cắt giảm nhân sự không mang lại tín hiệu khả quan cho tình hình kinh doanh của Vinasun. Cổ phiếu VNS "rơi tự do" và có nguy cơ gia nhập nhóm "cổ phiếu trà đá". Bài toán vực dậy Vinasun khó có lối mở.

VNF
Tài chính bết bát, cổ phiếu VNS lao dốc, Vinasun đang đối mặt với nhiều khó khăn

Những chỉ số buồn

Hai bản cáo bạch tài chính liên tiếp của Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) cho thấy một biểu đồ tài chính "trượt dốc không phanh" của ông lớn ngành taxi. Sau kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh trong nửa đầu năm, Vinasun tiếp tục báo lãi ròng quý 3 giảm 50% so với cùng kỳ năm trước xuống mức gần 46 tỷ đồng. Doanh thu thuần trong quý 3 của Vinasun cũng chỉ đạt 547 tỷ đồng, giảm gần 54% so cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu của Vinasun đạt gần 2.451 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế giảm 39% xuống mức 146 tỷ đồng. Với kết quả này, Vinasun đã thực hiện được 61% kế hoạch doanh thu và 71% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2017 sau 9 tháng.

Điểm tích cực trong hoạt động của Vinasun là biên lãi gộp tăng mạnh trong quý III lên mức 24,5% từ mức 14,8% của cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do công ty thay đổi chính sách ghi nhận doanh thu. Khoản thu từ quảng cáo trên taxi của Vinasun tăng đột biến lên mức 26,3 tỷ đồng so với khoản gần 6 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Trong cáo bạch tài chính của Vinasun, rất dễ nhận thấy những tín hiệu khả quan le lói đều xuất phát từ việc tiếp tục "thắt lưng buộc bụng". Ví dụ số lượng nhân viên của Vinasun đến cuối quý III tiếp tục giảm 1.900 người so với quý 3 xuống còn 7.292 người. Tại thời điểm đầu năm, Vinasun có hơn 17.000 nhân viên.

Thu nhập khác đạt 118,5 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu nhập từ thanh lý xe đạt mức 90 tỷ đồng, giảm gần 23 tỷ đồng so với cùng kỳ. Với việc bán xe và cắt giảm nhân sự, Vinasun đang dần thu hẹp hoạt động taxi. Tổng tài sản của Công ty đến thời điểm 30/9 đã giảm 12% so với thời điểm đầu năm, ghi nhận mức 2.841 tỷ đồng.

Thất thế trong cuộc chiến Uber, Grab, mảng kinh doanh "lõi" của Vinasun mất vị thế kéo theo bài toán tái cơ cấu Vinasun khó có lối ra

Phép màu nào cho Vinasun?

Áp lực nợ vay của Vinasun hiện tại cũng không hề nhỏ. Nợ vay nợ tài chính ngắn hạn hiện ở ngưỡng 418 tỷ đồng, vay nợ thuê tài chính dài hạn ở mức 443 tỷ đồng. Tình hình tài chính "bết bát" khiến cổ phiếu Vinasun (HOSE: VNS) đang "rơi tự do" trên thị trường chứng khoán. Hiện cổ phiếu này đã giảm gần 1 nửa so với thời điểm đầu năm nay.

Cổ phiếu VNS đang giao dịch quanh mốc 16-17 nghìn đồng/cổ phiếu. Lượng giao dịch khớp lệnh chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng cổ phiếu giao dịch cho thấy nổ lực "tháo chạy" của nhà đầu tư. Trong nhiều phiên giao dịch, tổng lượng cổ phiếu khớp lệnh chỉ ở mức vài trăm cổ phiếu.

Một báo cáo phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán MBS cho rằng, 2017 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn đối với Vinasun khi chịu áp lực cạnh tranh từ các đối thủ như Grab, Uber. Năm 2018, MBS dự phóng lợi nhuận của Vinasun tiếp tục sụt giảm 24% xuống 152 tỷ đồng, giá hợp lý đối với cổ phiếu VNS khoảng 14.600 đồng/cp.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia chứng khoán độc lập, đó là dự báo khá lạc quan. "Với tình hình tài chính hiện tại, nếu không có phương án khoanh nợ và tái cơ cấu tốt, VNS rất dễ gia nhập nhóm "cồ phiếu trà đá"- vị này nhận định. Niềm tin của nhà đầu tư đã cạn kiện khi lợi nhuận của Vinasun sụt giảm nghiêm trọng và không đủ bù cho các khoản lỗ lũy kế của các năm trước.

Theo vị chuyên gia này, bài toán tái cơ cấu Vinasun cũng không hề dễ dàng. Khi mảng kinh doanh "lõi" là taxi ngày càng thất thế trong cuộc chiến với Uber, Grab. Vinasun rõ ràng không thể trông cậy vào thị trường tài chính khi doanh thu từ hoạt động này trong quý III/2017 chỉ vỏn vẹn hơn 940 triệu đồng.

Trong cơ cấu kinh doanh của Vinasun, các hoạt động du lịch giải trí hoặc bất động sản cũng ghi nhận doanh thu không đáng kể. "Vấn đề của Vinasun là chọn một lĩnh vực mới đủ sức thay thế ngành kinh doanh taxi để thuyết phục nhà đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, với sức khỏe tài chính và thực lực doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại, đây gần như là một nhiệm vụ bất khả thi"- vị chuyên gia dự báo. 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
VN-Index giảm sâu rồi tăng sốc: Lỡ sóng nên làm gì?

VN-Index giảm sâu rồi tăng sốc: Lỡ sóng nên làm gì?

(VNF) - Với việc thị trường đã tăng quá nhanh trong những phiên gần đây, không nên kỳ vọng rằng đà đi lên của thị trường sẽ tiếp tục mạnh bạo như vậy, mà sẽ đan xen các phiên điều chỉnh và đi lên.

Quảng Ngãi quyết tâm là ‘bến đỗ’ của các tập đoàn kinh tế

Quảng Ngãi quyết tâm là ‘bến đỗ’ của các tập đoàn kinh tế

(DEV) - Để các nhà đầu tư yên tâm, tin tưởng chọn Quảng Ngãi làm “bến đỗ”

Bên trong siêu dự án Sài Gòn - Đại Ninh khiến nhiều quan chức vướng lao lý

Bên trong siêu dự án Sài Gòn - Đại Ninh khiến nhiều quan chức vướng lao lý

Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng Sài Gòn - Đại Ninh là một trong những siêu dự án ở Lâm Đồng. Sau nhiều năm triển khai, dự án khiến hàng loạt quan chức từ Trung ương đến địa phương vướng vào lao lý.

Người dân Trung Quốc mua vàng như không có ngày mai, đẩy giá lập đỉnh

Người dân Trung Quốc mua vàng như không có ngày mai, đẩy giá lập đỉnh

(VNF) - Vốn được coi là khoản đầu tư an toàn trong thời kỳ bất ổn địa chính trị và kinh tế, vàng đã tăng giá sau khi xung đột Nga – Ukraine và cuộc chiến ở Gaza nổ ra. Tuy nhiên, việc vàng leo lên mức cao kỷ lục trên 2.400 USD/ounce được cho là có tác động chính bởi thị trường Trung Quốc.

Rao bán khu nghỉ dưỡng 800 tỷ bỏ hoang tại Côn Đảo để siết nợ

Rao bán khu nghỉ dưỡng 800 tỷ bỏ hoang tại Côn Đảo để siết nợ

(VNF) - Chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng cao cấp Việt Nga ở Bến Đầm, huyện Côn Đảo đang nợ Agribank hơn 370 tỷ đồng. Agribank đưa ra giá khởi điểm dự kiến cho khoản nợ này tương đương giá trị cả gốc và lãi của khoản nợ tính đến ngày 26/4.

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3 cho sản xuất điện

(VNF) - Sáng 29/4/2024, tàu Hoegh Gandria chở gần 60.000 tấn LNG từ cảng Bintulu Malaysia đã an toàn cập bến cảng PV GAS Vũng Tàu, bắt đầu chuyển giao nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện trong giai đoạn cao điểm vào mùa khô. Đây là chuyến tàu LNG thứ 3 được PV GAS mang về Việt Nam và là chuyến tàu thứ 2 trong năm 2024.

Quảng Ngãi: Ông Đặng Văn Minh bị bãi miễn chức vụ Chủ tịch tỉnh

Quảng Ngãi: Ông Đặng Văn Minh bị bãi miễn chức vụ Chủ tịch tỉnh

(VNF) - Tại Kỳ họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã thảo luận và biểu quyết thông qua các Nghị quyết về việc bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026 và bãi nhiệm đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Đặng Văn Minh.

Coteccons: Lãi quý III tăng 4,7 lần, lãi 9 tháng tăng 6,5 lần

Coteccons: Lãi quý III tăng 4,7 lần, lãi 9 tháng tăng 6,5 lần

(VNF) - Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) tiếp tục trình diễn vũ điệu tăng trưởng đẹp mắt với doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh trong quý III năm tài chính 2024.

Kỳ vọng gì từ dòng kiều hối đổ vào bất động sản?

Kỳ vọng gì từ dòng kiều hối đổ vào bất động sản?

(VNF) - Với các quy định thông thoáng hơn về sở hữu nhà ở đối với Việt kiều, lượng kiều hồi ước tính hàng tỷ USD mỗi năm được kỳ vọng sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản thời gian tới. Đặc biệt trong bối cảnh áp lực dòng tiền vẫn chưa vơi với doanh nghiệp bất động sản nói riêng và thị trường bất động sản nói chung.

Giá chung cư leo thang không dừng, hàng triệu bạn trẻ hết cơ hội mua nhà?

Giá chung cư leo thang không dừng, hàng triệu bạn trẻ hết cơ hội mua nhà?

(VNF) - Quyền sở hữu nhà vẫn là một mục tiêu ngày càng khó đạt được đối với những người trẻ tuổi, đặc biệt trong bối cảnh chung cư “một mình một ngựa” thẳng tiến với tốc độ tăng giá đáng sợ.

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố thu hút 1.132 triệu USD vốn FDI, trong đó đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1.008 triệu USD.