Phát hiện loạt sai sót của Cảng vụ hàng không miền Nam, đề nghị truy thu 4,2 tỷ đồng

Tào Minh - 21/02/2019 14:43 (GMT+7)

(VNF) – Qua thanh tra, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam nộp 4,23 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

VNF
Cảng vụ hàng không miền Nam bị truy thu 4,2 tỷ đồng

Thanh tra Bộ Giao thông vận tải mới đây đã ban hành thông báo kết luận thanh tra về việc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng của Cảng vụ hàng không miền Nam.

Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cho hay từ ngày 1/10/2013 đến ngày 1/10/2016, Cảng vụ hàng không miền Nam đã cho Công ty Vietjet mượn tầng 3 trụ sở Cảng vụ. Giám đốc Cảng vụ đồng ý với nội dung Công ty Vietjet chi trả cho Cảng vụ các chi phí điện nước, văn phòng phẩm, thuê cây cảnh 105 triệu đồng/tháng. Tổng cộng số tiền Công ty Vietjet chi trả cho Cảng vụ là 3,78 tỷ đồng.

Theo kết luận thanh tra, việc này là chưa đúng quy định về quản lí, sử dụng tài sản nhà nước (bản chất là việc cho thuê tài sản) được quy định tại Luật quản lý, sử dụng tài sản công, nghị định 151/2017, văn bản số 14971/BTC-QLCS, văn bản số 12963/BGTVT-TC

Đối với các định mức tiêu chuẩn, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cũng chỉ ra các sai sót của Cảng vụ.

Cụ thể, về thưởng an toàn, kết luận chỉ rõ thưởng an toàn chưa đúng đối tượng được quy định tại Thông tư 38/2009 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Chi phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở nước ngoài vượt dự toán số tiền 411,7 triệu đồng so với Quyết định 2719/QĐ-CHK của Cục Hàng không Việt Nam.

Quy định hệ số phụ cấp trách nhiệm (tổ trưởng: 0,15, tổ phó: 0,1) là chưa đúng cơ cấu tổ chức của Cảng vụ được ban hành theo Quyết định 3424/QĐ-BGTVT ngày 12/12/2017 và Quyết định 1509/QĐ-CHK.

Chi phí hỗ trợ, khen thưởng với số tiền 450,5 triệu đồng còn chưa đầy đủ theo quy định. Bên cạnh đó, việc chi tiền mặt là chưa phù hợp với quy định tại Thông tư 13 ngày 15/2/2017 và Thông tư 164/2011 của Bộ Tài chính.

Về công tác cán bộ, kết luận thanh tra cũng chỉ ra bà Nguyễn Thị Thanh An, viên chức Phòng Tổ chức Hành chính, giữ chức Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH Công đoàn Hàng không miền Nam theo giấy đăng kí kinh doanh lần đầu ngày 20/10/2014 là chưa phù hợp với Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng.

Việc chưa xây dựng quy hoạch chức danh lãnh đạo thuộc thẩm quyền quản lý của Cảng vụ hàng không miền Nam giai đoạn 2021-2026 chưa đúng hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải.

Khu đất đang làm bãi đỗ xe bên cạnh lối vào nhà ga quốc tế, Cảng vụ hàng không miền Nam chưa quản lý được.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo còn chưa đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành.

Với các sai sót như trên, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn Cảng vụ hàng không miền Nam kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các cảng hàng không: Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Côn Đảo; chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Nam tích cực khẩn trương lập kế hoạch chi tiết, giao đất, cho thuê đất đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Nam sớm đấu giá vị trí khu đất bãi đỗ xe taxi để tránh lãng phí tài sản công, đem lại nguồn thu cho nhà nước, đảm bảo mỹ quan, môi trường chung của khu vực Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Thanh tra Bộ cũng kiến nghị Cục Hàng không Việt Nam sớm phê duyệt tờ trình để Cảng vụ hàng không miền Nam thực hiện việc quy hoạch cán bộ giai đoạn 2021 – 2026.

Đối với Cảng vụ hàng không miền Nam, Thanh tra Bộ yêu cầu nộp 4,23 tỷ đồng (tiền Cảng vụ thu được nhờ cho Công ty Vietjet thuê tầng 3) vào ngân sách nhà nước thông qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ;

Đồng thời, chấm dứt ngay việc chi thưởng an toàn không đúng đối tượng; bãi bỏ quy định phụ cấp trách nhiệm tổ trưởng, tổ phó; chủ trì, phối hợp với Công đoàn Cảng vụ bố trí bà Nguyễn Thị Thanh An làm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Công đoàn Hàng không miền Nam cho phù hợp Luật Phòng chống tham nhũng.

Thanh tra Bộ cũng yêu cầu Cảng vụ làm việc với các cơ quan chức năng TP. HCM để được chuyển quyền sử dụng đất từ các đơn vị thuê đất sang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cảng vụ hàng không miền Nam đối với 5 khu đất tại sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời chỉ đạo đại diện Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Cảng hàng không Côn Đảo tích cực làm việc với cơ quan chức năng địa phương để để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, Cảng vụ phải kịp thời thẩm định hồ sơ giao và cho thuê đất tại Cảng hàng không Liên Khương, Cà Mau, Buôn Ma Thuột; sớm kí hợp đồng cho thuê đất để tránh lãng phí tài sản, thu tiền cho nhà nước theo quy định. Song song với đó là khẩn trương thực hiện đấu giá vị trí khu đất bãi đỗ xe taxi cạnh ga quốc tế Tân Sơn Nhất 3.541m2 đảm bảo công khai minh bạch.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

(VNF) - Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu sẽ là chủ đầu tư thực hiện Cụm công nghiệp Thái Tân tại Hải Dương.

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

(VNF) - Theo giới chuyên gia, việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng chỉ giúp hạ nhiệt giá vàng trong ngắn hạn. Trong khi đó, việc này sẽ tác động đến tỷ giá. Ngay cả việc nhập khẩu và đấu thầu tăng cung vàng cũng chỉ là tình thế và sẽ ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối. Thị trường cần giải pháp căn cơ không chỉ cho vàng mà cho sự ổn định chính sách tiền tệ.

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

(VNF) - Ngày 4/5/2024 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Công ty mẹ PVN – Giai đoạn 1.

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.