PGS.TS Nguyễn Thiện Tống: 'Cơ quan quản lý nhà nước cần chấm dứt nuông chiều Vietnam Airlines'

Chí Bình - 07/04/2021 15:45 (GMT+7)

(VNF) - Đánh giá Vietnam Airlines từ trước đến nay vốn đã nhận được rất nhiều ưu đãi so với các hãng hàng không khác, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng các cơ quan quản lý nhà nước cần chấm dứt nuông chiều Vietnam Airlines.

VNF
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP. HCM.

Như VietnamFinance đã thông tin, tại buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam mới đây, Vietnam Airlines đã đề xuất áp giá trần và giá sàn vé máy bay.

Cụ thể, với giá trần, Vietnam Airlines đề xuất tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng cho các chặng bay từ 500km đến 1.280km trở lên. Giá vé trần sẽ được giữ nguyên với các đường bay phát triển kinh tế xã hội, nhóm đường bay khác dưới 500km.

Với giá sàn, Vietnam Airlines đề xuất 2 phương án, trong đó phương án 1 là áp bằng chi phí biến đổi của hàng không giá rẻ căn cứ theo chi phí của Pacific Airlines (thuộc Vietnam Airlines Group) giai đoạn 2019.

Theo đó, giá sàn cho các đường bay dưới 500km là 414.000 đồng; các đường bay 500 - 850km là 570.000 đồng; các đường bay 850 - 1.000km là 755.000 đồng; các đường bay 1000 - 1.280km là 804.000 đồng và các đường bay từ 1.280km trở lên là 917.000 đồng.

Ở phương án 2, Vietnam Airlines đề xuất áp giá sàn bằng 35% trần giá vé đề xuất, cao hơn phương án 1. Theo đó, giá sàn cho các đường bay từ dưới 500 - 1.280km trở lên sẽ tăng dần từ 560.000 đồng lên cao nhất là 1,4 triệu đồng.

Xem thêm >>> Vietnam Airlines đòi áp giá sàn vé máy bay, xin thêm hỗ trợ để 'phát huy vai trò hãng hàng không quốc gia'

Trao đổi với VietnamFinance, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP. HCM, đánh giá đề xuất áp giá trần và giá sàn vé máy bay của Vietnam Airlines là quá vô lý.

Theo ông Tống, nếu áp dụng giá sàn, khách bay trong nước sẽ không được hưởng các chuyến bay khuyến mãi có vé 0 đồng hoặc vài chục nghìn đồng mà các hãng đang áp dụng rộng rãi để kích cầu cho ngành hàng không, cải thiện dòng tiền cho mình, đồng thời kích cầu cho ngành du lịch.

Vị chuyên gia này đánh giá việc áp giá trần và giá sàn sẽ khiến các hãng hàng không giá rẻ không thể cạnh tranh được. Như vậy, Vietnam Airlines sẽ chiếm lĩnh thị trường và kịch bản là ngành hàng không sẽ quay lại thời Vietnam Airlines độc chiếm một mình một thị trường.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng đề xuất trên thể hiện sự yếu kém của Vietnam Airlines trong quản lý tổ chức, chi phí vận hành... khiến hãng hàng không này không thể giảm giá vé máy bay mà phải áp mức giá sàn.

"Thay vì cùng ngồi chung lại với các hãng hàng không khác để đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho thị trường thì Vietnam Airlines lại tự đưa ra đề xuất đầy phi lý. Đây rõ ràng là đề xuất mang 'tính chất cá nhân' của Vietnam Airlines. Nếu như hàng không Việt Nam chỉ tồn tại duy nhất 1 hãng hàng không là Vietnam Airlines thì việc áp giá trần và giá sàn có thể chấp nhận được. Tuy nhiên rõ ràng hiện tại có rất nhiều hãng hàng không khác, do đó giá cả sẽ do thị trường quyết định", ông Tống nói.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cũng cho rằng Vietnam Airlines đang muốn mượn vai trò nhà nước để can thiệp vào thị trường, tạo ra những lợi ích cho hãng và bất lợi cho các đối thủ cạnh tranh khác.

"Vietnam Airlines từ trước đến nay vốn đã nhận rất nhiều ưu đãi. Từ thời điểm độc quyền trước đây, đến chính sách hỗ trợ, các gói vay "giải cứu" sau đại dịch... đáng ra giờ hãng phải là 'anh cả' của ngành hàng không, nhưng lại đưa ra những đề xuất thiếu công bằng cho các hãng hàng không khác", TS Tống nhấn mạnh.

Theo ông Tống, cách tốt nhất với Vietnam Airlines bây giờ là phải cải tổ lại bộ máy để tăng sức cạnh tranh, từ việc cạnh tranh sòng phẳng với các hãng hàng không trong nước cho đến việc cạnh tranh với các hãng hàng không quốc tế khác.

Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cũng cho rằng cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần chấm dứt nuông chiều Vietnam Airlines.

Nhận định cơ quan chức năng sẽ tiếp tục bác bỏ đề xuất này của Vietnam Airlines tương tự hồi năm 2017, ông Tống đánh giá đây thực sự là đề xuất vi phạm rất nhiều nguyên tắc trong ngành hàng không. Bản thân Vietnam Airlines cũng nên tự biết rằng đề xuất này sẽ không được chấp nhận.

"Hàng loạt ưu đãi đã được dồn hết cho Vietnam Airlines, điều này phần nào đó còn bất công với các hãng hàng không khác trong bối cảnh tất cả các hãng đều phải chịu thiệt hại từ đại dịch", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhận định.

Từ thực tế này, chuyên gia hàng không đề xuất Quốc hội đưa ra các gói vay ưu đãi cho các hãng hàng không khác. Gói vay này có thể tính theo tỷ lệ đóng thuế vào ngân sách nhà nước của các hãng hàng không bấy lâu nay.

Ngoài các đề xuất về giá vé, Vietnam Airlines mong muốn có thêm hỗ trợ để doanh nghiệp phát huy vai trò, trách nhiệm là hãng hàng không quốc gia.

Cụ thể, Vietnam Airlines đề nghị cần xây dựng quy chế để đảm bảo được cấp hơn 50% lượng slot bay và thương quyền được phân bổ. Hãng cũng muốn được ưu tiên là hãng hàng không đầu tiên khai thác lại các điểm đến quốc tế để thể hiện hình ảnh quốc gia, cũng như được chỉ định thực hiện các hoạt động quảng bá điểm đến, đẩy mạnh hình ảnh Việt Nam trên các diễn đàn trong và ngoài nước.

Ngoài ra, hãng cũng xin được thực hiện nghiệp vụ sale & leaseback (bán và thuê lại) với 50% số lượng máy bay trong đội tàu bay.

Trước đó, vào năm 2017, Vietnam Airlines cũng từng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải phương án áp giá sàn cho vé máy bay hạng phổ thông nội địa là 1,54 triệu đồng và giá trần là 4,2 triệu đồng. Đề xuất này sau đó nhận nhiều phản ứng trái chiều và không được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

(VNF) - Trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm liên tục “dò đáy”, thị trường bất động sản chưa có nhiều khởi sắc, nhiều nhà đầu tư trong nước đang dần chuyển hướng sang các sản phẩm tài chính sinh lời khác, trong đó phải kể đến chứng chỉ quỹ mở.

‘Lao đao’ vì cấm vận, gã khổng lồ năng lượng Nga lỗ ròng lần đầu sau 23 năm

‘Lao đao’ vì cấm vận, gã khổng lồ năng lượng Nga lỗ ròng lần đầu sau 23 năm

(VNF) - Tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom đã báo cáo khoản lỗ ròng hàng năm đầu tiên kể từ năm 1999 do xuất khẩu khí đốt sang châu Âu giảm mạnh và giá nhiên liệu thấp.

Nhà sản xuất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng' lãi gấp 3 lần trong quý I

Nhà sản xuất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng' lãi gấp 3 lần trong quý I

Kết thúc quý đầu năm 2024, CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) - nhà sản xuất show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” - ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với hơn 73 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 21% và hơn 17 tỷ đồng lãi ròng, gấp 4.2 lần cùng kỳ.

TP. HCM thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

TP. HCM thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Sau 10 năm trễ hẹn, dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng ở quận 3 đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) bị TP. HCM thu hồi để chuyển sang đầu tư công.

CEO Microsoft ‘dạo' một vòng Đông Nam Á: Đi tới đâu rót tỷ USD tới đó

CEO Microsoft ‘dạo' một vòng Đông Nam Á: Đi tới đâu rót tỷ USD tới đó

(VNF) - Chỉ trong chuyến đi 3 ngày ngắn ngủi, CEO Satya Nadella của “ông lớn” công nghệ Mỹ Microsoft đã công bố loạt khoản đầu tư hàng tỷ USD vào 3 nước Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Ninh Bình: Tuyến đường 1.700 tỷ, hoàn thành 6 năm chưa chịu bàn giao

Ninh Bình: Tuyến đường 1.700 tỷ, hoàn thành 6 năm chưa chịu bàn giao

Dự án mở rộng quốc lộ 1 tránh TP Ninh Bình hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2018. Sau 6 năm, tỉnh Ninh Bình vẫn chưa bàn giao công trình mặc dù Bộ GTVT liên tục thúc giục.

AIA doanh thu giảm, các quỹ liên kết giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%

AIA doanh thu giảm, các quỹ liên kết giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%

(VNF) - Theo những con số công bố mới đây từ Bảo hiểm Nhân Thọ AIA Việt Nam cho thấy, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc năm 2023 chỉ đạt 15.709 tỷ đồng, giảm khoảng 15% so với năm 2022. Cùng với đó, Quỹ liên kết đơn vị ghi nhận giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%.

Sau Trấn Thành, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng

Sau Trấn Thành, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng

Sau 7 phần của "Lật mặt", Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng. Trước anh, Trấn Thành là người đầu tiên chinh phục cột mốc này.

Nợ lớn hơn vốn chủ sở hữu 6 lần, hé lộ 'danh sách' chủ nợ của DIC Hội An

Nợ lớn hơn vốn chủ sở hữu 6 lần, hé lộ 'danh sách' chủ nợ của DIC Hội An

(VNF) - Theo báo cáo tài chính quý I/2024, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hội An (DIC Hội An) có doanh thu đạt 2,2 tỷ đồng, đây là con số khá bất ngờ khi cùng kỳ năm trước doanh nghiệp này đạt 166 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp chỉ đạt 117 triệu đồng.

Tỷ giá VND/USD tăng 'giật mình', áp lực đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng?

Tỷ giá VND/USD tăng 'giật mình', áp lực đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng?

(VNF) - Giới chuyên gia cho biết, trước sức ép của tỷ giá chắc chắn lãi suất sẽ tăng. Tuy nhiên, mức tăng lãi suất từ nay đến cuối năm sẽ không nhiều.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.