Ông Võ Quang Huệ: ‘Người Việt sẽ làm chủ được công nghệ sản xuất ô tô ứng dụng 4.0’

Thu Hà - 17/07/2018 09:17 (GMT+7)

(VNF) - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup Võ Quang Huệ cho biết VinFast đang bắt tay với các đối tác từ Đức để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện hàng đầu khu vực, đồng thời tin tưởng người Việt hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ 4.0 trong nhà máy của VinFast.

VNF
Ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup phụ trách dự án VinFast.

Bên lề Diễn đàn cấp cao và triển lãm công nghiệp thông minh 4.0 năm 2018 tổ chức tại Hà Nội, ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup phụ trách dự án VinFast đã chia sẻ về những bước đi của VinFast trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

- Xin ông cho biết dự án VinFast đang ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 như thế nào?

Vingroup chọn đi đường thẳng chứ không đi vòng nhằm tăng hiệu quả đầu tư. Do vậy, ngay từ đầu, chúng tôi đã đặt ra bài toán đầu tư sản xuất quy mô lớn, xây dựng mới các nhà máy với các công nghệ hiện đại trên nền tảng ứng dụng công nghệ 4.0, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Hiện tại, chúng tôi đã chọn các công ty hàng đầu từ châu Âu, chủ yếu là CHLB Đức làm đối tác chính trong việc thiết kế và chế tạo các dây chuyền sản xuất cho hai dòng xe Sedan và SUV.

Họ sẽ cung cấp cho chúng tôi hệ thống thu nhập và quản lý dữ liệu, hệ thống hoạch định doanh nghiệp, hệ thống quản lý vòng đời sản phẩm, hệ thống điều hành sản xuất cũng như thiết kế và lắp đặt 5 nhà máy: Dập, Hàn thân xe, Sơn xe, Sản xuất động cơ và Lắp ráp – Hoàn thiện xe.

Trong đó, nhà máy hàn được trang bị khoảng 1200 rô-bốt và khi đi vào hoạt động sẽ là nhà máy hàn thân xe vận hành hoàn toàn tự động, hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á. Với nhà máy sản xuất động cơ ô tô đầu tiên tại Việt Nam, chúng tôi ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến, có thể khởi động sản xuất từ xa, đặc biệt nhằm vận hành nhà máy vào cả ban đêm và cuối tuần.

- Đầu tư cho công nghệ 4.0 sẽ phải tốn rất nhiều tiền và có đội ngũ nhân sự chất lượng cao đủ khả năng vận hành. Vingroup sẽ giải bài toán này như thế nào, thưa ông?

Nhằm cho ra đời những dòng xe chất lượng, sự đầu tư sẽ phải rất mạnh liệt. VinFast có lợi điểm lớn là bước chân vào ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong giai đoạn cách mạng 4.0 đang vào thời kỳ phát triển và đã có những thành tựu nhất định.

Các công ty Đức được VinFast lựa chọn hợp tác đều đã có những giải pháp ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất. Vì thế, chúng tôi tận dụng được việc chuyển giao công nghệ từ các doanh nghiệp hàng đầu thế giới này, để VinFast làm chủ công nghệ hiện đại trong sản xuất.

Đối với nguồn nhân lực, bên cạnh các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước hiện có, Vingroup đã chủ động thành lập Trung tâm đào tạo VinFast với 2 ngành học chính là Cơ khí Công nghiệp và Cơ-điện tử.

Trung tâm đào tạo không chỉ là cái nôi khởi đầu cho các kỹ thuật viên có tay nghề cao, mà sẽ hướng tới trở thành nơi cung cấp nguồn nhân lực cho sản xuất theo công nghiệp 4.0 lớn nhất Đông Nam Á.

- Tuy nhiên, để đánh giá việc ứng dụng công nghệ 4.0 thành công hay không, cốt lõi vẫn phải là làm chủ được công nghệ. Chiến lược của VinFast như thế nào trong việc này?

VinFast hiểu được vấn đề này nên chúng tôi đã thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển để làm cầu nối chuyển giao công nghệ từ các đối tác hàng đầu thế giới, góp phần đào tạo nhân sự chuyên môn cao tự vận hành nhà máy sản xuất.

Hiện Viện đã quy tụ được chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực phần mềm và phần cứng tham gia các đề án liên quan việc phát triển các sản phẩm mới, chế tạo và sản xuất xe máy điện, ô tô.

Mô hình tuyển dụng nhân sự của VinFast cũng có chiến lược rõ ràng. Bên cạnh những người mới, chúng tôi có đội ngũ nòng cốt là các chuyên gia giàu kinh nghiệm, giúp đội ngũ công nhân kỹ thuật, kỹ sư người Việt trau dồi kỹ năng, làm chủ công nghệ trong tương lai.

Trong tương lai, các chuyên gia tại trung tâm nghiên cứu và trường Đại học VinUni (thuộc hệ sinh thái Vingroup) cũng sẽ cung cấp các đề án nghiên cứu để VinFast ứng dụng vào thực tế.

Với chiến lược này, tôi tin đội ngũ các kỹ sư người Việt tại VinFast có thể làm chủ công nghệ 4.0 trong việc vận hành nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện.

- Nhìn rộng hơn, ngành công nghiệp Việt Nam sẽ được lợi gì từ những bước đi của VinFast trong việc ứng dụng thành tựu cách mạng 4.0?

Với định hướng đầu tư mạnh mẽ cho quá trình sản xuất áp dụng công nghệ 4.0 và hợp tác chặt chẽ với các đối tác uy tín hàng đầu của CHLB Đức, chúng tôi tin rằng Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô VinFast sẽ là dự án hiện đại của khu vực, và cao hơn, VinFast sẽ góp phần nâng vị thế của ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam trên bản đồ thế giới, tạo tác động lan tỏa đến các ngành công nghiệp khác cùng phát triển theo hướng ngày càng "thông minh hơn - sáng tạo hơn - hiệu quả hơn".

Xin cảm ơn ông!

Trong ngày 12 – 13/7/2018, VinFast đã tham gia triển lãm quốc tế về công nghiệp 4.0 và thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng. Tại đây, VinFast đã giới thiệu công nghệ sản xuất của 5 nhà máy: Dập, Hàn thân xe, Sơn xe, Sản xuất động cơ và Lắp ráp – Hoàn thiện xe, được thiết kế và lắp đặt bởi các đối tác hàng đầu đến từ CHLB Đức.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy sản xuất ô tô VinFast nhắm mục tiêu trở thành tổ hợp sản xuất hiện đại hàng đầu khu vực, cho ra đời các dòng xe an toàn, tin cậy, chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

(VNF) - Phố Wall đã lùi dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 3 đến tháng 6, sau đó đến tháng 9 và giờ đây các nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu có đợt cắt giảm nào hay không.

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

(VNF) - Việc không hoàn thành kế hoạch kinh doanh nghìn tỷ trong 2 năm liên tiếp dường như đã khiến Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) “chùn chân”.