Ông Trần Đỗ Liêm: Nhức nhối tình trạng 'mãi lộ' đường sông

Trí Anh - 07/07/2019 06:42 (GMT+7)

(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, ông Đỗ Trần Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thủy nội địa cho biết: “Từ bến đò Doi Lửa, Đồng Tháp đi Tiền Giang – Long An – Tp. HCM chỉ dài 175km nhưng có tới 13 trạm cảnh sát đường sông, qua các trạm này đền tốn thời gian và chi phí khá cao. Vì thế, gỡ các “nút thắt” này cũng là một việc cần làm ngay để vận tải đường thuỷ phát triển”.

VNF

Tiềm năng lớn… nhưng thiếu đầu tư

Thống kê cho thấy, cả nước có 3.500 con sông, kênh chảy ra biển thông qua 124 cửa sông với tổng chiều dài khoảng 80.500km, trong đó có 42.000km cửa sông có khả năng phát triển vận tải đường thủy.

Bên cạnh đó, cả nước có 272 cảng đường thủy nội địa, có 8.730 bến thuyền cửa biển. Đây thực sự là những tiềm năng rất lớn để phát triển ngành vận tải đường thủy nội địa Việt Nam.

Nói về năng lực vận tải đường thuỷ, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho rằng, vận chuyển đường thủy có ưu điểm là có thể vận chuyển với khối lượng rất lớn. Cụ thể, một sà lan nhỏ có thể vận chuyển bằng 25 xe tải chạy trên đường bộ. Giá cước vận tải thủy chỉ bằng 1/2 đến 1/3 giá của vận tải đường bộ... 

“Đặc biệt, khi tuyến vận tải ven biển hình thành trong 3 năm qua đã “chia lửa” cho vận tải đường bộ rất nhiều, cùng đó, giảm giá thành sản phẩm nhiều mặt hàng, đóng góp vào sự phát triển chung GDP quốc gia”, ông Giang nói.

Dù có tiềm năng lớn như vậy, tuy nhiên, nhiều năm qua, ngành vận tải đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam phát triển rất chậm, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu đầu tư. 

Ngân hàng thế giới (WB) nhận định, đường thủy nội địa đóng vai trò then chốt nhưng thiếu đầu tư trầm trọng. Giai đoạn 2011-2015, đường thủy nội địa chiếm 2-3% ngân sách đầu tư giao thông, tuy nhiên, giai đoạn 2016-2020 tiếp tục giảm còn 1,2% tổng ngân sách đầu tư giao thông.

Chính vì đầu tư “nhỏ giọt” nên hệ thống kênh hẹp, cầu tĩnh không thấp, năng lực các cảng sông hạn chế, đội tàu vận tải thủy nội địa chỉ có tải trọng 100-300 tấn.

Giảm “tiêu cực” đường sông

Trao đổi với VietnamFinance, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thủy nội địa chỉ ra rất nhiều những bất cập đối với vận tải đường sông.

“Ví dụ như, trong 40 năm qua, Nhà nước chưa có gói tài chính ưu đãi nào giành riêng cho việc phát triển phương tiện và nguồn nhân lực vận tải thủy nội địa. Ngược lại, người làm nghề vận tải đang nộp  đủ các sắc thuế và lệ phí, từ đăng ký kinh doanh, đăng ký phương tiện, vùng nước, bến cảng, cảng phí, rồi phí đường dài… Việc “phí chồng phí” làm cho đường thủy bị trì kéo nặng nề, gây lãng phí tiềm năng vốn được thiên nhiên ưu đãi”, ông Liêm nói.

Ngoài ra, ông Liêm, cũng chỉ rõ nên giảm các trạm kiểm tra cảnh sát ĐTNĐ, mỗi tỉnh chỉ nên đặt 1-2  trạm với khoảng cách 50km/trạm. Không để trung bình chỉ 14-15 km có một trạm kiểm soát như hiện nay.

“Tôi ví dụ từ bến đò Doi Lửa, Đồng Tháp đi Tiền Giang – Long An - Tp.HCM dài 175km nhưng có tới 13 trạm cảnh sát, qua các trạm này đền tốn thời gian và chi phí khá cao. Đây là những nhức nhối về tình trạng "mãi lộ" đường sông hiện nay. Vì thế, cần gỡ các nút thắt này”, ông Liêm nhận định.

Ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thủy nội địa

Bên cạnh đó, ông Liêm cũng đề cập vấn đề việc chi “bồi dưỡng công nhân bốc xếp” tại nhiều cảng ĐTNĐ khá cao, chiếm từ 10 - 20% giá cước vận chuyển. Tổng chi phí ngoài chi phí theo tính toán, chiếm từ 20 – 30% tiền cước vận chuyển thu được từ khách hàng.

“Vì vậy tôi đề nghị sớm, rà soát tổ chưc lại việc trả công, tổ chức lại lực lượng công nhân bốc xếp ở các cảng, bến để bên chủ hàng chi trả tiền bốc xếp tương xứng, không để công nhân thu nhập quá thấp để họ làm khó bên vận chuyển lấy tiền, có thì bốc xếp nhanh, không thì làm hư hỏng hàng hóa…”, ông Liêm kiến nghị.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Doanh thu kỷ lục vẫn tăng giá vé, đường sắt Trung Quốc bị phản đối kịch liệt

Doanh thu kỷ lục vẫn tăng giá vé, đường sắt Trung Quốc bị phản đối kịch liệt

(VNF) - Doanh thu của Công ty TNHH Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục 1.250 tỷ NDT (17,6 tỷ USD) vào năm 2023 nhờ nhu cầu đi lại tăng vọt. Tuy nhiên, quyết định tăng giá vé tới 20% của công ty này mới đây đã vấp phải sự phản đối kịch liệt từ người dân trong nước.

Hoàng Anh Gia Lai có thêm nhiều tiền, Bầu Đức chi tiêu vào đâu?

Hoàng Anh Gia Lai có thêm nhiều tiền, Bầu Đức chi tiêu vào đâu?

Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức lãi 12 quý liên tiếp, đang từng bước tái cơ cấu tài chính, vừa mua lại trước hạn 300 tỷ đồng trái phiếu.

Cơ hội tại ngành hàng gia vị thiết yếu của Tường An

Cơ hội tại ngành hàng gia vị thiết yếu của Tường An

(VNF) - Sau 46 năm thành lập thương hiệu, Tường An cho ra mắt dòng sản phẩm nước mắm và hạt nêm mới trên thị trường quy mô dự đoán sẽ đạt 40,812 tỷ trong năm 2026. Bước đi này được xem là một cơ hội mới cho Tường An tại ngành hàng gia vị thiết yếu.

Xuân Cầu Holdings và CityLand trúng dự án 5.500 tỷ ở Hòa Bình

Xuân Cầu Holdings và CityLand trúng dự án 5.500 tỷ ở Hòa Bình

(VNF) - Xuân Cầu Holdings và CityLand được tỉnh Hòa Bình chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị thương mại và nhà ở Sông Bùi tại huyện Lương Sơn, với tổng mức đầu tư khoảng 5.518 tỷ đồng.

BV Land lãi thấp 5 quý: Quý I/2024, lợi nhuận tròn 1 tỷ đồng

BV Land lãi thấp 5 quý: Quý I/2024, lợi nhuận tròn 1 tỷ đồng

(VNF) - Công ty Cổ phần BV Land (UPCoM: BVL) đã khởi đầu năm 2024 với kết quả kinh doanh yếu kém, khi doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều ở mức thấp “kỷ lục”.

Cảnh hoang lạnh tại trung tâm mua sắm hơn 10 tỷ đồng ở Đà Nẵng

Cảnh hoang lạnh tại trung tâm mua sắm hơn 10 tỷ đồng ở Đà Nẵng

(VNF) - Được mệnh danh là 'trung tâm mua sắm' nhưng hiện tại, chợ Hòa Phát rơi vào cảnh vắng tiểu thương, ki ốt đóng cửa.

Hé lộ DN duy nhất muốn đầu tư khu đô thị 1.155 tỷ tại Bắc Giang

Hé lộ DN duy nhất muốn đầu tư khu đô thị 1.155 tỷ tại Bắc Giang

(VNF) - Ngay sau khi Bắc Giang mở hồ sơ thực hiện, Dự án Khu đô thị số 15 và dải cây xanh mặt nước thuộc Quy hoạch phân khu số 2, TP. Bắc Giang, có duy nhất một nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký.

'Ông lớn' Facebook, Google, TikTok, Netflix… nộp thuế gần 4.000 tỷ sau 4 tháng

'Ông lớn' Facebook, Google, TikTok, Netflix… nộp thuế gần 4.000 tỷ sau 4 tháng

(VNF) - Lũy kế 4 tháng đầu năm, các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài như Facebook, Google, TikTok, Netflix,... đã nộp gần 4.000 tỷ đồng tiền thuế cho Việt Nam.

Hưng Yên: Chi hơn 1.000 tỷ xây cầu vượt cho dân qua đường an toàn

Hưng Yên: Chi hơn 1.000 tỷ xây cầu vượt cho dân qua đường an toàn

(VNF) - Sở GTVT Hưng Yên đề xuất dự án xây dựng các cầu vượt dân sinh và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình làm chủ đầu tư từ nguồn ngân sách của tỉnh, với tổng mức đầu tư là hơn 1.088 tỷ đồng.

Ông Tập Cận Bình: ‘Trung Quốc phản đối dùng khủng hoảng Ukraine làm vật tế thần’

Ông Tập Cận Bình: ‘Trung Quốc phản đối dùng khủng hoảng Ukraine làm vật tế thần’

(VNF) - Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris mới đây, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định rằng nước này phản đối những nỗ lực sử dụng cuộc khủng hoảng Ukraine để làm vật tế thần hoặc khơi dậy một cuộc chiến tranh lạnh mới.