Chưa bao giờ thị trường ô tô cũ lại trở nên trầm lắng vào những tháng cuối năm như năm nay, người mua thì chẳng thấy còn kẻ bán chấp nhận chịu lỗ để đẩy hàng tồn.
Nếu như những tháng đầu năm 2022, thị trường ô tô cũ trở nên sôi động và nhộn nhịp, thậm chí là tạo ra sự “nghịch lý” về giá thì ở những tháng cuối năm, mọi thứ đang cho thấy một tình cảnh trái ngược.
Có thể nói, thị trường xe ô tô cũ ở thời điểm hiện tại đang khá trầm lắng. Nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ thường xuyên trong tình trạng cả tháng “ngồi chơi xơi nước”, còn may mắn gặp khách thì cũng chỉ bán được 1 - 2 xe.
Trao đổi với PV Xe VietNamNet, anh Phạm Thanh Tuấn - chủ showroom xe cũ DCar Auto tại Hà Nội cho biết thực tế hoạt động mua bán đã diễn ra chậm từ tháng 6 nhưng đến giờ, thị trường xe cũ đã thực sự “ngủ đông” khi bán chẳng ai mua.
Nguyên nhân là ở mảng xe mới, nhiều hãng đang liên tục tung ra ưu đãi, giảm giá để kích cầu trong giai đoạn cuối năm. Điều đó đã tác động mạnh đến thị trường xe cũ, đặc biệt ở phân khúc xe giá từ 800 triệu đến hơn 1 tỷ đồng hầu như không có khách ngó ngàng.
Anh Tuấn nói thêm: “Phần lớn khách hàng mua xe cũ thông qua hình thức vay trả góp ngân hàng nhưng lãi suất vay trước đây chỉ có 7 - 8%/năm thì hiện tại đã lên tới 13 - 16%/năm. Chưa kể, khách đi vay còn phải mất thêm khoảng phí 30 triệu đồng tiền bảo hiểm thì mới được giải ngân khiến họ từ bỏ ý định mua xe.”
Ở phân khúc xe cũ dưới 600 triệu đồng, những mẫu xe “quốc dân” như Hyundai Grand i10, Toyota Vios, Honda City, Mazda 3, Kia Cerato đời từ 2014-2019 vẫn được nhiều người săn lùng do đây là những mẫu xe dễ mua và dễ bán.
“Phân khúc xe cũ tiền tỷ thời điểm này cứ xác định là ‘đóng băng’, trong khi phân khúc xe dưới 600 triệu đồng vẫn có thể bán được nhưng sẽ phải chấp nhận cắt lỗ để bán”, anh Nguyễn Tú - một người kinh doanh xe cũ cho hay.
Anh Tú chia sẻ các mẫu xe dạng “siêu lướt” như Hyundai Santa Fe, Toyota Raize hay KIA Seltos từng có giai đoạn giá xe cũ cao hơn cả xe mới giờ cũng đã quay về với đúng giá thực tế của thị trường khi nguồn cung xe mới đã không còn cảnh khan hàng như trước.
Còn anh Đoàn Dũng đến từ một trang chuyên mua bán xe cũ nhận định: “Nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái kinh tế, nhất là mảng bất động sản. Một dòng tiền lớn bị ứ đọng ở lĩnh vực này đã tác động không nhỏ đến hoạt động giao dịch mua bán xe cả cũ lẫn mới.”
Theo tìm hiểu, thời điểm này khách hàng mua xe cũ chủ yếu là những người sử dụng tiền tích lũy nhưng bộ phận này không nhiều. Tệp khách hàng chính là người kinh doanh lại đang thắt chặt chi tiêu và gặp khó trong việc tiếp cận vốn vay ngân hàng. Giao dịch ảm đạm đã khiến nhiều người kinh doanh xe cũ đứng ngồi không yên khi vốn không được xoay vòng.
“Hiện tại, giá xe mới giảm, cửa hàng thu mua xe cũng không thể mua lại với giá cao nên gần như cá nhân bán xe không có nhiều, chỉ một ít người gặp khó về tài chính mới phải bán xe. Trước đó, nhiều cửa hàng đã mua xe vào ở giá cao nên giờ cũng không có ý định nhập thêm, chưa kể còn đang phải chấp nhận cắt lỗ để thu hồi vốn”, một chủ cửa hàng xe cũ trên đường Thành Thái kể.
Cũng theo anh Dũng, dự báo thị trường xe cũ sẽ có thể khởi sắc vào giai đoạn cuối tháng 12, tuy nhiên sẽ khó có thể bùng nổ như mọi năm. Với những ai có nhu cầu mua xe thực sự thì lúc này sẽ là thời điểm rất tốt để mua vì giá xe cũ đang được chào bán thấp hơn so với cách đây ít tháng từ 20-30 triệu đồng với cùng một mẫu xe.
(VNF) - Ước tính mới nhất từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy tỷ trọng của nền kinh tế Nga trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ giảm trong nhiệm kỳ thứ 5 của Tổng thống Vladimir Putin và đạt mức thấp nhất kể từ khi Liên Xô tan rã.
(VNF) - Với chuyên đề đặc biệt mang tên “Bàn tròn AI”, Đặc san Toàn cảnh Tài chính số 2024 không chỉ kỳ vọng giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách mà AI đang làm thay đổi ngành tài chính - ngân hàng mà rộng hơn là gợi mở cách tiếp cận, cách tư duy, cách hành động mới trong một thế giới mà AI thâm nhập ngày càng sâu vào đời sống con người.
(VNF) - Theo TS Châu Đình Linh, - Giảng viên Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM, hoạt động chấm điểm tín dụng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro vỡ nợ và hướng đến an toàn tín dụng.
(VNF) - Mặc dù tổng số lao động theo đăng ký chỉ là 5 người, nhưng Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Mai Viên (MVJ) lại trình diễn một màn kinh doanh ngoạn mục, đặc biệt là trong bối cảnh năm 2023 thị trường bất động sản gặp rất nhiều khó khăn.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng; tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý.
(VNF) - Giá vàng SJC tiếp tục vượt mốc 85 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động trước phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 4 của Ngân hàng Nhà nước.
(VNF) - Trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm liên tục “dò đáy”, thị trường bất động sản chưa có nhiều khởi sắc, nhiều nhà đầu tư trong nước đang dần chuyển hướng sang các sản phẩm tài chính sinh lời khác, trong đó phải kể đến chứng chỉ quỹ mở.
(VNF) - Tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom đã báo cáo khoản lỗ ròng hàng năm đầu tiên kể từ năm 1999 do xuất khẩu khí đốt sang châu Âu giảm mạnh và giá nhiên liệu thấp.
Kết thúc quý đầu năm 2024, CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) - nhà sản xuất show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” - ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với hơn 73 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 21% và hơn 17 tỷ đồng lãi ròng, gấp 4.2 lần cùng kỳ.
Sau 10 năm trễ hẹn, dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng ở quận 3 đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) bị TP. HCM thu hồi để chuyển sang đầu tư công.
(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.