Nở rộ loại hình xe Limousin: Nên 'quản' hay 'cấm'?

Đinh Tịnh - 27/09/2018 08:24 (GMT+7)

(VNF) - Theo tìm hiểu của VietnamFinance, Hà Nội đang nở rộ loại hình xe Limousin 16 chỗ được hoán cải thành 9 chỗ, “núp bóng” xe hợp đồng đón khách. Dù các lực lượng chức năng đều biết nhưng việc “quản” loại hình này không dễ.

VNF
Những chiếc xe Limousin 16 chỗ được hoán cải thành 9 chỗ vô tư đón khách trên nhiều tuyến phố nội đô Hà Nội

Việc Sở Giao thông vận tải Hà Nội điều chuyển các lốt xe khách về đúng các tuyến cố định theo hướng Đông, Tây, Nam, Bắc đã cho thấy những hiệu quả tích cực trong việc giảm xe khách chạy xuyên tâm nội đô.

Tuy nhiên, do nhu cầu đi lại xung quanh bến Mỹ Đình khá cao, nên có một số nhà xe cố tình mở “văn phòng đại diện” để tụ tập đón khách. Gần đây, thanh tra giao thông đã tích cực xử lý các “văn phòng” trên.

Để lách việc xử lý này, mà vẫn “vô tư” đón khách tại Mỹ Đình và nhiều điểm trong thành phố, nhiều nhà xe đã sử dụng xe Limousin hoán cải để đón khách khiến cơ quan chức năng lúng túng.

“Kẻ khóc, người cười”

Lướt qua các trang mạng, rất dễ dàng đặt xe Limousin đón khách tại nhà theo các cung giờ khác nhau. Dù giá vé có cao hơn đôi chút, khách hàng vẫn khá ưa chuộng xe Limousin vì sự tiện lợi. Chính điều này đã kích thích các nhà xe tăng cường việc đầu tư loại hình Limousin.

Chẳng hạn như trên tuyến Mỹ Đình – Quảng Ninh (giá vé khoảng 200 nghìn/người), mới đây doanh nghiệp vận tải Phúc Xuyên đã đầu tư hàng loạt xe Limousin, hoặc như tuyến Mỹ Đình - Nam Định - Thái Bình (giá vé 120 nghìn/người) nhà xe Phúc Lộc Thọ đã sắm thêm một dàn xe Limousin mới. Không chỉ nhận chở người, các xe này còn nhận cả ký gửi hàng hoá.

Ông Trần Văn Quảng, đại diện doanh nghiệp vận tải Hà Sơn Hải (Thanh Hóa) cho biết các xe Limousin -  hay còn gọi là các xe hợp đồng trá hình tuyến Hà Nội – Thanh Hoá, ban đầu chỉ có 50 -70 xe nhưng đến nay số lượng đã tăng gấp 5 lần.

"Rõ ràng, việc điều chuyển là cơ hội cho 'xe dù bến cóc' hoạt động, đặc biệt là đón trả khách tại nhà, không có bến cố định. Trong khi doanh nghiệp vận tải cố định phải chịu các chi phí bến bãi thì 'xe dù' không mất một đồng nào. Nếu loại hình dịch vụ này liên tục phát triển nhanh chóng thì ai còn đi xe khách. Đây là câu chuyện 'kẻ khóc, người cười'", ông Quảng bức xúc.

Trao đổi với VietnamFinance, một doanh nghiệp vận tải (xin giấu tên) cho biết đối với các xe Limousin chạy tuyến ngắn từ Hà Nội đi các tỉnh Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nam, Phú Thọ, Thái Nguyên…  chỉ cần 4 khách là đã hoàn vốn (xăng dầu, cầu đường, bảo dưỡng xe), trong khi các xe này chở được 9 người, ưu thế lại quay vòng nhanh, chạy trong bất kỳ cung giờ nào, miễn là có khách nên hiệu quả kinh tế khá cao. Vì thế, việc gia tăng mạnh các xe Limousin trong thời gian qua cũng là dễ hiểu.

Tăng hình thức xử phạt

Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định trước nguy cơ bị xe dù giành hết khách, nhiều câu hỏi đặt ra là nên “quản” hay “cấm” loại hình xe Limousin?

Trao đổi với VietnamFinace, ông Trần Nhật Quang, Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết khi đăng kiểm, các xe Limousin thuộc nhóm xe 9 chỗ, đây được coi là xe hợp đồng, vì thế không thể “cấm”.

Mặt khác, Nghị định 86 và Thông tư 63 mới cho phép các xe hợp đồng dưới 10 chỗ không phải đăng ký danh sách hành khách, điểm đón, trả khách với Sở Giao thông vận tải địa phương. Lợi dụng kẽ hở này, hàng loạt xe 16 chỗ hoán cải, làm hợp đồng khống để vận chuyển khách liên tỉnh...

“Tới đây, Hà Nội sẽ tăng cường quản lý với các xe 'hợp đồng trá hình' này bằng cách phạt với lỗi dừng, đỗ đón trả khách không đúng quy định”, ông Quang nói.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho biết dù các lực lượng chức năng ra quân mạnh mẽ để kiểm tra, kiểm soát nhưng do chế tài còn nhẹ nên các xe Limousin thường “nhờn luật”.

Ông Cường ví dụ hiện tại, với lỗi dừng đỗ đón trả khách sai quy định, nhà xe chịu mức phạt 1,5 triệu đồng và không bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe. Trong khi đó, cùng lỗi trên với các xe tuyến cố định sẽ phạt 1,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng lấy giấy phép lái xe 2 tháng, hoặc thu hồi, tạm giữ phù hiệu. Chính việc xử phạt nhẹ nên các xe Limousin cố tình đón trả khách tại nhiều tuyến phố trong nội đô.

“Chúng tôi kiến nghị với Sở Giao thông vận tải Hà Nội tăng mức phạt xe Limousin tương đương với xe khách cố định để tạo sự công bằng. Đồng thời, đề xuất mở rộng các tuyến phố cấm xe hợp đồng đón trả khách ra, vào hoạt động”, ông Cường nói.

Theo số liệu từ Phòng vận tải của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong 9 tháng gần đây, số lượng xe hợp đồng dưới 10 chỗ vẫn tiếp gia tăng. Việc đăng ký khi doanh nghiệp đầy đủ giấy phép và điều kiện kinh doanh nên Sở không thể cấm, dù biết phần nhiều trong số này sẽ chạy hợp đồng “dù”.

Tuy nhiên, nếu không tăng chế tài xử phạt và thêm nhiều hình thức “quản” khác thì xe Limousin sẽ là “đặc sản” khó xử lý của Hà Nội trong thời gian tới.

Ví thử, hàng loạt nhà xe tuyến cố định đều bán xe, chuyển sang đầu tư xe Limousin thì Hà Nội tính thế nào? Các bến xe dùng sẽ rơi vào tình cảnh như thế nào? Các tuyến đường nội đô có chịu nổi không nếu phải gánh thêm một lượng xe mới, được chạy xuyên tâm?...

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
IMF: Kinh tế Nga giảm xuống đáy trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 5 của ông Puin

IMF: Kinh tế Nga giảm xuống đáy trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 5 của ông Puin

(VNF) - Ước tính mới nhất từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy tỷ trọng của nền kinh tế Nga trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ giảm trong nhiệm kỳ thứ 5 của Tổng thống Vladimir Putin và xuống mức thấp nhất kể từ khi Liên Xô tan rã.

Đón đọc Đặc san 'Toàn cảnh Tài chính số 2024' của Tạp chí Đầu tư Tài chính

Đón đọc Đặc san 'Toàn cảnh Tài chính số 2024' của Tạp chí Đầu tư Tài chính

(VNF) - Với chuyên đề đặc biệt mang tên “Bàn tròn AI”, Đặc san Toàn cảnh Tài chính số 2024 không chỉ kỳ vọng giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách mà AI đang làm thay đổi ngành tài chính - ngân hàng mà rộng hơn là gợi mở cách tiếp cận, cách tư duy, cách hành động mới trong một thế giới mà AI thâm nhập ngày càng sâu vào đời sống con người.

'Mở đường' chấm điểm tín dụng

'Mở đường' chấm điểm tín dụng

(VNF) - Theo TS Châu Đình Linh, Giảng viên Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM, hoạt động chấm điểm tín dụng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro vỡ nợ và hướng đến an toàn tín dụng.

Địa ốc Mai Viên: DN chỉ có 5 lao động, lãi đột biến gấp 14 lần

Địa ốc Mai Viên: DN chỉ có 5 lao động, lãi đột biến gấp 14 lần

(VNF) - Mặc dù tổng số lao động theo đăng ký chỉ là 5 người, nhưng Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Mai Viên (MVJ) lại trình diễn một màn kinh doanh ngoạn mục, đặc biệt là trong bối cảnh năm 2023 thị trường bất động sản gặp rất nhiều khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu: Thanh tra ngay các DN vàng, công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu: Thanh tra ngay các DN vàng, công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng; tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý.

Giá vàng 'nhảy vọt', vượt trên 85 triệu/lượng trước phiên đấu thầu lần thứ 4

Giá vàng 'nhảy vọt', vượt trên 85 triệu/lượng trước phiên đấu thầu lần thứ 4

(VNF) - Giá vàng SJC tiếp tục vượt mốc 85 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động trước phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 4 của Ngân hàng Nhà nước.

Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

(VNF) - Trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm liên tục “dò đáy”, thị trường bất động sản chưa có nhiều khởi sắc, nhiều nhà đầu tư trong nước đang dần chuyển hướng sang các sản phẩm tài chính sinh lời khác, trong đó phải kể đến chứng chỉ quỹ mở.

‘Lao đao’ vì cấm vận, gã khổng lồ năng lượng Nga lỗ ròng lần đầu sau 23 năm

‘Lao đao’ vì cấm vận, gã khổng lồ năng lượng Nga lỗ ròng lần đầu sau 23 năm

(VNF) - Tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom đã báo cáo khoản lỗ ròng hàng năm đầu tiên kể từ năm 1999 do xuất khẩu khí đốt sang châu Âu giảm mạnh và giá nhiên liệu thấp.

Nhà sản xuất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng' lãi gấp 3 lần trong quý I

Nhà sản xuất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng' lãi gấp 3 lần trong quý I

Kết thúc quý đầu năm 2024, CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) - nhà sản xuất show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” - ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với hơn 73 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 21% và hơn 17 tỷ đồng lãi ròng, gấp 4.2 lần cùng kỳ.

TP. HCM thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

TP. HCM thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Sau 10 năm trễ hẹn, dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng ở quận 3 đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) bị TP. HCM thu hồi để chuyển sang đầu tư công.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.