Nissan Việt Nam có quá ‘phô trương’ về hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của Almera?

Bảo Minh - 09/08/2021 09:07 (GMT+7)

(VNF) - Nissan Almera được nhà phân phối tung hô có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất trong phân khúc ở mức 4,2 lít/100 km, liệu có đúng như quảng cáo?

VNF
Nissan Việt Nam có ‘phô trương’ về hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của Almera?

Nissan Almera vừa ra mắt thị trường Việt Nam được hãng quảng cáo là mẫu xe có nhiều trang bị công nghệ dẫn đầu phân khúc, đồng thời cũng được nhà phân phối tung hô khi được trang bị động cơ 1.0L turbo lần đầu xuất hiện trên dòng sedan hạng B.

Theo giới thiệu động cơ này là loại tăng áp 3 xi-lanh, dung tích 1.0 lít có công suất 98 mã lực tại 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại tại 2.400 vòng/phút.

Mặc dù được tung hô là sử dụng động cơ turbo tăng áp nhưng công suất của Nissan Almera lại hoàn toàn bị “lép vế” trước các đối thủ sử dụng loại động cơ 4 xi-lanh thông thường. Đơn cử như Toyota Vios có công suất 107 mã lực, Hyundai Accent có công suất 100 mã lực hay Honda City có công suất lên tới 119 mã lực.

Điều đáng nói là loại động cơ turbo tăng áp này chỉ được mở bán tại một số thị trường ở khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Việt Nam hay Malaysia, trong khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chưa áp dụng rộng rãi động cơ này ở các thị trường lớn trên thế giới.

Đơn cử như ở thị trường lớn và khó tính nhất Mỹ, hãng xe Nissan không thấy đề cập đến loại động cơ này khi mở bán Almera 2021 mà chỉ cung cấp loại động cơ xăng 4 xi-lanh thông thường, dung tích 1,6 lít, công suất lên tới 122 mã lực và mô-men xoắn cực đại 155 Nm. Mức tiêu hao nhiên liệu của xe ở mức 7,3 lít/100 km trong thành phố, 5,9 lít/100 km đường cao tốc và 6,7 lít/100 km đường kết hợp.

Tại thị trường Việt Nam, ngoài Nissan, Ford Việt Nam hiện cũng đang sử dụng loại động cơ tăng áp 3 xi-lanh turbo trên mẫu xe Ecosport nhưng có công suất mạnh hơn rất nhiều. Cụ thể, xe sử dụng động cơ Ecoboost turbo có công suất tối đa 123 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực 170 Nm tại 1.400 - 4.500 vòng/phút.

Bên cạnh việc tự hào về động cơ turbo tăng áp, nhà phân phối cũng tung hô Nissan Almera có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất trong phân khúc ở mức 4,2 lít/100 km khi vận hành trên đường cao tốc. Đây được xem là một con số không tưởng đối với ngành chế tạo ô tô toàn cầu với các loại động cơ đốt trong truyền thống.

Ngay cả khi mẫu xe Ford EcoSport sử dụng động cơ turbo tăng áp tương tự, công suất mạnh hơn cũng có mức tiêu hao nhiên liệu lên tới 6,41 lít/100 km.

Ford EcoSport có mức tiêu hao nhiên liệu 6,41 lít/100 km

Theo đánh giá của chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực hệ thống truyền lực tại tập đoàn LMC Automotive, ông Mike Omotoso, cho biết động cơ tăng áp cũng chỉ có thể đảm bảo hiệu suất tốt và cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao theo quảng cáo của nhà sản xuất khi chúng ta lái xe với vận tốc nhất định nếu đi vượt quá thì các con số này sẽ không đảm bảo chính xác.

Để kiểm chứng tính xác thực về khả năng tiết kiệm nhiên liệu theo lời quảng cáo từ các nhà sản xuất ô tô, Consumer Reports - tạp chí uy tín hàng đầu nước Mỹ từng tiến hành các cuộc thử nghiệm và đánh giá trên 11 mẫu xe sử dụng động cơ tăng áp của 7 nhà sản xuất ô tô trên thế giới có khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Kết quả được Consumer Reports đưa ra thậm chí còn gây thất vọng hơn khi so với đánh giá của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) ban đầu.

Câu hỏi đặt ra là tại sao các loại động cơ tăng áp lại thường đạt được kết quả đánh giá khá tốt trong bài kiểm tra của tổ chức EPA?

Theo ý kiến của ông Mike Omotoso, các nhà sản xuất ô tô đã “lách luật” và tận dụng kẽ hở có trong bài kiểm tra của tổ chức EPA. Khi tham dự, các mẫu xe trước khi được đưa vào để kiểm tra đã được chuyên gia hiệu chỉnh để mang lại kết quả tốt nhất trong việc tiết kiệm nhiên liệu.

Chính vì vậy, những con số này rất có thể sẽ không được chính xác khi ở trong điều kiện thực tế. Bởi thời gian tiến hành làm bài kiểm tra của tổ chức EPA chỉ có khoảng 12 phút và xe chạy với vận tốc tối đa là khoảng 96 km/h cùng vận tốc trung bình là khoảng 7 km/h. Với vận tốc thấp như vậy thì động cơ tăng áp sẽ phát huy tối đa ưu điểm của mình.

Như vậy có thể thấy rằng, Nissan Nhật Bản vốn không phải là nhà sản xuất ô tô có truyền thống với động cơ tăng áp, nhất là với loại động cơ có dung tích xi-lanh nhỏ. Chính vì vậy, mức độ tin cậy đối với động cơ turbo tăng áp và mức tiêu hao nhiên liệu như quảng cáo trên mẫu xe Almera vẫn cần thêm thời gian để đánh giá.

Giá bán và chi phí bảo dưỡng đắt đỏ nhất phân khúc

Không chỉ “lép vế” trước các đối thủ về công suất của xe, Nissan Almera cũng gặp bất lợi lớn tại Việt Nam khi có giá bán thiếu tính cạnh tranh nhất phân khúc.

So với hai đối thủ cạnh tranh “sừng sỏ” là Hyundai Accent và Toyota Vios, Almera có giá bán cao hơn hàng chục triệu đồng, thậm chí còn cao hơn Kia Soluto tới hàng trăm triệu đồng.

Cụ thể, phiên bản tiêu chuẩn của Almera MT (giá 469 triệu đồng) cao hơn Accent 1.4 MT (giá 426,1 triệu đồng) gần 43 triệu đồng; bản Almera CVT (giá 529 triệu đồng) cao hơn hai phiên bản Accent 1.4 MT (472 triệu đồng) và 1.4 AT (501 triệu đồng) của Hyundai Accent lần lượt là 57 triệu đồng và 28 triệu đồng.

Nissan Almera CVT bản cao cấp giá 579 triệu đồng, cao hơn Accent bản 1.4 AT đặc biệt (giá 542 triệu đồng) tới 37 triệu đồng.

So với Kia Soluto, bản tiêu chuẩn của Soluto (giá 369 triệu đồng) rẻ hơn Almera MT (469 triệu đồng) tới 100 triệu đồng. Còn bản cao cấp Soluto Luxury (giá 469 triệu đồng) rẻ hơn Almera CVT cao cấp 110 triệu đồng.

Không chỉ mua xe với giá cao, việc sử dụng mẫu xe dùng động cơ turbo tăng áp khiến việc bảo dưỡng, sửa chữa của xe trở nên khó khăn hơn, đòi hỏi chất lượng vật liệu tốt hơn, điều này dẫn tới chi phí bảo dưỡng cao hơn động cơ thông thường.

Xem thêm: Giá bán cao hơn Hyundai Accent, tương lai nào cho Nissan Almera mới tại Việt Nam?

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hình ảnh độ Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ,  tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh độ Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ, tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.

Căng thẳng gia tăng, Chủ tịch Tập Cận Bình mang ‘củ cà rốt kinh tế’ tới châu Âu

Căng thẳng gia tăng, Chủ tịch Tập Cận Bình mang ‘củ cà rốt kinh tế’ tới châu Âu

(VNF) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thực hiện chuyến công du vòng quanh châu Âu trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai bên đạt đến điểm căng thẳng nhất trong nhiều thập kỷ. Được biết, những quốc gia mà ông Tập đi qua đều đang tìm kiếm đầu tư từ Trung Quốc, bất chấp nhiều cảnh báo về các rủi ro tiềm ẩn.

Fed trì hoãn giảm lãi suất, tỷ giá sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD?

Fed trì hoãn giảm lãi suất, tỷ giá sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD?

(VNF) - Theo phân tích của nhóm nghiên cứu kinh tế vĩ mô của UOB, tỷ giá USD/VND sẽ dần hạ nhiệt trong những tháng cuối năm khi Fed bắt đầu lộ trình cắt giảm lãi suất.

Đường Quảng Ngãi: Dòng tiền kinh doanh âm, nợ tăng mạnh lên hơn 4.700 tỷ

Đường Quảng Ngãi: Dòng tiền kinh doanh âm, nợ tăng mạnh lên hơn 4.700 tỷ

(VNF) - Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với doanh thu khủng đạt 2.522 tỷ đồng, tăng 393 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận gộp ghi nhận ở mức 807 tỷ đồng, tăng 212 tỷ đồng so với quý I/2023.

Thu lãi 336 tỷ nhờ bán cảng Nam Hải, Gemadept báo lợi nhuận tăng gấp đôi

Thu lãi 336 tỷ nhờ bán cảng Nam Hải, Gemadept báo lợi nhuận tăng gấp đôi

(VNF) - Những con số công bố mới đây Gemadept cho thấy, lợi nhuận Quý 1/2024 đạt gần 560 tỷ đồng, tăng mạnh nhờ thương vụ chuyển nhượng cảng Nam Hải.

Không đối thủ, Xây dựng Tân Thịnh 'rộng đường' làm khu đô thị 1.400 tỷ tại Thái Nguyên

Không đối thủ, Xây dựng Tân Thịnh 'rộng đường' làm khu đô thị 1.400 tỷ tại Thái Nguyên

(VEF) - Dự án Khu đô thị Đắc Sơn (khu số 1) tại phường Đắc Sơn, TP. Phổ Yên đã có một nhà đầu tư đăng ký thực hiện với vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đông·

Nhà ở xã hội Udic Eco Tower: Môi giới báo giá chênh 450 triệu đồng/căn

Nhà ở xã hội Udic Eco Tower: Môi giới báo giá chênh 450 triệu đồng/căn

(VNF) - Mặc dù chưa đủ điều kiện để nhận đặt cọc căn hộ, chưa được chủ đầu tư mở bán nhưng đã xuất hiện nhiều thông tin môi giới rao bán căn hộ tại dự án nhà ở xã hội Udic Eco Tower, với phí chênh lệch tới 450 triệu đồng/căn hộ.

NAF đặt kế hoạch doanh thu năm 2024 đạt 2.200 tỷ đồng, tăng trưởng 17,3% so với so với năm 2023

NAF đặt kế hoạch doanh thu năm 2024 đạt 2.200 tỷ đồng, tăng trưởng 17,3% so với so với năm 2023

(VNF) - Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Nafoods Group (HOSE: NAF) ngày 24/4/2024 đã thông qua kế hoạch năm 2024 với mục tiêu doanh thu 2.200 tỷ, tăng 26,9% so với năm 2023, lợi nhuận sau thuế 129 tỷ đồng, tăng 17,3% so với năm trước.

Khánh Hòa: Vướng giải phóng mặt bằng, đập ngăn mặn 760 tỷ lại vỡ tiến độ

Khánh Hòa: Vướng giải phóng mặt bằng, đập ngăn mặn 760 tỷ lại vỡ tiến độ

(VNF) - Dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái - Nha Trang được gia hạn tiến độ nhiều lần và lần gần đây là cuối năm 2024. Tuy nhiên, mốc thời gian này dự án cũng khó hoàn thành vì vướng giải phóng mặt bằng.

Tài chính xanh: Việt Nam 'đi trước về sau'

Tài chính xanh: Việt Nam 'đi trước về sau'

(VNF) - “Sau khi tổng kết giai đoạn 2010 – 2020 về thực hiện chiến lược xanh quốc gia, về cơ bản, Việt Nam mới chỉ làm được 1/4 kế hoạch đề ra. Những gì chúng ta đã làm được chủ yếu chỉ là xây dựng và hoàn thiện thể chế chính sách, còn phần thực thi thì hầu như không có gì”, PGS.TS Bùi Quang Tuấn cho biết.

Hình ảnh độ Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ,  tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh độ Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ, tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.