Những 'cơ hội vàng' giảm giá ô tô trong năm 2019

An Linh - 26/02/2019 07:11 (GMT+7)

Đầu năm, một số mẫu xe đã giảm giá vài chục triệu đồng/chiếc để câu khách, song còn quá sớm để khẳng định đây là xu hướng của giá xe năm nay. Nhiều đại lý, giới kinh doanh xe hơi đồng tình năm 2019 có nhiều cơ hội cho giá xe giảm, nhưng việc giảm hay không vẫn phụ thuộc vào hãng xe, doanh nghiệp dẫn đầu.

VNF
Năm 2019, nhiều cơ hội cho giá xe ô tô tại Việt Nam giảm giá, tri ân khách hàng.

Giá nhiều loại xe giảm đồng loạt đầu năm

Đầu năm, trên thị trường xe hơi Việt đã xuất hiện một số dòng xe giảm giá, nhiều nhất là các dòng xe của Nissan như X- Trail giảm từ 20 - 30 triệu đồng/chiếc, dòng Sunny cũng giảm giá 20 triệu đồng/chiếc. Dòng Navara hay Terra cũng được giảm giá từ 10 đến 15 triệu đồng/chiếc.

Dòng EcoSport của Ford có mức giảm từ 15 đến 30 triệu đồng/chiếc tùy theo mẫu. Trong khi đó, mẫu Camry đời 2018 của Toyota cũng được giảm giá tối đa 40 triệu đồng/chiếc. Các mẫu như Altis đời 2018 được giảm giá 30 triệu đồng, đời 2019 được giảm giá 10 triệu đồng; mẫu Innova đời 2018 - 2019 giảm tối đa 30 triệu đồng.

Một trong những dòng xe ăn khách nhất năm 2018 là Mazda CX5 cũng được hưởng mức ưu đãi tối đa 30 triệu đồng/chiếc.

Theo ghi nhận, mặc dù có khá nhiều mẫu xe giảm giá ngay đầu năm, song chủ yếu diễn ra ở các mẫu xe có doanh số bán thấp, hãng xe đang yếu doanh số ở Việt Nam. Ngoại trừ hai dòng xe Mazda CX5 và Toyota Innova có doanh số năm 2018 rất cao, các dòng xe giảm giá trên đều có doanh số bán thấp tại Việt Nam. Đây là nguyên do khiến nhà sản xuất bắt buộc giảm giá để cứu doanh thu.

Năm 2019, rủi ro chính sách đối với ô tô không còn được nói đến như năm 2018, bằng chứng là 6 tháng cuối năm 2018, lượng xe nhập và xe trong nước tiêu thụ tại Việt Nam đã tăng gấp 3 thời gian đầu. Trong khi đó, tháng 1/2019 lượng xe nhập cũng tăng mạnh và đột biến so với cùng kỳ.

Theo dự đoán của các chuyên gia về ô tô, việc thích nghi kịp thời các chính sách đã, đang và sẽ giúp các doanh nghiệp đưa xe về Việt Nam nhiều hơn và thị trường xe hơi ngày càng rộng mở hơn.

Cơ hội vàng cho xu hướng giảm giá xe

Theo thống kê của VAMA, năm 2018 cả nước tiêu thụ gần 300.000 chiếc xe hơi, tăng hơn 27.000 chiếc so với năm ngoái, đây là mức tăng khá mạnh khi ngành xe hơi gặp khó khăn do biến động chính sách. Dự báo, năm 2019, mức tiêu thụ xe hơi có thể sẽ tăng cao hơn do các yếu tố rủi ro chính sách không còn và người mua xe ngày càng nhiều hơn.

Yếu tố từ thị trường đa dạng cũng khiến cho lượng cung xe nhiều hơn, cạnh tranh hơn và giá rẻ hơn. Theo ghi nhận thì năm 2018, thị trường xe phổ thông và xe giá rẻ tại Việt Nam bùng nổ về quy mô và cơ cấu các dòng xe. Các dòng xe giá rẻ như sedan, hatchback từ 300 - 500 triệu đồng xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Tiêu thụ xe hơi tại Việt Nam tăng cao, điều kiện cần và đủ để các hãng tăng tỷ lệ nội địa hóa, đảm bảo có lợi nhuận.

Các dòng xe phổ thông được nhập về Việt Nam nhiều hơn, như Rush, Avanza của Toyota, HRV, Jazz và Brio của Honda. Đặc biệt là dòng xe Xpander của Mitsubishi với giá trên 550 triệu đồng đã thực sự tạo điểm nhấn cho phân khúc xe đa dụng, gia đình tại Việt Nam... Chính sự đa dạng nguồn xe, đảm bảo cho năm 2019, sự cạnh tranh sẽ kéo các hãng xe phải giảm giá thêm.

Trong năm 2019, các hãng xe mới gia nhập thị trường Việt là Mitsubishi, Nissan... cũng có thể tạo điều khác biệt về giá khi họ giảm các dòng xe cạnh tranh cùng phân khúc với các hãng xe đang ăn khách trên thị trường. Ví dụ như Nissan Terra có thể được giảm giá để cạnh tranh với Ford Everest, Toyota Fortuner... Mitsubishi Xpander vốn đã rẻ rồi, có thể sẽ còn giảm giá hơn nữa để lấy khách hàng của Toyota Innova hay Rush, những chiếc xe cùng dòng, cùng đối tượng khách hàng...

Năm 2018, sự nổi lên của các dòng xe Trung Quốc thế hệ mới đã thu hút rất nhiều người dùng xe trẻ tại các thành phố lớn. Vượt qua tâm lý ''xe tàu", nhiều chiếc xe Trung Quốc mang thương hiệu Zotye, Baic... có giá từ 300 đén 700 triệu đồng đã chinh phục nhiều khách hàng Việt.

Những chiếc xe Trung Quốc đã và đang xâm nhập và gây thiện cảm một bộ phận người tiêu dùng Việt, những người không cầu kỳ về xe, mua xe chỉ che mưa che nắng. Điều này chắc chắn sẽ khiến không ít doanh nghiệp xe hơi Việt, các hãng xe tại Việt Nam "nóng máy" và cảm thấy bị đe dọa thị phần nếu cứ cố bắt người tiêu dùng phải mua xe kiểu chấp nhận giá thay vì mức giá thị trường.

Một yếu tố cuối cùng, có thể ảnh hưởng khiến giá xe tại Việt Nam giảm năm 2019 là yếu tố doanh nghiệp dẫn đầu. Nhiều năm qua, Thaco và Thành Công là hai thương hiệu thuần Việt lắp ráp xe du lịch lớn nhất, sự tham gia vào thị trường xe của hai hãng trên có yếu tố giúp thị trường đa dạng hơn và mức giá cũng giảm đi chút ít.

Tuy nhiên, năm 2019, sẽ có thêm VinFast, doanh nghiệp xe hơi thương hiệu Việt tuyên bố sẽ tăng tỷ lệ nội địa hóa từ 40% đến 60% vào năm 2020 và thực hiện chế tạo động cơ ngay tại Việt Nam, điều này đã đang và sẽ gây sức ép trên thị trường xe hơi, càng làm tăng cạnh tranh và giúp giá xe Việt có thể được giảm đi nhanh chóng.

Xem thêm >> Phương án phân luồng giao thông phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội

Theo Dân Trí
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Quý I, Ricons lãi 14 tỷ, quỹ tiền suy giảm, phải thu gia tăng

Quý I, Ricons lãi 14 tỷ, quỹ tiền suy giảm, phải thu gia tăng

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Ricons ghi nhận kết quả kinh doanh có phần kém tích cực trong quý I/2024 với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đều suy giảm so với cùng kỳ năm trước.

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố thu hút 1.132 triệu USD vốn FDI, trong đó đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1.008 triệu USD.

Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

(VNF) - Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu sẽ là chủ đầu tư thực hiện Cụm công nghiệp Thái Tân tại Hải Dương.

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

(VNF) - Theo giới chuyên gia, việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng chỉ giúp hạ nhiệt giá vàng trong ngắn hạn. Trong khi đó, việc này sẽ tác động đến tỷ giá. Ngay cả việc nhập khẩu và đấu thầu tăng cung vàng cũng chỉ là tình thế và sẽ ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối. Thị trường cần giải pháp căn cơ không chỉ cho vàng mà cho sự ổn định chính sách tiền tệ.

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

(VNF) - Ngày 4/5/2024 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Công ty mẹ PVN – Giai đoạn 1.

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt cho các doanh nghiệp SME

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt cho các doanh nghiệp SME

(VNF) - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình gói tín dụng “Kết nối nhu cầu – Mở rộng giải pháp” với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm và tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỷ đồng.

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố thu hút 1.132 triệu USD vốn FDI, trong đó đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1.008 triệu USD.