Nhập 70% linh kiện tivi của Trung Quốc, Asanzo có phải hàng Việt?
Phạm Dung -
25/06/2019 09:24 (GMT+7)
Với việc nhập 70% linh kiện của Trung Quốc, nhiều người tiêu dùng đang đặt dấu hỏi liệu các sản phẩm của Asanzo có phải là hàng Việt?
Asanzo có phải hàng Việt?
Liên quan đến cáo buộc các sản phẩm của tập đoàn Asanzo là hàng Trung Quốc "đội lốt" Việt Nam, ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch Tập đoàn Điện tử Asanzo, lên tiếng thừa nhận, 70% linh kiện tivi của Asanzo được nhập từ Trung Quốc và việc này không có gì là mới.
Sau sự việc này, rất nhiều người đặt câu hỏi, với việc nhập 70% linh kiện từ Trung Quốc, Asanzo có phải hàng Việt?
Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Vương Thanh Long, Thạc sỹ Quản trị kinh doanh, chuyên gia về tư vấn chiến lược, thương hiệu và marketing, cho biết một doanh nghiệp đăng ký một thương hiệu Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam và được Cục Sở hữu Trí tuệ chấp nhận thì đó là thương hiệu Việt và thương hiệu đó được bảo hộ.
Theo đó, xuất xứ hàng hóa có phải hàng Việt Nam hay không phải được xem xét dựa trên Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 8/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa và Thông tư số 05/2018/TT-BCT ngày 3/4/2018 của Bộ Công Thương Quy định về xuất xứ hàng hóa đối với "hàng hóa có xuất xứ không thuần túy". Theo đó, "tỷ lệ phần trăm giá trị” không thấp từ 30% trở lên thì hàng hóa đó được coi là có xuất xứ Việt Nam.
Trong vụ việc của Asanzo, ông Long đứng trên quan điểm ủng hộ hàng Việt khi doanh nghiệp làm đúng luật và làm ăn chân chính. Với những cáo buộc mà Asanzo đang vướng phải thì cần phải đợi kết quả điều tra từ cơ quan chức năng.
Còn theo ông Võ Văn Quang, chuyên gia về thương hiệu, Asanzo được đăng ký thương hiệu Việt thì đây là hàng Việt. Việc doanh nghiệp này nhập linh kiện từ Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác là không sai. Khi chúng ta đã tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu thì rất khó có thể nói một sản phẩm làm ra chỉ do một đơn vị, một quốc gia sản xuất từ A đến Z.
Asanzo đã "truyền thông quá khích"
Cũng theo chuyên gia này, Asanzo phạm phải một sai lầm trong truyền thông mà ông này gọi đó là “truyền thông quá khích”. Trong các chiến dịch quảng cáo của mình, Asanzo luôn tung hô câu khẩu hiệu “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”. Nhưng thực chất, công nghệ Nhật Bản trong sản phẩm của Asanzo chiếm bao nhiêu phần trăm để có thể gọi là “đỉnh cao” thì không ai rõ.
Có hợp tác với Nhật thì nói là hợp tác với Nhật, chứ không nên quảng cáo quá lên. Bởi một sản phẩm là sự tổng hoà của nhiều yếu tố. Quảng cáo cũng cần có sự tinh tế và quan trọng là phải đúng sự thật. Tôi nghĩ doanh nghiệp chỉ nên quảng cáo sản phẩm có “Công nghệ Nhật Bản”, bởi có công nghệ Nhật trong sản phẩm khác hoàn toàn với “Đỉnh cao Công nghệ Nhật Bản”, ông Võ Văn Quang phân tích.
Chuyên gia này cũng chỉ ra một thực tế đáng buồn, đáng nhẽ những lỗi sai này của doanh nghiệp phải do cơ quan chức năng mà cụ thể là Quản lý Thị trường phát hiện và xử lý, chứ không phải là để một đơn vị báo chí phanh phui thì cơ quan chức năng mới vào cuộc.
“Nhiều năm qua, Asanzo quảng cáo rầm rộ khắp trên các phương tiện truyền thông, tại sao không có một cơ quan chức năng nào thực hiện việc kiểm tra để phát hiện sai phạm và xử lý?”, chuyên gia này đặt câu hỏi.
Trước đó, ngày 21/6, báo Tuổi Trẻ đã đăng tải một loạt bài viết nghi vấn Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo bóc tem nhãn Trung Quốc, dán tem Việt Nam, "đội lốt" hàng Việt. Ngay sau thông tin này, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã tước danh hiệu "Hàng Việt Nam chất lượng cao" mà hội trao cho doanh nghiệp trước đó.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng phải thực hiện nghiêm chế độ hóa đơn, chứng từ, tuân thủ pháp luật về phòng chống rửa tiền.
(VNF) - Tính đến ngày 2/5/2024, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 199 chiếc, trong đó số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động từ 165-170 chiếc.
(VNF) - Với đặc thù là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư - thi công - quản lý vận hành các dự án hạ tầng giao thông, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) khẳng định các khoản nợ dài hạn là vấn đề rất bình thường và lịch trả nợ đã được doanh nghiệp sắp xếp phù hợp.
(VNF) - Khác với dự báo của giới phân tích thời điểm đầu năm, doanh thu tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm trên sàn vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực trong quý I.
(VNF) - Khi cuộc khủng hoảng ngành y tế tại Hàn Quốc vẫn đang trong tình thế giằng co, ngày càng có nhiều bệnh viện tại nước này gặp khó khăn về tài chính.
(VNF) - Liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã có kháng cáo về việc bị tòa tuyên buộc trả 2.882 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan.
(VNF) - Ông Park Won Sang - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam dự báo, FED và ECB sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua cắt giảm lãi suất điều hành trong nửa cuối năm 2024, thị trường tài chính nhờ đó sẽ hưởng lợi. Việc điều hành vĩ mô của Việt Nam, đặc biệt là tỷ giá và lãi suất sẽ “dễ thở” hơn.
(VNF) - Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành là điểm nhấn quan trọng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) nhằm biểu dương lực lượng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.