Nhà máy đường 5.000 tấn mía/ngày ở Bình Định thành đống sắt

Xuân Nhàn - 15/06/2019 11:36 (GMT+7)

Nhà máy Đường Bình Định (thuộc Công ty Cổ phần Đường Bình Định- BISUCO) đã từng là niềm kiêu hãnh của công nghiệp chế biến nông sản địa phương nhưng nay chỉ còn là đống sắt. 

VNF
Nhà máy Đường Bình Định thành đống sắt

Chị Hoàng Thị Phượng, cựu nhân viên kỹ thuật BISUCO, nhớ tiếc: “Một chỗ làm trong nhà máy, hồi ấy là mơ ước của bao nhiêu người”!

Giờ thì Phượng đang là một phần của đội quân hơn 300 công nhân lao động bị chủ Ấn Độ phủi tay, vứt bỏ bên lề. Nợ lương, nợ BHXH hơn 19 tỷ đồng chưa biết bao giờ mới đòi lại được. Co kéo, bấu víu vào khu tập thể cũ nát của doanh nghiệp, Hoàng Thị Phượng mỗi ngày còn đau lòng chứng kiến cảnh tượng nhà máy “của mình” cứ hao mòn, mục rã dần đi giữa mưa gió thất thường, giữa những đối tác cũ nay quay quắt, nóng lòng tìm mọi cách thu hồi nợ. Đó là chưa tính những ánh mắt thèm khát từ dòng người thu gom phế liệu vãng lai.

Phượng kể, cứ dăm hôm lại sấp ngửa, nháo nhào kéo sang nhà máy tham gia chống lại hành vi xâm nhập. Một số thanh niên xăm trổ, bộ dạng nghiêm trọng lượn lờ quanh nhà máy. Lựa lời nói với họ chớ cũng chẳng dám làm căng.

Công ty Đường Bình Định thành lập năm 1995 theo Quyết định số 387/QĐ-UB của UBND tỉnh Bình Định, trụ sở chính tại Km 52, quốc lộ 19, xã Tây Giang, huyện Tây Sơn. Năm 2003, Công ty chuyển  thành doanh nghiệp cổ phần, vốn điều lệ 34 tỷ đồng.

Năm 2006, hơn 90% cổ phần BISUCO được Tập đoàn Anagar Juna (Ấn Độ) mua lại với giá 93 tỷ. Trước thời điểm nhóm chủ người Ấn không kèn không trống rút lui, hoạt động sản xuất – kinh doanh của BISUCO liên tục có lãi, thậm chí lãi tới 200 tỷ đồng như năm 2011.

Đây là lý do khiến nhà máy không ngừng được mở rộng, nâng công suất, từ 1.000 tấn mía/ngày lên 1.500 tấn, 1.800 tấn, 2.500 tấn và cuối cùng là 5.000 tấn/ngày. Dự án mở rộng 5.000 tấn mía/ngày đang thực hiện dang dở thì chủ nhân của nó âm thầm rút lui.

Từ tháng 7/2018 đến nay, sau khi nhà máy thông báo tạm dừng hoạt động, hàng vạn m2 nhà xưởng, hàng ngàn tấn máy móc, thiết bị nhanh chóng xuống cấp, có nguy cơ thành đống sắt vụn khổng lồ.

Cận cảnh "điêu tàn" bên trong nhà máy PV ghi lại trong tháng 6: 

 Đàn bò "cải thiện" của công nhân. Chúng gần như là “dấu hiệu” sống duy nhất còn lại hiện nay bên trong khuôn viên nhà máyBữa cơm thời thất nghiệp. Chủ nhân gian bếp 4 miệng ăn này từ chối xuất hiện trước ống kính P.V

Theo LĐO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đường Quảng Ngãi: Dòng tiền kinh doanh âm, nợ tăng mạnh lên hơn 4.700 tỷ

Đường Quảng Ngãi: Dòng tiền kinh doanh âm, nợ tăng mạnh lên hơn 4.700 tỷ

(VNF) - Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với doanh thu khủng đạt 2.522 tỷ đồng, tăng 393 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận gộp ghi nhận ở mức 807 tỷ đồng, tăng 212 tỷ đồng so với quý I/2023.

Thu lãi 336 tỷ nhờ bán cảng Nam Hải, Gemadept báo lợi nhuận tăng gấp đôi

Thu lãi 336 tỷ nhờ bán cảng Nam Hải, Gemadept báo lợi nhuận tăng gấp đôi

(VNF) - Những con số công bố mới đây Gemadept cho thấy, lợi nhuận Quý 1/2024 đạt gần 560 tỷ đồng, tăng mạnh nhờ thương vụ chuyển nhượng cảng Nam Hải.

Không đối thủ, Xây dựng Tân Thịnh 'rộng đường' làm khu đô thị 1.400 tỷ tại Thái Nguyên

Không đối thủ, Xây dựng Tân Thịnh 'rộng đường' làm khu đô thị 1.400 tỷ tại Thái Nguyên

(VEF) - Dự án Khu đô thị Đắc Sơn (khu số 1) tại phường Đắc Sơn, TP. Phổ Yên đã có một nhà đầu tư đăng ký thực hiện với vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đông·

Nhà ở xã hội Udic Eco Tower: Môi giới báo giá chênh 450 triệu đồng/căn

Nhà ở xã hội Udic Eco Tower: Môi giới báo giá chênh 450 triệu đồng/căn

(VNF) - Mặc dù chưa đủ điều kiện để nhận đặt cọc căn hộ, chưa được chủ đầu tư mở bán nhưng đã xuất hiện nhiều thông tin môi giới rao bán căn hộ tại dự án nhà ở xã hội Udic Eco Tower, với phí chênh lệch tới 450 triệu đồng/căn hộ.

NAF đặt kế hoạch doanh thu năm 2024 đạt 2.200 tỷ đồng, tăng trưởng 17,3% so với so với năm 2023

NAF đặt kế hoạch doanh thu năm 2024 đạt 2.200 tỷ đồng, tăng trưởng 17,3% so với so với năm 2023

(VNF) - Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Nafoods Group (HOSE: NAF) ngày 24/4/2024 đã thông qua kế hoạch năm 2024 với mục tiêu doanh thu 2.200 tỷ, tăng 26,9% so với năm 2023, lợi nhuận sau thuế 129 tỷ đồng, tăng 17,3% so với năm trước.

Khánh Hòa: Vướng giải phóng mặt bằng, đập ngăn mặn 760 tỷ lại vỡ tiến độ

Khánh Hòa: Vướng giải phóng mặt bằng, đập ngăn mặn 760 tỷ lại vỡ tiến độ

(VNF) - Dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái - Nha Trang được gia hạn tiến độ nhiều lần và lần gần đây là cuối năm 2024. Tuy nhiên, mốc thời gian này dự án cũng khó hoàn thành vì vướng giải phóng mặt bằng.

Tài chính xanh: Việt Nam 'đi trước về sau'

Tài chính xanh: Việt Nam 'đi trước về sau'

(VNF) - “Sau khi tổng kết giai đoạn 2010 – 2020 về thực hiện chiến lược xanh quốc gia, về cơ bản, Việt Nam mới chỉ làm được 1/4 kế hoạch đề ra. Những gì chúng ta đã làm được chủ yếu chỉ là xây dựng và hoàn thiện thể chế chính sách, còn phần thực thi thì hầu như không có gì”, PGS.TS Bùi Quang Tuấn cho biết.

Đà Nẵng: Tìm nhà đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội 2.700 tỷ đồng

Đà Nẵng: Tìm nhà đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội 2.700 tỷ đồng

(VNF) - TP. Đà Nẵng vừa phê duyệt hình thức lựa chọn nhà đầu tư dự án Nhà ở xã hội tại Khu đất chung cư số 3 và dự án nhà ở xã hội tại Khu đất chung cư số 5 thuộc khu B – Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang.

Ông Phạm Hồng Hải làm CEO Ngân hàng Phương Đông

Ông Phạm Hồng Hải làm CEO Ngân hàng Phương Đông

(VNF) - Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa công bố bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải đảm nhận các quyền hạn, nhiệm vụ trong vai trò Tổng Giám đốc (CEO) từ ngày 6/5/2024.

Hãng trang sức lớn nhất thế giới khởi công dự án 150 triệu USD tại Bình Dương

Hãng trang sức lớn nhất thế giới khởi công dự án 150 triệu USD tại Bình Dương

(VNF) - Bình Dương tiếp tục đón một doanh nghiệp lớn trong ngành thời trang là Tập đoàn Pandora sẽ xây dựng nhà máy trị giá hơn 150 triệu USD tại Khu công nghiệp VSIP 3.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.