Nhà hàng 68 tồn tại trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có thách thức pháp luật?

Chi Lan - 17/11/2019 11:10 (GMT+7)

(VNF) - Ngay cả khi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND Tỉnh Hà Nam, Sở GTVT tỉnh Hà Nam nhiều lần ra "tối hậu thư" yêu cầu Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) tháo dỡ nhà hàng 68 vi phạm hành lang cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thì nhà hàng này vẫn ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật suốt 5 năm qua. Lần này, Phó Chủ tịch UBND Tp. Phủ Lý Trương Quốc Bảo tiếp tục có văn bản yêu cầu VEC sớm tháo dỡ nhà hàng trên.

VNF

Coi thường các cơ quan chức năng?

Còn nhớ, ngay sau khi khai trương một thời gian ngắn, nhà hàng 68 đã bị Sở xây dựng Hà Nam “tuýt còi” với rất nhiều sai phạm.

Cụ thể, ngày 14/4/2014, ông Nguyễn Quang Huy, Phó giám đốc Sở xây dựng Hà Nam đã có văn bản số 318/SXD – GĐ nêu rõ: “Vị trí đất xung quanh trạm số 4, theo quy định là đất giải phóng mặt bằng phục vụ giai đoạn 2 của dự án đường cao tốc và quy hoạch xây dựng đường sắt trên cao. Tuy nhiên, hiện nay, VEC O&M đã cho xây dựng nhà ăn ca và mở 2 lối ra vào với các tuyến đường tại nút giao”.

Vị Phó giám đốc Sở xây dựng Hà Nam khẳng định: “việc xây dựng một số hạng mục khu vực đất xung quanh trạm số 04 là không phù hợp, không đảm bảo khi thực hiện giai đoạn 2 cao tốc, nguy hiểm nhất là vấn đề an toàn giao thông (khi Công ty tự ý mở 2 cổng kết nối ra tuyến đường nút giao).

Văn bản Phó Chủ tịch UBND Tp. Phủ Lý Trương Quốc Bảo yêu cầu tháo dỡ nhà hàng 68 vi phạm hành lang cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Khoảng 2 tuần sau, căn cứ vào kết luật trên, ông Phạm Sỹ Lợi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản 784/UBND-GTXD ngày 27/4/2015 yêu cầu VEC chỉ đạo VEC O&M hoàn trả lại nguyên trạng theo đúng tổng mặt bằng Trạm thu phí Liên Tuyền. Đồng thời, đề nghị xử lý các cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm.

Ngày 14/10/2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có văn bản số 9656/BGTVT-KCHT nêu rõ: "Nhà hàng 68 xây dựng trái phép trên đất hành lang an toàn đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại khu vực nút giao Liêm Tuyền thuộc địa phận tỉnh Hà Nam, vi phạm về phạm vi bảo vệ công trình và hành lang an toàn đường cao tốc theo quy định của pháp luật”.

“Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng trong tỉnh phối hợp với Tổng cục ĐBVN, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) khẩn trương tổ chức giải tỏa, tháo dỡ ngay nhà hàng 68, xử lý các công trình lấn chiếm theo quy định của pháp luật để thu hồi và hoàn trả mặt bằng nguyên trạng cho đơn vị quản lý”, công văn Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu.

Gần một tháng sau, dù Bộ GTVT ra tối hậu thư nhưng nhà hàng 68 vẫn ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật. Ngày 8/11, Phó chủ tịch UBND Tp. Phủ Lý tiếp tục có văn bản yêu cầu VEC và Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) khẩn trương tháo dỡ công trình trái phép trên.

Ai "chống lưng" nhà hàng 68?

Trở lại với việc cấp phép nhà hàng 68, năm 2014, Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) có văn bản số 272/VEC O&M ngày 7/4/2014 gửi lên VEC đề nghị cho phép xây nhà tạm phục vụ sinh hoạt tại nút giao Liêm Tuyền, thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Chỉ 10 ngày sau đó, VEC đã có văn bản 1236/VEC–QLKT “gật đầu”, cho phép VEC O&M sử dụng khu đất tại thôn Xá, xã Liêm Chính, Tp. Phủ Lý (thuộc dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình).

Sau khi biết có chủ trương xây dựng các công trình nhà tạm tại khu vực trạm Liêm Tuyền, ông Trịnh Văn Tấn (hiện là chủ nhà hàng 68) có đề nghị: “Hiện tại, VEC O&M đang có nhu cầu xây dựng nhà tạm cấp 4, sân thể thao và một số công trình trên khu đất để phục vụ sinh hoạt của cán bộ công nhân viên. Tôi có nguyện vọng cũng như khả năng thực tế thực hiện xây dựng công trình nói trên và tiến hành kinh doanh trên khu đất... Đề nghị ban giám đốc VEC O&M xem xét chấp thuận”.

Chỉ sau một thời gian ngắn xem xét, VEC O&M đã đồng ý cho “nhân viên bảo vệ, thuộc đội quản lý bảo trì Công ty vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam” được xây dựng các hạng mục công trình trên. Và chỉ thời gian ngắn sau đó, khu nhà tạm phục vụ sinh hoạt biến thành Nhà hàng 68.

Có điều rất lạ rằng, dù đơn vị lý hợp đồng là VEC O&M (Công ty con của VEC), thế nhưng, ngay cả khi Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám có văn bản số 173/VEC-QLKT ngày 18/1/2018 chỉ rõ: “Việc hợp tác kinh doanh xây dựng trái phép Nhà hàng 68 tại nút giao Liêm Tuyền làm mất mỹ quan khu vực. Vi phạm hành lang an toàn đường bộ, ảnh hưởng xấu tới hình ảnh VEC và gây bức xúc xã hội".

Ông Trần Văn Tám cũng yêu cầu VEC O&M kiểm điểm cá nhân, tập thể có liên quan, trong đó, phải làm rõ giá trị gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất không đúng mục đích. Đề xuất xử lý theo đúng quy định pháp luật và báo cáo về VEC trước ngày 25/1/2018.

Tuy nhiên, VEC O&M trái lệnh Tổng giám đốc VEC và để nhà hàng 68 ngang nhiên tồn tại cho đến nay. Vậy ai là người chống lưng cho nhà hàng 68 khiến dư luận tò mò? Liệu nhà hàng này có phải của Trịnh Văn Tấn - một nhân viên bảo vệ đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc VEC O&M?

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

(VNF) - Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu sẽ là chủ đầu tư thực hiện Cụm công nghiệp Thái Tân tại Hải Dương.

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

(VNF) - Theo giới chuyên gia, việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng chỉ giúp hạ nhiệt giá vàng trong ngắn hạn. Trong khi đó, việc này sẽ tác động đến tỷ giá. Ngay cả việc nhập khẩu và đấu thầu tăng cung vàng cũng chỉ là tình thế và sẽ ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối. Thị trường cần giải pháp căn cơ không chỉ cho vàng mà cho sự ổn định chính sách tiền tệ.

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

(VNF) - Ngày 4/5/2024 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Công ty mẹ PVN – Giai đoạn 1.

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.