Nghiên cứu tổ chức lại mạng lưới xe buýt, hạn chế xe máy và thu phí ùn tắc ở TP. HCM

Anh Phan - 09/12/2022 20:33 (GMT+7)

(VNF) - Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (TCIP), Công ty tư vấn DOHWA Engineering Co., Ltd. (Hàn Quốc) phối hợp với Công ty tư vấn Việt Nam UCTV (Chi nhánh Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng, Đại học Giao thông Vận tải) vừa tổ chức Hội thảo báo cáo cuối kỳ - Gói thầu BRT2-CS9.

VNF
Theo chuyên gia, tại TP. HCM, giao thông công cộng đứng trước khá nhiều thách thức khi hiện có hơn 82% lưu lượng phương tiện lưu thông là xe máy, trong khi phương tiện giao thông công cộng chỉ chiếm khoảng 5%.

Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia trong ngành giao thông và các lãnh đạo đại diện Ngân hàng thế giới (WB), Sở Giao thông Vận tải TP. HCM (DOT), Trung tâm quản lý giao thông công cộng, đại diện quận huyện thành phố, Sở Quy hoạch & Kiến trúc, Sở Tài nguyên - Môi trường, Ban quản lý đường sắt đô thị, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, Tổng công ty cơ khí Giao thông Vận tải TNHH MTV (SAMCO) và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP. HCM, các trường đại học và liên hiệp hội khoa học kỹ thuật thành phố…

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc TCIP cho biết trong thời gian tới, ngành giao thông thành phố sẽ thực hiện 2 nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh các dự án liên vùng, cửa ngõ, cao tốc và phát triển giao thông công cộng; trong đó, giao thông công cộng cần được tổ chức lại, có giải pháp nâng cao tỷ lệ sử dụng của người dân lên 25%, xe buýt phải đạt 15%. Kết quả nghiên cứu sẽ thấy rõ hệ thống xe buýt trong tương lai và những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống xe buýt.

Theo Tiến sỹ Ma Kook-Jun, chủ nhiệm dự án BRT-CS9 tại TP. HCM, giao thông công cộng đứng trước khá nhiều thách thức khi hiện có hơn 82% lưu lượng phương tiện lưu thông là xe máy, trong khi phương tiện giao thông công cộng chỉ chiếm khoảng 5%.

TP. HCM có tới 9 triệu dân, theo đó cần phát triển giao thông công cộng, giảm phương tiện ở nội đô. Vì vậy, Tiến sỹ Ma Kook-Jun cho rằng cần tái cấu trúc mạng lưới xe buýt ở TP. HCM từ ngắn hạn đến năm 2025 và dài hạn là tới năm 2030, làm sao việc sử dụng xe buýt hiệu quả, tiện lợi, nhanh chóng và đáp ứng được yêu cầu.

Hội thảo cũng báo cáo kết quả nghiên cứu tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt TP. HCM đến năm 2025, định hướng đến 2030 cũng như phát triển hệ thống giao thông công cộng hợp nhất.

Về nguyên tắc tái cấu trúc, theo chức năng phục vụ, mạng lưới tuyến xe buýt được chia thành 3 nhóm: tuyến trục chính; nhóm tuyến nhánh và nhóm tuyến buýt gom. Trong đó, nhóm tuyến trục chính là tuyến buýt có khả năng cơ động cao, nối liền đô thị trung tâm với các trung tâm dân cư lớn, khu công nghiệp tập trung, các công trình đô thị, bến cảng, nhà ga lớn và các đô thị vệ tinh.

Tuyến nhánh là tuyến buýt có khả năng cơ động thấp hơn, nối liền các khu dân cư tập trung, các khu công nghiệp, trung tâm công cộng có quy mô liên khu vực.

Tuyến buýt gom là tuyến buýt có khả năng tiếp cận cao, cung cấp tính tiếp cận giao thông công cộng cao tại các quận, huyện, khu công nghiệp, khu công trình công cộng hay thương mại, kết nối với các nhà ga MRT, BRT và các tuyến buýt trục chính.

Qua quá trình nghiên cứu, đơn vị tư vấn đã đạt được một số kết quả. Theo đó, trong giai đoạn ngắn hạn 2025, tư vấn đã cân nhắc để cải thiện một số tuyến xe buýt trên địa bàn TP. HCM nhằm thuận lợi hơn trong việc di chuyển và trung chuyển với các tuyến đường sắt đô thị trong tương lai.

Trong giai đoạn 2030, tư vấn tiến hành tái cấu trúc toàn bộ hệ thống tuyến xe buýt trên cơ sở phân chia thành tuyến trục, tuyến nhánh và tuyến gom. Sau khi tái cấu trúc và áp dụng các chính sách hạn chế phương tiện giao thông cá nhân (hạn chế xe máy, thu phí ùn tắc) thì kết quả cho thấy tỷ lệ đảm nhận của phương tiện vận tải xe buýt có sự cải thiện rõ rệt so với hiện nay.

Đồng thời tư vấn cũng nghiên cứu để đưa ra một số kế hoạch cụ thể nhằm cải thiện và phát triển cơ sở hạ tầng. Cùng với đó là các chính sách, thể chế hỗ trợ tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt thành phố. Từ đó, nâng cao mức độ thuận tiện cho người dân khi sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng nói chung và dịch vụ xe buýt nói riêng.

Trước đó, ngày 27/9/2021, Tư vấn DOHWA Engineering Co., Ltd. cùng với tư vấn Việt Nam UCTV được lựa chọn là nhà thầu của gói thầu BRT2-CS9.

Gói thầu này tư vấn nghiên cứu tổ chức lại mạng lưới xe buýt trên toàn thành phố và chuẩn bị kế hoạch hành động để nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ của hệ thống xe buýt hiện hữu, thuộc dự án Phát triển Giao thông xanh TP. HCM do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông  là chủ đầu tư. Dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Thế giới.

Mục tiêu chính của dịch vụ tư vấn BRT2-CS9 là nâng cao chất lượng mạng lưới tuyến xe buýt của TP. HCM; để hỗ trợ hoạt động hiệu quả của hệ thống xe buýt; và cải thiện dịch vụ xe buýt cho người dân.

Mạng lưới tuyến xe buýt sau khi tái cấu trúc được kỳ vọng sẽ hỗ trợ việc kết nối với các tuyến MRT, BRT, khuyến khích sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng và giảm bớt sự phụ thuộc vào phương tiện cá nhân.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Mua, bán vàng miếng phải xuất hóa đơn nhằm chống rửa tiền

Mua, bán vàng miếng phải xuất hóa đơn nhằm chống rửa tiền

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng phải thực hiện nghiêm chế độ hóa đơn, chứng từ, tuân thủ pháp luật về phòng chống rửa tiền.

VinFast nhận cọc sớm VF 3, giá rẻ chỉ từ 235 triệu đồng

VinFast nhận cọc sớm VF 3, giá rẻ chỉ từ 235 triệu đồng

(VNF) - Sau thời gian nhận cọc sớm, mức giá bán chính thức dành cho xe điện VinFast VF 3 (thuê pin) là 240 triệu đồng và 322 triệu đồng (kèm pin).

Báo động hàng không: Chỉ còn 170 máy bay, hãng bay không tìm thuê được

Báo động hàng không: Chỉ còn 170 máy bay, hãng bay không tìm thuê được

(VNF) - Tính đến ngày 2/5/2024, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 199 chiếc, trong đó số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động từ 165-170 chiếc.

TP. HCM: Cầm đầu đường dây sản xuất tiền giả lĩnh án chung thân

TP. HCM: Cầm đầu đường dây sản xuất tiền giả lĩnh án chung thân

(VNF) - Trần Văn Miên với vai trò cầm đầu đường dây sản xuất, tiêu thụ tiền giả bị tòa tuyên mức án chung thân.

'Công thần' gắn bó 30 năm với Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ xin từ nhiệm

'Công thần' gắn bó 30 năm với Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ xin từ nhiệm

(VNF) - Gia nhập Hoàng Anh Gia Lai từ tháng 3/1994, ông Nguyễn Chí Thắng bất ngờ xin từ nhiệm sau 30 năm gắn bó với doanh nghiệp này.

Đằng sau khoản nợ gần 20.000 tỷ của Đèo Cả

Đằng sau khoản nợ gần 20.000 tỷ của Đèo Cả

(VNF) - Với đặc thù là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư - thi công - quản lý vận hành các dự án hạ tầng giao thông, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) khẳng định các khoản nợ dài hạn là vấn đề rất bình thường và lịch trả nợ đã được doanh nghiệp sắp xếp phù hợp.

Bảo hiểm thắng lớn nhờ doanh thu tài chính, lợi nhuận tăng tới hơn 100%

Bảo hiểm thắng lớn nhờ doanh thu tài chính, lợi nhuận tăng tới hơn 100%

(VNF) - Khác với dự báo của giới phân tích thời điểm đầu năm, doanh thu tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm trên sàn vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực trong quý I.

Khủng hoảng ngành y, loạt bệnh viện Hàn Quốc căng thẳng vì cạn tiền

Khủng hoảng ngành y, loạt bệnh viện Hàn Quốc căng thẳng vì cạn tiền

(VNF) - Khi cuộc khủng hoảng ngành y tế tại Hàn Quốc vẫn đang trong tình thế giằng co, ngày càng có nhiều bệnh viện tại nước này gặp khó khăn về tài chính.

Vì sao Quốc Cường Gia Lai phản đối trả cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng?

Vì sao Quốc Cường Gia Lai phản đối trả cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng?

(VNF) - Liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã có kháng cáo về việc bị tòa tuyên buộc trả 2.882 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan.

'FED và ECB bắt đầu nới lỏng: Tỷ giá và lãi suất sẽ dễ thở hơn'

'FED và ECB bắt đầu nới lỏng: Tỷ giá và lãi suất sẽ dễ thở hơn'

(VNF) - Ông Park Won Sang - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam dự báo, FED và ECB sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua cắt giảm lãi suất điều hành trong nửa cuối năm 2024, thị trường tài chính nhờ đó sẽ hưởng lợi. Việc điều hành vĩ mô của Việt Nam, đặc biệt là tỷ giá và lãi suất sẽ “dễ thở” hơn.

Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VNF) - Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành là điểm nhấn quan trọng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) nhằm biểu dương lực lượng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.