Mỹ-Trung lại căng thẳng vấn đề hàng không

Minh Đăng - 04/06/2020 09:27 (GMT+7)

(VNF) - Chính phủ Mỹ ngày 2/6 đã quyết định đình chỉ mọi chuyến bay do các hãng hàng không Trung Quốc vận hành đến và đi từ quốc gia này, động thái nhằm gây áp lực buộc Bắc Kinh phải cho phép các hãng hàng không Mỹ nối lại các chuyến bay.

VNF
Air China là 1 trong 6 hãng hàng không Trung Quốc bị cấm bay tới Mỹ từ ngày 16/6.

"Các hãng hàng không Mỹ đã yêu cầu nối lại dịch vụ chở khách với Trung Quốc từ ngày 1/6. Việc chính phủ Trung Quốc không chấp thuận yêu cầu của họ là vi phạm Thỏa thuận Vận tải Hàng không giữa chúng tôi", Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (USDOT) ngày 3/6 ra tuyên bố.

Cụ thể, theo USDOT, 2 hãng hàng không của Mỹ là Delta Airlines và United Airlines đã yêu cầu được nối lại các chuyến bay tới Trung Quốc trong tháng 6 này nhưng không được Bắc Kinh chấp thuận, trong khi Mỹ vẫn cho phép các máy bay của Trung Quốc tiếp tục thực hiện chuyến bay tới Mỹ trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh. 

USDOT cho biết việc Chính phủ Trung Quốc không chấp thuận những đề nghị này là vi phạm Thỏa thuận giao thông hàng không. Thông báo cũng nêu rõ yêu cầu đình chỉ các chuyến bay của các hãng hành không Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 16/6 nhưng có thể sẽ được triển khai sớm hơn nếu Tổng thống Donald Trump yêu cầu.

Theo quyết định của Mỹ, 6 hãng hàng không của Trung Quốc sẽ bị cấm bay tới Mỹ bao gồm Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines, Hainan Airlines, Sichuan Airlines và Xiamen Airlines. Hiện nay các hãng hàng không Trung Quốc vẫn đang thực hiện 4 chuyến bay khứ hồi tới Mỹ mỗi tuần. 

Trước đó, Washington ngày 22/5 đã cáo buộc Bắc Kinh làm khó không cho các hãng hàng không Mỹ quay lại hoạt động, đồng thời yêu cầu 4 hãng hàng không Trung Quốc nộp lịch trình bay cho chính phủ Mỹ.

Bộ Giao thông Mỹ (USDOT) hồi đầu tuần trước đã hoãn một vài chuyến bay thuê bao của Trung Quốc vì không tuân thủ các yêu cầu thông báo, cũng như đang cố gắng thuyết phục Trung Quốc cho phép các hãng hàng không thương mại của Mỹ hoạt động trở lại tại đây.

Cơ quan phụ trách giao thông Mỹ cảnh báo các hãng hàng không Trung Quốc có thể chịu cáo buộc "làm trái luật hiện hành hoặc ảnh hưởng xấu đến lợi ích công cộng" nếu không tuân thủ.

USDOT tuyên bố đã "phản ánh tình trạng hiện nay với chính quyền Trung Quốc, liên tục phản đối việc Trung Quốc không cho phép các hãng hàng không Mỹ thực hiện quyền lợi một cách đầy đủ".

Phía Mỹ cáo buộc Trung Quốc "chối bỏ quyền cạnh tranh công bằng và bình đẳng của các hãng hàng không Mỹ trước các hãng Trung Quốc".

Hiện phía Trung Quốc vẫn chưa có phản hồi về động thái mới nhất của Mỹ.

Xem thêm >> Bạo loạn ở Mỹ: Nhìn lại mùa hè 1967

Theo CNBC
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

(VNF) - Phố Wall đã lùi dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 3 đến tháng 6, sau đó đến tháng 9 và giờ đây các nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu có đợt cắt giảm nào hay không.

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

(VNF) - Việc không hoàn thành kế hoạch kinh doanh nghìn tỷ trong 2 năm liên tiếp dường như đã khiến Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) “chùn chân”.