'Mượn tiền' 4 dự án trả nợ cho cao tốc Bến Lức - Long Thành
Viết Long -
22/11/2021 07:48 (GMT+7)
Để tránh nhà thầu Nhật Bản khởi kiện, VEC đề xuất phương án dùng nguồn thu phí của bốn cao tốc trả nợ cho dự án Bến Lức - Long Thành.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (DN) vừa có văn bản đồng ý với đề xuất của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc tạm thời dùng nguồn tiền của DN để trả nợ cho nhà thầu dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
VEC chịu trách nhiệm về sử dụng tiền nhàn rỗi
Tại công văn này, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, cho rằng: Việc VEC đề xuất tạm sử dụng khoản tiền 492 tỷ đồng từ nguồn thu phí bốn tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư (chưa đến hạn trả nợ các khoản vay) để thanh toán cho các nhà thầu Nhật Bản tại dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là cần thiết và phù hợp. Bốn dự án này gồm các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Phương án trên của VEC cũng đáp ứng được việc sử dụng nguồn vốn hiệu quả, không phát sinh khiếu kiện, tránh tăng tổng mức đầu tư của dự án, gây thiệt hại cho VEC và nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đặc biệt, việc trả nợ này sẽ không ảnh hưởng đến uy tín của Chính phủ Việt Nam đối với nhà tài trợ.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN cũng yêu cầu Hội đồng thành viên VEC tiếp thu ý kiến của Bộ GTVT, Bộ Tài chính và kiểm soát viên VEC, nghiên cứu thực hiện ban hành Quy chế quản lý tài chính của VEC. Quy chế này dựa trên nguyên tắc DN tự chủ, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật; quyết định việc tạm sử dụng khoản tiền nhàn rỗi của VEC để thanh toán cho các nhà thầu Nhật Bản đối với khối lượng đã nghiệm thu.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN cũng đề nghị các đơn vị liên quan giám sát VEC rà soát, đánh giá phương án tài chính để đảm bảo khả năng trả nợ, trong đó có các khoản nợ vay lại vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ.
Thoát cảnh bị khởi kiện
Từ giữa năm 2020 đến nay, các nhà thầu Nhật Bản yêu cầu VEC thanh toán khối lượng hoàn thành và chi phí phát sinh của cao tốc Bến Lức - Long Thành. Theo đó, tính đến tháng 4-2021, khoản tiền VEC phải thanh toán là khoảng 33 triệu USD. Tuy nhiên, do những vướng mắc về cơ chế vốn vay nước ngoài nên VEC không có tiền để thanh toán cho nhà thầu.
Ba gói thầu xây lắp của dự án này sử dụng vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vướng mắc lớn nhất tập trung vào gói thầu J3. Đây là gói thầu xây lắp có giá trị rất lớn với số vốn 3.558 tỷ đồng, do liên danh Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO 4 (Việt Nam) thi công. Hạng mục chính của gói thầu là cầu dây văng Phước Khánh.
Theo kế hoạch, gói thầu J3 có thời gian thực hiện là 42 tháng, bắt đầu từ ngày 4/2/2016. Đến tháng 9/2019, nhà thầu dừng thi công do không được thanh toán tiền. Đồng thời, nhà thầu có thư yêu cầu chấm dứt hợp đồng và dự kiến khởi kiện VEC ra Trung tâm Trọng tài quốc tế (SIAC).
Lo ngại sự việc trên làm kéo dài thời gian hoàn thành, VEC kiến nghị Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN sử dụng nguồn thu phí, các khoản tiền nhàn rỗi để thanh toán ngay cho các nhà thầu Nhật Bản. Đây là phương án trước mắt trong lúc chờ Bộ Chính trị thông qua chủ trương chuyển đổi vốn vay để cho vay lại, bảo lãnh chính phủ cấp phát ngân sách nhà nước đối với các dự án đang vướng mắc của VEC.
Trong văn bản gửi đi ngày 7/10, Bộ GTVT đánh giá việc các gói thầu nêu trên không tiếp tục thực hiện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thời điểm hoàn thành của dự án (Thủ tướng gia hạn đến cuối năm 2023). Đồng thời tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến quyết tâm hoàn thành dự án của các nhà thầu khác… Do đó, VEC kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN xem xét đề xuất của đơn vị.
Còn Bộ Tài chính cho rằng nếu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN chấp thuận phương án của VEC phải yêu cầu DN này rà soát phương án tài chính. VEC phải đảm bảo khi trả nợ cho nhà thầu, đơn vị này vẫn hoàn thành các khoản nợ khác đang vay.
Về vấn đề này, đại diện VEC khẳng định việc tạm sử dụng nguồn tiền trên không ảnh hưởng đến khả năng trả nợ ngắn hạn của VEC.•
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng; tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý.
(VNF) - Giá vàng SJC tiếp tục vượt mốc 85 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động trước phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 4 của Ngân hàng Nhà nước.
(VNF) - Trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm liên tục “dò đáy”, thị trường bất động sản chưa có nhiều khởi sắc, nhiều nhà đầu tư trong nước đang dần chuyển hướng sang các sản phẩm tài chính sinh lời khác, trong đó phải kể đến chứng chỉ quỹ mở.
(VNF) - Tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom đã báo cáo khoản lỗ ròng hàng năm đầu tiên kể từ năm 1999 do xuất khẩu khí đốt sang châu Âu giảm mạnh và giá nhiên liệu thấp.
Kết thúc quý đầu năm 2024, CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) - nhà sản xuất show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” - ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với hơn 73 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 21% và hơn 17 tỷ đồng lãi ròng, gấp 4.2 lần cùng kỳ.
Sau 10 năm trễ hẹn, dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng ở quận 3 đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) bị TP. HCM thu hồi để chuyển sang đầu tư công.
(VNF) - Chỉ trong chuyến đi 3 ngày ngắn ngủi, CEO Satya Nadella của “ông lớn” công nghệ Mỹ Microsoft đã công bố loạt khoản đầu tư hàng tỷ USD vào 3 nước Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia và Thái Lan.
Dự án mở rộng quốc lộ 1 tránh TP Ninh Bình hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2018. Sau 6 năm, tỉnh Ninh Bình vẫn chưa bàn giao công trình mặc dù Bộ GTVT liên tục thúc giục.
(VNF) - Theo những con số công bố mới đây từ Bảo hiểm Nhân Thọ AIA Việt Nam cho thấy, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc năm 2023 chỉ đạt 15.709 tỷ đồng, giảm khoảng 15% so với năm 2022. Cùng với đó, Quỹ liên kết đơn vị ghi nhận giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%.
(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.