Masan MEATLife và những bước đi chiến lược để chuyển mình dẫn dắt ngành thịt

Hà Thu - 08/10/2021 14:25 (GMT+7)

(VNF) - Vừa qua, Công ty Masan MEATLife (sở hữu thương hiệu thịt mát MEATDeli) đã thực hiện tái cơ cấu, chuyển đổi mạnh mẽ với những bước đi chiến lược nhằm đẩy mạnh đầu tư phát triển vào lĩnh vực thịt mát có thương hiệu. Công ty này hợp tác với đối tác nước ngoài trong mảng cám để chuyên biệt hóa chuỗi giá trị đạm động vật và tập trung nguồn lực cho mảng thịt. Trong một tháng qua, giá cổ phiếu của Masan MEATLife có nhiều phiên tăng liên tiếp.

VNF
Thịt mát MEATDeli của Masan MEATLife.

Những bước đi khai phá trong thị trường đạm động vật tiềm năng

Masan MEATLife (MML) là một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam về chuỗi giá trị thịt có thương hiệu, tập trung vào việc cải thiện năng suất trong ngành đạm động vật của Việt Nam. Công ty đặt mục tiêu cuối cùng là mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm thịt truy xuất được nguồn gốc, chất lượng và giá cả hợp lý.

Trong một thị trường phân mảnh và chưa có thương hiệu, một trong những cột mốc quan trọng nhất của MML là đã bước đầu thiết lập được chỗ đứng trên thị trường thịt với thương hiệu MEATDeli ra mắt tại Hà Nội và TP. HCM lần lượt năm 2018 và năm 2019.

MML đã mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm thịt mát tươi, ngon và an toàn được sản xuất theo công nghệ châu Âu. Nhờ chiến lược “đặt trọng tâm vào ngành thịt”, Masan MEATLife từ chỗ thuần túy chỉ sản xuất thức ăn chăn nuôi trở thành một công ty hàng tiêu dùng nhanh với sản phẩm chủ lực là thịt mát và thịt mát chế biến có thương hiệu. Kể từ khi MEATDeli có mặt trên thị trường, hoạt động kinh doanh của MML đã không còn rủi ro tăng trưởng theo chu kỳ của sản xuất nông nghiệp mà thay vào đó được bảo đảm tỷ suất lợi nhuận bền vững.

Không ngừng tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư để đa dạng hóa sản phẩm, MML cũng đã chính thức mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gà bằng việc góp vốn 51% vào Công ty Cổ phần 3F VIỆT vào tháng 11 năm 2020. Nền tảng của 3F VIỆT là chuỗi giá trị trải đều từ con giống, trại ấp, trại thịt đến cơ sở chế biến và đóng gói quy mô lớn.

Đây được coi là bước đi khởi đầu để MML mở rộng danh mục các sản phẩm thịt gia cầm. Khoản đầu tư có giá trị 613 tỷ đồng cho thấy thêm một bước đi chiến lược hướng đến tầm nhìn chuyển đổi MML thành một công ty hàng tiêu dùng thực thụ, cung cấp sản phẩm thịt có thương hiệu cho người tiêu dùng Việt.

Theo báo cáo tài chính công bố quý II vừa qua, MML ghi nhận doanh thu thuần 5.528 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ. Kết quả, lợi nhuận trước thuế của MML đạt 190 tỷ đồng (cùng kỳ chỉ 114 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế của MML đạt 142 tỷ đồng (cùng kỳ chỉ 71 tỷ đồng). Tính chung nửa đầu năm, MML đạt doanh thu thuần 10.232 tỷ đồng, tăng 42% so cùng kỳ; lãi ròng lũy kế 290 tỷ đồng (cùng kỳ thua lỗ 13 tỷ đồng). Doanh thu tăng trưởng chủ yếu nhờ mảng thịt lợn tăng 36% và đóng góp 630 tỷ đồng từ Công ty 3F Việt (thịt gà).

Giàu nguồn lực để thực thi mục tiêu chiến lược

MML đặt ra mục tiêu, đạt được 10% thị phần thịt heo trị giá 10 tỷ USD của toàn thị trường trong nước. Đồng thời hướng tới đạt 2 tỷ USD doanh thu với phần lớn đóng góp từ các loại thịt có thương hiệu, lợi nhuận đạt 200 – 250 triệu USD. Mục tiêu này được các nhà đầu tư và giới chuyên môn đánh giá khả thi bởi công ty đang có trong tay nhiều lợi thế về đổi mới công nghệ (R&D) trong dây chuyển sản xuất, nguồn lực tài chính, kinh nghiệm marketing hiệu quả trong lĩnh vực FMCG, đặc biệt là kênh phân phối được tích hợp với sự tích hợp hệ thống siêu thị/cửa hàng VinMart/VinMart+ trên toàn quốc. 

Bên cạnh việc kinh doanh thịt lợn, thịt gà tươi, MML còn có đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm, để đưa ra thị trường những sản phẩm mới, tiện lợi ở mảng thịt chế biến. Ngày nay, các sản phẩm thịt có giá trị gia tăng và thịt chế biến đóng góp dưới 1% vào thị trường thịt tại Việt Nam.

Các sản phẩm đột phá sẽ góp phần thúc đẩy sản lượng tiêu thụ, đặc biệt là ở các vùng nông thôn - nơi có hơn 70% dân số sinh sống. Đây cũng là động lực thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ thịt ở Trung Quốc, khi mà các nhà sản xuất có thể cung cấp các sản phẩm thịt chế biến có giá trị gia tăng, phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng với mức giá thấp hơn nhiều so với thịt tươi.

Sản phẩm MEATDeli được phân phối ở hơn 2.700 điểm bán tại hệ thống siêu thị VinMart, VinMart+ (2.300 điểm), CoopMart, CoopXtra, BigC, các hệ thống siêu thị khác, các cửa hàng MEATDeli và đại lý thực phẩm. Dự kiến đến cuối 2021, tổng số điểm bán MEATDeli sẽ lên đến gần 4.200 điểm.

MEATDeli là thương hiệu thịt có thương hiệu đầu tiên phát quảng cáo TVC trên đài truyền hình VTV trong những khung giờ vàng để dễ dàng tiếp cận được với hàng triệu người tiêu dùng trên cả nước. Hai năm liền 2019 và 2020, ngay sau khi có mặt trên thị trường, thịt MEATDeli - Công nghệ thịt mát châu Âu của Masan MEATLife đã xuất sắc nằm trong tốp 10 thương hiệu – sản phẩm được tin dùng nhất Việt Nam theo kết quả bình chọn của Thời báo Kinh tế Việt Nam.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Người dân đổ xô mua vàng bất chấp giá cao và ‘vấn nạn’ gia tăng ở Trung Quốc

Người dân đổ xô mua vàng bất chấp giá cao và ‘vấn nạn’ gia tăng ở Trung Quốc

(VNF) - Cơn sốt tích trữ vàng miếng và trang sức của người dân Trung Quốc vẫn chưa hạ nhiệt dù giá vàng liên tục lập đỉnh, tuy nhiên đi cùng với đó là sự gia tăng các vụ lừa đảo vàng ở Trung Quốc.

Chung cư Hà Nội tăng giá mạnh: 'Không ai đủ sức thổi giá BĐS trong một thời gian dài'

Chung cư Hà Nội tăng giá mạnh: 'Không ai đủ sức thổi giá BĐS trong một thời gian dài'

(VNF) - Các chuyên gia bất động nhận định, thị trường bất động sản có sự tăng giá, nhất là căn hộ chung cư Hà Nội. Trao đổi với VietnamFinance.vn, ông Bạch Dương, Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, giá phản ánh cán cân cung – cầu của thị trường, không ai đủ sức “thổi giá” bất động sản trong một thời gian dài.

Chân dung nữ Phó Bí thư được giao điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang

Chân dung nữ Phó Bí thư được giao điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang

(VNF) - Bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy được phân công tạm thời điều hành Tỉnh ủy Bắc Giang.

Đại án ngành đăng kiểm: 215 luật sư tham gia bào chữa

Đại án ngành đăng kiểm: 215 luật sư tham gia bào chữa

(VNF) - Viện Kiểm sát Nhân dân TP. HCM đã ban hành cáo trạng số 252/CT-VKS-P3, chuyển hồ sơ sang Tòa án Nhân dân cùng cấp để xét xử vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam. Vụ án có số lượng hồ sơ lớn với hơn 286.070 bút lục và sự tham gia bào chữa của 215 luật sư.

Đón đầu Sân bay Long Thành, tính mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe

Đón đầu Sân bay Long Thành, tính mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe

(VNF) - Tại cuộc họp về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành, thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Khám phá tàu hỏa '5 sao' mới nhất Việt Nam

Khám phá tàu hỏa '5 sao' mới nhất Việt Nam

Hành khách đi tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn - Đà Nẵng) sẽ được trải nghiệm những dịch vụ "cao cấp" chưa từng có trước đây.

Đề xuất Ủy viên Bộ Chính trị được thuê biệt thự công vụ 450-500 m2

Đề xuất Ủy viên Bộ Chính trị được thuê biệt thự công vụ 450-500 m2

(VNF) - Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư được bố trí cho thuê biệt thự công vụ, diện tích đất khuôn viên 450-500m2; kinh phí tối đa trang thiết bị nội thất là 350 triệu đồng.

Nhận diện Lý Hải Production: DN giúp Lý Hải thành đạo diễn nghìn tỷ với series phim 'Lật mặt'

Nhận diện Lý Hải Production: DN giúp Lý Hải thành đạo diễn nghìn tỷ với series phim 'Lật mặt'

(VNF) - Mới đây, Lý Hải trở thành đạo diễn Việt Nam tiếp theo có doanh thu 1.000 tỷ đồng. Đứng sau sự thành công này chính là Công ty TNHH Lý Hải Production - nhà sản xuất series phim 'Lật mặt'.

Đơn hàng mới tăng mạnh, DN kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

Đơn hàng mới tăng mạnh, DN kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng mới

(VNF) - Theo Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global, ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 4/2024, nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh giúp sản lượng tăng trở lại.

Đề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

Đề xuất quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.