Malaysia ngừng dự án đường sắt ‘kỳ lạ’ với Trung Quốc vì 'lợi ích quốc gia'
Lê Anh -
05/07/2018 09:16 (GMT+7)
(VNF) - Sau khi hủy bỏ dự án đường sắt cao tốc với Singapore, Chính phủ Malaysia mới đây đã quyết định tạm ngừng thi công dự án Đường sắt kết nối bờ biển phía Đông (East Coast Rail Link - ECRL), một phần trong sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
Reuters đưa tin ngày 4/7, chủ dự án đường sắt ECRL đã thông báo với nhà thầu Trung Quốc chính của họ về việc ngừng thi công công trình này, do nhiều nguyên nhân, trong đó có “lợi ích quốc gia."
Động thái trì hoãn này của Malaysia được đưa ra trong bối cảnh Malaysia đang tìm cách tái đàm phán các điều khoản của thỏa thuận với phía Trung Quốc.
Theo Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng, ông sẽ sớm đến Trung Quốc để đàm phán lại các thỏa thuận. "Việc hoàn thành dự án đường sắt lớn nhất Malaysia ước tính sẽ mất tới 20 tỷ USD, cao hơn gần 50% so với ước tính của chính phủ trước đó. Dự án ECRL sẽ chỉ trở nên khả thi về mặt kinh tế nếu cắt giảm bớt chi phí", vị Bộ trưởng tuyên bố.
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak tham dự lễ khởi công dự án East Coast Rail Link.
Tuy nhiên, ông vẫn luôn khẳng định rằng Malaysia không có ý định sẽ hủy bỏ dự án khi chính phủ đã đầu tư 20 tỷ RM (gần 5 tỷ USD) vào đó.
Trước động thái này, Công ty xây dựng truyền thông Trung Quốc (CCCC) tuyên bố Malaysia sẽ phải hối hận về việc đình chỉ và tỏ ra "lo ngại" về sinh kế của hơn 2.250 nhân lực địa phương và nhiều nhân viên khác của công ty.
"Chúng tôi tôn trọng và tuân thủ luật pháp Malaysia, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải tạm ngừng thi công. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng việc đình chỉ sẽ được dỡ bỏ càng sớm càng tốt", đại diện của CCCC nói.
Chính phủ Malaysia đã đầu tư gần 5 tỷ USD vào dự án.
Được khởi công tháng 8/2017, dự án ECRL được xem là một trong những dự án chính trong Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc, nhằm thiết lập “Con đường Tơ lụa” hiện đại, kết nối hành lang trên bộ tại Đông Nam Á, Pakistan và Trung Á.
Khi hoàn thành, tuyến đường sắt này dài 688 km sẽ xuất phát từ khu vực gần biên giới với Thái Lan, xuôi theo bờ biển đến cảng Kuantan, nằm đối diện với Biển Đông.
Đối với Trung Quốc, đây là một cách để mở rộng quyền lực mềm của nước này tại Malaysia, nước cũng có tranh chấp ở Biển Đông và có vai trò quan trọng trong lợi ích chiến lược và địa chính trị của Bắc Kinh. Dự án được rót vốn vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc, cũng là một doanh nghiệp nhà nước khác.
Chính phủ tiền nhiệm của cựu Thủ tướng Najib Razak từng nói dự án này sẽ tạo ra thêm 80.000 việc làm và thúc đẩy phát triển công nghiệp. Theo ông Razak, phía Trung Quốc có thể giận dữ và sẽ có những động thái đáp trả giống như đã từng làm với Hàn Quốc, và điều đó sẽ gây thiệt hại cho Malaysia.
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad,
Tuy nhiên, tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã từng cho rằng đây là một dự án “kỳ lạ” khi Malaysia phải cấp vốn cho dự án bằng khoản tiền vay từ Trung Quốc, trong khi nước này cũng buộc phải thuê nhà thầu xây dựng từ Trung Quốc.
Theo ông, dự án có những điều khoản “gây tổn hại cho nền kinh tế Malaysia” và nước này có thể giảm được hơn 50 tỷ USD nợ công thông qua việc hủy bỏ hay ngừng những siêu dự án như thế này.
Mới đây, Tân thủ tướng 92 tuổi của Malaysia cũng đã tuyên bố sẽ bỏ dự án đường sắt cao tốc trị giá 28 tỷ USD nối giữa Kuala Lumpur và Singpore.
Động thái này nằm trong chủ trương cắt giảm chi tiêu và đầu tư công của Chính phủ mới nhằm tránh cho Malaysia rơi vào cảnh vỡ nợ - ông Mahathir nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ báo Financial Times.
Ông Mahathir, người giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc bầu cử mới đây ở Malaysia, cũng tuyên bố sẽ cắt giảm chi tiêu trong các cơ quan chính phủ và giảm các khoản phụ cấp cho công chức. Ông Mahathir cho rằng những khoản chi này đã tăng quá cao dưới thời Chính phủ Najib nhằm lôi kéo sự ủng hộ cho ông Najib.
(VNF) - Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi đã công bố báo cáo tài chính quý I/2024 với doanh thu khủng đạt 2.522 tỷ đồng, tăng 393 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận gộp ghi nhận ở mức 807 tỷ đồng, tăng 212 tỷ đồng so với quý I/2023.
(VNF) - Mặc dù chưa đủ điều kiện để nhận đặt cọc căn hộ, chưa được chủ đầu tư mở bán nhưng đã xuất hiện nhiều thông tin môi giới rao bán căn hộ tại dự án nhà ở xã hội Udic Eco Tower, với phí chênh lệch tới 450 triệu đồng/căn hộ.
(VNF) - Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Nafoods Group (HOSE: NAF) ngày 24/4/2024 đã thông qua kế hoạch năm 2024 với mục tiêu doanh thu 2.200 tỷ, tăng 26,9% so với năm 2023, lợi nhuận sau thuế 129 tỷ đồng, tăng 17,3% so với năm trước.
(VNF) - Dự án Đập ngăn mặn trên sông Cái - Nha Trang được gia hạn tiến độ nhiều lần và lần gần đây là cuối năm 2024. Tuy nhiên, mốc thời gian này dự án cũng khó hoàn thành vì vướng giải phóng mặt bằng.
(VNF) - “Sau khi tổng kết giai đoạn 2010 – 2020 về thực hiện chiến lược xanh quốc gia, về cơ bản, Việt Nam mới chỉ làm được 1/4 kế hoạch đề ra. Những gì chúng ta đã làm được chủ yếu chỉ là xây dựng và hoàn thiện thể chế chính sách, còn phần thực thi thì hầu như không có gì”, PGS.TS Bùi Quang Tuấn cho biết.
(VNF) - TP. Đà Nẵng vừa phê duyệt hình thức lựa chọn nhà đầu tư dự án Nhà ở xã hội tại Khu đất chung cư số 3 và dự án nhà ở xã hội tại Khu đất chung cư số 5 thuộc khu B – Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang.
(VNF) - Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa công bố bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải đảm nhận các quyền hạn, nhiệm vụ trong vai trò Tổng Giám đốc (CEO) từ ngày 6/5/2024.
(VNF) - Bình Dương tiếp tục đón một doanh nghiệp lớn trong ngành thời trang là Tập đoàn Pandora sẽ xây dựng nhà máy trị giá hơn 150 triệu USD tại Khu công nghiệp VSIP 3.
(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.