Lối thoát cho dự án BOT cầu Châu Đốc

Anh Minh - 11/04/2020 08:53 (GMT+7)

Việc chuyển giao vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông vận tải về UBND tỉnh An Giang và điều chỉnh phương án tài chính là lối thoát duy nhất cho dự án BOT đầu tư xây dựng cầu Châu Đốc.

VNF
Cầu Châu Đốc sẽ thay thế phà Châu Giang, kết nối TP. Châu Đốc và thị xã Tân Châu. Trong ảnh: Mô hình cầu Châu Đốc.

Đề xuất chuyển vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền

10 ngày sau khi ra quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà đầu tư, Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị một số giải pháp nhằm cứu dự án BOT đầu tư xây dựng cầu Châu Đốc (An Giang) không tiếp tục rơi vào thế bế tắc.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án từ Bộ Giao thông vận tải về UBND tỉnh An Giang. UBND tỉnh An Giang có trách nhiệm phê duyệt điều chỉnh dự án, bao gồm điều chỉnh phương án tài chính theo pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng; đồng thời tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Trong trường hợp phương án trên không được chấp thuận, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép dừng triển khai dự án. Việc nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng cầu Châu Đốc bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc nguồn vốn hợp pháp khác sẽ thực hiện vào thời điểm thích hợp theo quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 20/3/2020, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 424/QĐ-BGTVT về việc hủy kết quả chỉ định nhà đầu tư dự án và đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định.

Dự án BOT đầu tư xây dựng cầu Châu Đốc được khởi động cách đây 5 năm sau khi Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng công trình nhằm thay thế phà Châu Giang trên tuyến N1 kết nối TP. Châu Đốc và thị xã Tân Châu (tỉnh An Giang).

Sau khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và trải qua công tác đấu thầu, Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng 168 - Công ty Cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt - Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng 620 được Bộ Giao thông vận tải chọn là nhà đầu tư với mục tiêu hoàn thành công trình có tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng này vào năm 2018. Đây cũng là liên danh nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ dự tuyển.

Tuy nhiên, do sự điều chỉnh các quy định pháp luật mới về hình thức đối tác công tư (PPP), chi phí lãi vay của dự án tăng, mức phí sử dụng đường bộ tối đa bị giới hạn, lưu lượng xe thực tế tại phà Tân Châu, Hồng Ngự giảm hơn so với lưu lượng dự báo, dẫn đến dự án mất khả năng thu hồi vốn, không đủ cơ sở để ngân hàng thương mại cho vay đầu tư.

Trong quá trình đàm phán, nhà đầu tư trúng thầu đề nghị, nếu được Nhà nước hỗ trợ khoảng 190 tỷ đồng, thì dự án khả thi về tài chính. Đề xuất này không khả thi do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã được phân bổ và dự án không nằm trong danh mục ưu tiên đầu tư của Chính phủ.

Nhiều thuận lợi

Trong nỗ lực “giải cứu” dự án, tháng 7/2019, UBND tỉnh An Giang gửi văn bản tới Bộ Giao thông vận tải và Văn phòng Chính phủ đồng ý tiếp nhận, nghiên cứu kêu gọi đầu tư và thực hiện nhiệm vụ cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng và thực hiện Dự án theo quy định.

Đây là công trình hạ tầng có vai trò quan trọng với tỉnh An Giang, không những thay thế phà Châu Giang, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và lưu thông hàng hóa, mà còn có vai trò hết sức quan trọng phục vụ việc kết nối giao thông trục dọc biên giới Tây Nam giữa 4 tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang.

Trước đó, trong quá trình đàm phán hợp đồng, Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang đề xuất thêm phương án tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện gắn máy 2 bánh qua cầu, tuy nhiên, theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ Giao thông vận tải, xe gắn máy hai bánh không nằm trong nhóm các đối tượng phải thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án đầu tư theo hình thức PPP do Bộ Giao thông vận tải quản lý.

Theo Bộ Giao thông vận tải, trong trường hợp UBND tỉnh An Giang được đảm nhận vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền, việc triển khai dự án BOT xây dựng cầu Châu Đốc sẽ có khá nhiều thuận lợi.

Cụ thể, ngoài việc chủ động điều hành, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; phát huy nguồn lực tự có của địa phương như khai thác quỹ đất và ưu đãi hỗ trợ khác; xem xét, quyết định phương án thu phí, UBND tỉnh An Giang sẽ toàn quyền dự kiến sử dụng nguồn lực địa phương để hỗ trợ dự án có thể thực hiện được ngay các thủ tục cần thiết để điều chỉnh dự án và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Trước đó, trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ góp ý đề xuất kiến nghị tiếp nhận dự án của UBND tỉnh An Giang, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Nghị định số 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức PPP quy định, các bộ, ngành và UBND cấp tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện các quyền, nghĩa vụ trong hợp đồng đối với dự án thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình hoặc dự án được Thủ tướng giao làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo đó, Thủ tướng có thẩm quyền giao UBND tỉnh An Giang làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, UBND tỉnh An Giang đã đồng ý tiếp nhận dự án và trở thành cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

“Đề nghị Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh An Giang chịu trách nhiệm về tính khả thi của đề xuất chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định pháp luật”, văn bản góp ý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.

Cầu Châu Đốc được xây dựng có điểm đầu nối vào Quốc lộ 91, khoảng Km113+071 tại khu vực phường Vĩnh Mỹ (TP. Châu Đốc), điểm cuối tại khu vực giao với đường tỉnh 953 (thị xã Tân Châu).

Tổng chiều dài toàn tuyến 3,26 km; quy mô đường cấp 3 với 2 làn xe; vận tốc thiết kế 60 km/h. Đường nối với đường tỉnh 953 đầu tư đường cấp 4 với 2 làn xe, nhánh nối trạm thu phí đầu tư đường cấp 5. Cầu Châu Đốc được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê công cốt thép dự ứng lực, dài 667 m, rộng 12 m cho xe siêu trường, siêu trọng lưu thông; có khổ thông thuyền 75 x 11 m; bề rộng cầu 12 m.

Theo Đầu tư
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

(VNF) - Tìm phương án cân đối nguồn vốn đầu tư dự án Vành đai 4 TP. HCM, Thủ tướng nhấn mạnh cần huy động cả vốn Trung ương và địa phương, nghiên cứu hợp tác công - tư, phát hành trái phiếu Chính phủ.

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

(VNF) - Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3km.

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

(VNF) - Trước mắt, lãnh đạo Chính phủ đồng ý giao VEC lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành.

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

(VNF) - Mặc dù doanh thu thuần tăng gấp đôi, song do không còn khoản thu từ hoạt động tài chính như cùng kỳ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (UPCoM: XMC) ngậm ngùi báo lỗ trong quý I/2024.

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu, nhất là doanh thu bất động sản. Phải nhờ tới khoản lãi từ chuyển nhượng vốn góp, công ty mới thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với  chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.