Lộ lý do dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chưa ký được hợp đồng

Anh Minh - 27/06/2021 13:16 (GMT+7)

Công tác đàm phán, ký kết hợp đồng dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo hình thức PPP đang bị chậm so với kế hoạch ban đầu.

VNF
Phối cảnh cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Liên danh nhà đầu tư Tập đoàn Đèo Cả - Hải Thạch – 194, đơn vị trúng thầu nhà đầu tư dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 cho biết, theo kế hoạch, thời gian đàm phán hợp đồng bắt đầu từ tháng 2/2021, thời gian hoàn thiện hợp đồng đầu tháng 3/2021.

Do trùng thời điểm vào tết âm lịch Tân Sửu và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã khiến việc tổ chức đàm phán hợp đồng bị trễ. Vì vậy đến đầu tháng 3/2021, các bên mới có thể bắt tay vào đàm phán.

Tuy nhiên, trong quá trình đàm phán xuất hiện một số điều khoản chưa thống nhất, trong đó có nhiều nội dung Tổ đàm phán của Bộ Giao thông Vận tải không thể quyết định mà cần phải xin ý kiến cấp trên và các cơ quan có liên quan khác.

Những nút thắt chính trong quá trình đàm phán hợp đồng dự án PPP cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo liên quan đến cơ chế giải ngân nguồn vốn Nhà nước; việc điều chỉnh bổ sung các hạng mục mà không do lỗi của nhà đầu tư và cơ chế chia sẻ rủi ro theo quy định của Luật PPP…. Đây là những vấn đề chưa có hướng dẫn cụ thể theo Luật PPP và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Được biết, đối với những nội dung “vượt thẩm quyền” trong quá trình đàm phán hợp đồng, tổ đàm phán của Bộ Giao thông Vận tải phải tiếp tục xin ý kiến các Bộ Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và đầu tư xem xét, xử lý khiến tiến trình đàm phán bị kéo dài.

Theo ông Phùng Tiến Thành, người được HĐQT Tập đoàn Đèo Cả và liên danh cử làm trưởng đoàn đàm phán hợp đồng dự án này, đây là điều rất đáng tiếc dù nhà đầu tư rất thiện chí để đi đến ký kết hợp đồng.

Đại diện liên danh nhà đầu tư dẫn ví dụ về một trong các nội dung đến nay 2 bên chưa thể thống nhất được liên quan đến trạm dừng nghỉ tại dự án đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Cụ thể, theo Quyết định phê duyệt dự án số 2352/QĐ-BGTVT và theo hồ sơ mời thầu do Bộ Giao thông Vận tải phát hành thì “cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ hỗ trợ chi phí GPMB cho trạm dừng nghỉ. Nhà đầu tư tự bỏ kinh phí đầu tư xây dựng và quản lý kinh doanh trạm dừng nghỉ trong thời gian thực hiện hợp đồng dự án theo đúng quy định pháp luật. Khoản chi phí đầu tư vào trạm dừng nghỉ không được tính vào tổng mức đầu tư và phương án tài chính của dự án”.

Ông Phùng Tiến Thành cho biết, liên danh nhà đầu tư đã tính toán rất cụ thể bỏ thầu với phương án giảm giá gần 1.000 tỷ đồng nhưng khi đàm phán, đối tác lại yêu cầu bỏ trạm dừng nghỉ ra khỏi dự án.

Đại diện liên danh nhà đầu tư khẳng định là nhà đầu tư xác định quyết tâm làm và tự tin với kinh nghiệm khoan hầm của đội ngũ công nhân, kỹ sư Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn công nghệ NATM. Nếu ký kết hợp đồng sẽ triển khai công việc theo đúng kế hoạch, tránh những rủi ro khi giá cả vật liệu tăng cao bất thường như hiện nay.

“Đối với các điều khoản chưa phù hợp thì các bên phải ngồi lại với tinh thần cầu thị, bình đẳng để thống nhất. Không nhất thiết phải ký nếu các vấn đề chưa rõ hoặc biết là sẽ gặp vướng mắc trong quá trình triển khai hay thanh quyết toán. Quan điểm của chúng tôi là ký để làm được, không ký cho có”, đại diện liên danh nhà đầu tư nhấn mạnh.

Dự án PPP cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo  có chiều dài toàn tuyến 78,5km, quy mô 4 làn xe, đi qua địa bàn 3 tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Dự án có tổng vốn đầu tư (cập nhật theo tổng dự toán điều chỉnh được phê duyệt) là 9.620,2 tỷ đồng; thời gian xây dựng là 24 tháng (riêng hạng mục hầm Núi Vung là 30 tháng); thời gian thu phí và vận hành khai thác là 17 năm 0 tháng 15 ngày.

Vào đầu tháng 1/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã ký Quyết định số 09/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án PPP thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020.

Theo đó, liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hải Thạch - Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng 194 đã được chọn là nhà đầu tư Dự án PPP cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo với kết quả lựa chọn nhà đầu tư là 8.925,48 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư là 3.786,20 tỷ đồng; phần nhà nước tham gia trong dự án là 5.139,28 tỷ đồng, bao gồm vốn góp của nhà nước (VGF) là 4.199,16 tỷ đồng; vốn hỗ trợ của nhà nước thực hiện một số công việc thuộc trách nhiệm của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền là 940,12 tỷ đồng.

Theo Đầu tư
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng; tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý.

Giá vàng 'nhảy vọt', vượt trên 85 triệu/lượng trước phiên đấu thầu lần thứ 4

Giá vàng 'nhảy vọt', vượt trên 85 triệu/lượng trước phiên đấu thầu lần thứ 4

(VNF) - Giá vàng SJC tiếp tục vượt mốc 85 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động trước phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 4 của Ngân hàng Nhà nước.

Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

(VNF) - Trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm liên tục “dò đáy”, thị trường bất động sản chưa có nhiều khởi sắc, nhiều nhà đầu tư trong nước đang dần chuyển hướng sang các sản phẩm tài chính sinh lời khác, trong đó phải kể đến chứng chỉ quỹ mở.

‘Lao đao’ vì cấm vận, gã khổng lồ năng lượng Nga lỗ ròng lần đầu sau 23 năm

‘Lao đao’ vì cấm vận, gã khổng lồ năng lượng Nga lỗ ròng lần đầu sau 23 năm

(VNF) - Tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom đã báo cáo khoản lỗ ròng hàng năm đầu tiên kể từ năm 1999 do xuất khẩu khí đốt sang châu Âu giảm mạnh và giá nhiên liệu thấp.

Nhà sản xuất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng' lãi gấp 3 lần trong quý I

Nhà sản xuất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng' lãi gấp 3 lần trong quý I

Kết thúc quý đầu năm 2024, CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) - nhà sản xuất show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” - ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với hơn 73 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 21% và hơn 17 tỷ đồng lãi ròng, gấp 4.2 lần cùng kỳ.

TP. HCM thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

TP. HCM thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Sau 10 năm trễ hẹn, dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng ở quận 3 đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) bị TP. HCM thu hồi để chuyển sang đầu tư công.

CEO Microsoft ‘dạo' một vòng Đông Nam Á: Đi tới đâu rót tỷ USD tới đó

CEO Microsoft ‘dạo' một vòng Đông Nam Á: Đi tới đâu rót tỷ USD tới đó

(VNF) - Chỉ trong chuyến đi 3 ngày ngắn ngủi, CEO Satya Nadella của “ông lớn” công nghệ Mỹ Microsoft đã công bố loạt khoản đầu tư hàng tỷ USD vào 3 nước Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Ninh Bình: Tuyến đường 1.700 tỷ, hoàn thành 6 năm chưa chịu bàn giao

Ninh Bình: Tuyến đường 1.700 tỷ, hoàn thành 6 năm chưa chịu bàn giao

Dự án mở rộng quốc lộ 1 tránh TP Ninh Bình hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2018. Sau 6 năm, tỉnh Ninh Bình vẫn chưa bàn giao công trình mặc dù Bộ GTVT liên tục thúc giục.

AIA doanh thu giảm, các quỹ liên kết giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%

AIA doanh thu giảm, các quỹ liên kết giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%

(VNF) - Theo những con số công bố mới đây từ Bảo hiểm Nhân Thọ AIA Việt Nam cho thấy, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc năm 2023 chỉ đạt 15.709 tỷ đồng, giảm khoảng 15% so với năm 2022. Cùng với đó, Quỹ liên kết đơn vị ghi nhận giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%.

Sau Trấn Thành, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng

Sau Trấn Thành, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng

Sau 7 phần của "Lật mặt", Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng. Trước anh, Trấn Thành là người đầu tiên chinh phục cột mốc này.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.