Lộ diện nhà đầu tư duy nhất theo đuổi việc xây cao tốc tại dự án vành đai 4 - vùng Thủ đô

Chí Bình - 10/02/2023 08:10 (GMT+7)

(VNF) - Công tác khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư với dự án thành phần 3 (đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công - tư) tại dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội vừa được hoàn thành với kết quả có 1 nhà đầu tư quan tâm.

VNF
Dự án vành đai 4 - vùng Thủ đô dài khoảng 112,8km và có tổng mức đầu tư. khoảng 85.813 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

Theo nguồn tin của VietnamFinance, Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về tình hình triển khai dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội.

Theo báo cáo này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết công tác khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư với dự án thành phần 3 (đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công - tư) đã được hoàn thành với kết quả có 1 nhà đầu tư quan tâm là Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3 cũng đã được UBND TP. Hà Nội trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định và có báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập hội đồng thẩm định nhà nước. Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ sẽ có quyết định thành lập hội đồng thẩm định nhà nước trước ngày 10/2.

Liên quan đến công tác GPMB các dự án thành phần, Bộ Giao thông Vận tải cho biết tính đến nay, TP. Hà Nội đã hoàn thành và bàn giao mốc GPMB cho các địa phương toàn bộ 58,2km. Các quận/huyện đã lập xong phương án GPMB tổng thể, xác định được vị trí các khu tái định cư, đã thành lập hội đồng GPMB, tái định cư, công tác kiểm đếm và dự thảo phương án đang được tiến hành.

Đối với tỉnh Hưng Yên, công tác cắm mốc GPMB và bàn giao cho UBND các huyện: Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, công tác cắm mốc GPMB cũng đã hoàn thành. Các huyện: Thuận Thành, Gia Bình, Quế Võ và TP. Bắc Ninh đã thành lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đang thực hiện các thủ tục trong công tác GPMB (đo đạc bản đồ địa chính, thống kê quy chủ sử dụng đất, công khai bản đồ trích đo hiện trạng…).

Liên quan đến đề nghị của UBND TP. Hà Nội về phương án thiết kế giao cắt giữa tuyến đường sắt Lim - Phả Lại với tuyến đường vành đai 4, Bộ Giao thông Vận tải cho biết đã giao cơ quan chuyên môn nghiên cứu, rà soát và sẽ có ý kiến cuối cùng trong tháng 2/2023.

Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư vào ngày 16/6/2022 và được Chính phủ thông qua nghị quyết vào ngày 18/8/2022. Dự án gồm 7 dự án thành phần, trong đó có 3 dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) theo hình thức đầu tư công và 1 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Tổng chiều dài của dự án là khoảng 112,8km, bao gồm: 103,1km đường vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Trong đó, đoạn qua địa bàn TP. Hà Nội khoảng 58,2km, đoạn qua địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3km và đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 35,3km.

Điểm đầu của dự án tại khoảng Km3+695 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; điểm cuối dự án tại Km40+500 đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 85.813 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương tham gia dự án khoảng 28.173 tỷ đồng; ngân sách địa phương khoảng 28.193 tỷ đồng và vốn BOT khoảng 29.447 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

Riêng dự án thành phần 3 (đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công - tư) có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 56.536 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương khoảng 18.313 tỷ đồng; ngân sách địa phương khoảng 8.776 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư huy động là 29.447 tỷ đồng.

Trước đó, trong báo cáo của Sở Giao thông Vận tải trình UBND TP. Hà Nội vào năm 2021, có 4 nhà đầu tư đề xuất được thực hiện dự án theo từng phân đoạn.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T đề xuất đầu tư 2 đoạn, gồm từ cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Quốc lộ 32 và từ Quốc lộ 32 đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổng mức đầu tư được lập trước đây cho 2 đoạn này là 16.200 tỷ đồng.

Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hạ tầng Nguyên Minh đề xuất làm đoạn từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bao gồm cả cầu Mễ Sở, tổng kinh phí 9.800 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đề xuất xây cầu Hồng Hà (Đông Anh) và đường dẫn 2 đầu cầu, tổng kinh phí là 8.800 tỷ đồng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tổng giám đốc Công ty cổ phần MOPHA bị truy nã

Tổng giám đốc Công ty cổ phần MOPHA bị truy nã

(VNF) - Bị can Đỗ Vân Trường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần MOPHA bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Đà Nẵng: Loạt DN bất động sản, du lịch bị cưỡng chế tài khoản

Đà Nẵng: Loạt DN bất động sản, du lịch bị cưỡng chế tài khoản

(VNF) - Cục Thuế TP. Đà Nẵng vừa công bố danh sách các doanh nghiệp bị cưỡng chế tài khoản vì chậm nộp thuế theo kỳ thông báo nợ tháng 3/2024.

Vượt Đông Nam Bộ, thu ngân sách vùng Đồng bằng sông Hồng cao nhất cả nước

Vượt Đông Nam Bộ, thu ngân sách vùng Đồng bằng sông Hồng cao nhất cả nước

(VNF) - Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thu ngân sách Nhà nước của vùng Đồng bằng sông Hồng năm 2023 ước đạt hơn 720.000 tỷ đồng, đứng đầu cả nước.

Lợi nhuận hàng không ‘bay cao’: Hết thời khó khăn, lãi nghìn tỷ mỗi tháng

Lợi nhuận hàng không ‘bay cao’: Hết thời khó khăn, lãi nghìn tỷ mỗi tháng

(VNF) - Lợi nhuận các doanh nghiệp ngành hàng không tiếp tục ghi nhận những kết quả tích cực sau khi phục hồi trong năm 2023. Dường như ngành hàng không đã đi qua giai đoạn khó khăn và có nhiều động lực tăng trưởng trong thời gian tới.

Ông Tập Cận Bình ‘thắng lớn’ tại Hungary

Ông Tập Cận Bình ‘thắng lớn’ tại Hungary

(VNF) - Hungary và Trung Quốc ngày 9/5 đã ký một số thỏa thuận mới nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và văn hóa trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chuyến đi nhằm củng cố dấu ấn kinh tế của Trung Quốc trong khu vực.

Việt Nam cần 12,3 tỷ USD đầu tư hạ tầng cho xe điện

Việt Nam cần 12,3 tỷ USD đầu tư hạ tầng cho xe điện

(VNF) - Theo bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC, chỉ riêng lắp đặt đủ hạ tầng sạc xe điện và công suất phát điện tái tạo đủ cho lượng xe điện mới sẽ cần khoảng 12,3 tỷ USD trong giai đoạn 2024-2040.

Bay cao 80% so với nền giá gần nhất, điều gì khiến HVN vượt đỉnh 1 năm?

Bay cao 80% so với nền giá gần nhất, điều gì khiến HVN vượt đỉnh 1 năm?

(VNF) - Đà tăng của cổ phiếu HVN diễn ra trong bối cảnh ngành hàng không được dự báo vẫn còn nhiều động lực để “cất cánh” và mức tăng "chóng mặt" của giá vé máy bay.

Canada phạt Binance 4,38 triệu USD vì vi phạm luật chống rửa tiền

Canada phạt Binance 4,38 triệu USD vì vi phạm luật chống rửa tiền

(VNF) - Cơ quan chống rửa tiền của Canada mới đây cho biết đã phạt gần 6 triệu CAD (4,38 triệu USD) đối với sàn giao dịch tiền điện tử Binance vì vi phạm luật chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Bảo mật dữ liệu: Chỉ công nghệ là chưa đủ

Bảo mật dữ liệu: Chỉ công nghệ là chưa đủ

(VNF) - Nhấn mạnh công nghệ chỉ là 1 trong 4 trụ cột trong việc bảo mật dữ liệu, ông Đỗ Danh Thanh, Deloitte Việt Nam, cho rằng doanh nghiệp chỉ bỏ tiền mua công nghệ nên không thể bảo đảm về mặt chiến lược.

Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 chậm trễ, thiệt hại 13 tỷ đồng mỗi ngày

Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 chậm trễ, thiệt hại 13 tỷ đồng mỗi ngày

(VNF) - Việc chậm đưa dự án nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 vào vận hành có thể gây thiệt hại khoảng 13 tỉ đồng mỗi ngày.