Liên minh 3 hãng xe lung lay vì Chủ tịch Nissan bị bắt

Hà Thu - 21/11/2018 07:54 (GMT+7)

Carlos Ghosn là sợi dây liên kết trong liên minh Renault, Nissan Motors và Mitsubishi Motors.

VNF
Logo 3 hãng xe trong liên minh - issan, Renault và Mitsubishi. Ảnh: Reuters

Hôm qua, Chủ tịch Nissan Motors - Carlos Ghosn đã bị Văn phòng Công tố Tokyo bắt giữ vì cáo buộc kê khai không đầy đủ thu nhập với khoản tiền lên tới 5 tỷ yen (44 triệu USD). Ghosn là động lực đằng sau liên minh 3 hãng xe - Renault, Nissan Motor và Mitsubishi Motors. Việc này sẽ khiến họ phải tìm cách duy trì thỏa thuận giữa 3 bên khi không còn sự hiện diện của ông.

"Chúng tôi đang nỗ lực đảm bảo sự hợp tác của 3 công ty không bị ảnh hưởng", CEO Nissan - Hiroto Saikawa cho biết trong một cuộc họp báo tối qua. Mitsubishi Motors hôm qua thông báo kế hoạch sa thải Ghosn khỏi chức chủ tịch. Còn Renault cũng sẽ tổ chức một cuộc họp cổ đông để tìm ra hướng xử lý với ông.

Thông báo hôm qua của hãng xe Pháp này cho biết ban lãnh đạo Renault "đã biết nội dung thông cáo của Nissan" và đang chờ thông tin chính xác từ Carlos Ghosn. Họ cũng bày tỏ mong muốn "bảo vệ quyền lợi của Renault trong liên minh".

Ghosn gia nhập Renault năm 1996 và là người có công giúp hãng này chuyển lỗ thành lãi nhờ chính sách cắt giảm chi phí mạnh tay. 3 năm sau, Ghosn đảm nhiệm vai trò CEO Nissan trong bối cảnh hãng xe này đang đứng bên bờ vực phá sản. Liên minh Renault - Nissan cũng ra đời.

Tháng 4/2016, CEO Mitsubishi Motors - Osamu Masuko đề nghị Ghosn hỗ trợ hồi sinh hãng xe sau bê bối nhiên liệu. Ông quyết định thâu tóm 34% cổ phần Mitsubishi Motors để trở thành cổ đông lớn nhất. Sau thương vụ trên, Mitsubishi Motors cũng chính thức gia nhập liên minh Renault – Nissan. Cuối năm 2016, Ghosn được bầu làm Chủ tịch Mitsubishi Motors.

Dù vậy, khi không công ty nào nắm cổ phần lớn của nhau, liên minh này được đánh giá thiếu chắc chắn. Chính phủ Pháp luôn muốn tăng vị thế của Renault. Điều này thể hiện qua việc họ chấp thuận tái bổ nhiệm Ghosn vào vị trí CEO cho đến hết tháng 6/2022 với điều kiện ông thiết lập bộ khung không thể đảo ngược cho sự hợp tác này.

Tuy nhiên, việc Renault nhận nhiều lợi nhuận từ Nissan lại khiến hãng xe Nhật không hài lòng. Nissan đóng góp khoảng nửa lợi nhuận ròng cho hãng xe Pháp năm 2017 và hơn 50% trong vài năm qua.

"Họ có thể còn nhiều bất đồng nữa về chiến lược. Sự xáo trộn về quyền lực lần này có nguy cơ trầm trọng hơn tại cả 3 công ty", Takaki Nakanishi tại Viện nghiên cứu Nakanishi nhận xét, "Ghosn là mấu chốt giúp liên minh thành lập. Các cuộc thảo luận về tái cấu trúc có thể đẩy mọi thứ vào hỗn loạn do nền tảng đã sụp đổ".

Ba hãng xe dự kiến bán 14 triệu chiếc năm 2022, tăng 40% so với hiện tại. Lợi ích tài chính của liên minh cũng được dự báo tăng gấp đôi lên 10 tỷ euro (11,5 tỷ USD) mỗi năm, theo chiến lược trung hạn của ba hãng. Vì thế, việc bắt giữ nhà sáng lập kiêm kiến trúc sư trưởng chắc chắn có ảnh hưởng lên các kế hoạch này.

Liên minh này được gây dựng dựa trên bộ khung khá kỳ lạ. Trụ sở quốc tế của họ nằm tại Amsterdam (Hà Lan). Đây là nơi đặt Renault-Nissan B.V (RNBV) - liên doanh do mỗi hãng xe góp vốn 50%. RNBV có nhiệm vụ phác thảo chiến lược trung đến dài hạn cho liên minh, và quyết định việc phân phối nguồn lực giữa 3 công ty. Ghosn là Chủ tịch kiêm CEO

"Ghosn đã thâu tóm quyền lực cho bản thân và tạo ra một bộ khung quản lý liên minh mà không thể hoạt động nếu thiếu ông ấy", một lãnh đạo lâu năm tại Nissan cho biết. Saikawa hôm qua cũng nhận xét "quá nhiều quyền lực đang tập trung về một người".

Nissan và Renault từ lâu đã chơi trò kéo co quyền lực. Chính phủ Pháp - cổ đông hàng đầu của Renault muốn có quyền phủ quyết tại cả hai hãng xe, thông qua việc đưa ra luật Florange năm 2015. Luật này cho phép tăng gấp đôi quyền biểu quyết với các cổ phiếu đã được nắm giữ hơn 2 năm. Chỉ sau khi trải qua các cuộc thảo luận căng thẳng và cả đe dọa, Paris mới đồng ý không can thiệp vào các quyết định quản trị của Nissan.

Ghosn đã nỗ lực củng cố sự hợp tác trong khi vẫn duy trì sự độc lập của mỗi công ty. Vì thế, nếu vị trí lãnh đạo bị thay đổi, cấu trúc này có thể không còn. Ở thời điểm duy trì liên minh là điều cần thiết để ứng phó với các thay đổi nhanh chóng trong ngành ô tô, như sự xuất hiện của xe tự lái và xe điện, bộ ba sẽ phải tìm cách tồn tại và hoạt động mà không có lãnh đạo.

Theo VnE/Nikkei
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Lý do dòng căn hộ đa công năng ELA và UNI tại Sun Ponte Residence được săn đón?

Lý do dòng căn hộ đa công năng ELA và UNI tại Sun Ponte Residence được săn đón?

Linh hoạt công năng, tối ưu hóa tính kết nối hay có thể vừa ở vừa cho thuê là lý do giúp hai dòng căn hộ sáng tạo và độc đáo UNI và ELA tại dự án Sun Ponte Residence bên sông Hàn được săn đón.

Chính thức đề xuất Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực từ 1/7

Chính thức đề xuất Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực từ 1/7

(VNF) - Chiều 2/5, Bộ Tư pháp công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Sập cao tốc Trung Quốc khiến 36 người thiệt mạng: Mới xây chưa đầy 10 năm

Sập cao tốc Trung Quốc khiến 36 người thiệt mạng: Mới xây chưa đầy 10 năm

(VNF) - Theo cập nhật mới nhất từ truyền thông địa phương, vụ sập đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) vào ngày 1/5 đã khiến ít nhất 36 người thiệt mạng và 30 người bị thương.

Việt Nam hút ‘ông lớn’ công nghệ: Alibaba sắp xây trung tâm dữ liệu

Việt Nam hút ‘ông lớn’ công nghệ: Alibaba sắp xây trung tâm dữ liệu

(VNF) - “Ông lớn” công nghệ Trung Quốc Alibaba có kế hoạch xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam, dự kiến kinh phí lên tới hơn 1 tỷ USD, theo Nikkei Asia.

Bốn ngân hàng ngoại không cho bà Trương Mỹ Lan bán toà Capital Place 1 tỷ USD

Bốn ngân hàng ngoại không cho bà Trương Mỹ Lan bán toà Capital Place 1 tỷ USD

Đại diện bốn ngân hàng nước ngoài cho rằng tòa nhà Capital Place 29 Liễu Giai (Hà Nội) đang được thế chấp để đảm bảo khoản vay tại đây và bà Lan không có quyền bán.

Điểm nhấn mùa ĐHĐCĐ 2024: Loạt chủ tịch xin lỗi cổ đông

Điểm nhấn mùa ĐHĐCĐ 2024: Loạt chủ tịch xin lỗi cổ đông

(VNF) - Tại mùa đại hội đồng cổ đông năm 2024, nhiều chủ tịch doanh nghiệp như MWG, CRE, HBC... đã xin lỗi cổ đông vì lợi nhuận không như kỳ vọng, không hoàn thành mục tiêu kinh doanh do kinh tế khó khăn.

Phục hồi giữa lúc 'nhá nhem', VN-Index liệu đã tạo đáy?

Phục hồi giữa lúc 'nhá nhem', VN-Index liệu đã tạo đáy?

Lo ngại về rủi ro tăng lãi suất điều hành, lạm phát dâng cao, tỷ giá chịu áp lực... khiến nhiều nhà đầu tư nghi ngờ rằng thị trường chưa tạo đáy. Tuy nhiên, VN-Index tỏ ra khá vững vàng trên mốc 1.200 điểm.

Đề xuất cấm người bỏ cọc tiếp tục được đấu giá biển số xe ôtô

Đề xuất cấm người bỏ cọc tiếp tục được đấu giá biển số xe ôtô

Bộ Công an đề xuất người tham gia đấu giá không xác nhận biên bản đấu giá, người trúng đấu giá không nộp đủ tiền trúng đấu giá thì không được nhận lại tiền đặt trước và không được tham gia đấu giá biển số xe trong thời hạn 12 tháng.

Novaland báo lỗ kỷ lục

Novaland báo lỗ kỷ lục

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HoSE: NVL) báo lỗ sau thuế tới 601 tỷ đồng trong quý I/2024. Đây là khoản lỗ theo quý đậm nhất lịch sử doanh nghiệp này.

Dừng giao dịch tài sản của cựu Chủ tịch Bình Thuận và 11 bị can liên quan

Dừng giao dịch tài sản của cựu Chủ tịch Bình Thuận và 11 bị can liên quan

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị rà soát, cung cấp thông tin và tạm dừng giao dịch tài sản của 12 bị can vừa bị khởi tố liên quan đến dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.