‘Làm thương hiệu không phải là việc vẽ ra cái logo, câu khẩu hiệu rồi đem quảng cáo’

Tào Minh - 05/03/2019 10:38 (GMT+7)

(VNF) – Nói về việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam, đặc biệt với nông sản xuất khẩu, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI), cho rằng cốt lõi của việc xây dựng thương hiệu là lòng tin.

VNF

Phát biểu tại diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản Việt Nam 2019” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sáng nay (5/3), PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh cho rằng nếu chỉ nhìn vào giá trị sản xuất, giá trị kim ngạch xuất khẩu thì chưa công bằng với tất cả các bên tham gia vào chuỗi sản xuất – cung ứng nông sản.

“Ngày nay, người ta nói làm thế nào để sản xuất bền vững hơn, xuất khẩu bền vững hơn, mang lại giá trị gia tang cho tất cả pháp nhân tham gia vào chuỗi giá trị. Ta cứ nhìn 1 USD xuất khẩu nông sản thì người nông dân được hưởng bao nhiêu phần trăm trong đó. Vậy nên, phát triển thương hiệu cho nông sản là một giải pháp thúc đẩy và gia tang giá trị nông sản dựa vào xuất khẩu”, ông Thịnh nói.

Theo ông Thịnh, hiện một tỷ lệ rất lớn (lên tới 70 – 80%) nông sản xuất khẩu của Việt Nam không được mang thương hiệu của các doanh nghiệp Việt (chế biến hoặc xuất khẩu). Các nông sản này chỉ thể hiện một chỉ dấu đơn giản nhất về nguồn gốc xuất xứ, đó là “nông sản Việt Nam”.

“Đây là bất lợi lớn với các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị nông sản. Với tỷ lệ 70 – 80% nông sản xuất khẩu không có thương hiệu, rõ ràng vị thế của doanh nghiệp Việt chưa cao, giá trị gia tăng từ sản phẩm xuất khẩu chưa cao trong khi rủi ro lại rất cao. 100 doanh nghiệp cùng xuất khẩu nông sản nhưng chỉ cần 1 lô hàng của 1 doanh nghiệp gặp vấn đề thì toàn bộ nông sản Việt Nam mang tiếng. Bởi vì người ta không lọc ra được đó là sản phẩm của doanh nghiệp nào, người ta chỉ biết đó là nông sản của Việt Nam”, ông Thịnh phân tích.

Ông Thịnh cho rằng đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận khác đi, quyết liệt hơn với vấn đề xây dựng thương hiệu cho nông sản xuất khẩu, bởi đó là hình ảnh của quốc gia, của ngành hàng chứ không chỉ đơn thuần của một vài doanh nghiệp.

Bàn về chuyện xây dựng thương hiệu, ông Thịnh cho rằng đây là quá trình phức tạp. Cốt lõi của thương hiệu chính là tạo dựng lòng tin và uy tín cho sản phẩm.

“Xây dựng thương hiệu không phải là việc vẽ ra một cái logo, kèm vào đó một câu khẩu hiệu và mang đi quảng cáo. Thương hiệu là lòng tin. Tại sao nông sản của ta không bán được giá cao? Tại vì lòng tin của người tiêu dùng chưa thực sự có”, ông Thịnh bình luận.

Theo vị chuyên gia này, nói đến chuyện xây dựng thương hiệu thì phải xác định được chủ thể của nó. Ông cho rằng ở Việt Nam hiện nay có 3 chủ thể chính tham gia vào quá trình xây dựng thương hiệu gồm: các doanh nghiệp cung ứng xuất khẩu nông sản, các tổ chức tập thể như hiệp hội, hợp tác xã, các chủ sở hữu thương hiệu chứng nhận.

Cả 3 chủ thể này, đến nay, vẫn chưa xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả. Thậm chí, với chủ thể tập thể như hiệp hội, hợp tác xã, việc xây dựng thương hiệu “còn chưa đạt được những mong muốn tối thiểu”.

“Nếu ta chỉ dừng ở các chủ thể này thì tôi cho rằng việc xây dựng thương hiệu sẽ bị hạn chế. Vì vậy, ta cần sự tham gia của rất nhiều chủ thể khác, từ các hội sản xuất đến chính quyền địa phương, cơ quan quản lý, cơ quan chức năng – giám sát”, ông Thịnh nêu quan điểm.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chính phủ Mỹ trả lãi 2 triệu USD/phút, Kho bạc thành 'nguồn kiếm tiền' cho nhà đầu tư

Chính phủ Mỹ trả lãi 2 triệu USD/phút, Kho bạc thành 'nguồn kiếm tiền' cho nhà đầu tư

(VNF) - Chính phủ Mỹ đang phải trả 2 triệu USD tiền lãi mỗi phút cho khoản nợ của mình.

'Ma trận' giảm giá của ô tô điện Trung Quốc tại Việt Nam

'Ma trận' giảm giá của ô tô điện Trung Quốc tại Việt Nam

Hầu như các mẫu xe điện của Trung Quốc về Việt Nam đều được giảm giá, thậm chí đến hàng trăm triệu đồng.

Giá vàng lập kỷ lục chưa từng có: 87 triệu/lượng

Giá vàng lập kỷ lục chưa từng có: 87 triệu/lượng

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức vượt mốc 87 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch sáng nay, tăng cả triệu đồng chỉ sau một ngày.

Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VNF) - Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được tổ chức vào sáng 7/5/2024 tại Sân vận động tỉnh Điện Biên.

Chín nhóm người được tăng lương hưu sau cải cách tiền lương 1/7

Chín nhóm người được tăng lương hưu sau cải cách tiền lương 1/7

(PLO)- Sau cải cách tiền lương 1-7-2024 sẽ có 9 nhóm người được tăng lương hưu với mức tăng lên đến 20,8%, đồng thời có 3 đối tượng sẽ bị tạm dừng nhận lương hưu.

Lâm Đồng không đồng ý chuyển nhượng Nhà máy thủy điện Cam Ly

Lâm Đồng không đồng ý chuyển nhượng Nhà máy thủy điện Cam Ly

(VNF) - UBND tỉnh Lâm Đồng không đồng ý về việc chuyển nhượng, điều chỉnh dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly của Công ty cổ phần Xây dựng số 1 Việt Hưng.

Bị áp thuế VAT 10%, không ít cá nhân, DN ra nước ngoài mở thêm công ty

Bị áp thuế VAT 10%, không ít cá nhân, DN ra nước ngoài mở thêm công ty

(VNF) - VCCI cho biết, để giảm nghĩa vụ thuế phải nộp thuế VAT 10%, không ít cá nhân, doanh nghiệp đã thành lập thêm doanh nghiệp tại nước ngoài để cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên thế giới.

Dùng 4.600 điện thoại giả mạo người xem, người đàn ông thu về 415.000 USD

Dùng 4.600 điện thoại giả mạo người xem, người đàn ông thu về 415.000 USD

(VNF) - Một người đàn ông họ Wang ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc sử dụng 4.600 chiếc điện thoại để tăng số lượng người xem buổi phát trực tiếp (livestream). Nhờ đó, người này kiếm được 3 triệu nhân dân tệ (415.000 USD) trong vòng chưa đầy 4 tháng.

Giá vé máy bay tăng gần 40%, 'vẫn trong khung quy định'

Giá vé máy bay tăng gần 40%, 'vẫn trong khung quy định'

(VNF) - Đây là khẳng định của Cục Hàng không Việt Nam trong báo cáo gửi Bộ Giao thông - Vận tải về tình hình giá vé máy bay 4 tháng đầu năm.

Hoạt động tài chính ‘cứu nguy’ cho Tổng công ty Sông Đà

Hoạt động tài chính ‘cứu nguy’ cho Tổng công ty Sông Đà

(VNF) - Trong quý I/2024, lợi nhuận gộp của Tổng công ty Sông Đà - CTCP (UPCoM: SJG) không đủ để trang trải cho chi phí hoạt động. Công ty thoát lỗ nhờ doanh thu tài chính, song khoản thu này không được SJG thuyết minh chi tiết.

Công trường xây cầu 1.500 tỷ vượt sông Đáy trên cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Công trường xây cầu 1.500 tỷ vượt sông Đáy trên cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

(VNF) - Theo kế hoạch, dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Đáy sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024. Ghi nhận cho thấy, sau hơn 7 tháng thi công, tiến độ dự án đã hoàn thành nhiều trụ cầu trên cạn. Các trụ cầu ở lòng sông cũng đang được gấp rút thi công xây dựng.