Kỳ vọng 'bứt phá' hạ tầng giao thông tại TP. HCM

Tiến Lực - 02/02/2022 08:37 (GMT+7)

Trong năm 2022, TP. HCM sẽ chuẩn bị khởi công nhiều dự án lớn cho giai đoạn 2022-2025.

VNF
Kỳ vọng 'bứt phá' hạ tầng giao thông tại TP. HCM

Năm vừa qua, TP. HCM đã chịu tác động mạnh mẽ của dịch Covid-19. Nhiều công trình giao thông trên địa bàn gặp khó khăn do phải dừng thi công; công tác tập trung nhân lực, vận chuyển nguyên vật liệu tại các công trường cũng bị đình trệ.

Dù vậy, thành phố cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông trọng điểm, tạo động lực triển khai các dự án lớn trong năm 2022.

Những điểm sáng

Năm 2021, thành phố đạt chỉ tiêu đề ra về phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ, với mật độ đường giao thông đạt 2,26 km/km2, tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,76%. Ngành giao thông vận tải đã hoàn thành, đưa vào khai thác các công trình như: xây dựng cầu Phước Lộc; đường Nguyễn Hữu Cảnh;

Nâng cấp, mở rộng đường Bùi Đình Túy (từ hẻm 304 đến đường Phan Văn Trị); sửa chữa, nâng cấp đường Phạm Văn Cội; xây dựng các cầu Cây Da, Chuối Nước, Rạch Kè, Rạch Kinh, cầu Bưng (nhánh 1); đưa vào hoạt động tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu...

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số dự án chưa được đưa vào khai thác đúng như kỳ vọng. Tại huyện Hóc Môn, dự án mở rộng đường Đặng Thúc Vịnh từ 8m lên 30m đang được các nhà thầu thi công gấp rút những ngày giáp Tết.

Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối Bình Dương với vùng ven TP. HCM và đi vào khu vực trung tâm thành phố. Hiện nhiều đoạn tuyến đã được thảm nhựa, lát vỉa hè giúp người dân di chuyển dễ dàng trong những ngày Xuân.
Ông Nguyễn Thanh Hùng, trú tại xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng đường Đặng Thúc Vịnh sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán như thông báo trước đó, nhưng dự án không "về đích" kịp do dịch bệnh phải dừng thi công thời gian dài.

Dù vậy, những ngày giáp Tết, các đơn vị vẫn nỗ lực thi công, lát gạch vỉa hè, di dời cột điện, phủ một lớp nhựa mặt đường… nên cơ bản đi lại thuận lợi. Hy vọng với con đường mới, năm Nhâm Dần chúng tôi kinh doanh, buôn bán sẽ thuận lợi hơn”.

Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP. HCM, ông Lương Minh Phúc cho biết, dù tiến độ các dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, nhưng tỷ lệ giải ngân vốn của đơn vị năm vừa qua đạt 95,2% (tương đương các năm 2019, 2020). Đơn vị cũng đã khắc phục các ảnh hưởng này, đẩy nhanh tiến độ thi công sau giãn cách, hoàn thành và đưa vào khai thác, phục vụ người dân 19 gói thầu, dự án.

Cùng với những dự án hoàn thành, ngành giao thông cũng đã khởi công xây dựng tuyến đường gom thuộc đường dẫn cao tốc TP. HCM - Trung Lương; cầu Mỹ Thủy 3 thuộc dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy; xây dựng công viên Thanh Đa; mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 8 (đoạn từ cầu kênh N31A đến ngã tư Tân Quy); cầu Kênh Lộ; dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất khu đô thị thủ thiêm…

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, điểm nổi bật được ngành giao thông thực hiện trong năm vừa qua là tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư nút giao thông An Phú, mở rộng Quốc lộ 50;

Thông qua Nghị quyết đồng thuận đề xuất thực hiện dự án cao tốc TP. HCM - Mộc Bài. Ngoài ra, sở cũng đã tham mưu, đề xuất UBND thành phố cơ chế, chính sách và kế hoạch huy động các nguồn lực để đầu tư các dự án trọng điểm, cấp bách thuộc lĩnh vực giao thông.

Nhiều công trình lớn sẽ được triển khai

Trong năm 2022, thành phố sẽ chuẩn bị khởi công nhiều dự án lớn cho giai đoạn 2022 – 2025. Trong 10 dự án trọng điểm ở TP. HCM dự kiến khởi công năm 2022, nút giao An Phú, Quốc lộ 50, tuyến nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa là những dự án lớn được thành phố kỳ vọng.

Nút giao An Phú ở thành phố Thủ Đức là nơi giao nhau giữa ba trục giao thông lớn gồm cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ và đường Lương Định Của.

Dự án có tổng vốn đầu tư 3.926 tỷ đồng, quy mô 3 tầng gồm hầm chui 2 chiều nối cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây qua tuyến Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống; mặt đất xây đảo, tiểu đảo; trên cao làm 2 cầu vượt.

Dự án mở rộng Quốc lộ 50, đoạn qua huyện Bình Chánh với tổng đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, sẽ triển khai trên đoạn tuyến dài gần 7 km, mở rộng lên 34m. Dự án chia làm hai đoạn, với đoạn một dài hơn 4,3 km xây tuyến đường mới song hành với Quốc lộ 50, đoạn còn lại dài hơn 2,5 km mở rộng đường hiện hữu. Công trình này sẽ góp phần giải quyết điểm đen giao thông tại khu vực này.

Trong khi đó, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà (quận Tân Bình) có tổng vốn đầu tư 4.800 tỷ đồng, dự kiến khởi công quý 2 năm nay. Đây là dự án được mong chờ giải quyết áp lực giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt khi nhà ga T3 đưa vào khai thác.

Đường nối dài 4 km, tuyến chính rộng 25-48 m cho 6 làn xe, vận tốc 50 km/h. Cùng với công trình trên, năm 2022 ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất, các đơn vị cũng nỗ lực khởi công mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và cải tạo đường Cộng Hòa.

"Tới đây có niềm vui rất lớn là khởi động các dự án như Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP. HCM – Mộc Bài, cũng như các dự án trọng điểm Quốc lộ 50, nút giao An Phú, đường nối Trần Quốc Hoàn, tuyến xe buýt xanh…

Ban Giao thông quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ này, lấy ứng dụng công nghệ thông tin, giải phóng mặt bằng, kiểm tra giám sát làm khâu đột phá", ông Lương Minh Phúc chia sẻ.

Bên cạnh đó, 5 dự án giao thông khác sẽ được chủ đầu tư khởi công sắp tới là mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý; mở rộng, nâng cấp đường Trần Văn Mười; xây cầu Rạch Kinh; kè chống sạt lở bờ sông khu vực cầu Giồng Ông Tố. Ban Giao thông sẽ hoàn thành cầu Bưng mới; đường và kênh Nước Đen; xây dựng hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất ở khu Thủ Thiêm…

Tại buổi triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Sở Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. HCM Lê Hòa Bình đề nghị ngành giao thông vận tải tập trung chỉ đạo hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng;

Phấn đấu khởi công một số công trình trọng điểm là đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, Quốc lộ 50, nút giao thông An Phú… "Năm 2022 là một năm ngành giao thông vận tải cần nỗ lực 200% để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI thông qua", ông Bình nhấn mạnh.

Trên cơ sở này, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết, sẽ rà soát, tham mưu trình UBND, HĐND thành phố bổ sung, điều chỉnh kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch vốn năm 2022 đáp ứng yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông và khả năng nguồn vốn của thành phố.

Tổ chức thực hiện tốt việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (bắt đầu thu phí từ ngày 1/4). Đây được xem là nguồn lực quan trọng tái đầu tư cho hạ tầng giao thông khu vực kết nối cảng biển.

Ngoài ra, Sở sẽ chú trọng xây dựng cơ chế, chính sách huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư các công trình giao thông trọng điểm. Quan tâm đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy để kết nối liên hoàn với hệ thống giao thông đường bộ, trở thành một trong những bộ phận chủ yếu của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Năm 2022, ngành giao thông vận tải thành phố đặt mục tiêu phát triển tăng thêm khoảng 41 km chiều dài đường, tăng thêm 18 cầu, diện tích đường tăng thêm khoảng 682.000 m2… Trong điều kiện nguồn lực đầu tư hạn chế, ngành giao thông vẫn được kỳ vọng "đi trước mở đường", để cùng thành phố phục hồi kinh tế và phát triển.

Theo TTXVN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
‘Trắng’ doanh thu BĐS, PHC lãi chưa nổi 1 tỷ trong quý I

‘Trắng’ doanh thu BĐS, PHC lãi chưa nổi 1 tỷ trong quý I

(VNF) - Kết thúc quý I/2024, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings (HoSE: PHC) chỉ ghi nhận 0,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm tới 58% so với cùng kỳ.

10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý bị khởi tố từ đầu năm 2024 đến nay

10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý bị khởi tố từ đầu năm 2024 đến nay

Từ đầu năm 2024 đến nay, Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 10 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban bí thư quản lý gồm cựu Bộ trưởng, Bí thư, cựu Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư, cựu phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch, cựu Chủ tịch UBND tỉnh...

Phải trả 2.883 tỷ đồng vụ Trương Mỹ Lan, nhà Cường ‘Đô La’ lãi 1 tỷ đồng

Phải trả 2.883 tỷ đồng vụ Trương Mỹ Lan, nhà Cường ‘Đô La’ lãi 1 tỷ đồng

(VNF) - Theo giải trình của công ty, việc doanh thu sụt giảm mạnh so với cùng kỳ là do thị trường bất động sản còn nhiều khó khăn, thủ tục pháp lý dự án còn chồng chéo.

Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp

Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp

(VNF) - Không chỉ được tiếp cận các giải pháp tài chính toàn cầu, khách hàng cao cấp tại Việt Nam còn có nhiều cơ hội trải nghiệm những dịch vụ cao cấp xứng tầm theo chuẩn mực quốc tế.

Điều tra vụ Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt

Điều tra vụ Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt

(VNF) - Tòa án nhân dân TP. HCM vừa kiến nghị tiếp tục điều tra việc Trương Mỹ Lan chi 147 triệu USD mua cổ phần khu đô thị Sing Việt.

Tỉnh có lượng mưa ít nhất Việt Nam, 'nắng như Rang, gió như Phan' sẽ lột xác thế nào trong tương lai?

Tỉnh có lượng mưa ít nhất Việt Nam, 'nắng như Rang, gió như Phan' sẽ lột xác thế nào trong tương lai?

Theo quy hoạch đến năm 2050, tỉnh Ninh Thuận trở thành tỉnh phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, có nền kinh tế đa dạng và thịnh vượng.

Mặt hàng giúp Việt Nam thu 300 triệu USD trong quý 1, mỗi năm sản xuất ra 100 triệu tấn

Mặt hàng giúp Việt Nam thu 300 triệu USD trong quý 1, mỗi năm sản xuất ra 100 triệu tấn

Hiện nước ta có quy mô sản lượng hơn 100 triệu tấn/năm, lớn thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ.

Fecon ‘gặt’ 611 tỷ đồng doanh thu trong quý I

Fecon ‘gặt’ 611 tỷ đồng doanh thu trong quý I

(VNF) - Công ty Cổ phần Fecon (HoSE: FCN) đã kết thúc quý I/2024 với doanh thu thuần 611 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

VN-Index giảm sâu rồi tăng sốc: Lỡ sóng nên làm gì?

VN-Index giảm sâu rồi tăng sốc: Lỡ sóng nên làm gì?

(VNF) - Với việc thị trường đã tăng quá nhanh trong những phiên gần đây, không nên kỳ vọng rằng đà đi lên của thị trường sẽ tiếp tục mạnh bạo như vậy, mà sẽ đan xen các phiên điều chỉnh và đi lên.

Quảng Ngãi quyết tâm là ‘bến đỗ’ của các tập đoàn kinh tế

Quảng Ngãi quyết tâm là ‘bến đỗ’ của các tập đoàn kinh tế

(DEV) - Để các nhà đầu tư yên tâm, tin tưởng chọn Quảng Ngãi làm “bến đỗ”

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

Hà Nội thu hút 1,1 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố thu hút 1.132 triệu USD vốn FDI, trong đó đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1.008 triệu USD.