Kỹ sư Google bỏ việc, lập startup xe tự lái

Khánh Anh - 02/02/2018 09:27 (GMT+7)

Đang làm trong chương trình xe tự lái của Google, Dave Ferguson bỏ việc để mở công ty cạnh tranh trực tiếp với ông chủ cũ.

VNF
Hai ngăn hàng thiết kế để chứa nhiều loại hàng hóa khác nhau, từ hàng thùng, thực phẩm cho đến cây xanh.

Rời Google vào giữa năm 2016, kỹ sư này của Google huy động 92 triệu USD thành lập Nuro, tập trung phát triển dòng xe giao hàng trong thành thị.

Dòng xe tự lái đầu tiên của Nuro có tên R1. Xe cao tương đương một chiếc SUV, bề ngang chỉ bằng một nửa và trọng lượng chỉ bằng một phần ba. Xe chạy hoàn toàn bằng điện, không có buồng lái, phần lớn diện tích dành cho hai ngăn chứa hàng.

Dave Ferguson, đồng sáng lập Nuro, cho biết, công nghệ tự lái cho phép dịch vụ giao hàng bằng R1 hoạt động mọi lúc, mọi nơi trong không gian đô thị hoặc ngoại thành. "Người tiêu dùng ngày càng muốn dịch vụ giao hàng phải nhanh hơn, tốc độ phổ biến hiện nay là giao hàng trong ngày vẫn chưa đáp ứng được", Ferguson nói thêm.

Nuro không phải là chiến binh đơn độc trên thị trường xe tự lái. Ông chủ cũ của hai nhà đồng sáng lập Nuro, Google, là một trong những hãng công nghệ đặt nền móng cho thị trường này. Hiện Google mở rộng thế lực của chương trình phát triển công nghệ tự lái Waymo bằng việc hợp tác với hãng ô tô Fiat Chrysler. Waymo đã thử nghiệm ở 24 thành phố của Mỹ và dự kiến dịch vụ taxi không người lái Waymo sẽ vận hành vào cuối năm nay.

Đầu tháng 1, Toyota ra mắt thiết kế tương tự Nuro tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES ở Las Vegas, Mỹ. Chuỗi thức ăn nhanh Pizza Hut đang nghiên cứu chế tạo xe tải giao hàng tự lái. Một loạt startup khác như Starship Technologies, Marble và Dispatch... cũng đang thử nghiệm robot giao hàng.

R1 dự kiến vận hành thử nghiệm trên đường phố California, Mỹ vào cuối năm nay. Nuro chưa công bố doanh nghiệp nào sử dụng dịch vụ giao hàng đặc biệt này.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng con đường đi vào thực tế của R1 sẽ gặp nhiều gian nan về pháp lý. Tại California, xe tự lái không được phép thử nghiệm nếu không có tài xế dự phòng. Nhiều hãng sản xuất xe tự lái đã dời địa điểm thử nghiệm sang các bang có luật pháp cởi mở hơn, chẳng hạn như Arizona.

Theo VnE
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

(VNF) - Phố Wall đã lùi dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 3 đến tháng 6, sau đó đến tháng 9 và giờ đây các nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu có đợt cắt giảm nào hay không.

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

(VNF) - Việc không hoàn thành kế hoạch kinh doanh nghìn tỷ trong 2 năm liên tiếp dường như đã khiến Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) “chùn chân”.

Cận cảnh công trường cầu nghìn tỷ nối hai bờ sông Hương

Cận cảnh công trường cầu nghìn tỷ nối hai bờ sông Hương

(VNF) - Dự án cầu bắc qua sông Hương và đường Nguyễn Hoàng mở rộng có tổng vốn đầu tư hơn 2.280 tỷ đồng được khởi công vào tháng 12/2022.

Lâm Đồng: Rà soát dự án phân lô bán nền tại TP.Đà Lạt, Bảo Lộc

Lâm Đồng: Rà soát dự án phân lô bán nền tại TP.Đà Lạt, Bảo Lộc

(VNF) - UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản tại TP Bảo Lộc và Đà Lạt.