Kỳ lạ ngân hàng giống công ty công nghệ ‘xịn’

Hà Thu - 12/11/2020 14:48 (GMT+7)

(VNF) - Ở TPBank, nơi bận rộn nhất không phải là các phòng giao dịch mà là trung tâm công nghệ thông tin với hàng trăm kĩ sư công nghệ.

Không ngủ, không nghỉ, không giờ hành chính

Chuyển về sống ở một khu đô thị mới trên địa bàn huyện Gia Lâm (Hà Nội), nơi chưa khai trương bất kỳ chi nhánh ngân hàng nào, nhưng chị Thanh Huyền (33 tuổi) không một chút lo lắng, dù việc kinh doanh online của chị thường xuyên phải thực hiện các giao dịch nhận/chuyển tiền. Lý do là bởi tại đây đã có một điểm LiveBank của TPBank mà chị đã là khách hàng thân thiết từ gần 2 năm nay.

“Tuy không có bất kỳ nhân viên nào ngoài một bảo vệ nhưng LiveBank cung cấp gần như đầy đủ các dịch vụ ngân hàng mà tôi cần”, chị Thanh Huyền nói.

Theo chia sẻ của chị Huyền, cái “duyên” của chị với “ngân hàng màu tím” cũng rất tình cờ. Dịp Tết Nguyên đán, nhờ LiveBank – ngân hàng duy nhất không nghỉ Tết - mà chị mới có thể xử lý xong món nợ gần 100 triệu đồng trong chiều 30.

Chị Huyền là 1 trong số hàng trăm nghìn khách hàng được hưởng lợi trực tiếp từ dịch vụ ngân hàng tự động LiveBank của TPBank.

Đến nay, LiveBank của TPBank đã đáp ứng được trên 2/3 các giao dịch của ngân hàng.

Với LiveBank, TPBank đã “khai sinh” mô hình “ngân hàng không ngủ, không nghỉ” tại Việt Nam. Trong khi phần lớn các dịch vụ ngân hàng “gắn mác” 24/7 ngày nay chỉ mang tính tương đối bởi rất nhiều giao dịch khách vẫn phải tới tận quầy thì LiveBank lại phá vỡ các giới hạn về thời gian, xóa bỏ hoàn toàn khái niệm “giờ hành chính”. Không những thế, khách hàng của LiveBank còn được nhân viên ngân hàng tư vấn, hỗ trợ giải quyết khó khăn phát sinh qua video call. 

Theo đại diện TPBank, đến nay, trên 2/3 giao dịch của ngân hàng được thực hiện tại LiveBank. Trong đó, khoảng 60% giao dịch tại LiveBank diễn ra ngoài giờ hành chính và luôn nhận được tư vấn bởi nhân viên từ xa, giúp tiết giảm một lượng lớn chi phí nhân sự, quản lý và tối ưu thời gian, tiền bạc cho khách hàng.

“Khả năng của LiveBank vẫn chưa dừng lại ở đó, chúng tôi vẫn đang đẩy mạnh triển khai các tiện ích mức độ cao hơn tới người dùng”, ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank, tiết lộ.

Những điều chưa biết dưới “tảng băng công nghệ” TPBank

Không giống như những ngân hàng khác, ở TPBank, nơi bận rộn và khẩn trương nhất không phải là các chi nhánh hay điểm giao dịch.

“Đại công trường” của TPBank nằm ở Khối Công nghệ thông tin với đội ngũ nhân sự hùng hậu hàng trăm người, không thua kém những công ty công nghệ đích thực. Đó là chưa kể hàng trăm kỹ sư IT của các đơn vị đối tác luôn túc trực tại TPBank. Đây chính là điểm khác biệt của TPBank, một ngân hàng công nghệ đúng nghĩa.

Được xem là trái tim của cả hệ thống, Khối Công nghệ thông tin TPBank vận hành khối lượng công việc vào hàng “khủng” nhất trong lĩnh vực ngân hàng, với hàng trăm dự án mỗi năm. Những công nghệ tối tân được “trình diễn” tại các điểm LiveBank hay phòng giao dịch chỉ là phần nổi của “tảng băng công nghệ” khổng lồ mang tên TPBank. Đằng sau những trải nghiệm thú vị của người dùng là sự vận hành không ngừng nghỉ của một chuỗi những công nghệ “khủng” mà TPBank đang làm chủ.

Đơn cử, để rút ngắn thời gian nhận diện chính xác khách hàng trong thời gian chỉ 3 giây, LiveBank của TPBank phải tích hợp vô số công nghệ tiên tiến như: Học máy, Trí tuệ nhân tạo, Nhận diện khuôn mặt, Nhận diện người sống và Nhận diện giả mạo, lừa đảo…

Hay để xóa bỏ vĩnh viễn tình trạng khách hàng phải chờ đợi do hệ thống treo, tắc nghẽn, để app ngân hàng có thể hiểu người dùng hơn chính họ, “siêu ứng dụng triệu đô” eBank X của TPBank cũng là mảnh ghép hoàn hảo của hàng chục công nghệ phức tạp khác nhau. 

App tài chính TPBank Mobile đã bất ngờ xuất hiện tại vị trí top 1 trong bảng xếp hạng các ứng dụng tài chính Việt Nam.

Ứng dụng TPBank Mobile cũng không còn tình trạng phải tạm dừng để nâng cấp, gây phiền phức cho khách hàng, như một số ứng dụng khác. Làm được điều này không hề dễ dàng. TPBank đã tiên phong ứng dụng mô hình tích hợp và triển khai liên tục (CI/CD), vốn là “độc quyền” của những “gã khổng lồ” công nghệ như Google, Microsoft… Với CI/CD, quá trình nâng cấp hệ thống có thể được tiến hành liên tục mà không ảnh đến hàng triệu giao dịch đang được thực hiện. 

“Những trải nghiệm vượt trội mà cỗ máy công nghệ khổng lồ bên trong hệ thống của TPBank mang lại mới là chất keo kết dính, giữ chân khách hàng”, Tổng Giám đốc TPBank Nguyễn Hưng chia sẻ.

Lối đi riêng giúp TPBank vươn lên dẫn trước và chinh phục khách hàng ngay từ lần chạm đầu tiên, chính là tập trung phát triển ngân hàng số trên nền tảng làm chủ công nghệ ngay từ gốc.

Những công nghệ mới nhất như Học máy, Trí tuệ nhân tạo, Dữ liệu lớn… đã được nhà băng này “phổ cập” từ rất sớm. Đó cũng là nền tảng để TPBank triển khai nhanh chóng những tính năng hiện đại như eKYC trên LiveBank và thiết bị di động khi mà công nghệ này còn mới mẻ ngay cả tại các quốc gia phát triển.

Đặc biệt, ở thời điểm này, TPBank là ngân hàng hiếm hoi tại Việt Nam có khả năng tạo ra tới 4 robot/tuần nhằm thay thế con người thực hiện những công việc có tính chất lặp đi lặp lại như nhập dữ liệu, phân tích dữ liệu… giúp tiết giảm chi phí nhân sự, đồng thời tăng sự chính xác và bảo mật.

“Năm nay đội IT của chúng tôi có thể tạo ra gần 100 robot, thay thế cho vài trăm nhân viên”, CEO TPBank tiết lộ.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, thế giới hiện đang chứng kiến hai xu hướng trái ngược. Một là, các “ông lớn” công nghệ lấn sân sang lĩnh vực thanh toán. Hai là, thông qua quá trình chuyển đổi số và đầu tư “khủng” cho nghiên cứu, phát triển, các ngân hàng ngày một “công nghệ” hơn.

“Có nhiều rào cản khiến các ‘gã khổng lồ’ công nghệ không thể thay thế ngân hàng, nhưng ở chiều ngược lại, các ngân hàng như TPBank hoàn toàn có thể phát triển thành các doanh nghiệp công nghệ số trong tương lai gần”, vị chuyên gia khẳng định.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Đế chế' của Warren Buffett thừa tiền, không biết làm gì với 189 tỷ USD tiền mặt

'Đế chế' của Warren Buffett thừa tiền, không biết làm gì với 189 tỷ USD tiền mặt

(VNF) - Ngày 4/5 (giờ Mỹ), "đế chế" Berkshire Hathaway của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã tổ chức buổi công bố kết quả kinh doanh và đại hội cổ đông, thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư trên toàn thế giới.

'Ghế nóng' ngân hàng biến động, sếp lớn dồn dập đến và đi

'Ghế nóng' ngân hàng biến động, sếp lớn dồn dập đến và đi

(VNF) - Nhiều nhà băng thay đổi nhân sự cấp cao trong mùa đại hội ngân hàng năm nay. Việc này kỳ vọng mở ra những cơ hội mới, mang tới diện mạo mới cho ngành ngân hàng.

Ngân hàng đại hạ giá khoản nợ nghìn tỷ của đại gia điện gió

Ngân hàng đại hạ giá khoản nợ nghìn tỷ của đại gia điện gió

(VNF) - Khoản nợ hơn 1.200 tỷ đồng thế chấp bằng nhà máy điện gió đầu tiên của Việt Nam được ngân hàng hạ giá hơn 170 tỷ đồng. Còn khoản nợ hơn 500 tỷ đồng của một đại gia năng lượng khác cũng được giảm giá cả trăm tỷ đồng.

Sai phạm ở siêu dự án Đại Ninh 3.600 ha khiến nhiều quan chức bị bắt

Sai phạm ở siêu dự án Đại Ninh 3.600 ha khiến nhiều quan chức bị bắt

Từng bị đề nghị thu hồi, dự án khu đô thị Đại Ninh sau đó được tiếp tục thực hiện khi Thanh tra Chính phủ sửa đổi kết luận thanh tra. Đây là ‘siêu’ dự án khiến nhiều lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng vướng vòng lao lý.

Huawei đã trở lại, ‘lợi hại’ được bao lâu?

Huawei đã trở lại, ‘lợi hại’ được bao lâu?

(VNF) - Kết quả quý I xuất sắc của Huawei đã chứng minh được rằng “ông lớn” công nghệ hàng đầu Trung Quốc đã lấy lại được phong độ của mình. Tuy nhiên, Huawei đang vướng phải rất nhiều trở ngại, đặc biệt là việc tiếp cận công nghệ và nghiên cứu quan trọng.

Tỷ phú Trần Bá Dương đánh cược vào HNG, rời HSBC ông Phạm Hồng Hải làm CEO OCB

Tỷ phú Trần Bá Dương đánh cược vào HNG, rời HSBC ông Phạm Hồng Hải làm CEO OCB

(VNF) - Tỷ phú Trần Bá Dương tiếp tục đặt cược vào lĩnh vực nông nghiệp, ông Phạm Hồng Hải làm CEO Ngân hàng Phương Đông, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ thứ 2 của Việt Nam, cựu Chủ tịch ACB Trần Mộng Hùng qua đời… là những tin tức doanh nhân nổi bật tuần qua.

'Nền kinh tế phụ nữ' ngày càng phát triển ở Trung Quốc

'Nền kinh tế phụ nữ' ngày càng phát triển ở Trung Quốc

(VNF) - Việc “nền kinh tế phụ nữ” ngày càng phát triển ở Trung Quốc đang dẫn đến việc phụ nữ trong độ tuổi lao động đóng vai trò dẫn đầu trong chi tiêu cá nhân và mua sắm của gia đình, có khả năng tạo thành một động lực mới trong cơ cấu nền kinh tế thứ 2 thế giới.

BIDGROUP bị cưỡng chế thuế hơn 560 tỷ, đến hạn thanh toán 530 tỷ đồng trái phiếu

BIDGROUP bị cưỡng chế thuế hơn 560 tỷ, đến hạn thanh toán 530 tỷ đồng trái phiếu

(VNF) - BIDGROUP bị cưỡng chế thuế với số tiền khổng lồ lên đến 561,5 tỷ đồng, nợ phải trả hơn 2.600 tỷ đồng. Trong năm 2024, đến hạn thanh toán gốc 2 lô trái phiếu với tổng giá trị phát hành 530 tỷ đồng.

Ba lần hủy đấu thầu vàng: Đến lúc cần 'thuốc mới' cho bệnh cũ

Ba lần hủy đấu thầu vàng: Đến lúc cần 'thuốc mới' cho bệnh cũ

(VNF) - Trong 4 lần ra thông báo đấu thầu vàng miếng SJC thì có tới 3 lần, NHNN phải hủy do không đủ số lượng doanh nghiệp dự thầu. Nhiều chuyên gia nhận định đấu thầu chỉ là giải pháp tình thế và thị trường vàng cần nhiều hơn một giải pháp.

CADIVI: Doanh thu gần 2.500 tỷ, vay nợ hơn 2.900 tỷ đồng

CADIVI: Doanh thu gần 2.500 tỷ, vay nợ hơn 2.900 tỷ đồng

(VNF) - Trong quý I/2024, CTCP Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) gây ấn tượng khi doanh thu đạt 2.485,7 tỷ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, điều gây bất ngờ đó là tiền mặt tại công ty chỉ còn hơn 240 triệu đồng.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.