Khuyến cáo người đi ô tô Hàn: Số vụ trộm xe Huyndai và Kia tăng hơn 1.000%

Linh Anh - 05/01/2024 15:25 (GMT+7)

(VNF) - Số vụ trộm cắp với một số mẫu xe cũ của các hãng Hyundai và Kia, cụ thể là các mẫu xe sản xuất trong giai đoạn 2015 - 2019, đã tăng gấp 10 lần chỉ trong 3 năm qua, dựa trên số liệu thống kê bảo hiểm được công khai.

VNF
Số vụ trộm cắp xe Huyndai và Kia đã tăng vọt trong 3 năm qua.

Theo dữ liệu từ Viện dữ liệu tổn thất đường cao tốc (HLDI), một nhóm ngành theo dõi số liệu thống kê về bảo hiểm, các yêu cầu bảo hiểm trộm cắp đối với những chiếc ô tô Hyundai và Kia đã tăng hơn 1000% từ nửa đầu năm 2020 đến nửa đầu năm 2023.

Cụ thể, trong nửa đầu năm 2020, cứ 1.000 chiếc Hyundai và Kia được bảo hiểm thì có khoảng 1,6 chiếc được báo cáo là bị đánh cắp. Tỷ lệ này vẫn khá bình thường nếu so với các hãng xe khác.

Tuy nhiên, đến nửa đầu năm 2023, tỷ lệ xe bị đánh cắp của 2 hãng này đã tăng lên 11,2/1.0000. Trong khi đó, tỷ lệ trộm cắp ở tất cả các hãng ô tô khác vẫn giữ nguyên.

Theo HLDI, trong nửa đầu năm 2023, số vụ khiếu nại về hành vi trộm cắp của Hyundai và Kia cũng cao hơn gấp 7 lần so với ô tô của các nhà sản xuất khác.

Một số mẫu xe Hyundai và Kia cũ được sản xuất từ ​​năm 2015 đến 2019 đặc biệt dễ bị kẻ trộm xe tấn công. Theo đó, các mẫu xe đời cũ được trang bị hệ thống chìa khoá như Hyundai Santa Fe, Tucson, Kia Forte và Sportage, có khả năng bị đánh cắp cao gấp đôi so với các loại xe cùng dòng, nhưng được trang bị khoá điện tử. 

Theo HLDI, nhiều phương tiện trong số này thiếu một số công nghệ chống trộm ô tô cơ bản, chẳng hạn như thiết bị cố định điện tử - được trang bị trên hầu hết các phương tiện khác được sản xuất cùng thời. Thiết bị cố định điện tử dựa vào một con chip máy tính trong ô tô và một con chip khác trong chìa khóa để xác nhận rằng chìa khóa "đúng" với chiếc xe đó.

Huyndai và Kia hoạt động như những công ty riêng biệt tại Mỹ, nhưng Tập đoàn ô tô Hyundai sở hữu cổ phần lớn ở Kia và nhiều mẫu xe Hyundai và Kia có phần kỹ thuật nhìn chung khá giống nhau. So với các mẫu xe được sản xuất trong giai đoạn 2015-2019, các mẫu xe đời mới ít bị trộm hơn.

Theo dữ liệu của HLDI, một số bang như New York, Washington và Delaware đã gia tăng đáng kể số vụ khiếu nại về hành vi trộm cắp của Hyundai và Kia trong nửa đầu năm ngoái. Ví dụ: ở Maryland, yêu cầu bồi thường về trộm cắp đã tăng từ 4/1.000 xe được bảo hiểm trong nửa cuối năm 2022 lên 14/1000 trong nửa đầu năm 2023.

Vấn đề này đã trở nên phổ biến đến mức một số công ty bảo hiểm ô tô ở một số thị trường nhất định đã từ chối bảo hiểm cho các mẫu xe Hyundai và Kia cũ.

HLDI cho biết, các khiếu nại về hành vi phá hoại cũng tăng vọt đối với những chiếc Hyundai và Kia, đạt đỉnh cao gấp 3 lần so với các loại xe khác trên thị trường trong nửa đầu năm 2023. Sự tăng đột biến các vụ phá hoại có thể là kết quả của những nỗ lực trộm cắp không thành công.

Matt Moore, phó chủ tịch cấp cao của HLDI, cho biết có lẽ sự gia tăng nhanh chóng các vụ trộm có liên quan đến nhận thức về lỗ hổng kỹ thuật của các dòng xe và cách tận dụng nó. Phương thức trộm cắp, bao gồm việc sử dụng đầu kim loại của cáp USB để khởi động ô tô, được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.

Ông Matt Moore nói: “Tôi nghĩ tại thời điểm này, điều quan trọng là phải giúp người tiêu dùng hiểu rằng luôn có giải pháp khắc phục với những phương tiện có lỗ hổng kỹ thuật".

Đầu năm nay, Hyundai và Kia đã đồng ý chi 200 triệu USD cho khoảng 9 triệu chủ sở hữu phương tiện để giải quyết các khiếu nại rằng các nhà sản xuất ô tô đã đảm bảo an toàn cho phương tiện. Cùng với việc thanh toán cho những chiếc xe bị đánh cắp và hư hỏng, khoản tiền bồi thường còn bao gồm cả việc cài đặt phần mềm chống trộm và chi phí cho các biện pháp ngăn chặn trộm cắp khác.

Cả hai nhà sản xuất ô tô đều chỉ ra những bước họ đã thực hiện để cung cấp thiết bị và công nghệ chống trộm cho khách hàng. Họ cũng đã làm việc với cảnh sát địa phương để phân phối khóa lái cho chủ sở hữu những mẫu xe này.

Người phát ngôn của Kia, James Bell cho biết: “Kia tiếp tục thực hiện các bước quan trọng để hỗ trợ khách hàng của chúng tôi đối phó với tội phạm sử dụng các phương pháp trộm cắp được phổ biến trên mạng xã hội với một số mẫu xe nhất định”. 

Trong khi đó, Hyundai cho biết hãng cũng đã thành lập các trung tâm dịch vụ tạm thời ở một số thành phố lớn để cài đặt phần mềm chống trộm trên xe.

Xem thêm >> Trộm đào đường hầm vào trung tâm thương mại, 'cuỗm' hơn 700.000 USD

Theo CNN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bắt nữ 'thầy cúng' lừa đảo đầu tư BĐS chiếm đoạt 300 tỷ đồng

Bắt nữ 'thầy cúng' lừa đảo đầu tư BĐS chiếm đoạt 300 tỷ đồng

(VNF) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can đối với Bùi Thị Ninh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

TP.HCM: 283 dự án đầu tư công chậm tiến độ

TP.HCM: 283 dự án đầu tư công chậm tiến độ

(VNF) - UBND TP. HCM vừa báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc giám sát, đánh giá tổng thể về đầu tư năm 2023.

Kosy: Loạt dự án dang dở, tồn kho lên gần 2.500 tỷ đồng

Kosy: Loạt dự án dang dở, tồn kho lên gần 2.500 tỷ đồng

(VNF) - Triển khai nhiều dự án bất động sản và năng lượng tái tạo lớn, trải dài khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam nhưng tình hình tài chính của Kosy đáng lưu ý khi lượng tồn kho liên tục ở mức cao,hàng nghìn tỷ..

Thiếu vắng nhiều tên tuổi lớn, Vietnam Motor Show 2024 kém hấp dẫn?

Thiếu vắng nhiều tên tuổi lớn, Vietnam Motor Show 2024 kém hấp dẫn?

(VNF) - Sau một năm tạm hoãn, Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2024 sẽ quay trở lại vào tháng 10 tới đây. Đáng chú ý, năm nay nhiều thương hiệu như Mercedes, Lexus, Audi, BMW, Mini, Hyundai hay VinFast không tham dự.

5 năm giá vàng tăng hơn 55 triệu, lộ trình hướng đến 100 triệu/lượng

5 năm giá vàng tăng hơn 55 triệu, lộ trình hướng đến 100 triệu/lượng

(VNF) - Chỉ chưa đầy 5 năm, giá vàng miếng SJC tăng hơn 55 triệu đồng/lượng, hiện vượt mốc 92 triệu đồng/lượng. Với nhu cầu cao còn nguồn cung khan hiếm, ngưỡng 100 triệu đồng của giá vàng miếng SJC được dự báo không còn xa, khi giá vàng thế giới vào nhịp tăng mới.

Tổng công ty Thép Việt Nam: Lợi nhuận âm, nợ gần 1.000 tỷ đồng

Tổng công ty Thép Việt Nam: Lợi nhuận âm, nợ gần 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tình chính riêng của Tổng công ty Thép VN – CTCP (VNSTEEL) cho thấy doanh thu quý I/2024 giảm mạnh 77%, lợi nhuận âm hơn 11 tỷ đồng, cùng với đó BHXH nhắc tên vì chậm đóng BHXH hơn 1,1 tỷ đồng.

Điện lực miền Trung cõng khối nợ lớn, hơn 22.000 tỷ đồng

Điện lực miền Trung cõng khối nợ lớn, hơn 22.000 tỷ đồng

(VNF) - Tổng công ty Điện lực miền Trung vừa công bố báo cáo tài chính năm 2023 với nguồn doanh thu khủng đạt 48.125 tỷ đồng. Trong khi đó, số nợ phải trả cũng tăng lên trên 22.000 tỷ đồng.

Công ty châu Âu tại Trung Quốc ‘than thở’ khó kiếm tiền

Công ty châu Âu tại Trung Quốc ‘than thở’ khó kiếm tiền

(VNF) - Các công ty châu Âu ở Trung Quốc đang gặp khó khăn hơn trong việc kiếm tiền ở nước này khi tăng trưởng chậm lại và áp lực dư thừa công suất gia tăng, theo một cuộc khảo sát được Phòng thương mại Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc công bố ngày 10/5.

Bia Sài Gòn Hà Nội chậm đóng bảo hiểm xã hội 1,3 tỷ đồng

Bia Sài Gòn Hà Nội chậm đóng bảo hiểm xã hội 1,3 tỷ đồng

(VNF) - Bia Sài Gòn – Hà Nội (BSH) doanh thu quý I/2024 tăng nhẹ 10,52%, lợi nhuận giảm 22% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, BSH chậm đóng BHXH 2 tháng với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

BĐS nghỉ dưỡng 'ngủ đông kéo dài': Condotel, shophouse... hiếm khách hỏi mua

BĐS nghỉ dưỡng 'ngủ đông kéo dài': Condotel, shophouse... hiếm khách hỏi mua

(VNF) - Các phân khúc condotel, nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng không ghi nhận nguồn cung mới mở bán trong tháng 4, khiến thị trường vẫn duy trì trạng thái ảm đạm kéo dài.