‘Không thể duy trì nghịch lý ĐBSCL là vựa lúa lớn nhất nhưng cơ sở hạ tầng kém nhất’

Xuân Hải - 31/10/2019 16:58 (GMT+7)

(VNF) – Phát biểu tại Quốc hội, đại biểu Thạch Phước Bình (đoàn Trà Vinh) nhấn mạnh: “Chúng ta không thể cứ mãi duy trì những cái rất mâu thuẫn và nghịch lý ở Đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa lớn nhất, thủy sản nhiều nhất, trái cây phong phú nhất nhưng đồng thời cơ sở hạ tầng kém nhất, nhà ở tệ nhất”.

VNF
Đại biểu Quốc hội Thạch Phước Bình

Theo đại biểu Thạch Phước Bình, vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện có 57 cảng thủy nội địa, 3.988 bến thủy nội địa và 1.404 cảng bến. Tuy nhiên, 85% các cảng có quy mô nhỏ lẻ, manh mún, chủ yếu phục vụ nhu cầu xếp dỡ hàng rời, thiếu các cảng chuyên dùng cho container. Vùng cũng chưa có bến gom hàng cho các cảng thủy nội địa lớn trong vùng.

Hiện nay, nhu cầu xuất khẩu hàng hóa của Đồng bằng sông Cửu Long ước đạt khoảng 17 đến 18 triệu tấn/năm. Trong khi đó, cảng Cái Cui - cảng lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long - cũng chỉ mới tiếp nhận được tàu khoảng 3 - 5 ngàn tấn. Vì vậy, 70% - 80% lượng hàng hóa xuất khẩu của Đồng bằng sông Cửu Long phải dồn hết lên cụm cảng TP. HCM bằng đường bộ, khiến áp lực giao thông đường bộ trên quốc lộ 1 và TP. HCM tăng cao.

Việc vận chuyển liên tỉnh cũng khiến chi phí tăng vọt. Theo đại biểu Bình, hiện chi phí vận chuyển xà lan từ Cần Thơ đến cảng TP. HCM bình quân là 3,6 triệu đồng/1 công 20 feet, khoảng 6 triệu đồng/1 công 40 feet, thời gian lưu chuyển là 24 giờ. Chi phí này đối với đường bộ là 8,2 triệu đồng/1 công 20 feet và 9,5 triệu đồng/1công 40 feet với thời gian là 8 giờ, chưa kể thời gian vận chuyển kéo dài bất lợi đối với hàng hóa nông sản của vùng.

Đại biểu Bình đề nghị Chính phủ quan tâm đến việc đầu tư xây dựng bến cảng cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, mà trước mắt là xem xét quy hoạch cảng Đình An - Trà Vinh vào hệ thống cảng biển Việt Nam.

Theo đại biểu Bình, cảng Đình An đã khởi công xây dựng vào tháng 7/2019 với quy mô 120 hecta, tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng gồm 3 bến cảng. Dự kiến bến số 1 sẽ hoàn thành vào tháng 6/2020, bến số 2 và bến số 3 sẽ hoàn thành trong năm 2021.

Khi hoàn thành đây sẽ là cảng vận chuyển hàng hóa lớn nhất trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, thuộc nhóm cảng biển số 6, là cảng biển tổng hợp loại 2 của khu vực, bảo đảm cho tàu có trọng tải từ 30.000 tấn đến 50.000 tấn vào, với thiết kế hiện tại có độ âm khoảng 9,5m.

Thiết kế năng lực của cảng có thể nạo vét âm 16,5m, đáp ứng cho tàu có trọng tải từ 70 đến 160 nghìn tấn cập bến dễ dàng, năng lực thông quan năm 2030 khoảng 3,6 -5,4 triệu tấn/năm.

Bên cạnh cảng Đình An, đại biểu Bình cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ bố trí đầu tư một số dự án trọng điểm của khu vực như Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận 2 đoạn Cần Thơ - Cà Mau, cầu Rạch Miễu 2;

Sớm nâng cấp, mở rộng các trục quốc lộ ngang để kết nối Quốc lộ 1 và cao tốc trong tương lai ở phía Đông, như Quốc lộ 53, Quốc lộ 54, toàn tuyến từ Đồng Tháp - Vĩnh Long - Trà Vinh đạt chuẩn cấp 3 đồng bằng.

“Cử tri cũng tha thiết kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư cầu Đại Ngãi bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Công trình đã được khởi động vào tháng 12/2015 đến nay chưa được khởi công”, đại biểu Bình nói.

Vị đại biểu của tỉnh Trà Vinh tha thiết: cả nước chia thành 7 vùng kinh tế nông nghiệp thì Đồng bằng sông Cửu Long là vùng đồng bằng châu thổ lớn nhất với 4 triệu hecta đất tự nhiên, 28.000 km sông rạch, 3 mặt giáp biển, dân số 18.000.000 người, là vùng kinh tế sản xuất nông nghiệp 50%, sản lượng lúa 70% lượng trái cây 52%, lượng thủy sản lớn nhất nước, đóng góp 90% lượng xuất khẩu, 60% kim ngạch xuất khẩu thủy sản cả nước.

“Tuy nhiên, đời sống tinh thần vật chất của người dân ở đây rất thấp so với cả nước. Một phần nguyên nhân là do kết cấu hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh và chúng ta không thể cứ mãi duy trì những cái rất mâu thuẫn và nghịch lý ở Đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa lớn nhất, thủy sản nhiều nhất trái cây phong phú nhất nhưng đồng thời cơ sở hạ tầng kém nhất, nhà ở tệ nhất”.

Ông Bình cũng nhắc nguy cơ trước mắt của Đồng bằng sông Cửu Long là vấn đề biến đổi khí hậu. “Cửu Long cạn nguồn đó là báo động sốt, cấp bách và có thực”, ông nói và đề nghị cấp thiết phải quy hoạch tổng thể cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long bước vào thời kỳ hậu WTO và sớm hình thành một Ban Chỉ đạo thống nhất đặc trách phát triển cấp nhà nước cao nhất.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

Thủ tướng gợi ý phát hành trái phiếu Chính phủ làm đường Vành đai 4 TP. HCM

(VNF) - Tìm phương án cân đối nguồn vốn đầu tư dự án Vành đai 4 TP. HCM, Thủ tướng nhấn mạnh cần huy động cả vốn Trung ương và địa phương, nghiên cứu hợp tác công - tư, phát hành trái phiếu Chính phủ.

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

Cao tốc 19.700 tỷ do Geleximco đề xuất có diễn biến mới

(VNF) - Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3km.

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

'Bật đèn xanh' cho VEC đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành

(VNF) - Trước mắt, lãnh đạo Chính phủ đồng ý giao VEC lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành.

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

Không còn ‘game’ tài chính, Xuân Mai Corp báo lỗ quý I

(VNF) - Mặc dù doanh thu thuần tăng gấp đôi, song do không còn khoản thu từ hoạt động tài chính như cùng kỳ, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (UPCoM: XMC) ngậm ngùi báo lỗ trong quý I/2024.

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

Doanh thu BĐS ‘sụp đổ’, QCG chật vật thoát lỗ nhờ bán vốn

(VNF) - Quý I/2024, Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu, nhất là doanh thu bất động sản. Phải nhờ tới khoản lãi từ chuyển nhượng vốn góp, công ty mới thoát khỏi tình cảnh thua lỗ.

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

Công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng; thanh tra ngay các DN kinh doanh vàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, xử lý sở hữu chéo ngân hàng. Tỷ giá VND/USD được dự báo sẽ lên đỉnh 25.600 đồng/USD. Tỷ giá tăng đẩy lãi suất đi lên nhanh chóng. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Tuần tới, giá dầu xăng vào đợt giảm mạnh tới 1.400 đồng/lít?

Theo dự báo của lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong kỳ điều chỉnh vào thứ Năm (ngày 9.5), giá xăng RON 95 có thể giảm tới 1.400 đồng/lít; xăng E5 RON 92 có thể giảm 1.200 đồng/lít, dầu DO dự báo giảm 900 đồng/lít.

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng

(VNF) - Tám BOT thua lỗ khiến chính nhà băng đau đầu với hơn 15.000 tỷ đồng cho vay chưa thể thu hồi hết. Nếu ngân sách ‘giải cứu’ BOT thua lỗ thì sẽ giải quyết ra sao với khối nợ này?.

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Thiếu tiền làm Vành đai 4 - TP.HCM, Bộ trưởng gợi ý tự vay tự trả, đừng trông chờ ngân sách

Để có đủ vốn xây dựng Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng gợi ý, chúng ta có khả năng tách dự án này riêng ra không, đừng đặt vào trong ngân sách chung quốc gia. Ví dụ như cho phát hành trái phiếu riêng của dự án này. Các tỉnh đi vay, sau này các tỉnh tự trả lại.

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với  chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

Mua bông tai Cartier nạm kim cương với chỉ 13 USD do... lỗi đánh máy

(VNF) - Do lỗi đánh máy trên trang web của Cartier, đôi bông tai bằng vàng nạm kim cương trị giá 13.600 USD đã được một vị khách hàng may mắn mua lại với giá chỉ 13 USD.

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

Hình ảnh Cao tốc Vân Phong - Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích trước 6 tháng

(VNF) - Dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 11.808 tỷ đồng sau hơn 1 năm thi công đã đạt 50% giá trị hợp đồng. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trước 6 tháng.