Hơn 27.700 tỷ đồng khôi phục đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Duy Phan - 14/07/2022 20:41 (GMT+7)

(VNF) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt (đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt).

VNF
Hơn 27.700 tỷ đồng khôi phục đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt. (Ảnh minh họa)

Tại cuộc họp, đại diện Công ty Cổ phần TMDV Khách sạn Bạch Đằng (đơn vị lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư) đã trình bày báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án.

Theo đó, dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm- Đà Lạt có chiều dài khoảng 83,5km, trong đó đoạn qua tỉnh Ninh Thuận 49km, với số lượng 17 ga và trạm khách (12 ga cũ, bổ sung mở mới 2 ga và 3 trạm; có 7 ga thuộc địa bàn Ninh Thuân).

Bên cạnh đó, dự án có 64 cầu, 5 hầm và 16km lắp đặt đường ray răng cưa; dự kiến giải phóng mặt bằng đoạn qua Ninh Thuận khoảng 130ha, chủ yếu là đất nông nghiệp.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 27.780 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Dự kiến tiến độ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, từ nay đến năm 2024 để triển khai thực hiện đầu tư từ năm 2024 đến năm 2029 và hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác thương mại từ năm 2030.

Đại diện đơn vị đầu tư cũng đã kiến nghị, đề xuất phương án hướng tuyến, cấu trúc tuyến và các vị trí ga, trong đó có các đoạn tuyến điều chỉnh, trạm khách mới cần được cập nhật, điều chỉnh trong các quy hoạch liên quan của địa phương; bố trí quỹ đất quy hoạch, các khu vực phát triển dịch vụ, gắn với khu vực ga; các hình thức ưu đãi, thu hút đầu tư, giải phóng mặt bằng.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam đánh giá cao tâm huyết đầu tư, ý tưởng đề xuất của đơn vị chủ đầu tư, nhằm khôi phục tuyến đường sắt leo núi di sản độc đáo, tạo ra sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, tăng tính kết nối giao thông, vận tải hành khách của khu vực và giữa 2 tỉnh Ninh Thuận - Lâm Đồng; đồng thời phát triển các khu vực xung quanh ga, khai thác tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhấn mạnh dự án cũng đã được Bộ GTVT cho chủ trương lập hồ sơ đề xuất đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, do đó tỉnh ủng hộ, tạo điều kiện thực hiện dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị chủ đầu tư cần nghiên cứu sâu kỹ, có phương án đầu tư phù hợp, khả thi, đảm bảo tính kết nối, phù hợp với quy hoạch phát triển.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá đây là dự án lớn, nhiều tham vọng, có thể coi đây là “con đường di sản”, độc đáo theo ý tưởng đề xuất của chủ đầu tư. Thứ trưởng đề nghị đơn vị tư vấn, chủ đầu tư cần lấy ý kiến góp ý của các đơn vị, địa phương liên quan nhằm tăng tính kết nối, thu hút du lịch; làm rõ tính khả thi của dự án, bám sát mục tiêu theo hướng phát triển bền vững vừa khôi phục di sản, gắn với vận tải, phục vụ cộng đồng, phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp hỗ trợ, có phương án bố trí hạ tầng, quy hoạch, kết nối phát triển phù hợp và phối hợp tổ chức thực hiện chặt chẽ, thống nhất, có thỏa thuận cụ thể đảm bảo đầu tư đồng bộ, phát huy hiệu quả của dự án.

Vào tháng 3/1899, Toàn quyền Pháp Paul Doumer đã tiến hành một cuộc khảo sát tại cao nguyên Lang Biang với mục đích xây dựng Đà Lạt thành một khu nghỉ dưỡng. Hai năm sau, Paul Doumer ký sắc lệnh lập tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt. Song sau đó 10 năm, dự án này mới bắt đầu được xúc tiến.

Năm 1932, tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt với tổng chiều dài 84km, hành trình qua 9 nhà ga, 5 đường hầm xuyên núi, 2 cầu lớn, 2 đèo cao là đèo Ngoạn Mục và đèo D’Ran, chính thức hoàn thành. Toàn tuyến có ba đoạn (tổng 16km) phải chạy trên những cung đường sắt răng cưa với độ dốc 12%, gồm: đèo Sông Pha - Eo Gió, đoạn Đơn Dương - Trạm Hành, đoạn Đa Thọ - Trại Mát.

Đây là tuyến đường sắt răng cưa dài và độc đáo, không chỉ của Việt Nam mà của cả thế giới, ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử ngành công nghiệp đường sắt thế giới đầu thế kỷ XX.

Vào những năm cuối thập niên 60 đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, do chiến tranh diễn ra khốc liệt nên tuyến đường sắt này tạm ngừng hoạt động. Sau tháng 4/1975, tuyến được khôi phục và hoạt động, chủ yếu là chuyên chở nông sản tiếp tế xuôi ngược Phan Rang – Lâm Đồng…

Năm 1986, gần như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài khoảng 7km đang khai thác tàu du lịch.

 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng chỉ đạo thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, giảm lãi vay

Thủ tướng chỉ đạo thanh tra ngay các doanh nghiệp kinh doanh vàng, giảm lãi vay

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng; tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý.

Giá vàng 'nhảy vọt', vượt trên 85 triệu/lượng trước phiên đấu thầu lần thứ 4

Giá vàng 'nhảy vọt', vượt trên 85 triệu/lượng trước phiên đấu thầu lần thứ 4

(VNF) - Giá vàng SJC tiếp tục vượt mốc 85 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động trước phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 4 của Ngân hàng Nhà nước.

Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

(VNF) - Trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm liên tục “dò đáy”, thị trường bất động sản chưa có nhiều khởi sắc, nhiều nhà đầu tư trong nước đang dần chuyển hướng sang các sản phẩm tài chính sinh lời khác, trong đó phải kể đến chứng chỉ quỹ mở.

‘Lao đao’ vì cấm vận, gã khổng lồ năng lượng Nga lỗ ròng lần đầu sau 23 năm

‘Lao đao’ vì cấm vận, gã khổng lồ năng lượng Nga lỗ ròng lần đầu sau 23 năm

(VNF) - Tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom đã báo cáo khoản lỗ ròng hàng năm đầu tiên kể từ năm 1999 do xuất khẩu khí đốt sang châu Âu giảm mạnh và giá nhiên liệu thấp.

Nhà sản xuất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng' lãi gấp 3 lần trong quý I

Nhà sản xuất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng' lãi gấp 3 lần trong quý I

Kết thúc quý đầu năm 2024, CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) - nhà sản xuất show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” - ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với hơn 73 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 21% và hơn 17 tỷ đồng lãi ròng, gấp 4.2 lần cùng kỳ.

TP. HCM thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

TP. HCM thu hồi dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng

Sau 10 năm trễ hẹn, dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng ở quận 3 đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) bị TP. HCM thu hồi để chuyển sang đầu tư công.

CEO Microsoft ‘dạo' một vòng Đông Nam Á: Đi tới đâu rót tỷ USD tới đó

CEO Microsoft ‘dạo' một vòng Đông Nam Á: Đi tới đâu rót tỷ USD tới đó

(VNF) - Chỉ trong chuyến đi 3 ngày ngắn ngủi, CEO Satya Nadella của “ông lớn” công nghệ Mỹ Microsoft đã công bố loạt khoản đầu tư hàng tỷ USD vào 3 nước Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Ninh Bình: Tuyến đường 1.700 tỷ, hoàn thành 6 năm chưa chịu bàn giao

Ninh Bình: Tuyến đường 1.700 tỷ, hoàn thành 6 năm chưa chịu bàn giao

Dự án mở rộng quốc lộ 1 tránh TP Ninh Bình hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2018. Sau 6 năm, tỉnh Ninh Bình vẫn chưa bàn giao công trình mặc dù Bộ GTVT liên tục thúc giục.

AIA doanh thu giảm, các quỹ liên kết giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%

AIA doanh thu giảm, các quỹ liên kết giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%

(VNF) - Theo những con số công bố mới đây từ Bảo hiểm Nhân Thọ AIA Việt Nam cho thấy, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc năm 2023 chỉ đạt 15.709 tỷ đồng, giảm khoảng 15% so với năm 2022. Cùng với đó, Quỹ liên kết đơn vị ghi nhận giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%.

Sau Trấn Thành, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng

Sau Trấn Thành, Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng

Sau 7 phần của "Lật mặt", Lý Hải trở thành đạo diễn nghìn tỷ đồng. Trước anh, Trấn Thành là người đầu tiên chinh phục cột mốc này.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.