Hội đồng Chính sách Ô tô Hoa Kỳ: Nghị định 116 và Thông tư 03 vi phạm Hiệp định TBT

Vĩnh Chi - 14/05/2018 08:39 (GMT+7)

(VNF) – Hội đồng Chính sách Ô tô Hoa Kỳ (AAPC) mới đây đã có văn bản góp ý gửi Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng về Nghị định 116/2017/NĐ-CP (quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ô tô) và Thông tư 03/2018/TT-BGTVT (về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định số 116).

VNF
Ảnh minh họa

Theo AAPC, Nghị định 116 và Thông tư 03 vi phạm một số điều khoản của Hiệp định về các Rào cản Kỹ thuật đối với Thương mại (Hiệp định TBT) như Điều 2.9.1, Điều 2.9.4, Điều 5.1.1, Điều 5.1.2, Điều 5.6.2, Điều 5.9 về không phân biệt đối xử, thông báo và gây ra những trở ngại không cần thiết đối với thương mại quốc tế.

Cụ thể, AAPC cho rằng Điều 6.2 của Nghị định 116 yêu cầu tất cả phương tiện nhập khẩu vào Việt Nam phải đi kèm giấy chứng nhận kiểu loại (VTA) do cơ quan hoặc tổ chức nước ngoài cấp là “chỉ có ở Việt Nam, rất khó đáp ứng ở những nước khác và chỉ nhằm mục đích hỗ trợ quá trình nhập khẩu chứ không chứng minh được việc tuân thủ với các tiêu chuẩn bắt buộc về an toàn và khí thải trong nước”.

AAPC cho biết trên thực tế khi cung cấp VTA, xe sau khi đến cảng vẫn phải được kiểm tra để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn. Do đó đây là một quy định không cần thiết và tạo gánh nặng đối với xe nhập khẩu mà không bắt buộc với xe sản xuất trong nước. Theo AAPC, quy định về VTA là không phù hợp với Điều 5.12 Hiệp định TBT.

Về quy định thử nghiệm theo lô, AAPC cho rằng quy định này vi phạm điều khoản về không phân biệt đối xử trong Hiệp định TBT.

Cụ thể, Điều 6.12.a của Nghị định 116 bắt buộc các nhà sản xuất ô tô nước ngoài phải thực hiện thử nghiệm về khí thải và an toàn cho từng mẫu ô tô đại diện cho từng loại ô tô trong lô xe nhập khẩu.

“Quy định này buộc các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ phải thử nghiệm lặp đi lặp lại cùng một mẫu ô tô tại cảng, dẫn đến việc kéo dài thời gian nhập khẩu có thể lên tới vài tháng vì Việt Nam chỉ có một phòng thử nghiệm khí thải và do đó gia tăng chi phí cho nhà nhập khẩu mà không có lợi ích rõ ràng về mặt an toàn.

“Trong khi đó, các mẫu xe sản xuất tại Việt Nam chỉ phải thử nghiệm một lần mỗi 36 tháng. Như vậy, quy định này không phù hợp với Điều 5.1.1 của Hiệp định TBT”, AAPC đánh giá.

Về quy định đường thử ô tô, Điều 7 Nghị định 116 quy định doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô được cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô” khi đáp ứng một số điều kiện. Trong đó, tại Điều 7.1.a và Phụ lục I quy định doanh nghiệp sản xuất hoạt động ở Việt Nam phải có quyền sử dụng hợp pháp đối với đường thử ở Việt Nam và đường thử này phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể về bề mặt, chiều dài và yêu cầu kỹ thuật.

AAPC cho hay một số doanh nghiệp sản xuât ô tô Hoa Kỳ đã sản xuất và lắp ráp xe ở Việt Nam hơn 20 năm nay được xây dựng ở những khu vực không đủ điều kiện để thi công loại đường thử như đã yêu cầu trong Nghị định 116.

Việc xây dựng một cơ sở thử nghiệm mới hoặc vận chuyển phương tiện đến đường thử để tuân thủ Nghị định 116 là rất tốn kém, nhất là khi các doanh nghiệp này thị phần tương đối nhỏ ở Việt Nam.

“Ngành sản xuất ô tô Hoa Kỳ đã vận hành nhiều cơ sở thử nghiệm trên khắp thế giới cho phép thực hiện nhiều thử nghiệm chính xác  trong mọi điều kiện lái. Đây là những doanh nghiệp sản xuất đã hoạt động ở Việt Nam nhiều năm nay và cũng không có luận cứ kỹ thuật nào được đưa ra để chứng minh những đường thử đang được sử dụng bởi những doanh nghiệp này không phù hợp hay thấp hơn quy định tại Nghị định 116.

“Do vậy AAPC cho rằng yêu cầu về thử nghiệm đường thử mới này là quy trình đánh giá sự phù hợp “khắt khe hơn mức cần thiết” theo các mục tiêu của Điều 5.1.2 của Hiệp định TBT”, văn bản của AAPC nêu quan điểm.

Ngoài các nội dung trên, AAPC cũng cho rằng Nghị định 116 và Thông tư 03 không tuân thủ yêu cầu về quy trình trong Hiệp định TBT và kiến nghị: “khi những quan ngại liên quan chưa được giải quyết thì nên hoãn thi hành Nghị định 116 và Thông tư 03 để ngành ô tô và cơ quan quản lý Hoa Kỳ có thể làm việc với Chính phủ Việt Nam nhằm sửa đổi nghị định theo hướng xây dựng và phù hợp với Hiệp định TBT”.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

(VNF) - Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu sẽ là chủ đầu tư thực hiện Cụm công nghiệp Thái Tân tại Hải Dương.

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

(VNF) - Theo giới chuyên gia, việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng chỉ giúp hạ nhiệt giá vàng trong ngắn hạn. Trong khi đó, việc này sẽ tác động đến tỷ giá. Ngay cả việc nhập khẩu và đấu thầu tăng cung vàng cũng chỉ là tình thế và sẽ ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối. Thị trường cần giải pháp căn cơ không chỉ cho vàng mà cho sự ổn định chính sách tiền tệ.

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

(VNF) - Ngày 4/5/2024 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Công ty mẹ PVN – Giai đoạn 1.

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.