Hàng xa xỉ dần thất thế: Giới siêu giàu đổi khẩu vị, đi tìm niềm vui mới

Minh Ý - 30/12/2023 15:10 (GMT+7)

(VNF) - Thị trường hàng hóa xa xỉ đã "hạ nhiệt" rõ rệt trong nửa cuối năm 2023 sau thời kỳ bùng nổ. Giờ đây, một xu hướng mới trong tiêu dùng xa xỉ đang dần lên ngôi.

VNF
Nhu cầu chi tiêu cho hàng hóa xa xỉ đang giảm dần.

"Ánh hào quang" mờ dần

Từng có thời điểm, hàng xa xỉ "miễn dịch" trước những tai ương kinh tế. Như trong thời kỳ đại dịch, thị trường phát triển mạnh khi những người giàu có mua xa xỉ phẩm - những chiếc túi Hermes Birkin hay những chiếc đồng hồ Rolex hàng trăm nghìn USD trên thị trường thứ cấp, như những khoản đầu tư.

Trong thời kỳ đại dịch, với khoản tiền tiết kiệm tích lũy và việc không thể ra ngoài đã thúc đẩy mua sắm xa xỉ phẩm. Mức độ tăng trưởng của danh mục hàng xa xỉ trong thời kỳ đại dịch được phản ánh trong dữ liệu của Deloitte, cho thấy 100 công ty xa xỉ hàng đầu đã trở nên lớn mạnh hơn và sinh lời nhiều hơn bao giờ hết trong năm tài chính 2022.

Nhưng ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy "ánh hào quang" của hàng "luxury" đang lu mờ dần. Đặc biệt, khi lãi suất và lạm phát tăng lên, người tiêu dùng bắt đầu thắt chặt hầu bao và thận trọng hơn về việc tiêu tiền vào đâu.

Lấy Trung Quốc làm ví dụ, nơi doanh số bán hàng xa xỉ tăng vọt trong thời kỳ hậu Covid-19 chỉ duy trì trong đầu năm 2023. Kinh tế quốc gia phục hồi chậm hơn dự kiến, đi kèm với những bất ổn toàn cầu đã góp phần làm giảm mức chi tiêu xa xỉ.

Theo Claudia D'Arpizio của Bain & Co., một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này, bất chấp khả năng phục hồi ban đầu, thị trường hàng xa xỉ vẫn phải đối mặt với những thách thức do những thay đổi địa chính trị và niềm tin của người tiêu dùng bị suy giảm.

Xu hướng này đã ảnh hưởng đến những công ty lớn như LVMH, tập đoàn đứng sau Dior và Louis Vuitton. Tăng trưởng doanh thu quý III của công ty đã chậm lại so với năm trước, tương tự tình trạng của các đối thủ như Kering và Burberry. Doanh thu nửa năm của Richemont, mặc dù tăng 6% nhưng vẫn không đạt kỳ vọng, và giá thị trường thứ cấp của Rolex và Patek Philippe giảm đáng kể.

Ngoại trừ một số ngoại lệ như Hermès - vẫn ghi nhận doanh số quý III mạnh mẽ, thì lĩnh vực xa xỉ nói chung đang phải đối mặt với nhiều bất ổn.

Có phải do suy thoái?

Trái với nhiều nhận định rằng ngành xa xỉ đang tiến vào giai đoạn thoái trào, nhiều chuyên gia cho rằng ngành này chỉ đang quay trở lại với tốc độ tăng trưởng bình thường trước đại dịch Covid-19.

Các giám đốc điều hành của các công ty xa xỉ cũng chỉ ra rằng "sự suy thoái" mà nhiều người nhắc đến chỉ đơn thuần là "sự thay đổi" trong ngành, đồng thời là sự "bình thường hóa" về doanh thu ngành xa xỉ sau một thời gian tăng cao quá mức.

Chủ tịch Richemont Johann Rupert cho rằng toàn ngành đang tiến hành “bình thường hóa các kỳ vọng tăng trưởng thị trường".

Theo dữ liệu được Bain&Co tổng hợp, trên tổng chi tiêu cho tất cả các danh mục hàng xa xỉ trên toàn cầu, mức tiêu thụ của ngành hàng xa xỉ vào năm 2023 được ước tính vào khoảng 1.620 tỷ USD, vẫn cao hơn 70% so với mức năm 2019 - thời điểm trước đại dịch.

Ông Natalia Lechmanova, nhà kinh tế trưởng của Mastercard tại châu Âu cho biết, hiệu quả hoạt động của các thương hiệu xa xỉ khác nhau cũng có thể phụ thuộc vào loại người tiêu dùng mà họ nhắm tới. Mà "khát vọng" của người tiêu dùng lại phụ thuộc vào các yếu tố kinh tế vĩ mô và tác động với ví tiền của họ.

Xu hướng mới nổi lên

Mặc dù phân khúc hàng xa xỉ nhìn chung khá "ảm đạm", thì tại một phân khúc khác trong thị trường xa xỉ, các "trải nghiệm" sang trọng, đang phát triển mạnh với mức tăng trưởng 116% so với cùng kỳ năm trước tính theo tỷ giá tiền tệ không đổi, theo Fortune.

Theo Bain&Co., người tiêu dùng đang hướng tới những trải nghiệm xa xỉ nhiều hơn là vung tiền vào mua những chiếc túi xách và đồng hồ hàng hiệu.

Chuyên gia D'Arpizio, đồng tác giả báo cáo thị trường hàng xa xỉ tháng 11 của Bain&Co, lưu ý rằng sự phục hồi của du lịch sau đại dịch đã khiến nhiều người đam mê trải nghiệm sang trọng hơn trong năm 2023 - một xu hướng dự kiến ​​​​sẽ tiếp tục phát triển trong năm tới.

Trải nghiệm trên du thuyền hạng sang là một trong những xu hướng du lịch mới đang được ưa chuộng.

Ông D'Arpizio cho biết: “Những gì chúng tôi quan sát được vào năm 2023 là sự cân bằng lại nhu cầu của khách hàng đối với trải nghiệm và hàng hóa dựa trên trải nghiệm thay vì các sản phẩm xa xỉ. 

Xu hướng này đang được phản ánh trong thu nhập của một số công ty. Ví dụ như tập đoàn khách sạn lớn nhất châu Âu Accor đã nâng mục tiêu lợi nhuận hàng năm lên gấp đôi trong năm nay do nhu cầu bùng nổ. Tập đoàn Rocco Forte Hotels của Anh, có cơ sở kinh doanh trên khắp châu Âu, cũng đã chứng kiến doanh thu tăng vọt.

Ông D'Arpizio nhận định: “Xu hướng trải nghiệm xa xỉ đã tăng hơn gấp đôi giá trị kể từ năm 2010. Điều này nghĩa là thị trường xa xỉ đang xóa mờ ranh giới với du lịch và nhiều thương hiệu có cơ hội mở rộng phạm vi hoạt động.

Kỳ vọng gì trong năm 2024?

Với nhiều dấu hiệu chỉ ra các hướng phát triển khác nhau, nhiều chuyên gia trong ngành nhận định năm 2024 sẽ là năm "cải tổ" của lĩnh vực xa xỉ.

Ngân hàng HSBC cảnh báo trong một lưu ý cuối tháng 11 rằng vì hàng xa xỉ có liên quan đến tâm lý người tiêu dùng, thị trường du lịch và chứng khoán nên những gì xảy ra với nó có thể có tác động lan tỏa rộng hơn. Ngân hàng dự đoán tốc độ tăng trưởng khiêm tốn hơn là “không có gì đáng xấu hổ, nhưng tốc độ tăng trưởng chậm lại hiếm khi hỗ trợ cho các cổ phiếu trong lĩnh vực này”.

Trong khi đó, Deutsche Bank nhận định rằng năm 2024 có thể tiếp tục là “thách thức” đối với hàng xa xỉ, do nền kinh tế ở các khu vực trọng điểm như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc vẫn đang tìm diễn biến khó đoán.

Nhưng về mặt tích cực, ngành công nghiệp xa xỉ có khả năng phục hồi tốt hơn khi so sánh với một số lĩnh vực tiêu dùng khác của nền kinh tế.

Javier Gonzalez Lastra, nhà quản lý danh mục đầu tư tập trung vào hàng xa xỉ tại Tema ETF, nói: “Một trong những lý do chúng ta muốn đầu tư vào lĩnh vực này là vì tầng lớp trung lưu trên toàn cầu đang gia tăng và đó là một cơ hội tuyệt vời cho tất cả các công ty trong ngành này”.

Xem thêm >> LVMH 'đi lùi', ngành hàng xa xỉ đang dần mất sức hút?

Theo Fortune
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chính phủ đặt mục tiêu có 10 tỷ phú USD, 5 doanh nhân quyền lực châu Á vào 2030

Chính phủ đặt mục tiêu có 10 tỷ phú USD, 5 doanh nhân quyền lực châu Á vào 2030

(VNF) - Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030 có ít nhất 10 doanh nhân Việt Nam lọt vào danh sách tỷ phú USD thế giới, 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á do các tổ chức uy tín thế giới bình chọn.

Samsung sẽ đầu tư 1 tỷ USD mỗi năm vào Việt Nam

Samsung sẽ đầu tư 1 tỷ USD mỗi năm vào Việt Nam

(VNF) - Thông tin này được ông Park Hark Kyu, Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Tập đoàn Samsung cho biết tại buổi tiếp của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào chiều 9/5.

Đi cà phê gặp tai nạn nguy kịch: Hé mở về ông chủ chuỗi The Coffee House

Đi cà phê gặp tai nạn nguy kịch: Hé mở về ông chủ chuỗi The Coffee House

(VNF) - Giông lốc kèm mưa đá gây vỡ kính tại địa điểm kinh doanh của The Coffee House đã khiến một nữ khách hàng bị đa chấn thương, hiện đang hôn mê và rất nguy kịch.

Công ty trí tuệ nhân tạo của Elon Musk sắp đạt định giá 18 tỷ USD

Công ty trí tuệ nhân tạo của Elon Musk sắp đạt định giá 18 tỷ USD

(VNF) - Công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo X.AI Corp (xAI) của tỷ phú Elon Musk chuẩn bị kết thúc vòng gọi vốn với mức định giá khoảng 18 tỷ USD ngay trong tuần này.

Đề xuất bổ sung thêm 1 Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Đề xuất bổ sung thêm 1 Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, cần thiết phải xem xét, bổ sung thêm 01 Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước để đảm bảo đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn tới.

Chuyển động mới tại kho cảng LNG Cái Mép

Chuyển động mới tại kho cảng LNG Cái Mép

(VNF) - Với việc hợp tác chính thức cùng các đối tác ngoại đến từ Mỹ, Công ty TNHH Hải Linh cho biết dự án kho cảng LNG Cái Mép tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến vận hành từ tháng 9 năm nay.

Metro Nhổn - Ga Hà Nội bắt đầu khoan hầm ngầm từ quý II/2024

Metro Nhổn - Ga Hà Nội bắt đầu khoan hầm ngầm từ quý II/2024

(VNF) - Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội sẽ khởi động thi công máy khoan hầm TBM trong quý II/2024.

Nghịch cảnh ngành thép: Nhiều 'ông lớn' lãi đậm, có DN lỗ sâu trăm tỷ

Nghịch cảnh ngành thép: Nhiều 'ông lớn' lãi đậm, có DN lỗ sâu trăm tỷ

(VNF) - Đúng như dự báo của giới phân tích ở thời điểm đầu năm, hàng loạt doanh nghiệp lớn nhỏ trong ngành thép nô nức báo lợi nhuận tăng trưởng hàng chục, hàng trăm phần trăm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, một bộ phận nhỏ lại chưa thể vượt qua giai đoạn khó khăn của ngành thép.

Dư nợ trái phiếu bất động sản phát hành riêng lẻ hơn 350.000 tỷ đồng

Dư nợ trái phiếu bất động sản phát hành riêng lẻ hơn 350.000 tỷ đồng

(VNF) - Bộ Tài chính cho biết, dư nợ trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ của khối BĐS tại thời điểm ngày 5/3/2024 là 350.876 tỷ đồng. Ngoài ra, 8 năm qua, có 4 doanh nghiệp BĐS đã phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ ra thị trường quốc tế với tổng khối lượng là 2,18 tỷ USD.

Diện mạo 'đất vàng' khu Cao Xà Lá trước ngày chuyển đổi thành đô thị

Diện mạo 'đất vàng' khu Cao Xà Lá trước ngày chuyển đổi thành đô thị

(VNF) - "Cao Xà Lá" là tên viết tắt của loạt nhà máy cao su, xà phòng, thuốc lá trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội. Tại khu vực này sẽ xây các khu đô thị mới với quy mô dân số dự kiến 46.000 người.