Hàng hải 'vượt sóng' Covid-19 thế nào?

Đinh Tịnh - 07/05/2020 11:42 (GMT+7)

(VNF) - Do ảnh hưởng Covid-19, thị trường vận tải biển bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tuy nhiên, đáng mừng khi khối cảng biển trong Quý I/2020 ghi nhận tăng trưởng 8,4% so với cùng kỳ năm 2019.

VNF

Cảng biển vẫn tăng trưởng tốt

Ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải, Cục hàng hải cho biết: Khối lượng hàng hoá thông qua cảng biển trong tháng 3/2020 đạt 61 triệu tấn, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó, hàng hoá container đạt 1,9 triệu tấn tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019.

Khối lượng hàng hoá trong Quý I/2020 đạt 160 triệu tấn, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý, hàng container có sự tăng trưởng tốt đạt trên 5 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, về lượng hàng khách thông qua cảng biển ghi nhận sự sụt giảm đáng kể, cụ thể, trong tháng 3/2020 lượt tàu đến cảng là 4.638 lượt, giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong nhóm này, tàu kháchdu lịch quốc tế chỉ có 2 lượt, bằng 1,6% so với năm 2019 (118 lượt).

Tổng lượt tàu trong quý I/2020 là 16.473 lượt, giảm 10% so với năm 2019, trong đó, tàu khách nước ngoài giảm 40% so với Quý I/2019.

Lượt hành khách thông qua Cảng trong tháng 3/2020 là 313.692 người (chủ yếu là khách nội địa) bằng 30% so với cùng kỳ năm 2019. Lượt hành khách trong Quý I/2020 là 1,6 triệu người, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019.

Như vậy do tác động của tình hình dịch bệnh lượng tàu khách và hành khách thông qua cảng giảm rõ rệt, đặc biệt là tàu khách du lịch quốc tế đến cảng trong tháng 3/2020 chỉ có 2 tàu, giảm gần như 100% so với cùng kỳ năm ngoài.

Tuy nhiên, khối cảng biển lại không bị tác động nhiều và vẫn có xu hướng tăng trưởng cho dù tốc độ tăng trưởng có chậm hơn so với trung bình của thời gian trước.

Giảm giá dịch vụ hoa tiêu, tàu lai hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển

Trao đổi với VietnamFinance, ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục hàng hải đã điều chỉnh giảm giá dịch vụ logistic nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) vận tải biển.

Cụ thể, giảm giá 10% dịch vụ hoa tiêu hàng hải đối với tàu Việt Nam hoạt động trên tuyến nội địa. Thời gian áp dụng 3 tháng từ ngày 1/5/2020.

“Kết quả dự kiến, trong Quý II/2020, các công ty hoa tiêu thực hiện dẫn khoảng 22.000 lượt tàu, trong đó có khoảng 10.000 lượt tàu thuyền Việt Nam hoạt động nội địa”, ông Sang nói.

Ông Hoàng Hồng Giang cũng cho biết thêm, “Ngoài ra, Cục đã là việc với 40 DN cung ứng dịch vụ lai dắt tàu và đã có thông bảo điều chỉnh giảm giá dịch vụ lai dắt tàu biển đối với tàu thuyền Việt Nam hoạt động trên tuyến nội địa (bao gồm cả tàu biển và phương tiện VR-SB), trong phạm vi mức giá tối thiểu và mức đa quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT ngày 14/11/2018”.

“Cục cũng cho phép giãn thời gian nộp phí và lệ phí hàng hải. Đồng thời, cho phép miễn phí sử dụng vị trí neo chờ để thực hiện việc kiểm tra y tế hoặc cách ly do dịch bệnh Covid-19”, ông Giang nói.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

(VNF) - Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu sẽ là chủ đầu tư thực hiện Cụm công nghiệp Thái Tân tại Hải Dương.

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

(VNF) - Theo giới chuyên gia, việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng chỉ giúp hạ nhiệt giá vàng trong ngắn hạn. Trong khi đó, việc này sẽ tác động đến tỷ giá. Ngay cả việc nhập khẩu và đấu thầu tăng cung vàng cũng chỉ là tình thế và sẽ ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối. Thị trường cần giải pháp căn cơ không chỉ cho vàng mà cho sự ổn định chính sách tiền tệ.

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

(VNF) - Ngày 4/5/2024 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Công ty mẹ PVN – Giai đoạn 1.

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.