Hàn Quốc, Lào, Trung Quốc chưa đồng ý mở lại đường bay với Việt Nam

Chí Bình - 28/12/2021 20:26 (GMT+7)

(VNF) - Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, đến nay, Hàn Quốc, Lào và Trung Quốc là 3 quốc gia chưa có phản hồi về việc nối lại đường bay quốc tế với Việt Nam.

VNF
Hàn Quốc, Lào và Trung Quốc là 3 quốc gia chưa có phản hồi về việc nối lại đường bay quốc tế với Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về công tác triển khai chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách.

Theo Cục Hàng không, trên cơ sở công văn của Bộ Y tế về hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh Việt Nam, cơ quan này đã gửi văn bản chính thức tới nhà chức trách hàng không các quốc gia/vùng lãnh thổ.

Các quốc gia này gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào là các quốc gia/vùng lãnh thổ đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nối lại chuyến bay thương mại chở khách và có hãng hàng không cả 2 bên cùng khai thác giai đoạn trước dịch Covid-19.

Riêng Mỹ do chỉ có Vietnam Airlines đang khai thác và đã được nhà chức trách hàng không 2 nước cấp phép khai thác thường lệ nên việc trao đổi là không cần thiết, hãng có thể triển khai ngay chuyến bay như kế hoạch.

Với đường bay Việt Nam - Nhật Bản, ngày 22/12, phía Nhật Bản đã có thư trả lời với các nội dung đồng ý với đề nghị của Việt Nam; chỉ định Japan Airlines và All Nippons Airways khai thác; đề nghị làm rõ quy trình để hãng hàng không kiểm tra, nhận khách.

Ngày 23/12, Cục Hàng không đã có công văn gửi các hãng hàng không Việt Nam và Nhật Bản đang có hoạt động khác tại Việt Nam, các đơn vị ngành hàng không Việt Nam triển khai việc tổ chức hoạt động khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ giữa Việt Nam và Nhật Bản; đồng thời, có văn bản gửi Cục Hàng không Nhật Bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác với tần suất 3 chuyến/tuần và Vietjet Air khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần.

Theo đề nghị của các hãng, Cục Hàng không đã cấp phép bay cho Vietnam Airlines, Vietjet Air và All Nippons Airways. Chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines là ngày 5/1/2022, Vietjet Air và All Nippons Airways là ngày 6/1/2022.

Theo Cục Hàng không, các chuyến bay từ Nhật Bản chưa thể triển khai sớm hơn do các cơ quan Nhật Bản nghỉ lễ đầu năm mới, hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định.

Với đường bay Việt Nam - Đài Bắc, theo kế hoạch ban đầu, ngày 23/12, Cục Hàng không đã có văn bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần, Vietjet Air khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần và Bamboo Airways khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần.

Ngày 24/12, phía Đài Bắc đã có thư trả lời nhất trí nối lại chuyến bay nhưng đề nghị tăng tần suất cho mỗi bên lên tối thiểu 5 chuyến/tuần. Theo đề nghị của hãng, Cục Hàng không đã cấp phép bay cho Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways.

Với đường bay Việt Nam - Singapore, theo kế hoạch ban đầu, ngày 23/12, Cục Hàng không đã có văn bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần, Vietjet Air khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần và Pacific Airlines khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần.

Ngày 27/12, Singapore có văn bản trả lời nhất trí như đề nghị và sẽ thông báo việc phân bổ tải cho hãng hàng không Singapore sau. Theo đề nghị của hãng, Cục Hàng không đã cấp phép bay cho Vietnam Airlines và Vietjet Air.

Với đường bay Việt Nam - Campuchia, ngày 21/12, Campuchia có văn bản hỏi rõ thêm thông tin về các đề nghị của Việt Nam. Ngày 23/12, Cục Hàng không đã có thư trả lời, làm rõ các ý kiến của Campuchia và thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến/tuần.

Ngày 28/12, Cục Hàng không Campuchia đã có văn bản trả lời, nhất trí với đề nghị của Việt Nam. Theo đề nghị của hãng, Cục Hàng không đã cấp phép bay cho Vietnam Airlines khai thác 4 chuyến/tuần TP. HCM - Phnom Penh và ngược lại.

Với đường bay Việt Nam - Thái Lan, theo kế hoạch ban đầu, ngày 23/12, Cục Hàng không đã có văn bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần, Vietjet Air khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần và Pacific Airlines khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần.

Ngày 27/12, Thái Lan có văn bản đề nghị 2 bên trao đổi trực tuyến về các nội dung Việt Nam đưa ra. Cục Hàng không đã xác nhận tổ chức trao đổi với phía Thái Lan trong ngày 28/12.

Với đường bay Việt Nam - Hàn Quốc, theo kế hoạch ban đầu, ngày 23/12, Cục Hàng không đã có văn bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần, Vietjet Air khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần.

Đến nay, Cục Hàng không chưa nhận được ý kiến chính thức từ phía Hàn Quốc.

Với đường bay Việt Nam - Lào, theo kế hoạch ban đầu, ngày 23/12, Cục Hàng không đã có văn bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến/tuần.

Đến nay, Cục Hàng không chưa nhận bất kỳ ý kiến từ phía Lào.

Với đường bay Việt Nam – Trung Quốc, theo kế hoạch ban đầu, ngày 23/12, Cục Hàng không đã có văn bản thông báo chỉ định Vietnam Airlines khai thác với tần suất 3 chuyến/tuần và Pacific Airlines khai thác với tần suất 1 chuyến/tuần.

Đến nay, Cục Hàng không chưa nhận bất kỳ ý kiến từ phía Trung Quốc.

Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không cũng cho biết nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài còn rất lớn, ước tính là hơn 140.000 người.

Nhằm đáp ứng nhu cầu hành khách, tránh các bức xúc có thể xảy ra do tải cung ứng chuyến bay thương mại thường lệ quá hạn chế, các hãng hàng không đều đánh giá cần bổ sung thêm tần suất đối với một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan để hành khách có thêm cơ hội lựa chọn các mức giá hợp lý hơn.

Trên cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ của Bộ Giao thông Vận tải, giai đoạn từ tháng 1/2022 có thể xem xét tăng tần suất khai thác mỗi cặp thị trường, trong thực tế là nhiều thị trường không khai thác hết lượng phân bổ như Hoa Kỳ, Campuchia, Lào, việc sử dụng một phần lượng tải không sử dụng tại các thị trường này để dành cho các thị trường có nhu cầu thực sự của công dân cũng như đáp ứng đề xuất của đối tác là phù hợp.

Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét đồng ý cho phép triển khai thực hiện như đề nghị của Đài Bắc là 5 chuyến/tuần (chuyến thứ 5 phân bổ cho Pacific Airlines).

Nhà chức trách hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép nới lỏng biên độ đàm phán với Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc với tần suất mỗi thị trường không vượt quá 10 chuyến/tuần/chiều.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bitcoin và ETF 'lên ngôi', sàn giao dịch hàng đầu nước Mỹ thu lợi nhuận trên 1 tỷ USD

Bitcoin và ETF 'lên ngôi', sàn giao dịch hàng đầu nước Mỹ thu lợi nhuận trên 1 tỷ USD

(VNF) - Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase Global đã công bố lợi nhuận hơn 1 tỷ USD trong quý I, khi sự phấn khích xung quanh việc cấp phép ETF Bitcoin đã kích thích lượng giao dịch tiền điện tử tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm.

IMF: Kinh tế Nga giảm xuống đáy trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 5 của ông Puin

IMF: Kinh tế Nga giảm xuống đáy trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 5 của ông Puin

(VNF) - Ước tính mới nhất từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy tỷ trọng của nền kinh tế Nga trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ giảm trong nhiệm kỳ thứ 5 của Tổng thống Vladimir Putin và xuống mức thấp nhất kể từ khi Liên Xô tan rã.

Đón đọc Đặc san 'Toàn cảnh Tài chính số 2024' của Tạp chí Đầu tư Tài chính

Đón đọc Đặc san 'Toàn cảnh Tài chính số 2024' của Tạp chí Đầu tư Tài chính

(VNF) - Với chuyên đề đặc biệt mang tên “Bàn tròn AI”, Đặc san Toàn cảnh Tài chính số 2024 không chỉ kỳ vọng giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách mà AI đang làm thay đổi ngành tài chính - ngân hàng mà rộng hơn là gợi mở cách tiếp cận, cách tư duy, cách hành động mới trong một thế giới mà AI thâm nhập ngày càng sâu vào đời sống con người.

'Mở đường' chấm điểm tín dụng

'Mở đường' chấm điểm tín dụng

(VNF) - Theo TS Châu Đình Linh, Giảng viên Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM, hoạt động chấm điểm tín dụng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro vỡ nợ và hướng đến an toàn tín dụng.

Địa ốc Mai Viên: DN chỉ có 5 lao động, lãi đột biến gấp 14 lần

Địa ốc Mai Viên: DN chỉ có 5 lao động, lãi đột biến gấp 14 lần

(VNF) - Mặc dù tổng số lao động theo đăng ký chỉ là 5 người, nhưng Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Mai Viên (MVJ) lại trình diễn một màn kinh doanh ngoạn mục, đặc biệt là trong bối cảnh năm 2023 thị trường bất động sản gặp rất nhiều khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu: Thanh tra ngay các DN vàng, công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng

Thủ tướng yêu cầu: Thanh tra ngay các DN vàng, công an vào cuộc xử lý sở hữu chéo ngân hàng

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng; tiếp tục tiết giảm chi phí, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý.

Giá vàng 'nhảy vọt', vượt trên 85 triệu/lượng trước phiên đấu thầu lần thứ 4

Giá vàng 'nhảy vọt', vượt trên 85 triệu/lượng trước phiên đấu thầu lần thứ 4

(VNF) - Giá vàng SJC tiếp tục vượt mốc 85 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động trước phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 4 của Ngân hàng Nhà nước.

Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

Lãi suất thấp, bất động sản rủi ro... chuyển hướng mua chứng chỉ quỹ

(VNF) - Trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm liên tục “dò đáy”, thị trường bất động sản chưa có nhiều khởi sắc, nhiều nhà đầu tư trong nước đang dần chuyển hướng sang các sản phẩm tài chính sinh lời khác, trong đó phải kể đến chứng chỉ quỹ mở.

‘Lao đao’ vì cấm vận, gã khổng lồ năng lượng Nga lỗ ròng lần đầu sau 23 năm

‘Lao đao’ vì cấm vận, gã khổng lồ năng lượng Nga lỗ ròng lần đầu sau 23 năm

(VNF) - Tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom đã báo cáo khoản lỗ ròng hàng năm đầu tiên kể từ năm 1999 do xuất khẩu khí đốt sang châu Âu giảm mạnh và giá nhiên liệu thấp.

Nhà sản xuất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng' lãi gấp 3 lần trong quý I

Nhà sản xuất show 'Chị đẹp đạp gió rẽ sóng' lãi gấp 3 lần trong quý I

Kết thúc quý đầu năm 2024, CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) - nhà sản xuất show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” - ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với hơn 73 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 21% và hơn 17 tỷ đồng lãi ròng, gấp 4.2 lần cùng kỳ.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.