Hải quan lên tiếng về 'hàng tồn phế liệu vẫn chưa được tái xuất'
Minh Phương -
14/10/2020 06:59 (GMT+7)
Trước phản ánh của một số doanh nghiệp, hãng tàu, về việc gặp khó khăn trong tái xuất phế liệu tồn đọng, chiều 13/10, Cục Giám sát quản lý về hải quan đã có báo cáo Tổng cục Hải quan (TCHQ) về vấn đề này.
Mới đây, trên các báo đài đăng tải bài viết “Hàng tồn phế liệu vẫn chưa được tái xuất”, phản ánh ý kiến của doanh nghiệp, các hãng tàu về những vướng mắc trong quá trình tái xuất phế liệu tồn đọng. Nguyên do phía Hải quan lo ngại về tình trạng quay vòng container để nhập khẩu phế liệu vừa bị tái xuất vào Việt Nam.
Tuy nhiên, theo phản ánh của một số hãng tàu, trường hợp này không khả thi, vì Hải quan có danh sách container buộc tái xuất; trước khi tàu cập cảng, các hãng tàu phải truyền Manifest (hệ thống tiếp nhận bảng khai hàng hóa), riêng phế liệu còn phải truyền thêm E-scrap (chương trình quản lý theo dõi phế liệu) cho hải quan, nên không thể xảy ra tình trạng hàng bị buộc tái xuất cập lại cảng.
Bên cạnh đó, tình trạng tồn đọng phế liệu tại cảng đang gây thiệt hại lớn cho các hãng tàu, vì phải trả chi phí lưu container, không đưa vỏ container vào khai thác được, doanh nghiệp cảng bị chiếm mặt bằng... Vì vậy, các hãng tàu mong muốn TCHQ sớm có quyết định yêu cầu các hãng tàu tái xuất phế liệu không đạt chuẩn ra khỏi Việt Nam.
Chiều 13/10, đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan (TCHQ) cho biết: Theo quy định, đối với phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu, cơ quan Hải quan yêu cầu các hãng tàu thực hiện tái xuất toàn bộ các lô hàng ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. TCHQ cũng yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố báo cáo danh sách các lô hàng, danh sách các hãng tàu đề nghị tái xuất gửi về TCHQ để rà soát, đảm bảo việc sau khi tái xuất phế liệu không quay trở lại Việt Nam.
Cục Giám sát quản lý hải quan nhận thấy, việc tái xuất phế liệu hầu như không tái xuất về nước xuất khẩu ban đầu và đều dự kiến tái xuất sang nước thứ ba. Việc tái xuất sang nước thứ ba có khả năng bị từ chối nhận hàng, hàng hóa có thể bị trả lại Việt Nam, dễ dẫn đến phản ứng không tốt của các nước nhập khẩu, do quy định về nhập khẩu phế liệu là khác nhau.
Đồng thời, việc chuyển hàng hóa sang vỏ container khác để tái xuất sang nước thứ ba và việc tái xuất qua của khẩu đường bộ, đường thủy nội địa tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).
(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.
(VNF) - Việc không hoàn thành kế hoạch kinh doanh nghìn tỷ trong 2 năm liên tiếp dường như đã khiến Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) “chùn chân”.
(VNF) - Lãnh đạo tỉnh Thái Bình yêu cầu liên danh nhà đầu tư hoàn thành thủ tục vào quý II/2025 để đủ điều kiện triển khai dự án. Đồng thời, bảo đảm nguồn lực tài chính đầu tư dự án, thực hiện đúng quy hoạch và cam kết về tiến độ dự án.
(VNF) - Bình luận về tình hình kinh tế ở thời điểm hiện tại, TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, đánh giá kinh tế Việt Nam bước qua quý I với nhiều điểm sáng tích cực. Tuy vậy, nền kinh tế vẫn còn những trở ngại cần phải được giải quyết như đầu tư tư nhân, thị trường bất động sản, tốc độ tăng tiêu dùng…
(VNF) - Tìm phương án cân đối nguồn vốn đầu tư dự án Vành đai 4 TP. HCM, Thủ tướng nhấn mạnh cần huy động cả vốn Trung ương và địa phương, nghiên cứu hợp tác công - tư, phát hành trái phiếu Chính phủ.
(VNF) - Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 60,9km. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6km, đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3km.