Hà Tĩnh đề xuất ưu tiên bố trí nguồn vốn cho dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Bãi Vọt - Vũng Áng

Nguyễn Phượng - 21/07/2020 12:32 (GMT+7)

(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc ưu tiên bố trí nguồn vốn cho tỉnh này đầu tư dự án tuyến đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn qua Bãi Vọt - Vũng Áng trong giai đoạn 2021 - 2025.

VNF
Sơ đồ cao tốc Bắc Nam đoạn đi qua Bãi Vọt - Vũng Áng

Theo chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng được xác định ưu tiên xây dựng trong phương hướng phát triển chung của hệ thống 15 Khu kinh tế ven biển để trở thành KKT trọng điểm tại khu vực miền Trung. Đây sẽ là KKT tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó trọng tâm là phát triển công nghiệp luyện kim, lọc hóa dầu, trung tâm điện lực và các ngành công nghiệp gắn với khai thác cảng biển và logistics.

Hiện nay KKT Vũng Áng đã thu hút 141 dự án đầu tư gồm 84 dự án trong nước với tống vốn đăng ký 48.687 tỷ đồng, 57 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 13,5 tỷ USD.

Một số dự án quy mô lớn đã hoàn thành và đi vào hoạt động như Tổng kho khí hóa lỏng Bắc Trung Bộ, cảng Vũng Áng, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh.

Ngoài ra, một số dự lớn đang trong quá trình đầu tư và hoàn thiện thủ tục đầu tư như Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 với tổng mức đầu tư gần 2,2 tỷ USD, 4 cầu cảng tại Vũng Áng, nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 3...

Theo tỉnh Hà Tĩnh, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến đường bộ trục Bắc Nam, việc đầu tư hệ thống đường cao tốc đến KKT Vũng Áng trong giai đoạn này là hết sức cần thiết. Do đó, tỉnh Hà Tĩnh đề nghị với Bộ Giao thông vận tải báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền ưu tiên đầu tư, triển khai thi công đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng trong giai đoạn 2021 - 2025 để Hà Tĩnh chủ động công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Theo quy hoạch hệ thống giao thông quốc gia và dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam trên địa bàn Hà Tĩnh, đường bộ cao tốc phía Đông có tổng chiều dài 108 km, phía Tây (cao tốc Hồ Chí Minh) có chiều dài 32 km; đường sắt tốc độ cao 102,88 km, đường sắt quốc gia 75,23 km; hệ thống cảng biển gồm: Sơn Dương, Vũng Áng, Xuân Hải và Cửa Sót.

Dự án đường bộ cao tốc đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi có chiều dài 34 km, tổng mức đầu tư 7.134 tỷ đồng; đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng dài 54 km có tổng mức đầu tư 8.091 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư dự án là 15.225 tỷ đồng chưa bao gồm lãi suất vay. Trong đó, chi phí xây dựng gần 9.000 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.100 tỷ đồng, còn lại là chi phí thiết bị, tư vấn, quản lý và các chi phí khác.

Hiện nay,  Hà Tĩnh đang tiến hành rà soát hướng tuyến, nút giao liên thông, các công trình thủy lợi trên tuyến, quy hoạch các khu đô thị, khu công nghiệp dọc tuyến bao gồm hiện trạng, quy hoạch phát triển khu kinh tế, định hướng kết nối giao thông, công trình dân sinh trong khu vực xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua Bãi Vọt - Vũng Áng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

Hy vọng rồi lại thất vọng, Phố Wall ‘nản chí’ với Fed

(VNF) - Phố Wall đã lùi dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 3 đến tháng 6, sau đó đến tháng 9 và giờ đây các nhà đầu tư bắt đầu tự hỏi liệu có đợt cắt giảm nào hay không.

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Dầu khí muốn đầu tư 2,5 tỷ USD làm tổ hợp điện khí LNG tại Hà Tĩnh

(VNF) - Trong tổng số vốn 2,5 tỷ USD , Tập đoàn Dầu khí Việt Nam muốn sử dụng 1,5 tỷ USD xây Nhà máy điện khí LNG và 1 tỷ USD xây dựng Trung tâm kho cảng LNG tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

Dệt may Nha Trang: Thoát thua lỗ, vẫn gánh nợ hơn 900 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của Công ty cổ phần Dệt may Nha Trang cho thấy, đang có những khởi sắc khi lợi nhuận sau thuế đạt 8 tỷ đồng, trong khi đó năm 2023 lại lỗ đền 16 tỷ đồng. Đồng thời, lãi của doanh nghiệp này gần như đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024.

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

Sau 2 lần ‘vỡ mộng’, Nam Mê Kông ngày càng kém tự tin?

(VNF) - Việc không hoàn thành kế hoạch kinh doanh nghìn tỷ trong 2 năm liên tiếp dường như đã khiến Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) “chùn chân”.