Hà Nội cần 36,4 tỷ USD làm 9 tuyến đường sắt đô thị, đầu tư tư nhân đồng loạt rút lui

Anh Hùng - 10/10/2023 09:22 (GMT+7)

(VNF) - Quy hoạch giao thông đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội có 9 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8km, 3 tuyến tàu điện một ray và 8 tuyến xe buýt nhanh (BRT). Theo đó, Hà Nội cần hơn 888.600 tỷ đồng (tương đương 36,4 tỷ USD) để phát triển 9 tuyến đường sắt đô thị.

VNF
Hà Nội cần hơn 36 tỷ USD làm 9 tuyến đường sắt đô thị.

Báo cáo đánh giá tác động chính sách của Luật Thủ đô sửa đổi của Bộ Tư pháp vừa công bố đánh giá, khả năng cân đối, bố trí vốn ngân sách để đầu tư xây dựng đường giao thông đường bộ và đường sắt đô thị của thành phố Hà Nội còn hạn chế, không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện, các khu đô thị mới.

Tổng vốn đầu tư để phát triển hệ thống giao thông kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh bằng các loại phương tiện vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị (MRT), tuyến xe buýt nhanh (BRT), xe buýt thường dự kiến vào khoảng 4.695.000 tỷ đồng. Trong đó, để phát triển 9 tuyến đường sắt đô thị, Hà Nội cần khoảng 888.623 tỷ đồng.

"Nhu cầu về vốn đầu tư này là một thách thức lớn cho ngân sách của Thủ đô khi mà Thủ đô cần phân bổ ngân sách cho nhiều hạng mục phát triển kinh tế xã hội khác. Hiện nay, Thủ đô chỉ có thể đáp ứng được khoảng 46% tổng nhu cầu vốn đầu tư công để phát triển cơ sở hạ tầng", Bộ Tư pháp nhấn mạnh.

Cũng theo báo cáo của Bộ Tư pháp, tổng giá trị vốn đầu tư dự kiến để xây dựng các tuyến đường sắt đô thị còn lại đến năm 2045 là khoảng 321.484 tỷ đồng (tương đương khoảng 13,31 tỷ USD).

"Với số lượng vốn đầu tư lớn, một số nhà đầu tư tư nhân đã có nghiên cứu về khả năng tham gia đầu tư đường sắt đô thị nhưng sau đó dừng và không tiếp tục nghiên cứu với lý do chủ yếu là khả năng thu hồi vốn chậm, không có lợi nhuận. Trong khi đó, các quy định pháp luật hiện hành còn thiếu cơ chế, chính sách tạo động lực thu hút các nhà đầu tư tham gia phát triển đô thị kết hợp với phát triển hệ thống đường sắt đô thị.", Bộ Tư pháp cho hay.

Báo cáo phân tích thêm, theo các quy định hiện nay, một tuyến đường sắt đô thị và các dự án đô thị, trung tâm thương mại trong khu vực xung quanh các nhà ga đường sắt sẽ bị chia thành nhiều dự án độc lập để thực hiện việc đấu thầu hoặc đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư.

Tuy nhiên, với nhiều dự án và có các thủ tục xây dựng và phê duyệt khác nhau nên đã dẫn đến việc kéo dài thời gian xây dựng và hoàn thành đồng bộ và hiệu quả cho sự phát triển của một tuyến đường sắt đô thị với các dự án thương mại, công nghiệp và nhà ở xung quanh các nhà ga. 

"Do các dự án bị chia lẻ nên các nhà đầu tư sẽ lựa chọn những dự án phát triển đô thị vì có khả năng thu lợi nhuận cao. Thực tiễn này đã làm cho nhiều khu đô thị được phát triển ở trong khu vực quy hoạch có nhà ga đường sắt đô thị nhưng tuyến đường sắt đô thị lại chưa phát triển dẫn đến tạo áp lực giao thông cho tuyến đường bộ", Bộ Tư pháp cho hay.

Đặc biệt, giá đất khi tổ chức đấu giá để phát triển các dự án phát triển đô thị trước khi các dự án xây dựng đường sắt đô thị được khởi công thì sẽ thấp hơn rất nhiều do chưa có những lợi ích từ tuyến đường sắt đô thị. Ngân sách nhà nước sẽ bị mất đi khoản chênh lệch này. "Cần phải có giải pháp pháp luật để tháo gỡ những vướng mắc này", Bộ Tư pháp nhấn mạnh. 

Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng cho rằng Luật PPP không thể áp dụng cho gói dự án bao gồm cả đầu tư hạ tầng giao thông và phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại; việc đổi dự án lấy dự án chưa có trong các quy định của pháp luật.

Ngoài ra, quy định pháp luật hiện tại chưa cụ thể để thành phố Hà Nội xây dựng được hệ thống các tiêu chí và chỉ tiêu để quy hoạch xây dựng khu vực áp dụng mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD). Đồng thời chưa có một quy trình chuẩn, một thiết kế có tính điển hình về quy hoạch xây dựng tại một khu vực thuộc Hà Nội theo định hướng TOD làm căn cứ để triển khai cho các khu vực khác trên địa bàn thành phố. Điều này gây khó khăn cho việc định hướng quy hoạch xây dựng các khu vực tiếp giáp với hành lang tuyến đường sắt đô thị và các hành lang giao thông công cộng khối lượng lớn.

Từ những vấn đề nêu trên, theo Bộ Tư pháp, thành phố Hà Nội cần có giải pháp về "Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD)" trong Chính sách về "Hoàn thiện các quy định về quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị, cơ sở  hạ tầng kỹ thuật, giao thông của Thủ đô".

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hoa Sen bơm vốn, dự án khách sạn nghìn tỷ tại Yên Bái sẽ hồi sinh?

Hoa Sen bơm vốn, dự án khách sạn nghìn tỷ tại Yên Bái sẽ hồi sinh?

(VNF) - Tập đoàn Hoa Sen sẽ rót thêm 200 tỷ đồng cho Hoa Sen Yên Bái để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và triển khai dự án.

Bắt Vụ trưởng Vụ Pháp chế.  Bộ Lao động Thương binh và Xã hội

Bắt Vụ trưởng Vụ Pháp chế. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội

(VNF) - Ông Nguyễn Văn Bình, Vụ trưởng Vụ pháp chế - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội bị bắt về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.

Bất động sản Dream City Villas: Lợi nhuận âm, ROE âm gần 27 lần

Bất động sản Dream City Villas: Lợi nhuận âm, ROE âm gần 27 lần

(VNF) - Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Dream City Villas mới công bố tình hình thực hiện kết quả kinh doanh năm 2023. Theo đó, lợi nhuận sau thuế ở mức âm 280 tỷ đồng, cùng với đó là nợ phải trả hơn 8.552 tỷ đồng, gấp 8 lần vốn chủ sở hữu.

Quảng Ninh năm thứ bảy liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng PCI

Quảng Ninh năm thứ bảy liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng PCI

(VNF) - Báo cáo xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố cho thấy: Top 3 PCI năm nay lần lượt là Quảng Ninh, Long An và Hải Phòng.

Lời hứa của Bầu Đức khó thành: HAG chưa thể xoá lỗ luỹ kế vào 6/2024

Lời hứa của Bầu Đức khó thành: HAG chưa thể xoá lỗ luỹ kế vào 6/2024

(VNF) - Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức từng "hứa", HAG dự kiến đến tháng 6/2024 sẽ xoá lỗ luỹ kế và năm 2026 sẽ trả hết nợ. Với lợi nhuận mục tiêu 1.320 tỷ đồng, HAG chỉ có thể xoá gần 80% lỗ luỹ khi hoàn tất kế hoạch lợi nhuận này. Như vậy kế hoạch xoá lỗ luỹ kế của bầu Đức có thể phải lùi sang năm 2025.

Thổ cư Hà Nội vào 'sóng' mới: Trong ngõ 170 triệu/m2, mặt phố 400 triệu/m2

Thổ cư Hà Nội vào 'sóng' mới: Trong ngõ 170 triệu/m2, mặt phố 400 triệu/m2

(VNF) - Sau cơn sốt giá nhà chung cư, phân khúc nhà đất thổ cư Hà Nôi bắt đầu tăng nhiệt trở lại. Đơn giá đất nhà mặt phố kinh doanh ghi nhận xu hướng tăng từ 2020 đến nay, trong quý 1/2024 đã đạt mức trung bình ~400 triệu đồng/m2 đất đối với khu vực trung tâm, gấp khoảng 2 lần so với khu vực ngoài trung tâm.

Hình bóng Phục Hưng Hoidings tại Khu dân cư Tây Nam Quốc lộ 1 - Quảng Trị

Hình bóng Phục Hưng Hoidings tại Khu dân cư Tây Nam Quốc lộ 1 - Quảng Trị

(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn Bất động sản Thịnh Phát (TP.HCM) là nhà đầu tư duy nhất đăng ký tham gia dự án Khu dân cư Tây Nam Quốc lộ 1, Quảng Trị được đánh giá đạt hồ sơ năng lực. Cùng tham gia dự án, Công ty cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings (Hà Nội) đóng vai trò là đối tác phát triển. Tuy giới thiệu là DN có năng lực phát triển nhiều dự án BĐS lớn, nhưng thực tế, Phục Hưng Holdings cũng có nhiều dự án được chấp thuận nhưng chưa triển khai xây dựng như kế hoạch...

Giá vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, sắp cán mốc 90 triệu/lượng

Giá vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, sắp cán mốc 90 triệu/lượng

(VNF) - Sau khi phá đỉnh mới, giá vàng SJC được dự báo sẽ tiếp tục tăng và có thể chạm mốc 90 triệu đồng/lượng trong thời gian ngắn tới.

Pharbaco: Nhà máy nghìn tỷ xây dang dở, khối nợ tăng lên 1.930 tỷ

Pharbaco: Nhà máy nghìn tỷ xây dang dở, khối nợ tăng lên 1.930 tỷ

(VNF) - Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương I – Pharbaco (PBC) doanh thu, lợi nhuận quý I.2024 giảm, ghi nhận khoản phải thu liên quan đến góp vốn đầu tư cùng công ty Hải Hà Petro. Cùng với đó, công ty chưa thực hiện chi trả cổ tức 5% theo như kế hoạch tại Đại hội năm 2023.

Dự án 561 Kinh Dương Vương - TP.HCM: Đình trệ nhiều năm, lộ hàng loạt sai sót

Dự án 561 Kinh Dương Vương - TP.HCM: Đình trệ nhiều năm, lộ hàng loạt sai sót

(VNF) - Kết luận của Thanh tra TP. HCM về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng Quận Bình Tân trong thời kỳ 2015 - 2022 đã chỉ ra nhiều sai sót tại dự án 561 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân.