Grab 'khất' thời hạn giải trình phụ phí nắng nóng

Kỳ Thư - 21/07/2022 14:23 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Công thương yêu cầu báo cáo chi tiết về việc phụ thu phí nắng nóng trước ngày 18/7, song Grab “xin lùi thời hạn báo cáo” vào cuối tháng.

VNF

Theo Bộ Công Thương, Grab hiện vẫn chưa có báo cáo gửi Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD- Bộ Công Thương) về việc thu phí nắng nóng. Hãng này cũng xin lùi thời gian báo cáo về cuối tháng 7 thay vì ngày 18/7 theo yêu cầu của Bộ Công Thương.

Việc Grab thông báo thu phí nắng nóng vừa qua gây nhiều bức xúc trong dư luận. Người tiêu dùng rất bất bình với quyết định này của hãng gọi xe công nghệ, cho rằng đây là khoản thu vô lý và khiến cước phí Grab có thời điểm đắt hơn gọi xe theo cách truyền thống.

Nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD đã yêu cầu Grab cung cấp thêm thông tin và giải trình về chính sách thu phụ phí nắng nóng và gửi báo cáo về Cục trước ngày 18/7.

Tại cuộc gặp Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái hôm 19/7, Tổng Giám đốc kiêm đồng sáng lập Tập đoàn Grab toàn cầu (trụ sở tại Singapore) Anthony Tan cho biết: “Mong muốn của Grab là cho dù điều kiện, hoàn cảnh có khó khăn thì các tài xế - đối tác vẫn "ra đường". Chính vì vậy 100% nguồn thu từ phí nắng nóng Grab dành cho tài xế - đối tác, để phục vụ khách hàng tốt hơn”.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh doanh nghiệp muốn làm ăn lâu dài phải có nền tảng, xây dựng mối quan hệ bền vững với người dân và đối tác. Đồng thời hãng cần lưu ý đến những vấn đề được dư luận phản ánh, điển hình như vấn đề thu phí nắng nóng, cần có sự minh bạch, thông tin kịp thời.

Trước đó vào ngày 6/7, ứng dụng Grab thông báo áp dụng phụ phí thời tiết nắng nóng gay gắt đối với nhiều thành phố, tỉnh thành tùy theo từng dịch vụ, dao động 3.000-5.000 đồng/chuyến.

Hãng cho biết chính sách mới này được đưa ra nhằm hỗ trợ các tài xế thực hiện đơn hàng. Phụ phí sẽ áp dụng cho từng đơn hàng trong chuyến xe, đồng thời được cộng trực tiếp vào giá cước tại những thời điểm thời tiết nắng nóng gay gắt.

Kể từ thời điểm tung chính sách mới, Grab liên tục bị chỉ trích do không đưa ra kế hoạch triển khai cụ thể đến tài xế và người tiêu dùng. Đến nay, hãng vẫn chưa có động thái giải thích chi tiết loại phụ phí này, đặc biệt là tiêu chí xác định thời tiết nắng nóng gay gắt và tỷ lệ ăn chia với tài xế.

Tới ngày 11/7, Cục CT&BVNTD đã có văn bản đề nghị Grab cung cấp thông tin, tài liệu bao gồm danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí, phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.

Đồng thời, Grab phải cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay (căn cứ tính phí, cơ sở và tiêu chí áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí, phụ phí giữa Grab và tài xế...).

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

Hải Dương: Bất động sản Toàn Cầu bỏ 1.000 tỷ làm cụm CN 75ha

(VNF) - Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu sẽ là chủ đầu tư thực hiện Cụm công nghiệp Thái Tân tại Hải Dương.

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

Bỏ độc quyền và những nỗi lo mới về vàng

(VNF) - Theo giới chuyên gia, việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng chỉ giúp hạ nhiệt giá vàng trong ngắn hạn. Trong khi đó, việc này sẽ tác động đến tỷ giá. Ngay cả việc nhập khẩu và đấu thầu tăng cung vàng cũng chỉ là tình thế và sẽ ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối. Thị trường cần giải pháp căn cơ không chỉ cho vàng mà cho sự ổn định chính sách tiền tệ.

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

Petrovietnam vận hành hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

(VNF) - Ngày 4/5/2024 tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức Lễ công bố vận hành chính thức Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cho Công ty mẹ PVN – Giai đoạn 1.

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông thường ‘gánh’ nợ ngân hàng?

(VNF) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

115.000 tỷ đồng trái phiếu BĐS đáo hạn năm 2024, tiền đâu trả nợ?

(VNF) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279.219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu Bất động sản với 115.663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

Giá vàng chính thức chạm mốc 86 triệu/lượng, đắt đỏ chưa từng có

(VNF) - Giá vàng SJC chính thức lên 86 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá vàng nhẫn lại không có nhiều biến động.

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin

(VNF) - Để tăng sức cạnh tranh, nhiều thương hiệu xe điện trên thị trường tập trung nâng cao dung lượng pin, xây dựng trạm sạc. Trong khi đó một start-up xe điện Việt lại muốn xóa bỏ khái niệm về quãng đường ở xe điện.

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

Đem hầu hết tài sản đi đầu tư, BGI Group làm ăn thế nào trong quý I?

(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn BGI (BGI Group, HNX: VC7) ghi nhận khoản lãi sau thuế chỉ 2,5 tỷ đồng trong quý I/2024. Dù vậy, so với cùng kỳ, khoản lãi này đã tăng gấp 5,6 lần.

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

Imexpharm và cơ hội dẫn đầu ngành dược trong nước

(VNF) - Sau thời gian tập trung nguồn lực đầu tư cho công nghệ, cùng với hậu thuẫn từ chính sách ưu tiên sản phẩm dược trong nước, Imexpharm đang có cơ hội để tạo ra đột phá trong tăng trưởng.

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

Giảm trừ gia cảnh liệu đã đủ sống?

(VNF) - Nếu theo đúng kế hoạch, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi vào 2026 và có hiệu lực vào năm 2027, tức sau 10 năm kể từ thời điểm Bộ Tài chính đề xuất xây dựng dự thảo luật. Theo bà Vũ Thu Hà, Phó tổng giám đốc Dịch vụ tư vấn thuế, Deloitte Việt Nam, việc chậm trễ trong sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân, từ đó tác động lên tăng trưởng của nền kinh tế.